Redirect (ví dụ 301 redirect) chính là kỹ thuật gì mà tôi có thể nói với bạn rằng tăng 300% Organic Traffic. Đây cũng là một trong các cách tăng traffic cho website mà được xem là nhanh, gọn, lẹ nhất.

Và đó cũng là một trong các kĩ thuật đem lại backlinks khá là hữu dụng. Hãy cùng 123job tìm hiểu về Redirect, 301 redirect, 302 và Meta Refresh, hướng dẫn redirect 301, giải thích redirect 301 là gì, cách redirect 301.

I. Tổng quan về 301 Redirect là gì?

1. Redirect là gì?

Redirect (chuyển hướng) đó là cách để user và công cụ tìm kiếm có thể chuyển đến một URL khác URL khi mà họ yêu cầu ban đầu. Ba loại Redirect được sử dụng phổ biến nhất đó là 301 redirect, 302 và Meta Refresh.

Redirect là gì

301 Redirect là gì

2. Các dạng Redirect

Có rất nhiều cách để có thể thực hiện Redirect. Tuy vậy, nhìn chung thì Redirect được chia thành hai dạng là: Server-side redirects, Client-Side redirects.

II. Redirect 301 là gì?

Vậy redirect 301 là gì? Redirect 301 (Moved permanently) hay 301 redirect một mã trạng thái HTTP (response code HTTP) để nhằm thông báo rằng những trang web, URL đã được thực hiện chuyển hướng vĩnh viễn tới một URL khác. Điều này cũng có nghĩa là tất cả những giá trị của trang web hoặc là URL gốc như các hình ảnh, nội dung…sẽ được chuyển hết tới URL mới.

Khi Redirect 301 hay 301 redirect, độ uy tín của website mà càng cao thì website sẽ càng dễ dàng gia tăng được thứ hạng và nhận thêm được nhiều Organic traffic.

Chiến lược này sẽ không khác gì một thương hiệu lớn khi thu mua lại một doanh nghiệp khác. Ví dụ, khi một trong các thương hiệu lớn bắt đầu việc mua lại những thương hiệu nhỏ hơn. Chẳng hạn như là Vin Group mua lại Co.opmart. Mỗi khi họ mua 1 công ty, họ sẽ muốn rằng chuyển hướng website thương hiệu đã mua tới trang của họ

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

III. Cách thức hoạt động của Redirect 301 là gì?

Việc hiểu rõ về cách thức hoạt động của 301 redirect, hướng dẫn redirect 301 và lý do Redirect 301 là gì có thể đem lại hiệu quả mà rất quan trọng. Ở trong “mắt” Google, cách Redirect 301 đó là sự chuyển hướng cố định. Qua cách Redirect 301, bạn thông báo tới công cụ tìm kiếm website mà đã 301 Redirect chuyển sang truy cập địa chỉ mới.

Cách thức hoạt động của Redirect 301 là gì

Cách thức hoạt động của Redirect 301 là gì

Đó nghĩa là website mới sẽ thực hiện kế thừa lại toàn bộ link hay là anchor text và ngay cả các hình phạt của Google mà website trước đó đã phải nhận. Việc hiểu rõ ý nghĩa 301 redirect (301 redirect) thật sự rất quan trọng. Vì nó là lý do để giải thích tại sao nhiều người dùng 301 redirect, tuy vậy lại thất bại hoàn toàn

IV. Tại sao một số Redirect 301 thất bại?

Sử dụng chuyển hướng Redirect 301 là gì để cho mục đích xây dựng backlink, hướng dẫn redirect 301 đó không phải một phương pháp mới. Nhưng điều này sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho website trái lại chẳng mang lại lợi ích gì. Tại phương pháp cũ, bạn sẽ lấy bất kỳ tên miền nào mà có nhiều backlink và 301 Redirect (301 redirect) về website. Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao cách làm này mang đến nguy hiểm.

Các đường Link không liên quan, thuật toán Penguin của Google sẽ giúp chỉ ra những website với backlink profile (hồ sơ backlinks) chỉ có toàn đường link spam mà không hề liên quan. 301 Redirect một tên miền mà không liên quan thì đó chẳng khác gì đang yêu cầu Penguin đánh sập website chính của mình.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

V. Khi nào sử dụng Redirect 301 so với chuyển hướng 302

Tổng quan thì bạn nên sử dụng 301 Redirect. Tuy vậy, còn có một số trường hợp bạn có thể sẽ muốn sử dụng 302, đó là:

Bạn có thể là đang sử dụng kế hoạch khởi chạy các trang web theo từng giai đoạn.

Bạn cũng có thể đang chuyển hướng người dùng như là một phần của chức năng mà tại đó SEO không áp dụng, ví dụ như cổng đăng nhập hay thanh toán thương mại điện tử.

Khi nào sử dụng Redirect 301 so với chuyển hướng 302

Khi nào sử dụng Redirect 301 so với chuyển hướng 302

Bạn có thể đang sử dụng một trang lưu giữ tạm thời và không muốn chúng gây nhầm lẫn cho những công cụ tìm kiếm sẽ làm hỏng thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn qua cách báo hiệu là bạn đang chuyển hướng vĩnh viễn nội dung chi tiết và phong phú của mình tới một trang lưu giữ trống.

VI. Trường hợp sử dụng Redirect 301 là gì?

1. Thay đổi URL

Cách redirect 301, hướng dẫn redirect 301 là gì? Có thể URL ban đầu của bạn đã được tối ưu hóa kém hay bạn đang tổ chức lại cấu trúc thư mục của những URL trang web của mình.

Di chuyển một phần nội dung ở trong CMS rất đơn giản – chỉ phải thay đổi URL trên tab cài đặt của trang chỉnh sửa nội dung, chúng sẽ tự động thêm chuyển hướng URL dành cho bạn. Hãy chắc chắn rằng chúng đang hoạt động, trước khi bạn tiếp tục.

2. Tái tạo một phần nội dung

Đôi khi, bạn cũng có thể muốn xây dựng lại về hoàn toàn phần nội dung cũ của mình ở trên một trang hoàn toàn mới – ví dụ là: nếu bạn quyết định rằng muốn sử dụng một mẫu trang web khác.

Tại trường hợp này, bạn sẽ muốn đảm bảo là bạn đã triển khai 301 Redirect, cách Redirect 301 đơn giản từ URL cũ tới URL mới. Khi mà điều này được thực hiện, hãy chắc rằng hủy xuất bản và lưu trữ trang cũ.

Nếu mà thực hiện nhiều việc này, chúng tôi đưa lời khuyên bạn nên sử dụng quy tắc linh hoạt hay nếu quy tắc linh hoạt không phù hợp, để 301 Redirect hãy cần sử dụng công cụ như Screaming Frog SEO Spider để kết hợp với Google trang tính hoặc là Microsoft Excel để lập bản đồ hàng loạt những chuyển hướng của bạn, sau đó thì nhập chúng vào.

Tái tạo một phần nội dung

Tái tạo một phần nội dung

Bạn có thể thực hiện việc 301 redirect này ở trên trang chuyển hướng URL qua nút Nhập:

HubSpot sẽ cung cấp dành cho bạn một tệp mẫu để cấu trúc những chuyển hướng của bạn và một liên kết tới trang trợ giúp khi chuyển hướng tải lên hàng loạt

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

3. Củng cố một số nội dung

Nếu khi bạn đã quyết định rằng bạn sẽ có nhiều phần nội dung trùng lặp, cạnh tranh cho những từ khóa giống nhau hay tất cả đều bao gồm trong cùng một chủ đề, bạn sẽ có thể muốn hợp nhất chúng. Tuy vậy, bạn sẽ không muốn loại bỏ khả năng hiển thị của các công cụ tìm kiếm mà những trang cũ này có thể đã đạt được.

Khi mà bạn đã tạo tài nguyên tổng hợp mới của mình, bạn cần phải thiết lập chuyển hướng 301 redirect đơn giản từ ở mỗi trang cũ đến một trang mới.

4. Di chuyển nội dung từ miền này chuyển sang miền khác

Nếu bạn đang thực hiện di chuyển trang web của mình từ tên miền này sang tên miền khác, điều tối quan trọng đó chính là bạn phải triển khai chuyển hướng từ trang sang trang 301 redirect từ nội dung cũ sang nội dung mới.

Điều này rất dễ dàng khi mà trang web đang di chuyển một miền, tuy vậy vẫn giữ nguyên về cấu trúc và bố cục. Nếu nội dung đang trong khi thay đổi hoặc là đang được cấu trúc lại, điều quan trọng vẫn là bạn cần phải thực hiện những lựa chọn chuyển hướng hợp lý để tôn trọng ý định ban đầu của người dùng, nhằm có thể chuyển khả năng hiển thị của từng trang cũ của bạn cho những đối tác mới của họ.

Khi triển khai chuyển hướng từ trang tới trang 301 redirect từ tên miền này chuyển sang tên miền khác, bạn có một thách thức cụ thể cần lưu ý là: chuyển hướng của bạn phải được phân phát từ URL gốc.

Di chuyển nội dung từ miền này chuyển sang miền khác

Di chuyển nội dung từ miền này chuyển sang miền khác

Chẳng hạn, sẽ là vô ích nếu bạn đã kết nối HubSpot với miền mới chứ đó không phải miền cũ để bạn lưu trữ các chuyển hướng 301 Redirect cho miền cũ của mình lên HubSpot. Bạn sẽ cần phải làm việc với đối tác CNTT, các đối tác phát triển web hoặc là đối tác HubSpot để có thể đảm bảo rằng việc phân phát chuyển hướng từ miền cũ của bạn là đã được tính đến. Chúng tôi khuyên bạn rằng nên duy trì vị trí này vô thời hạn.

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả nhất (p2)

VII. Lỗi Redirect 301 cần tránh

1.  Thiết lập chuyển hướng 302 giữa những phiên bản miền của bạn

Redirect 301 sẽ chỉ ra sức mạnh của những liên kết đến từ URL này tới URL khác và mặc dù nó sẽ có thể không giống. Đảm bảo rằng bạn thiết lập Redirect 301 từ tất cả những lần lặp lại khác nhau tên miền thương hiệu của bạn để có thể nâng cao ở kết quả công cụ tìm kiếm của bạn

2. Thiết lập Redirect 301 sau khi tạo trang mới

Trở lại vào năm 2010 , Toys ‘R Us đã mua tên miền toys.com mà lại không thiết lập, hướng dẫn Redirect 301 trước, kết quả đó là SEO trên trang web mới của họ đã giảm mạnh vì nó đã được Google thu thập lại dữ liệu ở dưới dạng tên miền hoàn toàn mới và không có liên kết đến từ Toys gốc ‘Tên miền của chúng tôi trỏ tới nó. Đảm bảo rằng thiết lập chuyển hướng 301 Redirect trước khi mà di chuyển nội dung trang web của bạn nhằm giúp trang web của bạn không bị mất lưu lượng truy cập tại quá trình này.

3. Việc sử dụng chuyển hướng 302 ở trong quá trình di chuyển nội dung

Trừ khi mà bạn chỉ đang tạm thời di chuyển nội dung trang web của mình ở trong khi cập nhật hay sửa chữa trang web của mình, nên sử dụng cách Redirect 301 để duy trì những liên kết đến và cũng như thứ hạng tìm kiếm của bạn khi thực hiện những thay đổi đối với miền của bạn

Việc sử dụng chuyển hướng 302 ở trong quá trình di chuyển nội dung

Việc sử dụng chuyển hướng 302 ở trong quá trình di chuyển nội dung

4. Có chuyển hướng liên kết tới nội dung lỗi thời

Nếu bạn không thiết lập chuyển hướng từ những liên kết nội bộ cũ hơn ở trên trang web của mình (ví dụ như liên kết tới blog công ty ở trên trang chủ của bạn), bạn sẽ tạo ra một trải nghiệm người dùng không tốt cho các khách truy cập trang web nhấp vào các liên kết cũ hơn, không được định hướng này những liên kết. Liên kết nội bộ cũ cuối cùng sẽ được chuyển sang miền mới, tuy nhiên có thể mất vài giây hay hiển thị màn hình trắng ở trong thời gian chờ đợi.

5. Chuyển hướng một trang có mục đích khác so với trang đích

Điều này có thể sẽ dễ dàng với việc tổ chức và việc lưu trữ hồ sơ hợp lý, tuy vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang thực hiện chuyển hướng đến đúng những trang. Để minh họa, bạn sẽ không mong muốn chuyển hướng một người dùng mà đang tìm kiếm trang chủ của bạn tới trang blog của bạn.

Giữ quá trình chuyển đổi này diễn ra một cách suôn sẻ sẽ góp phần để làm cho SEO chính xác và dẫn đến nhiều khách truy cập sẽ hài lòng hơn vào trang web của bạn.

Cho dù rằng bạn đang nghĩ đến việc đại tu tất cả các nội dung trong quá trình di chuyển trang web hoặc bạn chỉ là tân trang một số trang web lỗi thời, 301 Redirect sẽ có thể giúp bạn. Hãy nghĩ tới việc kết hợp 301 Redirect vào các dự án của bạn; SEO của bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian và lượng khách truy cập trang web sẽ tìm thấy nội dung hữu ích mà họ đang cần tìm kiếm.

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

VIII. Các loại chuyển hướng khác

1. 302 – Tạm thời di chuyển

Chức năng này sẽ gần như giống hệt với cách Redirect 301. Tuy vậy, trong trường hợp này, chúng tôi sẽ thừa nhận rằng việc di chuyển sẽ chỉ là tạm thời. Đối với người dùng, điều này gần như không có gì khác biệt thực tế, tuy nhiên đối với một công cụ tìm kiếm, thông điệp sẽ rất rõ ràng – đừng lo lắng về xếp hạng trang mới này, vì chúng sẽ không tồn tại lâu. Hãy sử dụng cái cũ và nó sẽ trở lại.

2. Làm mới Meta hoặc là Chuyển hướng Javascript

Điều này khác với 2 cách tiếp cận trước. Trang sẽ bắt đầu tải bình thường với mã trạng thái 200 – OK. Tiếp theo, một tập lệnh chạy ở trên trang sẽ chuyển người dùng tới một trang khác.

Làm mới Meta hoặc là Chuyển hướng Javascript

Làm mới Meta hoặc là Chuyển hướng Javascript

Có thể có một số trường hợp cạnh khi mà đây là lựa chọn thực tế duy nhất, nói chung thì bạn nên cần tránh cách tiếp cận này. Nó không liên quan đến những phương pháp hay nhất về SEO, cũng thường có thể cung cấp cho trải nghiệm người dùng khó hiểu.

3. Xử lý lỗi nội bộ 404

Nhóm SEO hay web của bạn có thể đã xác định một số liên kết bị hỏng ở trên trang web của bạn. Tại trường hợp này, cách tốt nhất đó là tạo hướng dẫn Redirect 301 để có thể chuyển tiếp người dùng từ URL bị hỏng tới một tài nguyên thích hợp – một tài nguyên về cơ bản sẽ phù hợp với phần nội dung mà họ đang mong đợi.

Tuy nhiên, có một trang web dựa trên 301 Redirect để điều hướng nội bộ cũng không phải là phương pháp hay nhất.

4. Giải quyết những lỗi 404 được báo cáo ở trong Google Search Console

Đôi khi, Google Search Console sẽ báo cáo những trang 404 mà bạn thậm chí sẽ không liên kết đến nội bộ. Vậy những thứ này tới từ đâu?

Google Search Console sẽ điền phần “Phạm vi” của nó từ tất cả những loại nguồn. Đôi khi, những URL chỉ đơn giản là các URL mà nó đã nhìn thấy trước đây trên phiên bản trước của trang web của bạn hay nó có thể đã nhìn thấy một liên kết bên ngoài ở trên một số trang web khác.

Suy nghĩ của bạn nên đó là nếu Google đã thấy URL này ở trước đây, thì người dùng cũng có thể có. Họ có thể đã lưu ở dưới dạng dấu trang, hoặc là viết nó ra trong email hay trên trang web của bên thứ ba, họ cũng có thể nhấp vào nó.

Giải quyết những lỗi 404 được báo cáo ở trong Google Search Console

Giải quyết những lỗi 404 được báo cáo ở trong Google Search Console

Trong trường hợp đó, bạn muốn đảm bảo rằng người dùng đó có thể nhận được trải nghiệm người dùng tối ưu, vì thế bạn nên cố gắng tạo 301 Redirect để có thể đẩy người dùng này tới một phần nội dung phù hợp về sự cơ bản tương xứng với phần nội dung khi mà họ mong đợi tìm thấy.

Xem thêm: Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster qua 7 bước

IX. Cách để tận dụng việc tối đa kỹ thuật Redirect 301 là gì? 

Mục đích của việc sử dụng kỹ thuật sáp nhập đó là để tăng nhanh độ uy tín của website. Website khi càng uy tín thì càng dễ dàng hơn ở trong việc xếp hạng những từ khóa quan trọng. Khi thực hiện chiến lược này, bạn sẽ cần phải đảm bảo đã tối ưu SEO Onpage là đúng tiêu chuẩn.

Thêm một điểm quan trọng khác chính là tránh lạm dụng kỹ thuật này quá mức. Đừng lạm dụng nó vì chúng có thể khiến trang web của bạn khả năng sẽ bị phạt cao.

X. Kết luận

Khi bạn muốn làm 301 redirect một cách tối ưu, hỗ trợ website phát triển bền vững hơn, chúng tôi sẽ giúp bạn tăng uy tín cho website và giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện kỹ thuật này. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job về 301 redirect, redirect 301 là gì, hướng dẫn redirect 301 là gì và cách redirect 301 sẽ thật hữu ích.