Công nghệ CGI là gì? Trong kỹ xảo điện ảnh thì công nghệ CGI là gì hoạt động như thế nào? Những điều thú vị mà công nghệ CGI là gì mang lại cho nền kỹ xảo điện ảnh là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong lĩnh vực thiết kế có thể chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ công nghệ CGI là gì và có cách hiểu chính xác về nó. Nhưng đối với những ai không làm trong lĩnh vực thiết kế thì thuật ngữ công nghệ CGI là gì lại khá là xa lạ và khó hiểu. Vậy công nghệ CGI là gì? Trong kỹ xảo điện ảnh thì công nghệ CGI là gì hoạt động như thế nào? Những điều thú vị mà công nghệ CGI là gì mang lại cho nền kỹ xảo điện ảnh là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Công nghệ CGI là gì?

Công nghệ CGI là gì?

Công nghệ CGI là gì?

Công nghệ CGI được biết đến với tên gọi tiếng anh là Computer - Generated Imagery để chỉ hoạt động tạo ra hình ảnh tĩnh hoặc động bằng các phần mềm máy tính. Công nghệ CGI là gì thường được dùng để chỉ các hình ảnh đồ họa trên máy tính 3D với mục đích dùng để tạo ra nhân vật, cảnh quan và tạo ra các hiệu ứng đặc biệt trên phim hay game,... Không chỉ được sử dụng trong kỹ xảo điện ảnh mà công nghệ CGI là gì hiện nay cũng được sử dụng nhiều trong các quảng cáo, kiến trúc, kỹ thuật, thực tế ảo hay kể cả trong nghệ thuật.

Trong việc tạo kỹ xảo điện ảnh thì công nghệ CGI là gì vẫn được sử dụng nhiều bởi chi phí rẻ hơn nhiều so với các phương pháp tạo thực tế ngoài đời như dựng mô hình, thuê diễn viên quần chúng. Không chỉ dừng lại ở đó mà công nghệ G là gì còn có vai trò tạo các hiệu ứng thay vì cho diễn viên trực tiếp đóng vai đối với các cảnh quay nguy hiểm, tạo ra những khung cảnh không có thật mà sẽ không bị mất quá nhiều chi phí để dàn dựng cảnh trong quá trình tạo kỹ xảo điện ảnh.

Xem thêm: Art director là gì? Công việc của Art director khác Designer như thế nào?

II. Công nghệ CGI hoạt động như thế nào?

Công nghệ CGI hoạt động như thế nào?

Công nghệ CGI hoạt động như thế nào?

Công nghệ CGI là gì không chỉ tạo ra từ một phương pháp nhất định mà nó được tạo ra từ nhiều phương pháp khác nhau. Các nhà thiết kế kỹ xảo điện ảnh sẽ dựa vào các thuật toán để có thể thiết kế ra được những cảnh quay có cấu trúc phức tạp. Hơn thế nữa, nhờ có công nghệ CGI là gì thì chúng ta cũng có thể chỉnh sửa các hình ảnh 2D sang hình dạng ảnh vector 3D. 

Công nghệ CGi là sẽ sẽ hoạt động dựa vào phần mềm thiết kế hình ảnh 3D bởi chúng có thể tạo ra mọi hình ảnh từ nguyên thủy đến hiện đại, từ đơn giản đến phức tạp bằng cách kết hợp các khối hình tam giác và tứ giác phẳng lại với nhau. Ngoài ra, với phần mềm thiết kế 3D thì công nghệ CGI là gì còn có thể tạo ra được ánh sáng với các bề mặt và hiệu ứng khác nhau. 

Nếu như trước kia công nghệ CGI là gì chỉ để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, các ảnh quay không có thực,... thì hiện nay việc sử dụng công nghệ CGI là gì trong kỹ xảo điện ảnh đang thực sự nâng lên một tầm cao mới. Các nhà tạo dựng kỹ xảo điện ảnh và các nhà làm phim đang sử dụng một kỹ thuật mà dân trong ngành gọi là compositing, là kỹ thuật phông xanh. Các diễn viên sẽ đóng trên nền phông xanh đằng sau và các nhà dựng phim sẽ chiếu các kỹ xảo điện ảnh lên tấm phông xanh ấy để tạo ra những cảnh quay chân thực nhất cho bộ phim.

Xem thêm: Texture là gì? Cách dùng và những chất liệu Texture phổ biến nhất trong thiết kế

III. Lịch sử phát triển của công nghệ CGI là gì?

Lịch sử phát triển của công nghệ CGI là gì?

Lịch sử phát triển của công nghệ CGI là gì?

Tính đến nay thì công nghệ CGI là gì cũng đã xuất hiện tương đối lâu rồi. Bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ CGI là gì để tạo kỹ xảo điện ảnh chính là bộ phim Westworld được sản xuất vào năm 1973 nhưng khi ấy CGI là gì vẫn chưa thực sự tiên tiến như bây giờ. Các hình ảnh đồ họa, các hiệu ứng phim vẫn chưa thực sự ăn khớp với sự diễn xuất của các diễn viên. Tuy nhiên, khi ấy bộ phim vẫn tạo được sự mãn nhãn cho người xem với những cảnh quay ngoài vũ trụ rất mới lạ. Chính nhờ sự đón nhận tích cực từ khán giả mà các nhà thiết kế kỹ xảo điện ảnh đã tập trung hơn vào việc nghiên cứu công nghệ CGI là gì. 

 Tiếp đến năm 1993, công nghệ CGI là gì được sử dụng để tạo ra những con khủng long y chang thật, từ cách di chuyển, cử động, đến là da đều được thể hiện một cách chân thực nhất. Sau đó, vào năm 1995 thì công nghệ CGI là gì đã được sử dụng để tạo kỹ xảo điện ảnh cho cả một bộ phim “Toy Story”. Tiếp nối sự thành công đó là sự ra đời của hàng loạt các bộ phim nổi tiếng khác. 

Không chỉ dừng lại ở việc tạo các kỹ xảo điện ảnh, các khung cảnh không có thật mà công nghệ CGI là gì cũng được tạo dựng lên một khung ảnh lịch sử chân thực, tạo nên tiếng vang. Hiện tại thì công nghệ CGI là gì vẫn được sử dụng ngày càng phổ biến hơn và các nhà thiết kế kỹ xảo điện ảnh vẫn đang được nghiên cứu và tiếp tục cải thiện. Các bộ phim nổi tiếng như Marvel hay phim của Disney luôn khiến khán giả phải trầm trồ bởi độ hoành tráng của các thước phim với kỹ xảo điện ảnh mãn nhãn.

Có thể nói công nghệ CGI là gì đã thay đổi vĩnh viễn ngành công nghiệp điện ảnh và hy vọng trong tương lai thì nền kỹ xảo điện ảnh cũng như công nghệ CGI là gì sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Xem thêm: Template trong thiết kế là gì? Lựa chọn giao diện thích hợp cho website

IV. Những điều thú vị mà công nghệ CGI là gì mang lại    

Công nghệ CGI là gì thường được sử dụng phổ biến trong các bộ phim cần nhiều kỹ xảo điện ảnh của Hollywood với những pha hành động nghẹt thở, những cảnh quay quái vật, cảnh quay vũ trụ mãn nhãn. Tất cả đều nhờ có công nghệ CGI là gì và dưới đây là 2 điều thú vị mà công nghệ CGI là gì sẽ mang lại trong quá trình tạo kỹ xảo điện ảnh trong phim.

1. Khả năng tạo ra kỹ xảo với chi phí hợp lý

Khả năng tạo ra kỹ xảo với chi phí thấp

Khả năng tạo ra kỹ xảo với chi phí thấp

Điển hình trong việc tạo kỹ xảo điện ảnh trong phim chính là những cảnh quay có diễn viên quần chúng. Thay vì thuê rất nhiều diễn viên quần chúng để phục vụ cảnh phim thì các nhà làm phim chọn lựa phương pháp dùng công nghệ CGI là gì để tạo dựng kỹ xảo để che mắt khán giả mà tốn quá nhiều chi phí như việc thuê diễn viên quần chúng. Đặc biệt, những cảnh quay như thế nhìn rất chân thực và thường không có một hạt sạn nào có soi ra. 

Không chỉ có vậy mà việc tạo kỹ xảo điện ảnh của công nghệ CG là gì cũng được ứng dụng rất nhiều trong phim hiện đại như những pha hành động nguy hiểm và gay cấn, miêu tả nhân vật một cách chân thực nhất hay những cảnh quy có địa điểm nguy hiểm cũng được thay thế bằng các kỹ xảo điện ảnh của công nghệ CGI là gì.

2. Khả năng phục hồi hình ảnh

Khả năng phục hồi hình ảnh

Khả năng phục hồi hình ảnh

Một tính năng nữa mà công nghệ CGI là gì mang lại cho chúng ta mà không phải ai cũng biết, đó chính là khả năng khôi phục hình ảnh. Điều này có thể hiểu đơn giản là tạo cảnh quay có nhân vật đó nhưng thực chất nhân vật đó lại không tham gia vào bộ phim. Đó chính là một điều kỳ diệu mà công nghệ CGI là gì mang lại cho khán giả với việc tạo dựng kỹ xảo điện ảnh.

Xem thêm: Game Designer là gì? Cơ hội nào cho Game Designer tại Việt Nam?

V. CGI xâm chiếm nền điện ảnh như thế nào?

CGI xâm chiếm nền công nghiệp điện ảnh như thế nào?

CGI xâm chiếm nền công nghiệp điện ảnh như thế nào?

Song song với thời đại công nghệ 4.0, nơi mà công nghệ đã trở nên phổ biến với các thiết bị hiện đại, trong đó có công nghệ CGI là gì. Có thể nói, công nghệ CG là gì đã có chỗ đứng nhất định trong ngành công nghiệp phim với việc hỗ trợ tạo dựng kỹ xảo điện ảnh. Với công nghệ CGI là gì thì các nhà làm phim, các nhà thiết kế, các đạo diễn có thể thỏa sức sáng tạo, đem đến cho người xem những cảnh quay đẹp mắt, những cảnh quay chân thực nhất có thể mà không kém phần chuyên nghiệp cũng như chất lượng phim được đánh giá cao. 

Sự xuất hiện của công nghệ CGI là gì trong nền công nghiệp phim với việc hỗ trợ tạo dựng kỹ xảo điện ảnh thì đã có rất nhiều ý tưởng độc đáo, táo bạo, thậm chí là điên rồ trên phim. Những nhân vật kỳ lạ được tạo ra, những hình ảnh và nhân vật hư cấu trở nên phổ biến trên phim như quái vật, thảm họa, zombie,... Tất cả những điều này đều được tạo lên từ công nghệ CGi là gì qua bàn tay tài tình của các nhà thiết kế kỹ xảo điện ảnh.

Công nghệ CGI là gì phổ biến như vậy nhưng không có nghĩa là bộ phim nào, thước phim nào cũng có công nghệ CGI là gì. Đôi khi sự thành công của một bộ phim không phải từ chính những cảnh quay có sử dụng công nghệ CGI là gì mà xuất phát từ nội dung của cả bộ phim. Dù công nghệ có phát triển đến đâu, có mang lại tác dụng lớn như thế nào thì cũng cần phải có những con người biết áp dụng công nghệ ấy vào trong thực tế phim và tạo dựng được những kỹ xảo điện ảnh chân thực nhất có thể. 

Xem thêm: Designer là gì? Cơ hội nghề nghiệp của Designer như thế nào?

VI. CGI – hiệu ứng con dao 2 lưỡi trong kỹ xảo điện ảnh

hiệu ứng con dao 2 lưỡi trong kỹ xảo điện ảnh

Hiệu ứng con dao 2 lưỡi trong kỹ xảo điện ảnh của CGI là gì?

Với những bộ phim đã thành công nhờ vào việc tạo dựng kỹ xảo điện ảnh bằng công nghệ CGI là gì thì chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ CGI là gì mang lại cho chúng ta, nhất là đối với sự phát triển của nền công nghệ điện ảnh hiện đại ngày nay.

Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, đôi khi việc quá lạm dụng công nghệ CGI là gì trong việc tạo dựng kỹ xảo điện ảnh sẽ không đem lại cho khán giả được những cảnh quay mãn nhãn, chân thực mà đổi lại là những cảnh quay khó hiểu, quá lộ liễu việc dùng kỹ xảo. Bởi dù công nghệ ấy có hiện đại đến đâu thì yếu tố quyết định việc sử dụng công nghệ ấy có thành công hay không chính là con người. Đã có nhiều lúc, việc tạo kỹ xảo điện ảnh từ công nghệ CGI là gì đã không đem lại hiệu quả như mong đợi và gây thất vọng cho khán giả cũng như các nhà làm phim. 

Do đó, công nghệ CGI là gì không phải là yếu tố quyết định sự thành công của một bộ phim mà quan trọng là ở người sử dụng phần mềm công nghệ đó như thế nào cũng như khả năng làm chủ phần mềm của nhà thiết kế như thế nào. ‘

Việc quá lạm dụng công nghệ CGI là gì mà cho ra đời những bộ phim với kỹ xảo điện ảnh kém chất lượng không còn là điều gì đó xa lạ mà ngay cả tại Hollywood - kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới cũng có rất nhiều bộ phim kém chất lượng ra đời.

Tóm lại, việc sử dụng công nghệ CGI là gì để tạo kỹ xảo điện ảnh cần phải được chau chuốt, xem xét kỹ lưỡng nếu như nó sẽ trở thành thảm họa, trở thành con dao hai lưỡi trong việc dựng phim.

Xem thêm: Editor là gì? Hướng dẫn bạn trở thành một Editor chuyên nghiệp

VII. Điểm danh một số những bộ phim có hiệu ứng CGI tệ nhất

1. Avengers 

Avengers

Siêu phẩm Avengers

Bộ phim Avengers  có thể được coi là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất sử dụng công nghệ CGI là gì trong việc tạo dựng kỹ xảo điện ảnh nhưng nó cũng không tránh khỏi những hạt sạn lớn. Có nhiều cảnh phim được đánh giá là sử dụng hiệu ứng khá thô kệch và các cảnh quay không ăn khớp nhau, điển hình chính là cảnh xuất hiện của Thor tại Wakanda. Nếu như cảnh phim này được chau chuốt và kiểm tra kỹ hơn thì đã có một cảnh phim hài hước được ra đời nhưng vì quá lạm dụng công nghệ CGi là gì nên đã tạo nên một cảnh phim hỗn độn và khó hiểu.

2. Fantastic Four: Rise Of The Silver Surfer 

Fantastic Four: Rise Of The Silver Surfer

Bộ phim Fantastic Four: Rise Of The Silver Surfer

Đây là một bộ phim được đầu tư khá hoành tráng nhưng khi chúng ta xem có thể thấy được những lỗi kỹ thuật về kỹ xảo điện ảnh. Bộ phim về Bộ tứ siêu đẳng của Tom Story đã được kỳ vọng khá nhiều nhưng lại gây thất vọng cho khán giả về mặt hình ảnh của kỹ xảo của phim.

3. Black Panther 

Black Panther

Tác phẩm Black Panther

Bộ phim Black Panther được đầu tư khá kỹ lưỡng về nội dung phim với chi phí sản xuất cao ngất ngưởng và nhờ đó mà Black Panther đã trở thành một trong những bộ phim siêu anh hùng kinh điển. Nhưng không vì thế mà bộ phim không có những lỗi kỹ thuật, vẫn có những lỗi về kỹ xảo điện ảnh khi sử dụng công nghệ CGI là gì trong phim được phát hiện. 

4. X-Men Origins

X-Men Origins

Seris X-Men Origins

Có thể thấy nhà thiết kế kỹ xảo điện ảnh của phim X-Men Origins vẫn còn khá vụng về trong việc sử dụng công nghệ CGI là gì. Có một cảnh quay về bối cảnh trong phòng tắm của Hugh Jackman là minh chứng hỗn độn cho việc sử dụng công nghệ CGI là gì với những cảnh quay bị cắt ghép rất lộ liễu và vụng về. 

Xem thêm: Graphic designer là gì? Khám phá công việc đầy màu sắc của Graphic designer

VIII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về công nghệ CGI là gì như cách thức hoạt động của công nghệ CGI là gì, độ phổ biến của công nghệ CGI là gì trong tạo dựng kỹ xảo điện ảnh như thế nào, những tác hại mà công nghệ CGI là gì mang lại khi quá lạm dụng nó là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.