Kinh doanh linh kiện máy tính là gì? Các bước để thực hiện kinh doanh linh kiện máy tính như thế nào? Cơ hội của ngành kinh doanh linh kiện máy tính là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc này nhé.

Công nghệ đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Các thiết bị công nghệ hỗ trợ rất nhiều trong công việc, học tập cũng như việc kinh doanh của con người, trong đó quan trọng nhất có lẽ là chiếc máy tính. Cũng chính vì nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng cao ấy mà nhu cầu sửa chữa cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để phát triển ngành kinh doanh linh kiện máy tính. Vậy kinh doanh linh kiện máy tính là gì? Các bước để thực hiện kinh doanh linh kiện máy tính như thế nào? Cơ hội của ngành kinh doanh linh kiện máy tính là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc này nhé.

I. Tại sao nên lựa chọn kinh doanh linh kiện máy tính?

Tại sao nên lựa chọn kinh doanh linh kiện máy tính?

Tại sao nên lựa chọn kinh doanh linh kiện máy tính?

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ hiện đại, sự can thiệp sâu rộng của lĩnh vực công nghệ thông tin mà trong nhiều năm trở lại đây công nghệ đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để các ngành nghề phát triển, trong đó nổi bật nhất chính là kinh doanh linh kiện máy tính. Vậy đâu là lý do khiến cho ngành nghề này phát triển mạnh mẽ đến vậy và tại sao có nhiều người chọn kinh doanh linh kiện máy tính mà không phải là kinh doanh những sản phẩm khác? Lý giải cho điều này thì 123job.vn xin đưa ra những lý do chính sau đây:

- Thứ nhất, cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng cung cấp máy tính, linh kiện máy tính thì các hoạt động kinh tế, kinh doanh chung của toàn cầu cũng theo đó mà phát triển mạnh mẽ. Việc các hãng nổi tiếng như HP, Dell, Apple,... ngày càng phát triển thì chắc chắn việc kinh doanh linh kiện máy tính của các hãng này cũng phát triển không kém.

- Thứ hai, việc nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng tăng đột biến còn nhờ vào các phần mềm game, các giải đấu game trên toàn thế giới với các trò chơi nổi bật như LOL, Fifa online, PUBG,... thi đấu trên máy tính trực tiếp giữa người với người. Chính điều này đã khiến nhu cầu sử dụng máy tính ngày cần tăng cao và việc kinh doanh linh kiện máy tính cũng ngày càng phát triển.

- Thứ ba, ngoài nhu cầu sử dụng thường ngày của dân văn phòng, học sinh, chuyên viên IT,... thì ngày này máy tính cũng trở thành một phần không thể thiếu của các streamer. Đây chính là một công việc vô cùng hot và thu hút được nhiều bạn trẻ theo đuổi. 

Với 3 lý do chủ yếu trên thì chúng ta có thể thấy máy tính đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Do đó, đây chính là đòn bẩy giúp cho việc kinh doanh linh kiện máy tính phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là ngành nghề có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt liên quan đến giá cả, thị trường và chất lượng của sản phẩm.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh coffee shop hút khách cho người mới bắt đầu

II. Các bước thực hiện kinh doanh linh kiện máy tính

Muốn kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực gì thì bạn cũng cần xác định những bước đi cụ thể, rõ ràng bởi những điều ấy sẽ giúp bạn thấy được những yếu tố cần có trong việc kinh doanh. Dưới đây là những bước cụ thể để bạn có thể thực hiện được việc kinh doanh linh kiện máy tính:

1. Xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu 

Xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu 

Xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu 

Bước đầu tiên để làm kinh doanh linh kiện máy tính chính là bạn cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Máy tính là thiết bị công nghệ rất thông dụng và có rất nhiều loại máy mà mỗi loại lại phù hợp với những nhóm đối tượng khác nhau như dân văn phòng, học sinh, dân IT, streamer, dân thiết kế,... Khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến thì bạn sẽ dễ dàng trong việc nhập các linh kiện máy tính phù hợp với nhóm đối tượng ấy để việc kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

2. Xác định nguồn vốn

Xác định nguồn vốn

Xác định nguồn vốn

Bất cứ việc kinh doanh trong một lĩnh vực nào cũng cần phải xác định được nguồn vốn kinh doanh nhất là việc kinh doanh linh kiện máy tính đòi hỏi nguồn vốn khá cao. Dù bạn muốn kinh doanh nhỏ hay kinh doanh lớn thì bạn cũng cần xác định được nguồn vốn của mình đã đủ cho việc kinh doanh đó hay chưa vfa nhất là lĩnh vực kinh doanh linh kiện máy tính. Dưới đây chính là những khoản chi mà bạn có thể tham khảo nếu muốn làm công việc kinh doanh linh kiện máy tính này:
- Tiền đặt cọc, thuê mặt bằng kinh doanh nếu bạn phải thuê cửa hàng
- Tiền biển hiệu, bảng quảng cáo
- Tiền mua các thiết bị. máy móc sửa chữa máy tính, các vật dụng để bày linh kiện máy tính
- Tiền mua các loại phụ kiện, phụ tùng, linh kiện của máy tính
- Tiền trả nhân viên (nếu có)
- Tiền dự phòng rủi ro kinh doanh

3. Thời gian chuẩn bị và vấn đề về pháp lý

Kinh doanh linh kiện máy tính cần phải có một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị mọi thứ, thường thì khoảng 1 - 3 tháng. Vì kinh doanh linh kiện máy tính đòi hỏi việc bạn phải nhập các sản phẩm nguồn gốc chính hãng nên bạn cần phải có giấy phép kinh doanh, nộp thuế đầy đủ nếu muốn công việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ.

4. Đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên

Việc kinh doanh linh kiện máy tính không đơn thuần chỉ là nhập mặt hàng về bán mà bạn cần phải am hiểu về các sản phẩm công nghệ cũng như cách sử dụng của các thiết bị điện tử đó. Tuy nhiên nếu bạn không rành về các thiết bị, linh kiện máy tính này thì bạn cần phải thuê nhân viên là những người có chuyên môn, nhất là các kỹ thuật viên máy tính để có thể làm công việc sửa chữa. Còn đối với việc tuyển dụng nhân viên bán hàng thì bạn không nên yêu cầu quá cao, chỉ cần có ngoại hình, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng nhạy bén trong việc xử lý các vấn đề.

5. Tìm kiếm nguồn hàng 

Một yếu tố vô cùng quan trọng nếu muốn công việc kinh doanh linh kiện máy tính của bạn có thể diễn ra suôn sẻ chính là tìm kiếm được nguồn hàng tốt. Bạn có thể nhập nguồn hàng từ các công ty chuyên sản xuất linh kiện, phụ kiện máy tính chính hãng như Dell, Intel,... hay các địa chỉ uy tín về máy tính như FPT, Viettel,... 

Ngoài ra, một sự lựa chọn nữa cho bạn nếu bạn không có nguồn vốn quá cao chính là bạn có thể nhập hàng tại các chợ chuyên phân phối linh kiện máy tính. Các mặt hàng tại đây giá rẻ hơn nhiều so với ngoài thị trường nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. 

6. Thiết lập kế hoạch kinh doanh

Thiết lập kế hoạch kinh doanh

Thiết lập kế hoạch kinh doanh

Việc lên kế hoạch kinh doanh chính là việc vô cùng quan trọng dù cho bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa. Để thiết lập được một bản kế hoạch kinh doanh, ý tưởng kinh doanh được ra được những chiến lược kinh doanh thì bạn có thể làm theo những bước sau đây:
- Khảo sát thị trường để biết được nhu cầu sử dụng cũng như xác định được nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Việc khảo sát thị trường còn giúp bạn hiểu hơn về các đối thủ kinh doanh của mình và có cho mình những chiến lược kinh doanh đúng đắn nhất
- Tại sự khác biệt trong kinh doanh để tạo sự tự tin tưởng đối với khách hàng
- Tuyển dụng nhân sự là những người có chuyên môn, có thể đảm nhận được nhiều vị trí trong công việc
- Lên kế hoạch cụ thể về doanh thu, tài chính cũng như nguồn vốn mình phải bỏ ra để nhập hàng
- Chú ý chăm sóc, bảo hành sản phẩm cho khách hàng

7. Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh

Việc tìm hiểu về các đối thủ kinh doanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về họ, hiểu được cách thức kinh doanh của họ. Việc tìm hiểu các đối thủ kinh doanh còn giúp bạn học hỏi được nhiều điều hay về cách thức kinh doanh cũng như biết được kết quả họ đã đạt được nhờ vào chiến lược kinh doanh của họ

8. Tiến hành quảng cáo sản phẩm 

Tiến hành quảng cáo sản phẩm

Tiến hành quảng cáo sản phẩm

Việc kinh doanh linh kiện máy tính cũng cần phải có sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông nếu muốn thành công. Với việc sử dụng rộng rãi các trang mạng xã hội như hiện nay thì bạn có thể đăng các bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram,... để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thành lập các fanpage, viết các bài content để tăng sự tương tác với khách hàng, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: IRR là gì? Vai trò cơ bản của IRR trong đầu tư kinh doanh

III. Phân tích Marketing bán hàng

1. Ảnh bìa và ảnh đại diện

Ảnh bìa và ảnh đại diện

Ảnh bìa và ảnh đại diện

Đối với ảnh bìa và ảnh đại diện thì các sản phẩm linh kiện máy tính cần sử dụng logo hoặc các hình ảnh thương hiệu để có thể thu hút sự chú ý của người dùng trên facebook. Việc thiết kế ảnh bìa và ảnh đại diện tỉ mỉ hoặc chèn thêm, logo, slogan của doanh nghiệp để việc quảng cáo hình ảnh kinh doanh linh kiện máy tính được thành công hơn.

2. Yếu tố tổng quan

Yếu tố tổng quan

Yếu tố tổng quan

Để fanpage quản lý của bạn trong chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể đặt username để thu hút nhiều hơn lượt tương tác của người dùng facebook. Việc chăm chút fanpage cũng giúp hình ảnh kinh doanh linh kiện máy tính của bạn được nhiều người biết đến và tìm mua

3. Giới thiệu

Để tạo được ấn tượng đối với người dùng thì bạn có thể để hình ảnh các sự kiện, chứng chỉ kinh doanh mà doanh nghiệp đã đạt được để tạo lòng tin đối với khách hàng. Ngoài ra, thông tin về các sản phẩm cũng cần được ghi đầy đủ, chính xác trong các bài quảng cáo chi tiết sản phẩm

4. Nội dung bài đăng trên fanpage 

Đối với việc quản lý fanpage thì bạn có thể tham khảo những mẹo đăng bài thu hút nhiều lượt tương tác sau đây:
- Mỗi ngày đăng khoảng 4 - 6 bài và mỗi bài cách nhau khoảng 2 - 3 tiếng
- Review sản phẩm bằng video
- Đăng bài feedback của khách hàng để tạo lòng tin
- Đăng các tin tức về game và máy tính hot

Xem thêm: Tổng hợp những mô hình kinh doanh hiệu quả, thành công nhất

IV. Kết luận

Như vậy. qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích nhất về việc kinh doanh linh kiện máy tính như kinh doanh linh kiện máy tính là gì, các bước thực hiện việc kinh doanh như thế nào,... Mong rằng bài viết sẽ đem lại cho bạn đọc những điều lý thú nhất.