Hiệu suất làm việc của nhân viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy hiệu suất làm việc là gì? Làm thế nào để cải thiện được hiệu suất làm làm việc của nhân viên? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hiệu suất làm việc của nhân viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Dựa trên chỉ số về kết quả làm việc cũng sẽ giúp ban lãnh đạo có cái nhìn tổng thể về năng lực làm việc của từng nhân sự trong công ty. Vậy hiệu suất làm việc là gì? Làm thế nào để cải thiện được hiệu suất làm làm việc của nhân viên? Bài viết dưới đây sẽ cùng doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

I. Hiệu suất làm việc là gì?

Hiệu suất công việc của mỗi nhân viên có tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp trong cả thời gian ngắn hạn và dài hạn. Vậy hiệu suất làm việc là gì?

Hiệu suất làm việc là chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của nguồn lực trong công ty. Hiểu một cách đơn giản, nếu nhân viên tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí để hoàn thành công việc thì tức là hiệu suất làm việc thấp. Ngược lại, nếu công việc được hoàn thành trong thời gian sớm nhất, không tốn nhiều công sức và chi phí có nghĩa là hiệu suất làm việc cao.

Hiệu suất làm việc

Hiệu suất làm việc là chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của nguồn lực trong công ty

Từ đó có thể hiểu, hiệu suất làm việc là cách một nhân viên hoặc phòng ban hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu. Nó đề cập đến chất lượng đầu ra của nhân viên đó, thể hiện quá trình hoàn thành mục tiêu công việc đặt ra với thời gian và chi phí thấp nhất có thể.

Hiện nay hiệu suất làm việc của nhân viên được tính theo công thức như sau:

Hiệu suất làm việc của nhân viên = Kết quả đạt được/Chi phí đã bỏ ra

Hiệu suất làm việc là một chỉ số hữu ích giúp đánh giá nhân sự có đang thực hiện tốt công việc của mình hay không. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có thể đo lường được các nguồn lực đang có và sử dụng như thế nào để đạt được mục tiêu công việc.

Có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, trong đó phải kể đến 8 yếu tố cơ bản như: Nhiệm vụ công việc, các hành vi phi nhiệm vụ, giao tiếp trong công việc, tính kỷ luật, thành tích cá nhân, hiệu quả làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, khả năng hỗ trợ đồng đội.

Tìm hiểu ngay: Cách tăng hiệu suất khi sử dụng phần mềm quản lý Spa

II. Hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp có tầm quan trọng như thế nào?

Hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi phòng ban đều có tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây chính là tầm quan trọng của hiệu suất làm việc trong mỗi doanh nghiệp:

1. Tiết kiệm nguồn lực tối đa cho doanh nghiệp

Với hiệu suất làm việc cao, nhân viên của bạn có thể đạt được chính xác những mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định. Như vậy họ đã tiết kiệm được đáng kể nguồn lực, tài chính và thời gian cho doanh nghiệp. Ngược lại, việc nếu nhân viên liên tục mắc lỗi, chậm deadline, hiệu suất làm việc kém hiệu quả thì sẽ khiến công ty lãng phí nguồn lực không cần thiết.

Hiệu suất làm việc cao sẽ giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực cho công ty

Hiệu suất làm việc cao sẽ giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực cho công ty

Bên cạnh đó, việc một cá nhân có hiệu quả làm việc không hiệu quả có thể kéo lùi tiến độ của toàn bộ phận, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các phòng ban khác. Vì vậy, việc đánh giá và cải thiện hiệu suất công việc về bản chất sẽ góp phần giúp công ty tận dụng được tối đa nguồn lực.

2. Đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Có thể nhiều doanh nghiệp không nhận ra điều này nhưng nhân viên mới là người làm việc trực tiếp với khách hàng. Do đó, trải nghiệm của khách hàng tốt hay xấu còn phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhân viên với hiệu suất công việc thấp có thể khiến khách hàng thất vọng, quay lưng với các sản phẩm của công ty.

3. Đem lại lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường

Doanh nghiệp của bạn có thể có sản phẩm chất lượng dịch vụ tuyệt vời hơn so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên nó sẽ không thể phát triển bền vững được nếu thiếu đi một đội ngũ nhân viên làm việc với hiệu suất cao. Sự phát triển của công ty thường tỷ lệ thuận với hiệu suất làm việc đã đạt được. Nhân viên có hiệu suất làm việc cao sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi. Ngược lại nếu nhân viên có hiệu suất làm việc thấp, có thể kìm hãm sự phát triển của cả tập thể.

Hiệu suất làm việc của nhân viên giúp đem lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp

Hiệu suất làm việc của nhân viên giúp đem lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có hiệu suất làm việc tốt chưa chắc đã tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, để có được lợi thế cạnh tranh thì doanh nghiệp đó phải có hiệu suất công việc tốt. 

4. Góp phần xây dựng văn hóa nội bộ cho công ty

Hiệu suất làm việc của nhân viên cũng ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa công ty. Đồng thời, văn hóa làm việc tích cực sẽ là nền tảng vững chắc để nhân viên đạt hiệu suất làm việc tốt hơn. Mỗi nhân viên nếu năng lực không tốt sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của riêng nhân viên đó mà còn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của cả tập thể. Ngược lại, mỗi nhân viên xuất sắc, làm việc với hiệu suất cao sẽ là những mắt xích quan trọng giúp cho từng bộ phận, phòng ban làm việc được tích cực hơn.

III. Cách cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên hiệu quả nhất

Điều đặc biệt quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đã tiến hành đo lường hiệu suất công việc của nhân viên đó là cải thiện hiệu suất để tạo ra sự khác biệt. Dưới đây là một số phương pháp cải cách hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng, bao gồm:

1. Đào tạo thường xuyên

Trong quá trình làm việc, các nhân viên cần được hướng dẫn cách thức làm việc chuyên nghiệp và tiến hành đào tạo liên tục. Điều này sẽ giúp các nhân viên có thêm động lực để làm việc theo những cách mới. Ngoài ra, đào tạo liên tục còn giúp nhân viên luôn được trang bị thêm những kiến thức mới, tránh thiếu sót hoặc bỏ qua những điều quan trọng.

Doanh nghiệp nên có những buổi đào tạo cho nhân viên để nâng cao hiệu suất làm việc

Doanh nghiệp nên có những buổi đào tạo cho nhân viên để nâng cao hiệu suất làm việc

Xem thêm: Nâng cao khả năng quản lý nhân sự với Phần Mềm Quản Lý Phòng Khám

2. Sử dụng phần mềm quản lý

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, việc đo lường hiệu suất làm việc của từng nhân viên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số liệu, thời gian quản lý, tác động công việc, chất lượng công việc sau khi đã hoàn thành. Bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý hiệu suất công việc, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo sát được công việc của từng nhân viên, phân tích, đánh giá hiệu suất làm việc để biết được năng lực của từng người.

3. Điều tra nguyên nhân khiến công việc kém hiệu quả

Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải hiểu rõ lý do tại sao khiến hiệu suất làm việc kém hiệu quả là gì. Tránh đưa ra những nhận định phiến diện về năng lực làm việc của nhân viên. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của một người như: Nhân viên không được đào tạo bài bản ngay từ đầu, có tác động bên ngoài làm phân tâm công việc, thiếu mục tiêu phấn đấu, cảm thấy không được đánh giá cao hoặc không được hỗ trợ đúng cách từ cấp trên và đồng nghiệp,... Điều quan trọng là phải hiểu vấn đề là gì từ đó mới có thể giải quyết chúng một cách tốt nhất. 

4. Tạo động lực cho nhân viên

Điều quan trọng để tạo ra hiệu suất làm việc cho nhân viên đó là tạo ra động lực để họ làm việc. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng để nhân viên có được định hướng giải quyết công việc theo đúng mục tiêu làm việc của họ.

Tạo động lực làm việc giúp nhân viên có thêm mục tiêu để phấn đấu

Tạo động lực làm việc giúp nhân viên có thêm mục tiêu để phấn đấu

Để tạo được động lực làm việc cho mỗi nhân viên, doanh nghiệp nên đặt ra các tiêu chuẩn và bảng KPI cụ thể. KPI chính là thước đo để định lượng hiệu suất làm việc của nhân viên cho một mục tiêu nào đó trong thời gian cụ thể. Từ đó giúp hỗ trợ chiến lược kinh doanh và thúc đẩy nhân viên tập trung vào những hoạt động quan trọng để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Để phát triển KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ đo lường như phần mềm CRM. Không chỉ dừng lại ở việc quản trị dữ liệu khách hàng, CRM còn cung cấp cho nhà quản lý cái nhìn chi tiết về hoạt động của từng nhân viên trong quá trình chăm sóc khách hàng cụ thể.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên cũng sẽ dễ dàng theo dõi được hiệu suất làm việc trong ngày, trong tuần, trong tháng của mình một cách chi tiết thông qua các biểu đồ báo cáo. Từ đó điều chỉnh được thời gian làm việc và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành nhiệm vụ.

5. Đặt mục tiêu cụ thể, chi tiết

Việc đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng chính là cách để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên. Cần đảm bảo rằng nhân viên đã nắm rõ được tất cả những yêu cầu của doanh nghiệp, cả về dự án lẫn từng nhiệm vụ cụ thể. Chỉ khi nhân viên đã nắm rõ được các mục tiêu mà họ cần hoàn thành thì lúc đó doanh nghiệp mới có thể tập trung phát triển nguồn lực theo đúng kỳ vọng.

IV. Kết luận

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm hiệu suất làm việc là gì? Hiệu suất công việc của nhân viên luôn là bài toán đặt ra với mọi doanh nghiệp. Ở vị trí người quản lý, bạn cần phải tìm ra phương pháp để đánh giá công bằng, chính xác hiệu suất làm việc của mọi nhân viên. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu công việc, hướng tới hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp.