Nhắc đến big 4 kiểm toán, bạn nghĩ đến những công ty nào? Top những công ty kiểm toán có môi trường làm việc công bằng, sáng tao thu hút nhiều ứng viên ứng tuyển hàng năm. Tìm hiểu ngay big 4 là gì?

Một trong nhiều ngành nghề được sinh viên yêu thích hiện nay và cũng là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam - kiểm toán. Xuất hiện trong vài năm gần đầy, từ một ngành đầy thách thức thì kiểm toán đã thu hút được sự chú ý của nhiều sinh viên. Khi nhắc đến những công ty kiểm toán thì không thể không nhắc đến big 4 kiểm toán - một tổ chức gồm các công ty kiểm toán lớn trên thế giới. Quy mô và sự phát triển của big 4 là gì?

I. Tìm hiểu về Big 4 kiểm toán

1. Big 4 là gì? 

Khái niệm big 4 là gìđược sử dụng phổ biến trên thế giới những với thị trường Việt Nam thì nó chưa được phổ biến. Vậy big 4 là gì? Big 4 được dùng để chỉ một nhóm gồm 4 doanh nghiệp kiểm toán quốc tế gây ấn tượng với quy mô hoạt động và sự lớn mạnh ở nhiều quốc gia. Hiện nay có nhiều công ty có nhiều giao dịch công khai lớn nhất đều chọn big 4 kiểm toán để giao phó nhiệm vụ kiểm toán, kể cả những doanh nghiệp tư nhân.  Điều này đã thiết lập nên giá trị độc quyền và định vị thương hiệu trong ngành kiểm toán thế giới của big 4 là gì

1

Big 4 là gì?

Tại thị trường Việt Nam thì big 4 kiểm toán được đánh giá là nhóm những công ty quốc tế có tồn tại và đứng vững nhất trên thị trường đến thời điểm hiện tại. Có thể nói big 4 kiểm toán tác động đến tổ chức chặt chẽ, tiếng nói cũng như nhiều sự kiện lớn nhỏ thăng trầm trong nước trong thời kỳ đổi mới và phát triển đất nước như hiện nay. 

Khi nhắc đến big 4 kiểm toán, người ta nhớ ngay đến 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới gồm: PwC, EY, KPMG, Deloitte. Cả 4 công ty này nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động kiểm toán tin cậy và cũng là địa điểm làm việc lý tưởng của nhiều người. 

2. Lịch sử hình thành và phát triển Big 4 là gì?

Khởi đầu là 8 công ty với danh tiếng big 8: Arthur Andersen, Coopers & Lybrand, Deloitte, KPMG, Haskins & Sells, Touche Ross, Ernst & Whinney và Arthur Young & Co, Price Waterhouse. Cho đến năm 1989 thì Ernst & Young được tạo nên nhờ sự kết hợp giữa Ernst & Whinney và Arthur Young & Co và Deloitte Touche là kết quả của cuộc sáp nhập từ Deloitte, Haskins & Sells và Touche Ross. Hai sự kiện này đánh dấu sự chuyển mình từ big 8 còn big 6. Sau đó, big 6 giảm còn big 5 khi Coopers & Lybrand đã sát nhập với Price Waterhouse tạo thành PriceWaterhouseCoopers (PwC) năm 1998.

Khoảng 4 năm sau, ngành tài chính quốc tế được chứng kiến một sự kiện lớn nhất lịch sử với sự kiện Enron gian lận về tài chính và đánh mất niềm tin với khách hàng toàn cầu. Từ đó, hàng loạt những sai lầm được phát hiện do xuất phát từ sự thông đồng của Arthur Anderson và công ty kiểm toán này chính thức phá sản. Vậy big 5 chính thức giảm còn big 4 và để tránh những sự kiện có một không hai đó thì các công ty thuộc nhóm big 4 kiểm toán được thiết lập với chức năng và chi nhánh độc lập trên thế giới và phát triển đến ngày nay.

II. Khám phá 4 công ty lớn thuộc Big 4 kiểm toán 

1. PricewaterhouseCoopers (PwC) 

Là tiền thân của PwC - Price Waterhouse xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1994 với 2 văn phòng đại diện tại TPHCM và Hà Nội. Sau khoảng 4 năm thì một cuộc sáp nhập đã diễn ra giữa Price Waterhouse và Coopers & Lybrand. Đến năm 2010 thì cái tên PwC là tên viết tắt của tổ chức PricewaterhouseCoopers được sử dụng thường xuyên hơn trong nhiều chiến dịch quảng cáo thương hiệu. Tại thị trường Việt Nam, PwC góp mặt trong số 4 công ty kiểm toán thuộc nhóm big 4 là gì sở hữu nhiều đối tượng khách hàng đối tác làm ăn khủng, nhờ vậy mà PwC cũng được được đánh giá thuộc top đầu thế giới về hoạt động tư vấn thuế. 

2

Khám phá 4 công ty lớn thuộc Big 4 kiểm toán

2. Ernst & Young (E&Y) 

Xuất hiện vào năm 1989, Ernst & Young chính thức đi vào hoạt động vào 3 năm sau và năm trong số những công ty kiểm toán lớn chú ý và khai thác thị trường Việt Nam đầu tiên. Không những vậy đây cũng là công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực tài chính và kiểm toán. Nhìn vào cái tên Ernst & Young, ai cũng thấy được E&Y là chữ cái đầu tiên của hai cá nhân thành lập nên tổ chức này vào năm 1903.

3. Klynveld Peat Marwick Geordeler

Hãng Klynveld Kraayenhof & Co đã được thành lập vào năm 1917 bởi Piet Klynveld tại Ý khởi đầu cho ý nghĩa của chữ “K”. Đến năm 1870 thì hãng William Barclay Peat & Co cũng được thành lập ở London, tiếp tục giải thích được ý nghĩa của chữ “P”. Hai hãng nối tiếp chính là Marwick, Mitchell & Co cùng Roger Mitchell được thành lập bởi James Marwick tại New York là ý nghĩa của chữ “M”. Cuối cùng là chữ “G” với ý nghĩa từ Reinhard Goerdeler - chủ tịch của KPMG với những cống hiến lớn trong khoảng thời gian dài và có công tạo nên một tổ chức lớn góp mặt trong big 4 kiểm toán ngày hôm nay. Tại Việt Nam, KPMG có mặt cùng thời điểm với PwC và có trụ sở chính được đặt tại tòa nhà Keangnam và đến hiện tại thì công ty kiểm toán này đã mở rộng thêm 3 chi nhánh trên 3 miền đất nước. 

Xem thêm: Hồ sơ kiểm toán là gì? Gồm những giấy tờ nào, ai là người thực hiện?

4. Deloitte Touche Tohmatsu Limited (Deloitte)

Deloitte được thành lập từ khá sớm và là một trong nhiều công ty có mặt đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp kiểm toán. Tại thị trường Việt Nam thì Vietnam Auditing Company cũng là một công ty kiểm toán nội địa là tiền thân của Deloitte. VACO đã hợp tác chính thức với Deloitte lần đầu vào năm 1992, tạo được bước đệm cho sự kiện thành lập liên doanh kiểm toán VACO - Deloitte năm 1995. Sau đó, VACO chính thức trở thành đại diện pháp lý của Deloitte năm 1997, khoảng 5 năm thì liên doanh bắt đầu chuyển đổi từ sở hữu công sang vốn sở hữu thuộc Nhà nước sau khi Hiệp định thương mại Mỹ - Việt được thông qua. Mãi đến năm 2007 thì cái tên Deloitte Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động. 

3

Deloitte năm tỏng top big 4 kiểm toán

III. Tại sao Big 4 kiểm toán thu hút nhiều bạn trẻ?

Bạn đã hiểu về big 4 là gì từ những thông tin trên, nhắc đến big 4 kiểm toán, người ta nghĩ đến những doanh nghiệp có môi trường việc thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao big 4 kiểm toán lại có quyền lực trong mắt ứng viên đến vậy?

1. Big 4 tập trung vào sự hoàn hảo

Được làm việc tại big 4 kiểm toán, nhân viên được tạo điều kiện thỏa sức sáng tạo và được học tập một cách chỉn chu và chi tiết. Những tài liệu công việc với những lời đánh giá, ghi chú và nhận xét chi tiết. Không những vậy, nhân viên có thể học được cách phân tích giải trình vấn đề từ những chuyên gia hàng đầu bằng tư duy logic và dễ hiểu. Vì vậy, dù bạn sở hữu kỹ năng gì đi nữa thì bạn vẫn cần nuôi dưỡng sự kiên trì và nỗ lực trong mọi nhiệm vụ để nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp và nâng cấp chất lượng sản phẩm trước khi ra mắt thị trường. 

2. Thấu hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề

Hiểu về big 4 là gì, bạn sẽ nhận ra nhân viên trong big 4 kiểm toán được tôi luyện với tư duy “Tại sao” và “Thế nào”. Có thể hiểu rằng dù với bất cứ vấn đề nào được đặt ra thì đều cần được đem ra bàn luận, phân tích và xác định nguyên nhân gốc rễ của chúng. Chỉ khi đã tìm ra được vấn đề gốc rễ đó thì khách hàng mới cảm thấy hài lòng tuyệt đối với sản phẩm của công ty kiểm toán. Tất cả những nhân viên trong big 4 kiểm toán đều sở hữu tư duy phản biện vì họ phải đối mặt với những thử thách từ khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên. Dù thử thách có thể lên tới đỉnh điểm và bạn cảm thấy thật gay gắt, tuy nhiên thực tế chính là muốn giúp bạn hiểu và nhìn nhận được vấn đề đa chiều hơn. 

4

Thấu hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề

3. Không ngừng học hỏi

Là nhân viên của big 4 kiểm toán thì bạn sẽ được tạo cơ hội về không gian cũng như thời gian để học hành và tôi luyện bản thân. Nếu muốn được làm việc và cống hiến thật lâu thì bạn cần sở hữu những chứng chỉ chung được coi là tiêu chuẩn để đánh giá mang tính bắt buộc như MBA, CPA, ACCA,... Vì vậy mà bạn phải liên tục học hỏi không ngừng nghỉ để ngày càng nâng cấp bản thân và chất lượng dịch vụ của công ty kiểm toán. Do đó, trong môi trường làm việc tại big 4 kiểm toán thì luôn tồn tại những cuộc cạnh tranh ngầm giữa nhân viên với nhau để phát triển sự nghiệp. 

4. Đề cao tài năng cá nhân

Trong môi trường làm việc tại big 4 nói chung thì sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh luôn là những yếu tố cần được chú trọng. Bạn sẽ được học hỏi từ những người đi trước, những người đã gia nhập vào big 4 kiểm toán trước bạn. Bạn sẽ luôn có những mentor giỏi hay những người giám sát và theo dõi công việc, nhiệm vụ mà bạn thực hiện trong suốt thời gian học việc. Một mình đối khi khá khó để có thể biến lý tưởng và mục tiêu thành hiện thực. Vì vậy mà big 4 kiểm toán luôn đề cao tính cá nhân để khích lệ bộc lộ tài năng tỏa sáng và làm cố vấn cho những tài năng trẻ.

5. Bồi dưỡng cho sự hiểu biết

Mỗi ngày đi làm thì nhân viên big 4 sẽ phải liên tục giao tiếp và di chuyển, nhờ vậy mà bạn được học hỏi và mở rộng sự hiểu biết của mình. Đó là những hiểu biết về kinh doanh, tổ chức, con người và cả văn hóa của họ. Bạn có nhiều cơ hội để nhìn nhận rõ ràng hơn về cách vận hành cũng như thế giới quan của những công ty kiểm toán. Vì vậy mà những trải nghiệm trong môi trường làm việc khắc nghiệt như big 4 khá quan trọng và cũng khiến bạn hài lòng dù sau này bạn có gắn bó lâu hay không. 

5

Bồi dưỡng cho sự hiểu biết

6. Môi trường làm việc tốt nhất

Mặc dù khá khắc nghiệt nhưng big 4 kiểm toán chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn của nó. Nếu được làm việc trông một môi trường làm việc công bằng, không có hiện tượng chia bè kéo cánh, đối xử bất công như doanh nghiệp tư nhân thì bạn sẽ thấy thế nào. Lương của nhân viên big 4 chưa bao giờ làm cho ứng viên thất vọng, không những vậy mà mối quan hệ giữa cấp trên - cấp dưới, người cũ - người mới luôn rõ ràng và công bằng. Ngoài ra, bạn cũng chẳng cần lo lắng đến vấn đề quà cáp cho sếp vì lương của nhân viên big 4 dựa trên năng lực của chính bạn. 

Trong những năm đầu sự nghiệp thì các bạn trẻ cần có được một môi trường làm việc chuyên nghiệp để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và big 4 kiểm toán được tin tưởng là một trong nhiều sự lựa chọn hàng đầu của bạn. Quy trình tuyển dụng và làm việc được xây dựng khá logic, hiệu quả, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin tiện lợi. Bạn không chỉ được training để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. Nhân viên cũ luôn là những người mentor và cố vấn nghề nghiệp cho nhân viên mới. 

7. Mức thu nhập ổn định

Thu hút được nhiều ứng viên cũng vì lương của nhân viên big 4 được đánh giá là tốt hơn sơ với mặt bằng chung của thị trường. Với thực tập sinh thì mức lương trung bình từ 3 đến 4 triệu đồng, còn lương của nhân viên big 4 có kinh nghiệm thì mức lương dao động khoảng 8 - 10 triệu đồng. Mức lương của nhân viên big 4 tăng dần dựa theo năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như cấp bậc. 

6

Lương của nhân viên big 4 hấp dẫn

Không chỉ trong big 4 kiểm toán mà dù ở bất cứ doanh nghiệp nào, nếu bạn muốn có được mức thu nhập hấp dẫn thì bạn cần phải thể hiện được năng lực cũng như kỹ năng của bản thân. Tuy nhiên, mức lương nhân viên big 4 vẫn được đánh giá cao nên dù phải vượt qua nhiều bài test đầu vào nhưng số lượng ứng viên vẫn không có dấu hiệu giảm qua mỗi năm. 

8. Big 4 không yêu cầu kinh nghiệm khi tuyển dụng

Với 2 kỳ tuyển dụng chính thức của big 4 kiểm toán, sinh viên mới ra trường hay người có ít kinh nghiệm đều có được cơ hội để cống hiến. Big 4 kiểm toán sẽ chú trọng để khả năng tiếng Anh, kỹ năng và kiến thức nên dù bạn chưa có kinh nghiệm thì cũng đừng lo lắng. Cơ hội luôn dành cho những người biết cố gắng và tự tin vào khả năng của chính mình. Nhiều sinh viên than trời khi mới ra trường mà doanh nghiệp đòi hỏi phải có kinh nghiệm làm việc, vậy có thể thấy big 4 kiểm toán chính là cơ hội của hàng ngàn sinh viên để được làm việc trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Xem thêm: Cẩm nang về kiểm toán báo cáo tài chính là gì, quy trình thực hiện ra sao?

IV. Kết luận

Big 4 kiểm toán là những cái tên mà khi nghe thấy, ai cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ vì quy mô hoạt động cũng như danh tiếng của họ. Cũng vì vậy mà big 4 luôn nằm trong top những công ty kiểm toán thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. Không chỉ văn hóa doanh nghiệp và mức lương của nhân viên big 4 cũng vô cùng hấp dẫn với ứng viên.