Chắc hẳn các bạn ai cũng biết đến chỉ số GDP, đây là một chỉ số quan trọng trong nền kinh tế. Vậy theo bạn, chỉ số GRDP là gì? Nó có ảnh hưởng gì đến chỉ số GDP? Tác động của thặng dư sản xuất đến cách tính GRDP là gì? Bạn hãy cùng tìm hiểu về GRDP nhé!

Các thông tin cơ bản về GRDP là gì? Tác động đến nền kinh tế vĩ mô của chỉ số GRDP là gì? Việc thặng dư sản xuất có ảnh hưởng gì đến chỉ số GRDP? Và tác động đến chỉ số GDP của chỉ số GRDP là gì? Vì GRDP là một trong những chỉ số quan trọng trong nền kinh tế, nên các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về chỉ số GRDP là gì nhé.

I. Tổng quan về GRDP

1. GRDP là gì?

GRDP là gì GRDP là gì

GRDP là gì? Thì nó chính là từ viết tắt của Gross Regional Domestic Product. GRDP là gì? Nó mang nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội ở trên địa bàn. Đây là kết quả cuối cùng của các đơn vị sản xuất hàng hóa trên địa bàn các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.

2. Lĩnh vực chỉ số GRDP xét đến

GRDP là gì? Tổng sản phẩm quốc nội ở trên địa bàn là một thống kê dùng để đo lường quy mô nền kinh tế của khu vực. GRDP là gì? Nó sẽ phản ánh giá trị mới tăng thêm của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được tạo ra ở tại khu vực tỉnh/ Thành phố. Thông thường thời gian của mỗi kỳ nghiên cứu sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

GRDP là gì? Nó thể hiện mối quan hệ giữa việc sản xuất, phân phối, sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của địa phương. GRDP là gì? Nó thường tập trung vào 3 lĩnh vực chính bao gồm:

  • Nông, lâm và ngư nghiệp. 

  • Công nghiệp: Bao gồm việc sản xuất, xây dựng, khai thác, và điện, nước.

  • Dịch vụ: Bao gồm truyền thông, lưu trữ, giao thông vận tải, thương mại, tài chính, bất động sản và quyền sở hữu nhà ở của chính phủ tư nhân. 

3. Lợi ích của GRDP

Lợi ích của chỉ số GRDP là gì? Nhà nước có thể dễ dàng so sánh sự phát triển của hàng hóa, dịch vụ giữa các tỉnh. Từ đó, cơ quan mà có trách nhiệm sẽ đưa ra các chiến lược sản xuất hàng hóa và hoạt động dịch vụ đúng đắn. Mỗi tỉnh phát triển bền vững thì nó kéo theo sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế cả nước.

4. Nội dung của GRDP

Nội dung của GRDP là gì? Thì xét trên các góc độ tổng quát khác nhau, nó bao gồm:

  • Xét về góc độ sử dụng: GRDP là gì ? Nó là tổng cầu của nền kinh tế khu vực tỉnh, thành phố. Nó sẽ bao gồm sự tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình/chính quyền địa phương, dựa trên tích lũy tài sản và chênh lệch xuất nhập khẩu.

  • Xét về góc độ thu nhập: GRDP là gì? Thì nó gồm thu nhập của người lao động, khấu hao tài sản cố định trong sản xuất, thuế sản xuất và giá trị thặng dư sản xuất ở trong kỳ.

  • Xét về góc độ sản xuất: GRDP là gì? Thì nó là giá trị sản xuất mà sẽ không tính chi phí trung gian.

Nội dung của GRDP

Nội dung của GRDP

5. Phân biệt GRDP với GDP

Chỉ số GDP là một thuật ngữ khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt nó còn được xem là thuật ngữ kinh tế quan trọng đối với một đất nước.

  • GDP là gì? Thì nó là tổng sản phẩm trong nước hay tổng sản phẩm quốc nội, nó là giá trị thị trường của tất cả các sản phẩm  hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong ở phạm vi một lãnh thổ nhất định (một quốc gia)  trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm).

Điểm khác biệt đó chính là GDP thì chính là tổng sản phẩm của 1 quốc gia đất nước, còn GRDP lại là tổng sản phẩm của 1 vùng, tỉnh hay thành phố nhất định. Điểm khác biệt đó ở đây chính là phạm vi, bên chỉ số GDP có phạm vi tính lớn hơn còn bên chỉ số GRDP lại có phạm vi tính nhỏ hơn.

6. GRDP bình quân đầu người là gì?

Vậy thì GRDP bình quân đầu người là gì? Nó là tổng sản phẩm trên mỗi người ở tại địa bàn tỉnh/ thành phố, nó được tính là một trong những chỉ tiêu để thống kê kinh tế tổng hợp quan trọng và nó phản ánh kết quả sản xuất được tính bình quân đầu người trong một năm. Căn cứ vào chỉ số đó mà hoàn toàn có thể đánh giá, so sánh được mức thu nhập, hay là tổng sản phẩm của vùng này so với vùng khác trong nước, có thể thấy được rằng tỉnh/ TP nào đang có nhiều sản phẩm hơn.

7. Tăng trưởng GRDP là gì?

Tăng trưởng  GRDP là gì? Thì nó sự thay đổi theo hướng tích cực theo chiều đi lên của các chỉ số GRDP. Nếu GRDP là tổng sản phẩm ở trên địa bàn thì tăng trưởng ở đây sẽ chính là tỷ lệ tăng trưởng của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và tất cả các hoạt động sản xuất. Hiện nay, khi nhìn vào các chỉ số tăng trưởng thì người ta thường mang đi so sánh để có thể thấy được mức tăng trưởng như thế nào, xem xem có tăng trưởng hay không thì có thể so sánh với các năm trước đó hoặc là theo thời gian thống kê trước đó.

Tăng trưởng grdp là gì

Tăng trưởng grdp là gì

8. Chỉ tiêu GRDP là gì 

Chỉ tiêu GRDP là gì?  Nó được coi là mục tiêu những con số đặt ra sau khi tổng kết năm cũ cho năm mới sẽ hoàn thành nhanh chóng và tiện lợi nhất. Chỉ tiêu GRDP là gì? Thì nó là chỉ tiêu đặt ra về việc sản xuất sản phẩm hàng hóadịch vụ của 1 địa bàn nhất định.

Có 2 loại chỉ tiêu mà thường được chú trọng vào nhất đó chính là chỉ tiêu đặt ra và chỉ tiêu đạt được, để có thể hoàn thành chỉ tiêu thì cần có sự lãnh đạo sáng suốt từ trên xuống, từ các cán bộ cho đến người dân.

Xem thêm: Ngành kinh tế xây dựng là ngành gì? Từ A- Z mọi thông tin về ngành này

II. Ưu điểm khi dùng chỉ số GRDP

Tương tự như với chỉ số GDP, GRDP là gì? Thì nó sẽ  phản ánh giá trị tăng thêm của các ngành kinh tế trên địa bàn tỉnh/Thành phố trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên những ưu điểm nổi bật của chỉ số GRDP là gì?

  • Nó có độ chính xác cao, không bị trùng lặp hay là bỏ sót về kết quả kinh doanh, sản xuất của các đơn vị giữa các tỉnh/Thành phố.

  • Nó thể hiện sát thực hơn về tốc độ tăng trưởng chung, cũng như là tăng trưởng riêng của từng ngành.

  • Nó phù hợp, đáp ứng được với quy định chung của Liên Hiệp Quốc về việc thống kê tài khoản quốc gia.

Ưu điểm khi dùng chỉ số GRDP

Ưu điểm khi dùng chỉ số GRDP

  • Nó khắc phục được các chênh lệch số liệu một cách hiệu quả giữa trung ương và địa phương bởi vì việc tính toán, công bố đều do một cơ quan đầu mối làm chủ.

  • GRDP là gì? Thì nó thể hiện sát thực hơn về tốc độ tăng trưởng chung của ngành kinh tế khu vực.

Xem thêm: Chiến lược "đại dương xanh" - Mở rộng thị trường, tăng trưởng quy mô

III. Cách tính tổng sản phẩm ở trên địa bàn

Ở dưới đây, 123job sẽ bật bí cho bạn đọc cách để tính GRDP - tổng sản phẩm trên địa bàn theo 3 phương pháp: sản xuất, thu nhập và sử dụng.

1. Theo phương pháp sản xuất 

Công thức để tính GRDP theo phương pháp sản xuất như sau:

GRDP = VA + T – S

Diễn giải ra là: Tổng sản phẩm ở trên địa sẽ bằng Tổng giá trị tăng thêm của tất cả các ngành kinh tế cộng  cho thuế sản phẩm và trừ đi  trợ cấp sản phẩm.

Trong đó thì:

  • VA: Tổng giá trị tăng thêm của tất cả các ngành kinh tế
  • T:  Thuế nhập khẩu vào tỉnh/thành phố
  • S: Trợ cấp sản xuất phát sinh từ các đơn vị thường trú trong tỉnh/thành phố

2. Theo phương pháp thu nhập

Tiếp sau đây đó chính là phương pháp dựa trên mức thu nhập của các cá nhân, hộ gia đình mà có hộ khẩu sinh sống và đang làm việc ở trên địa bàn tỉnh/ TP bị tác động bởi các yếu tố như thặng dư sản xuất.... Và các yếu tố tác động của phương pháp này đó là:

  • Thu nhập của người lao động từ hoặc động sản xuất (được tính bằng tiền hoặc hiện vật quy ra tiền)

  • Thuế sản xuất (đã được trừ phần trợ cấp sản xuất)

  •  Khấu hao tài sản cố định được dùng ở trong hoạt động sản xuất

  • Thặng dư sản xuất hoặc là thu nhập hỗn hợp

Theo phương pháp thu nhập

Theo phương pháp thu nhập

Công thức tính GRDP theo phương pháp thu nhập như sau:

GRDP = I + T + A + S

Trong đó:

  • I: Thu nhập của người lao động từ hoạt động sản xuất
  • T: Thuế sản xuất 
  • A:  Khấu hao tài sản cố định được dùng ở trong sản xuất
  • S: Thặng dư sản xuất hoặc thu nhập hỗn hợp

3. Theo phương pháp sử dụng 

Công thức tính GRDP theo phương pháp sử dụng như sau:

GRDP = C + G + I + (X-M)

Trong đó:

  • C: Tiêu dùng của hộ gia đình
  • G: Tổng chi tiêu của chính phủ và nhà nước (tiêu dùng của chính quyền)
  • I: Đầu tư của các nhà kinh doanh hay tích lũy tài sản
  • X – M: “xuất khẩu ròng của nền kinh tế, đo bằng tổng giá trị hàng hóa dịch vụ xuất khẩu (X) – tổng giá trị hàng hóa dịch vụ nhập khẩu (M)

Xem thêm: Kiểm soát nội bộ trong quy trình sản xuất

IV. Đánh giá phương pháp tính GRDP

Dưới đây là 3 phương pháp tính dựa trên lý thuyết sách vở ghi lại, nên nó chỉ mang tính chất tương đối chứ không thể nào đưa ra được một con số tuyệt đối chính xác về GRDP của một tỉnh/ thành phố nào đó. Hiện nay, ở Việt Nam chủ yếu là đang áp dụng chỉ số GRDP cho tỉnh/Thành phố, vì nó đơn giản và nhanh chóng nhưng phương pháp này thì cũng không thể chính xác hoàn toàn.

Đánh giá phương pháp tính GRDP

Đánh giá phương pháp tính GRDP

1. Đánh giá phương pháp tính GRDP theo thu nhập

Phương pháp này thì nó sẽ dựa chủ yếu vào thu nhập của người lao động, nhưng hiện nay thì con số thống kê về thu nhập của 1 người lao động từ hoạt động sản xuất rất khó để có thể đưa ra một con số cố định. Nếu như nó chỉ là thu nhập từ hoạt động sản xuất ở trong công xưởng, nhà máy thì có thể dễ dàng tính toán, nhưng đối với hoạt động nông nghiệp cá nhân thì lại rất khó đưa ra được một con số cố định, mà ta chỉ có thể dựa trên việc ước tính. Vậy nên thì với số ước tính mà bắt buộc các con số phải tính theo thu nhập, thì nó cũng chỉ mang tính chất tương đối.

2. Đánh giá tính GRDP theo phương pháp sản xuất

Đối với hoạt động sản xuất thì bắt buộc phải  đáp ứng 4 yêu cầu đó chính là tổng giá trị tăng thêm của tất cả các ngành, thuế sản xuất và Khấu hao tài sản cố định được dùng ở trong sản xuất, Thặng dư sản xuất hoặc là thu nhập hỗn hợp. Vậy liệu rằng khi chúng ta thống kê các con số này thì sẽ luôn có được một con số cố định, chính xác nhất. Mỗi một yếu tố thì nó sẽ tác động vào nhau, nên chỉ cần số ở bên này tương đối thì các con số còn lại cũng sẽ tương đối và cuối cùng là tổng thể sẽ mang giá trị tương đối.

3. Đánh giá phương pháp tính GRDP theo sử dụng 

Với phương pháp sử dụng thì khi bạn nhìn vào công thức sẽ thấy khá nhiều các yếu tố cần, để có thể tính toán và chủ yếu là nó sẽ nhắm vào chi tiêu nhưng về vấn đề chi tiêu, thì nó có rất nhiều nhưng thực chất khi kê khai chỉ có một con số ước tính. Đằng sau các mức chi tiêu công khai các hộ gia đình, chính quyền  hay là các doanh nghiệp thì nó sẽ còn có các khoản chi tiêu ngầm khác, vậy nên khi tính được chỉ số GRDP dựa theo phương pháp này cũng sẽ chỉ mang tính chất tương đối không hoàn toàn chính xác và cũng có thể làm giả được số liệu.

Xem thêm: Hoàn thuế thu nhập cá nhân và những vấn đề cơ bạn cần nắm rõ

V. GRDP có ảnh hưởng gì đến chỉ số GDP của cả nước

GRDP có ảnh hưởng gì đến chỉ số GDP của cả nướcGRDP có ảnh hưởng gì đến chỉ số GDP của cả nước

Trước hết, có rất nhiều người đang hiểu nhầm là cách tính được chỉ số GDP cả nước là cộng tổng của các chỉ số GRDP của các tỉnh lại với nhau. Nhưng thực chất là không phải như vậy, cách tính chỉ số GDP là hoàn toàn độc lập, vậy nên chỉ số GRDP sẽ hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến việc tính toán GDP cả. Chỉ tiêu GRDP của các tỉnh/ thành phố mà  tính được cao thì không ảnh hưởng đến GDP, mà chỉ là các chỉ tiêu GDP sẽ bảo đảm được độ xác thực, nên các chính sách xây dựng mà dựa trên chỉ tiêu GDP cũng được sẽ bảo đảm tính xác thực, thực tiễn và cả tính khả thi.

Trên đây là một số thông tin cơ bản để giải thích GRDP là gì mà mọi người có thể tìm hiểu để nắm được bản chất cơ bản về thuật ngữ này. Bên cạnh đó nắm chắc các cách tính GRDP hiện nay mà các địa phương, tỉnh/ TP ở Việt Nam đang áp dụng để tính toán. Hiểu được thặng dư sản xuất tác động như thế nào đến cách tính GRDP. Đây là một trong những kiến thức mà bất kỳ một sinh viên kinh tế nào cũng cần phải nắm rõ.

Xem thêm: GDP là gì? Ý nghĩa, vai trò và cách tính chỉ số GDP chuẩn nhất

VI. Kết luận 

Qua những thông tin trên về chỉ số GRDP là gì, tăng trưởng và chỉ tiêu GRDP là gì, các nội dung của GRDP là gì, tác động đến chỉ tiêu GDP của GRDP là gì và việc thặng dư sản xuất sẽ ảnh hưởng gì đến chỉ số này. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về GRDP là gì sẽ thật sự hữu ích với đọc, nhất là các bạn đang theo học các khối ngành kinh tế!