Mô tả sản phẩm là gì? Mô tả sản phẩm có tác dụng gì đối với việc quảng cáo sản phẩm? Cách viết mô tả sản phẩm thế nào sao cho thuyết phục được cả những khách hàng khó tính? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Thị trường kinh doanh luôn là nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh với tính cạnh tranh gay gắt với nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Các doanh nghiệp sẽ có cho mình những bản kế hoạch kinh doanh hay chiến lược kinh doanh nhất định để giúp sản phẩm của mình phát triển nhất có thể, trong đó có hình thức mô tả sản phẩm giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới. Vậy mô tả sản phẩm là gì? Mô tả sản phẩm có tác dụng gì đối với việc quảng cáo sản phẩm, giới thiệu sản phẩm? Cách viết mô tả sản phẩm thế nào sao cho thuyết phục được cả những khách hàng khó tính? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

I. Mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm là gì?

Viết mô tả sản phẩm là viết những thông tin giới thiệu về sản phẩm mới như tính chất, đặc điểm, chức năng,... trên các website bán hàng nhằm đem lại đầy đủ thông tin nhất đến người đọc, giới thiệu sản phẩm và quảng cáo sản phẩm đến khách hàng. Khách hàng sẽ dựa vào mô tả sản phẩm mới để quyết định xem có nên mua hay không. Viết mô tả sản phẩm mới cần có sự khác biệt, chuyên nghiệp bởi cùng là sản phẩm mới ấy mà có rất nhiều người bán nên bạn cần phải tạo ra sự khác biệt trong mô tả sản phẩm để khách hàng chú ý đến, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới.

Một phần mô tả sản phẩm hấp dẫn, chau chuốt sẽ thu hút rất nhiều người đọc và từ đó tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng bởi mô tả sản phẩm chính là thông điệp mà bạn muốn gửi tới khách hàng, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới. Nếu như phần mô tả sản phẩm của bạn qua loa, sơ sài, không có sáng tạo thì việc quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng của bạn đã thất bại rồi. 

Bạn cần viết mô tả sản phẩm sao cho có thể chinh phục được cả những khách hàng khó tính và có tâm lý dè chừng nhất là khi mua với hình thức kinh doanh online. Những lời mô tả sản phẩm mới ngắn gọn, súc tích, đầy đủ, dễ thương sẽ thôi thúc khách hàng mua sản phẩm mới. Qua đây mới thấy mô tả sản phẩm không phải cứ làm đơn giản, sơ sài là xong mà nó còn phải có tính chất nhất định, có thể thực hiện đúng chức năng của nó là quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới.

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ trong Marketing - Phần 1

II. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rất quan trọng đối với việc viết mô tả sản phẩm cũng như quảng cáo sản phẩm mới hay giới thiệu sản phẩm mới. Biết được đối tượng khách hàng là ai thì bạn sẽ dễ dàng viết mô tả với lời lẽ phù hợp với đối tượng khách hàng và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mua hàng, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới. Điều này sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình muốn gì, thích gì và có xu hướng mua sắm như thế nào. 

Ngoài ra, tâm lý chung của đại đa số người tiêu dùng là ngại gặp rắc rối đối với bất kỳ sản phẩm mới nào trên thị trường. Do đó, trong mô tả sản phẩm thì bạn có thể cung cấp thêm cho khách hàng thông tin tham chiếu để họ biết rõ được những công dụng của sản phẩm mới trên thị trường như nhằm giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới.

Một bài viết mô tả sản phẩm cần đảm bảo các yếu tố như nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm hoặc có thể thêm cả chứng nhận của cơ quan chức năng, cơ quan quản lý để tạo lòng tin đối với khách hàng, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới. Hay trong mô tả sản phẩm thì bạn cũng có thể so sánh hàng giả hàng thật để tạo độ tin cậy cho khách hàng và họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhiều. Tuy nhiên, để có thể xác định được đối tượng khách hàng thì bạn cần phải làm tốt việc khảo sát thị trường, biết được thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó bạn sẽ có được những dữ liệu để viết mô tả sản phẩm hay nhất.

Đối với một bài mô tả sản phẩm nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới thì bạn có thể mô tả lợi ích của sản phẩm với lời văn phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng. 

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ trong Marketing - Phần 2

III. Có một dàn ý cụ thể và thống nhất trước khi viết

Lập dàn ý cụ thể và thống nhất

Lập dàn ý cụ thể và thống nhất 

Để viết được một bài mô tả sản phẩm hay, hấp dẫn, độc đáo, thu hút được nhiều khách hàng thì bạn phải có một dàn ý cụ thể và thống nhất chi tiết trước khi viết, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới. Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn tạo được bộ khung chắc chắn để việc trình bày chi tiết trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới. Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn khi viết mô tả sản phẩm sẽ tập trung vào những thông tin quan trọng để truyền tải thông tin cần thiết nhất đến khách hàng. 

Dưới đây là dàn ý chung của một bài mô tả sản phẩm để giới thiệu sản phẩm mới và quảng cáo sản phẩm mới chi tiết nhất:
- Mô tả chung
- Đặc điểm chi tiết: tính năng, kích thước, nguồn gốc, nơi xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần,...
- Lợi ích của sản phẩm
- Ưu đãi, khuyến mại
- Thông tin khác (nếu có)

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ trong Marketing - Phần 3

IV. Nguyên tắc K.I.S.S

Hiện nay, có nhiều nơi nêu toàn bộ công dụng, tính chất, đặc tính, cấu thành,... của sản phẩm trong phần mô tả sản phẩm để thu hút được nhiều khách hàng nhất. Nhưng khách hàng họ lại không quan tâm đến tất cả những điều đó, thứ duy nhất họ quan tâm chỉ là công dụng, lợi ích mà họ sẽ nhận được từ sản phẩm đó. Vì thế mà bài mô tả sản phẩm nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới thì bạn không nên viết quá dài, chủ chú ý vào những thông tin quan trọng và cần thiết mà khách hàng quan tâm đến. Những bài mô tả sản phẩm dài dòng, lan man thường không đạt hiệu quả bằng những bài mô tả ngắn gọn, súc tích.

Ngoài ra, bài mô tả sản phẩm quá dài thì sẽ không có nhiều người đủ kiên nhẫn để đọc hết bài mô tả và việc quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới của bạn đã bị thất bại.

V. Xác định âm điệu khi mô tả sản phẩm

Xác định âm điệu phù hợp

Xác định âm điệu phù hợp

Việc giới thiệu sản phẩm mới hay quảng cáo sản phẩm mới với giọng điệu nhàm chán, khô khan thì sẽ không thể thu hút được khách hàng. Do đó, việc lựa chọn âm điệu phù hợp cho bài mô tả sản phẩm là vô cùng cần thiết bởi chỉ cần âm điệu phù hợp thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng, tạo được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, mạng lại định vị thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới.

Để có thể xác định được âm điệu phù hợp với bài mô tả sản phẩm thì bạn cần làm theo 2 bước sau đây:
- Cân nhắc hình ảnh, thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng, là sang trọng quý phái hay trẻ trung, vui tươi hay gần gũi giản dị,... để xác định được chính xác nhất âm điệu
- Tưởng tượng nội dung, mô tả như thế nào khi gặp khách hàng ngoài đời thực thì đó chính là âm điệu mà bạn đang tìm kiếm cho bài mô tả sản phẩm.

Xem thêm: Định vị sản phẩm trong Marketing - Phần 2

VI. Tạo định dạng font chữ dễ đọc, mang đặc sắc riêng

Tạo định dạng font chữ

Tạo định dạng font chữ

Viết mô tả sản phẩm là để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm cũng như góp phần giới thiệu sản phẩm mới, quảng cáo sản phẩm mới. Tuy nhiên, đâu là cách hay để thu hút khách hàng đọc những bài mô tả sản phẩm ấy, đây là những yếu tố bạn cần quan tâm ngay lúc này:
- Sử dụng định dạng font chữ dễ đọc, dễ nhìn
- Sử dụng video, hình ảnh đơn giản để thu hút khách hàng
- Sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để phân biệt được các phần nội dung với nhau như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung mô tả.

Xem thêm: Thị phần là gì? Vai trò của thị phần trong việc đo lường hiệu quả sản phẩm

VII. Tham khảo những trang web bán hàng lớn về cách viết

Tham khảo những trang web bán hàng lớn

Tham khảo những trang web bán hàng lớn

Những trang website bán hàng lớn thường có một đội ngũ nhân viên content thành thạo, dày dặn kinh nghiệm để cho ra đời những bài mô tả sản phẩm tốt nhất, góp phần vào việc quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng nhằm giới thiệu sản pahamr, quảng cáo sản phẩm. Những bài mô tả của các trang web đó thường được viết rất tốt từ cách mô tả sản phẩm, cách lập dàn ý, cách hành văn, vốn ngôn từ được sử dụng thông qua các website. Tham khảo những bài mô tả ở những website như vậy sẽ giúp cho bài mô tả sản phẩm của bạn trở nên tốt hơn nhiều, giúp quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới.

Xem thêm: Cách nghiên cứu thị trường để tìm ra điểm giao giữa sản phẩm/thị trường

VIII. Viết bản nháp mô tả sản phẩm đầu tiên

Viết bản nháp mô tả sản phẩm

Viết bản nháp mô tả sản phẩm

Sau khi lập dàn ý, xác định được âm điệu thì bạn nên viết thử một bản nháp đầu tiên để xây dựng kế hoạch phát triển nội dung. Bạn nên nắm bắt lại lần nữa thông tin về sản phẩm như lợi ích, tính năng, đặc điểm,... để có thể sắp xếp những yếu tố sao cho hợp lý nhất. 

Khi viết bạn nên chọn lựa lối hành văn phù hợp với những thông tin sản phẩm mà bạn định cho vào bài viết. Bản nháp đầu tiên cần thực sự đầy đủ, chỉnh tề và tràn đầy năng lượng cũng như ý tưởng về sản phẩm. Ý tưởng thực sự rất quan trọng đối với một bài mô tả sản phẩm để quảng cáo sản phẩm mới cũng như giới thiệu sản phẩm mới.

Xem thêm: Bật mí 9 bí kíp tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trên google shopping

IX. Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục 

Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục 

Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục 

Đến bước này là khi bạn đã hoàn thành xong bản nháp thì bạn có thể chỉnh sửa lại việc sắp xếp ý thông tin, sáng tạo thêm nhiều ý tưởng để làm bài mô tả sản phẩm trở nên đặc sắc hơn bao giờ hết, để quảng cáo sản phẩm mới cũng như giới thiệu sản phẩm mới 

Bạn nên kiểm tra lại danh sách lợi ích, đặc tính của sản phẩm và xem mức độ tương tác của bài viết như thế nào. Chỉnh sửa lại các câu văn, những câu quá dài thì nên viết ngắn gọn chi tiết nhất có thể, sử dụng từ ngữ đơn giản dễ hiểu cho khách hàng, nêu tên thương hiệu vào bài mô tả sản phẩm cũng là một ý tưởng độc đáo.

Xem thêm: Tổng hợp 53 website và blog về digital marketing bạn không thể bỏ qua

X. Tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm 

Tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm

Bài viết mô tả sản phẩm giúp quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm mới cần sử dụng từ ngữ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng. Khách hàng khi muốn tìm hiểu về sản phẩm thường thì họ sẽ nhờ đến các công cụ hỗ trợ tìm kiếm như Google, Safari,... Để có thể tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm thì bạn có thể là theo những cách sau:
- Hạn chế sử dụng thuật ngữ chuyên môn, chỉ sử dụng từ ngữ đơn giản mà mọi khách hàng có thể hiểu được
- Cài đặt từ khóa ở tiêu đề ảnh và mô tả cả bằng hình ảnh minh họa cho sản phẩm mới
- Đưa ra các cụm từ khóa trong tiêu đề chính, phụ và nội dung chính một cách hợp lý nhất

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về marketing bạn cần biết

XI. Cách viết bài mô tả sản phẩm hay đầy lôi cuốn

Cách viết bài mô tả sản phẩm hay đầy lôi cuốn

Cách viết bài mô tả sản phẩm hay đầy lôi cuốn

Để có một bài mô tả sản phẩm hay, thu hút, lôi cuốn thì khi viết bạn hãy nghĩ đến khách hàng và trực tiếp đặt mình vào vị trí của khách hàng. Đây sẽ là cách giúp bạn viết mô tả một cách chính xác nhất chân thật nhất giúp bạn dễ dàng thu hút và thuyết phục khách hàng, giúp cho việc quảng cáo sản phẩm mới và giới thiệu sản phẩm mới đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt đối với bước viết bản thảo, bản nháp thì bạn nên viết với một tâm trạng thoải mái nhất, phấn chấn nhất để có thể có nhiều suy nghĩ tích cực và ý tưởng độc đáo nhất.

Xem thêm: Content marketing: Kiến thức về content marketing cho người mới bắt đầu

XII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng về việc viết mô tả sản phẩm như cách hiểu, cách bước viết mô tả sản phẩm đạt hiệu quả cao,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.