Agency hiện nay hẳn là một từ không còn xa lạ đối với những người làm marketing trong thời đại công nghệ hiện nay. Vậy agency là gì và chúng có vai trò gì trong thế giới kinh doanh hiện nay của thị trường kinh doanh? Cùng tìm hiểu với 123job nhé.

Trong lĩnh vực marketing thường nhắc đến khái niệm 4P (product - price - place - promotion) trong đó, 3P đầu tiên liên quan đến sản phẩm - định giá - nơi phân phối thường thuộc tầm kiểm soát của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm, còn chữ P cuối cùng - truyền thông thường là nhiệm vụ của các agency được thuê để thực hiện. Vậy tại sao agency lại làm nhiệm vụ này? Việc tuyển dụng agency có đặc điểm gì đặc biệt so với doanh nghiệp khác không? 123job hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này. Tuy nhiên, trước hết hãy tìm hiểu khái niệm agency là gì?

I. Khái niệm agency là gì?

1. Agency là gì?

agency-la-gi

Agency là gì?

Agency là gì? Được xuất phát từ tiếng Anh mang ý nghĩa là nhà trung gian/ đơn vị trung gian/ hãng trung tấn. Vậy trong kinh doanh, ý nghĩa của agency là gì? Ở đây, agency được hiểu là một cá nhân, đơn vị, tổ chức, công ty dịch vụ làm chức năng quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho một công ty khác - những công ty khách hàng hay client. Cụ thể hơn, agency là những doanh nghiệp kinh doanh thực hiện các công việc liên quan đến sáng tạo thông điệp, truyền tải thông điệp và các hoạt động hỗ trợ cho khách hàng là các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các chương trình truyền thông marketing nhằm tăng hiệu quả của hoạt động này. 

2. Các đặc điểm chung của agency là gì? 

agency-la-gi-1

Các đặc điểm chung của agency là gì? 

Các đặc điểm trong hoạt động và tổ chức của agency là gì? 

  • Các công ty agency thường cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp - B2B services, trong một số trường hợp thì có cả cá cá nhân, tổ chức xã hội. 

  • Thông thường các agency phát triển từ một hoặc một số chuyên gia marketing có chuyên môn trong lĩnh vực agency. Khi thực hiện quá trình tuyển dụng agency, các chuyên gia này luôn thu về những nhân viên có hiểu biết về chuyên ngành truyền thông hoặc marketing. 

  • Con người là yếu tố quan trọng nhất và một số doanh nghiệp gọi là talent. Nếu đánh giá tài sản quan trọng nhất của agency là gì thì câu trả lời chính là con người. Con người là nguồn lực cốt lõi để duy trì được một doanh nghiệp truyền thông. Do vậy, quá trình tuyển dụng agency luôn diễn ra với tỷ lệ cạnh tranh tương đối cao ở các doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường. 

  • Sáng tạo là yếu tố sống còn của các công ty agency. Truyền thông đến khách hàng phải tạo được sự khác biết thì sản phẩm mới được ghi nhớ. Do vậy, để trở nên nổi trội, cái cốt yếu là phải duy nhất và mới mẻ. 

  • Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên được nhắc tới trong hoạt động quản trị doanh nghiệp truyền thông. 

  • Doanh nghiệp truyền thông có thể có hai đối tượng khách hàng (thị trường) cần xem xét là khách hàng và công chúng mục tiêu. 

  • Dịch vụ của doanh nghiệp truyền thông có thể được coi là dịch vụ có chuyên môn - professional service. Ý nghĩa của dịch vụ có chuyên môn của agency là gì? Với đặc điểm này, mỗi agency đều nhận định rằng công ty sẽ có chuyên môn cao về một lĩnh vực cụ thể và sẽ mang đến kế hoạch thực hiện chuyên nghiệp nhất, có thể là hoạt động lên kế hoạch, quan hệ công chúng (PR), đặt mua phương tiện (booking), tổ chức sự kiện (event),...

3. Các vị trí trong agency là gì?

agency-la-gi-6

Các vị trí trong agency là gì?

Trong một công ty agency sẽ có các vị trí làm việc khác nhau tùy theo mô hình hoạt động. Tuy nhiên, dù chuyên về hoạt động gì thị trong quá trình tuyển dụng agency luôn cố gắng tìm được nguồn nhân lực đã học và làm việc trong ngành marketing. Các vị trí trong agency có thể kể đến là:

  • CEO
  • Quản lý điều hành (Operation Manager)
  • Giám đốc/ Quản lý kinh doanh (Account manager)
  • Giám đốc sáng tạo (Creative Director) 
  • Phương tiện truyền thông (Media Department)
  • Nghiên cứu (Research)

Chức năng của các vị trí trong agency là gì và liệu có giống nhau? Các vị trí trong agency đều có những chức năng và nhiệm vụ và chức năng khác nhau. Những chức năng và nhiệm vụ mà các vị trí trong agency phải đảm nhiệm là:

  • Phát triển khách hàng (new business)
  • Quản lý quá trình thực hiện (traffic)
  • Sáng tạo thông điệp (Art Department, Copy Department)
  • Quản lý phương tiện truyền thông (Media Department)
  • Sản xuất (Print Production, Broadcast production)
  • Kế toán
  • Nghiên cứu

II. Chức năng của một agency là gì?

agenccy-la-gi-2

Chức năng của một agency là gì?

Agency là một doan nghiệp hoạt động độc lập, vậy, vai trò và tầm quan trọng đối với các client của các công ty agency là gì? 

Đầu tiên, công ty agency được coi là nhà tư vấn hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp về dịch vụ chuyên môn. Một công ty agency sẽ hội tụ toàn bộ những con người có đầy đủ kỹ năng chuyên nghiệp về một lĩnh vực nào đó trong truyền thông marketing. Tại Việt Nam, thông thường quy mô công ty client là vừa và nhỏ, do vậy, thông thường họ chỉ tập trung vào một vài hoạt động truyền thông như PR, tổ chức sự kiện, hoạt động digital marketing,... chứ không làm tất cả các hoạt động có trong chữ P cuối cùng trong 4P của marketing. Dựa theo đặc điểm đó nên các công ty agency cũng trở nên chuyên môn hóa theo từng lĩnh vực nhu cầu. 

Thứ hai, công ty agency mang đến những tư vấn là dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cho dịch vụ thực hiện hoạt động truyền thông. 

Thứ ba, công ty agency là doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ một chức ăng trong hoạt động kinh doanh. 

Cuối cùng, agency có vai trò đưa thông điệp truyền thông tới đúng đối tượng nhận tin mục tiêu và công chúng một cách hiệu quả với chi phí thấp. 

Tại Việt Nam, thực trạng các công ty agency là gì? Theo nhìn nhận thị trường của các chuyên gia đánh giá và từ đó làm căn cứ đưa ra nhận xét về thị trường doanh nghiệp truyền thông trong kinh doan ở nước ta như sau: 

  • Các doanh nghiệp truyền thông ở VIệt Nam chưa có điều kiện chú trọng vào giá trị cốt lõi là sự sáng tạo.

  • Chưa có hiều doanh nghiệp truyền thông đóng vai trò lớn trong các chiến dịch marketing thành công của các doanh nghiệp. 

  • Các doanh nghiệp truyền thông chủ yếu vẫn thực hiện các công việc liên quan đến đặt mua phương tiện (booking). 

III. Các mô hình hoạt động phổ biến hiện nay của agency là gì?

Hiện nay trên thị trường kinh doanh có các mô hình agency là gì? Chúng có nhiệm vụ chủ yếu là gì? Để hiểu rõ hơn về các mô hình hoạt động của agency hiện nay có thể chia các công ty này thành hai loại là công ty agency hoạt động dựa vào tính chất, quy mô dịch vụ và agency hoạt động theo chức năng. 

1. Agency hoạt động dựa vào tính chất

agency-la-gi-3

Các mô hình hoạt động phổ biến hiện nay của agency là gì?

Đây là các doanh nghiệp cung cấp tất cả các dịch vụ truyền thông (full sercices agencis) và thường có đầy đủ các vị trí trong agency như liệt kê ở phần II. Họ cung cấp cho khách hàng tất cả các dịch vự từ cố vấn marketing, truyền thông, xúc tiến bán, lập kế hoạch, sản xuất quảng cáo, lựa chọn phương tiện truyền thông - media. Thậm chí, họ có thể cung cấp thêm các dịch vụ khác trong marketing tích hợp (IMC) như lập kế hoạch chiến lược, PR, thiết kế trọn gói, tổ chức sự kiện, bán hàng cá nhân,...

Dịch vụ marketing mà được cung cấp bởi agency là gì? Dịch vụ marketing (marketing services) chuyên cung cấp các dịch vụ về nghiên cứu marketing, phân tích phương tiện truyền thông, thử nghiệm hiệu quả các quảng cáo,... Doanh nghiệp dạng này có thể là một bộ phận hoặc một công ty con của các doanh nghiệp truyền thông hoặc công ty quảng cáo lớn. 

Dịch vụ sáng tạo (creative services) là các doanh nghiệp chịu trách nhiệm sáng tạo và thực hiện các quảng cáo hoặc các thông điệp truyền thông. Họ phải làm các nhiệm vụ như viết lời quảng cáo, viết tựa đề, nội dung quảng cáo, chuẩn bị bố cục và các hình ảnh minh họa. 

Dịch vụ chuyên về sáng tạo là kiểu doanh nghiệp truyền thông chỉ cung cấp dịch vụ sáng tạo (không bao gồm hoạt động thực hiện). Các doanh nghiệp này có những nhân viên sáng tạo (creative talent) thực hiện các công việc sáng tạo thông điệp truyền thông cho khách hàng hoặc nhận lại các hợp đồng phụ từ những doanh nghiệp truyền thông lớn hơn. 

Các doanh nghiệp truyền thông chuyên biệt (specialist agencies) là các doanh nghiệp truyền thông có kiến thức chuyên môn cao về các lĩnh vực đặc biệt như dược, kỹ thuật cao, tài chính đó là những lĩnh vực cần sự am hiểu về căn bản luật hoặc một số kiến thức chuyên ngành riêng. Các doanh nghiệp truyền thông dạng này thường không làm việc với các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh của nhau. 

Công ty agency làm nhiệm vụ mua thời lượng hoặc khoảng trống trên các phương tiện truyền thông (media buying services). Các doanh nghiệp này là những công ty độc lập chuyên về việc mua bán thời lượng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Do các phương tiện truyền thông ngày nay phát triển ngày càng đa dạng, việc lựa chọn các phương tiện truyền thông đòi hỏi nhiều kiến thức phức tạp nên các doanh nghiệp dạng này vẫn có cơ hội phát triển. 

2. Agency hoạt động dựa theo chức năng

agency-la-gi-4

Các mô hình hoạt động phổ biến hiện nay của agency là gì?

Advertising Agency

Advertising Agency là các agency cung cấp dịch vụ quảng cáo, là nơi quy tụ của những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp một kế hoạch chi tiết có liên quan tới các giải pháp về quảng cáo, thiết lập và thực hiện để nó trở thành một chiến dịch thành công.

Kênh truyền thông các công ty agency sử dụng để lan truyền chiến dịch truyền thông trải dài từ báo in, tạp chí, radio tới kênh truyền thông trực tuyến là truyền hình và mạng xã hội. Về cơ bản, mục tiêu của các công ty agency này là lan truyền chiến dịch quảng cáo của client tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.

Brand Agency

Brand Agency chuyên thực hiện xây dựng thương hiệu. Đây luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải quan tâm thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng doanh nghiệp của mình, họ cần có một hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt, khác biệt và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh lựa chọn để đạt được mục đích của mình.

Công việc của brand agency là gì? Họ sẽ bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng nhận tin mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ về sản phẩm dịc vụ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về bộ nhận diện như tên doanh nghiệp, logo, phong chữ, màu sắc, nhạc hiệu; và tiến hành thiết kế, triển khai công việc cụ thể hơn. Rất nhiều những logo sáng tạo và nổi tiếng được ra đời từ các brand agency, như FedEx hay Google.

Graphic design agency

Lĩnh vực hoạt động của các công ty graphic design agency là gì? Đây là các Agency chuyên thiết kế đồ họa và đúng với tên gọi của nó, những công ty này đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể từ dạng chữ sang dạng hình ảnh của các doanh nghiệp khách hàng, biến những con chữ trở thành những nọi dung hình ảnh hay video sinh động và trực quan hơn.

Tất nhiên, chức năng của công ty agency về graphic design không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tích cực tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

Digital marketing

Hoạt động của các digital marketing agency là gì? Công ty này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp client những giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng mục tiêu và khách hàng công chúng sử dụng các kênh truyền thông số như các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm như google, coccoc; triển khai hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa marketing (SEM),… Các doanh nghiệp này có thể làm nhiệm vụ là xây dựng và thiết kế web, làm những landing page nhằm thu hút chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.

Public Relations (PR)

Công ty chuyên về hoạt động quan hệ công chúng - PR nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu, hình ảnh công ty hay hình ảnh dịch vụ trong mắt của công chúng. Đồng thời, các PR agency chuyên thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết và điều hướng các khủng hoảng truyền thông; và tiếp nhận, xử lý, quản lý những phản hồi của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng. 

Event Agency

Đây là những doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động về tổ chức sự kiện. Bao gồm lên kế hoạch hoạt động, lên kế hoạch thời gian, lên kế hoạch các đầu mục phụ trợ, nhân sự, địa điểm tổ chức, quan hệ với chính quyền cấp phép, khách mời, đồ ăn,...

IV. Những tiêu chí để lựa chọn agency là gì?

agency-la-gi-5

Những tiêu chí để lựa chọn agency là gì?

Mong muốn mà khách hàng muốn có được khi thuê một công ty agency là gì?

  • Sự thông minh (brain power)

  • Khả năng suy xét tốt (good judgement)

  • Kinh nghiệm (experience)

  • Trung thực (intellectual honesty)

1. Phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp

  • DNTT có nhiều ý tưởng mới mẻ và cách tiếp cận đúng bản chất.

  • DNTT đưa đúng thực tế của DN vào các hoạt động và kế hoạch truyền thông.

  • Nhóm sáng tạo có kiến thức về sản phẩm, thị trường và chiến lược.

  • Nhóm sáng tạo có có kết quả hoạt động truyền thông và các mẫu quảng cáo tốt.

2. Sự uy tín của agency

  • Nhóm sáng tạo đúng giờ.

  • Nhóm sáng tạo làm việc tốt trong điều kiện áp lực.

  • Nhóm sáng tạo có phong cách kinh doanh và kiểm soát được chi phí sản xuất cũng như có cách tính phí sáng tạo.

  • Bài thuyết trình được tổ chức tốt với ví dụ đầy đủ và thực tế.

  • Nhóm sáng tạo tham gia vào phần thuyết trình của chiến dịch.

  • DNTT có các ý tưởng và sản phẩm không được yêu cầu nhưng đưa ra nhiều cơ hội tốt.

  • DNTT sẵn sàng chấp nhận các ý tưởng của đối tác khác hoặc ở nơi khác.

  • Có cam kết với khách hàng.

  • Đề xuất sáng tạo (proposal) phù hợp với tóm tắt sáng tạo (creative brief).

3. Đảm bảo doanh nghiệp có thể quản lý được tiến độ công việc

  • Nhân viên kinh doanh có kiến thức về cạnh tranh và chia sẻ thông tin cùng với những đề xuất một cách phù hợp.

  • Nhân viên kinh doanh đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đúng thời điểm

  • Nhóm kinh doanh có phong cách doanh nghiệp và kiểm soát tốt chi phí.

  • Đề xuất của doanh nghiệp truyền thông hợp lý và thực tế, phù hợp với điều kiện hạn chế của ngân sách.

  • Doanh nghiệp truyền thông có tư vấn về xu hướng và sự phát triển của công nghệ.

  • Nhân viên thể hiện chuyên môn cao trong các hoạt động truyền thông viết và nói.

  • Nhân viên kinh doanh có ý tưởng và sản phẩm không được yêu cầu nhưng có nhiều cơ hội.

V. Kết luận

Agency hiện nay càng trở nên phổ biến, nhất là trong thời đại thị trường đang bị quá tải thông tin. Để trở nên nổi bật hơn, các doanh nghiệp client phải tích cực hơn trong hoạt động truyền thông marketing nhằm đưa sản phẩm của chính mình đến khách hàng. Với nhu cầu truyền thông cao như vậy cũng mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động tuyển dụng agency với những nhân viên chuyên môn cao. Bằng các kiến thức ở trên, mong rằng bạn đọc đã hiểu được cơ bản về agency là gì và có thêm hiểu biết về lĩnh vực hoạt động của công ty này.