Giấy xác nhận công tác là căn cứ không thể thiếu nhằm đánh giá kết quả làm việc và ghi nhận quy trình công tác của cá nhân tại các cơ quan, đơn vị. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ hơn về các mẫu giấy xác nhận công tác.

Các văn bản hành chính luôn là một trong những quy phạm mà nhiều người chưa thành thạo, không rõ về cách trình bày, cách viết sao cho đúng. Trong bài viết này 123job sẽ hướng dẫn bạn cách viết giấy xác nhận công tác, giấy xin chuyển công tác,... Cùng theo dõi các thông tin bổ ích đó ở dưới đây nhé!

I. Khái quát về giấy xác nhận công tác

giấy xác nhận công tácKhái quát về giấy xác nhận công tác

1. Giấy xác nhận công tác là gì?

Giấy xác nhận công tác là loại văn bản xác nhận quá trình công tác và kết quả đánh giá trong suốt thời gian làm việc của cá nhân tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Giấy xác nhận công tác còn được biết đến với tên gọi là giấy xác nhận quá trình làm việc và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như chứng minh thu nhập khi làm thẻ visa, mastercard, vay vốn ngân hàng hoặc chứng minh tài chính khi đi du lịch sang các quốc gia khác, đi du học. Ngoài ra, khi người lao động ứng tuyển vào các vị trí mới thì giấy xác nhận công tác chính là căn cứ ghi nhận quá trình làm việc và kinh nghiệm được ghi trong sơ yếu lý lịch. 

2. Giấy xác nhận công tác dùng để làm gì?

Như đã trình bày ở trên, tùy vào từng đối tượng và mục đích sử dụng cụ thể mà giấy xác nhận công tác sẽ đảm nhiệm các vai trò riêng. Điểm chung lớn nhất giữa các loại giấy xác nhận công tác này chính là đảm bảo đầy đủ các quyền lợi mà người lao động xứng đáng được hưởng sau một khoảng thời gian công tác tại các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, với những mục đích sử dụng khác nhau thì các mẫu giấy xác nhận công tác cũng có những nội dung và yêu cầu cụ thể. 

3. Đặc điểm, nội dung của giấy xác nhận công tác

Trước hết là về nội dung, hầu hết các mẫu giấy xác nhận công tác hiện nay đều có chung yêu cầu về đảm bảo các thông tin quan trọng nhất về người lao động như thông tin cá nhân, đơn vị công tác, lý do cần xác nhận công tác và không cần xác nhận tiền lương hoặc mức thu nhập khi làm việc do yêu cầu tính bảo mật không quá khắt khe như xác nhận thu nhập.

Về đặc điểm trình bày, một mẫu xác nhận công tác chuẩn sẽ bao gồm các mục sau đây:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ nước Việt Nam.

  • Tên văn bản được ghi rõ Giấy xác nhận công tác (viết đậm, in hoa, căn giữa)

  • Tên bộ phận nhận và xét duyệt đơn.

  • Thông tin cá nhân của người làm đơn, bao gồm họ tên, ngày sinh, số chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, số điện thoại, đơn vị công tác, chức vụ công tác và thời gian công tác.

  • Nêu rõ lý do cần xác nhận công tác.

  • Ký tên, đóng dấu, xác nhận của bộ phận phê duyệt và chữ ký của người làm đơn.

Đặc biệt, đối với những mẫu giấy xác nhận công tác tại cơ quan Nhà nước thì khi viết hoặc soạn thảo đơn, bạn cần chú ý về hình thức trình bày và kết cấu đúng theo quy định. Còn đối với những mẫu giấy xác nhận công tác tại công ty nước ngoài thì bạn nên viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình cũng như rút ngắn thời gian phê duyệt đơn từ phía đơn vị công tác.

Xem thêm: Mẫu đề nghị tạm ứng theo hợp đồng chi tiết chuẩn xác nhất

II. Hướng dẫn viết giấy xác nhận công tác 

giấy xác nhận công tác

Hướng dẫn viết giấy xác nhận công tác tại công ty

Khi được yêu cầu giấy xác nhận công tác tại công ty thì bạn có thể download các mẫu giấy xác nhận công tác có sẵn hoặc tham khảo mẫu giấy xác nhận công tác tại đơn vị đó. Tuy nhiên việc điền các thông tin được yêu cầu như thế nào cho đúng chuẩn thực sự không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy chúng tôi sẽ trình bày hướng dẫn viết thông tin trong giấy xác nhận công tác tại công ty chuẩn chỉnh nhất mà bạn có thể tham khảo.

  • Địa chỉ của người viết đơn: Bạn có thể điền nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú (nếu có) đối với các mẫu giấy xác nhận công tác tại trường, cũng có thể điền địa chỉ nơi làm việc trước khi công tác theo đúng trong giấy đăng ký kinh doanh đối với các mẫu giấy xác nhận công tác tại cơ quan hay địa chỉ nơi cư trú tại Việt Nam đối với mẫu giấy xác nhận công tác tiếng Anh.

  • Tiếp theo là đơn vị, bộ phận nhận và phê duyệt đơn: Ban giám đốc hoặc Thủ trưởng đơn vị và các bộ phận có thẩm quyền.

  • Về trình độ chuyên môn, trong phần này bạn hãy điền trình độ cao nhất đã hoàn thành đào tạo và đã được cấp chứng chỉ công nhận tương ứng như tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp…

  • Về loại hợp đồng thì bạn cần ghi rõ là hợp đồng lao động không thời hạn hay hợp đồng có thời hạn từ 01 đến 03 năm và cũng có thể là hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng như hợp đồng học việc, hợp đồng thử việc…

  • Ghi rõ chức vụ, bộ phận công tác và vị trí công việc được đảm nhận trong từng khoảng thời gian cụ thể đối với các trường hợp có sự thay đổi vị trí công tác hoặc thay đổi đơn vị công tác.

  • Ghi rõ lý do xác nhận công tác theo nhu cầu của bản thân, có thể là xin visa, làm thẻ mastercard, cũng có thể là làm hồ sơ du học hoặc chứng minh kinh nghiệm làm việc...

  • Phần xác nhận phải có đầy đủ chữ ký, ký tên và đóng dấu của bộ phận phê duyệt cũng như chữ ký của người làm đơn.

Xem thêm: Mẫu giấy khám sức khỏe khi xin việc và những lưu ý bạn cần biết

III. Các mẫu đơn xin xác nhận công tác mới nhất hiện nay

1. Mẫu đơn xin xác nhận công tác mới nhất 2019 

giấy xác nhận công tácgiấy xác nhận

2. Mẫu đơn xin xác nhận công tác bằng tiếng Anh 

giấy xác nhận công tác

3. Mẫu đơn xin xác nhận công tác song ngữ 

giấy xác nhận công tác 

4. Mẫu đơn xin xác nhận công tác 

giấy xác nhận công tác

5. Mẫu đơn xin xác nhận thời gian thực tế làm việc theo chuyên ngành 

giấy xác nhận công tác

Xem thêm: Tổng hợp các biên bản cấn trừ công nợ mà kế toán nên biết

IV. Những lưu ý khi xin xác nhận thời gian làm việc

Đối với những mẫu giấy xác nhận thời gian làm việc thì bạn cần lưu ý trình bày rõ khoảng thời gian ngày tháng năm muốn xác nhận và công việc, vị trí đã đảm nhận trong khoảng thời gian đó. Đừng quên nêu rõ lý do muốn xác nhận thời gian làm việc như làm thủ tục xin visa, vay vốn ngân hàng hay làm hồ sơ du học… Bên cạnh đó, để giấy xác nhận thời gian làm việc được công nhận về mặt pháp lý thì bắt buộc phải có tên, chữ ký xác nhận của người đại diện hợp pháp cho đơn vị công tác và đóng dấu của bộ phận chịu trách nhiệm trong thời gian cá nhân công tác tại cơ quan, đơn vị đó. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết phiếu thu tiền mặt theo thông tư mới nhất

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn viết giấy xác nhận công tác tại công ty cùng top 5 mẫu giấy xác nhận công tác phổ biến nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc. Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin có ích cho bạn trong quá trình xác nhận công tác và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo của 123job!