Đau mắt hàn là gì? Làm sao để có thể điều trị được bệnh đau mắt hàn một cách hiệu quả? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây về những mẹo chữa đau mắt hàn mà bạn cần biết nhé!

Đau mắt hàn là một chứng bệnh thường xuyên ảnh hưởng đến những người làm việc trong các ngành kỹ sư cơ khí và hàn. Tình trạng này vô cùng khó chịu, đau mắt hàn nếu không được điều trị ngay lập tức có thể tiến triển thành viêm giác mạc, dẫn đến mù lòa. Dưới đây là ba chiến lược để điều trị chứng đau mắt hàn mà các chuyên gia đã tiết lộ; 

I. Đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là tên gọi chung của bệnh đau mắt do tiếp xúc trực tiếp với hồ quang điện tạo ra trong quá trình hàn kim loại. Điều này xảy ra rất nhiều với những người thợ hàn mới vì họ không có nhiều kinh nghiệm, không đeo kính bảo hộ và không biết mình đang làm gì.

Tuy nhiên, nó không phải là không thể xảy ra ở những nhân viên có kỹ năng do sự lơ là hoặc bất cẩn trong công việc của họ. Đau mắt hàn có thể tự lành trong ngày một ngày hai nhưng hiếm khi để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu đau mắt hàn không được điều trị đúng cách và kịp thời, mắt sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, bất thường thị giác, trường hợp xấu nhất là giảm thị lực.

dau mat han

Đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn phát sinh khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn được tạo ra trong quá trình hàn kim loại. Những người mới vào nghề, không quen với que hàn hoặc quy trình hàn mà không sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động dễ mắc bệnh hơn (mũ, nón, kính ...)

Đây là một căn bệnh mà thợ máy quen thuộc; Tuy nhiên, nếu không được điều trị thích hợp, mẹo chữa đau mắt hàn bệnh có thể tiến triển từ viêm giác mạc đến mù lòa, cực kỳ nghiêm trọng.

II. Nguyên nhân dẫn đến đau mắt hàn

Bất kỳ tác động nào từ thế giới bên ngoài đều có thể dễ dàng gây ra chấn thương cho mắt vì về cơ bản mắt là khu vực rất nhạy cảm. Do đó, cần phải bảo vệ mắt thích hợp khi làm việc trong các điều kiện tiềm ẩn nguy hiểm như đau mắt hàn. Ngoài ra, có hai nguyên nhân chính gây đau mắt hàn:

Bụi kim loại, mạt sắt và khói hàn đều sinh ra trong quá trình hàn kim loại. Chúng có thể gây tổn thương giác mạc, dẫn đến khó chịu ở mắt, ướt mắt và suy giảm thị lực.

Có bức xạ nhìn thấy và không nhìn thấy trong hồ quang điện, bao gồm cả tia cực tím (UV).

Đây là một loại bức xạ cực kỳ gây hại cho mắt và da của chúng ta. Tia UV có thể gây bỏng giác mạc, sưng mắt, thậm chí mù lòa nếu chúng đủ mạnh.

Có hai lý do chính gây đau mắt hàn:

- Người lao động phải tiếp xúc với bụi kim loại, mạt sắt và khói hàn trong suốt quá trình hàn; những hóa chất này dễ làm hỏng giác mạc, gây đau đớn, chảy nước mắt và suy giảm thị lực.

- Tia UV (một dạng tia cực độc) trong hồ quang điện có thể gây sưng mắt, bỏng, thậm chí mù lòa.

Nếu mắt đau vừa phải, cách chữa đau mắt hàn thường sẽ khỏi sau 1-2 ngày. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp mắt của nhân viên tiếp xúc với ánh sáng hàn vì họ không được bảo vệ đúng cách, dẫn đến tổn thương mắt nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc, thoái hóa võng mạc, thậm chí mù lòa

Xem thêm: Công nhân phải làm gì trước những tai nạn gia công cơ khí?

III. Dấu hiệu nhận biết đau mắt hàn cần chú ý

Khi họ mới bắt đầu kinh doanh, thợ máy thường kết hợp chứng khó chịu ở mắt do đau mắt hàn với bệnh đau mắt đỏ điển hình. Bởi vì cách chữa đau mắt hàn chúng giống nhau theo những cách nhất định. Tuy nhiên, sau đây là năm chỉ số hàng đầu về đau mắt hàn mà mọi người nên biết:

- Chảy nước mắt liên tục

- Sưng mí mắt

dau mat han

Dấu hiệu nhận biết đau mắt hàn cần chú ý

- Khó hoạt động và mở mắt

- Độ nhạy sáng

- Có chỉ báo thị lực mờ

Tổn thương giác mạc, bỏng rát vừa phải và mắt bị viêm là một số triệu chứng. Nếu thợ hàn bị đỏ, sưng hoặc đau mắt sau khi hàn điện, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt

IV. Mẹo chữa đau mắt hàn cần biết

Dù là người mới vào nghề hay đã làm lâu năm thì việc đau mắt hàn vẫn có thể xảy ra nếu không sử dụng kính bảo vệ mắt đúng cách khi làm việc. Sau đây là 5 khuyến cáo cách chữa đau mắt hàn từ các thợ hàn chuyên nghiệp mà bạn không nên bỏ qua:

1. Dùng lá nha đam

Một trong những phương pháp điều trị đau mắt hàn truyền thống thường được sử dụng nhất đối với chứng khó chịu ở mắt do hàn là điều này. Cắt đôi lá nha đam, gọt bỏ vỏ để lộ phần trắng bên trong rồi đắp ngay lên vùng mắt bị thâm trong 10-15 phút. Ngoài ra, cách chữa đau mắt hàn bạn có thể xay nha đam thành nước, thấm vào khăn hoặc gạc sạch, sau đó nhắm mắt đắp lên.

2. Dùng rau diếp cá

Sau khi rửa sạch, mẹo chữa đau mắt hàn rửa lại bằng nước nóng, để ráo, giã nhuyễn, lấy lá diếp cá đã xử lý bọc vào gạc đắp vào mắt ngày 2-3 lần. Đây cũng là một cách điều trị tốt cho mắt bị kích ứng.

Lưu ý: Vì lá rau diếp cá thường xuyên có vi trùng và bụi bẩn nên điều quan trọng là bạn phải rửa kỹ rau và luộc qua nước sôi để loại bỏ độc tố nguy hiểm trước khi ăn.

3. Dùng túi trà

Để cách chữa đau mắt hàn, mẹo chữa đau mắt hàn là hãy dùng bất kỳ loại trà túi lọc nào vừa được ngâm để uống, chẳng hạn như trà xanh hoặc trà hoa cúc. Trà có đặc tính chống viêm, làm se nhẹ, làm dịu da và giảm kích ứng. Đặt túi trà đã sử dụng vào tủ lạnh để làm lạnh và làm khô trong vài phút trước khi đặt chúng lên vùng mắt bị đau hai lần một ngày, trong 10-15 phút.

4. Dùng đá lạnh

Bạn hãy bẻ vài viên đá nhỏ, cho vào túi vải sạch và nhẹ nhàng chườm quanh mắt. Tình trạng đau nhức sẽ giảm bớt sau vài phút sử dụng mẹo chữa đau mắt hàn này và mắt sẽ dễ chịu hơn.

Lưu ý: Khi chườm đá vùng mắt nên dùng tay cẩn thận. Không bôi trực tiếp vào bên trong mắt hoặc trong thời gian dài, vì điều này có thể gây hại cho các mao mạch bao quanh mắt.

5. Dùng khoai tây

Khoai tây gọt vỏ và cắt nhỏ cho vào một miếng vải sạch, ướt và ướp lạnh trong vài phút trước khi đắp lên mắt 10-15 phút hai lần một ngày để giúp làm mát, giảm viêm và giảm bớt khó chịu.

Bệnh nhân cũng có thể sử dụng thuốc mắt để giúp làm dịu giác mạc bị tổn thương. Tuy nhiên, mẹo chữa đau mắt hàn cần lưu ý rằng thuốc nhỏ có cường độ nhẹ không bao gồm thuốc kháng sinh, có thể gây hại cho mắt. Nếu cơn đau do hàn mắt dữ dội, kéo dài nhiều ngày hoặc không khỏi, bạn nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị.

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về ngành cơ khí chế tạo máy cho ai có ý định học

V. Cách phòng ngừa đau mắt hàn

Những người bị đau mắt hàn không chỉ gặp vấn đề về sức khỏe mà còn về hiệu quả công việc. Để tránh rơi vào trường hợp này, mẹo chữa đau mắt hàn mọi người nên nhớ rằng "phòng bệnh hơn chữa bệnh" và thực hiện các bước sau:

  • Khi thực hiện các thao tác hàn hoặc theo dõi quá trình hàn, kỹ sư cơ khí hãy sử dụng đầy đủ kính bảo hộ như kính hàn điện tử, mặt nạ hàn, mũ hàn điện, v.v.
  • Nên lắp đặt các vách ngăn để ngăn cách khu vực hàn với các không gian xung quanh.
  • Nếu bạn bị mụn rộp, không chạm vào mắt để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
  • Trước khi rửa mắt, luôn rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Thợ hàn kỹ thuật hay công nhân xây dựng hoặc những người tiếp xúc thường xuyên với những vật thể bay dễ tiếp xúc với hóa chất nên phải đeo các loại đồ bảo hộ để bảo vệ mắt.

dau mat han

Cách phòng ngừa đau mắt hàn

  • Hãy trang bị tấm vách ngăn để có thể tách riêng khu vực hàn với những khu vực lân cận.

  • Trang bị cho mình đầy đủ các loại đồ bảo hộ lao động có thể kể đến như: quần áo bảo lao động, kính che mắt, mặt nạ, ….

  • Nếu bị đau mắt, bạn tuyệt đối không được dùng tay dụi vào vùng bị tổn thương bởi vì chính điều này chỉ khiến cho bụi bẩn bám vào mắt hoặc sẽ làm lây lan sang mắt còn lại.

  • Rửa tay sạch bằng xà phòng khi vệ sinh mắt để mắt của bạn hạn chế được bụi bẩn tiếp xúc mắt.

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt tránh không để dính từ mắt hiện đang bị đau sang mắt lành, dùng nước muối để sử dụng rửa hàng ngày.

  • Hàng ngày bổ sung thêm chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng hay thường xuyên nhỏ vitamin để bảo vệ mắt.

Làm thế nào để thoát khỏi đau mắt? Để tránh bị nhầm lẫn về chứng khó chịu ở mắt do hàn, hãy làm theo các bước dưới đây:

Để làm dịu giác mạc và loại bỏ các mảnh vụn, trước tiên hãy rửa mắt bằng nước mắt nhân tạo. Sau đó, để giảm cảm giác đau rát, hãy che mắt bằng khăn mát hoặc bọc vài viên đá vào khăn / túi ni lông và chườm lên mắt. Để tránh gây hại, hãy tránh để nước đá thẳng vào mắt.

Để giúp mắt nhanh chóng hồi phục đau mắt hàn, hãy nằm xuống hoặc ngủ một giấc sau khi hoàn thành các hướng dẫn trên. Bất kể lý do đau mắt của bạn là gì, phương pháp tốt nhất để giảm bớt nó là nhắm mắt lại. Ngoài ra, các đồ dùng điện tử như tivi, điện thoại, máy tính xách tay nên được sử dụng càng ít càng tốt.

Vì ánh sáng xanh do các thiết bị này phát ra có thể gây mỏi mắt và làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu ở mắt do hàn.

Nếu mắt không đỡ sau 1-2 ngày hoặc phát sinh thêm các triệu chứng kỳ quặc, vui lòng liên hệ với bác sĩ để được đánh giá và cung cấp loại thuốc phù hợp nhất, tránh hàn the gây khó chịu cho mắt. triệu chứng.

Bác sĩ có thể làm sạch dị vật trong mắt kết hợp với một hoặc nhiều loại thuốc như nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt kháng sinh, thuốc nhỏ mắt kháng viêm, thuốc giãn đồng tử,… tùy theo tình trạng bệnh nhân với mục tiêu giảm các triệu chứng, ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm viêm, và tránh sẹo ở giác mạc.

Có thể dùng thêm thuốc giảm đau (ibuprofen hoặc paracetamol) để kiểm soát sự khó chịu ở những người bị đau mắt nghiêm trọng.

Ví dụ, nhiễm trùng không phải lúc nào cũng biểu hiện ngay lập tức. Do đó, bạn nên quay lại tái khám trong vòng 24-48h để bác sĩ kiểm tra lại mắt và đảm bảo rằng giác mạc đang lành lại.

Đa số những người sử dụng thuốc đúng cách sẽ hồi phục đau mắt hàn sau 3 đến 4 ngày.

Bạn nên chườm khăn mát lên mí mắt để giảm đau trong suốt quá trình trị liệu, tránh căng mắt khi xem TV hoặc đọc sách và tránh sử dụng kính áp tròng và khi đi ngoài nắng hoặc khi ra nắng, hãy sử dụng kính râm. Việc chữa lành sớm có thể được hỗ trợ bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: những thông tin cần thiết cho người theo đuổi nghề

VI. Các loại thuốc nhỏ mắt dành cho đau mắt hàn

Tên thuốc chữa đau mắt hàn là gì? Những người bị đau mắt hàn nên dùng cách chữa đau mắt hàn các loại thuốc nhỏ mắt sau để giảm đau mắt do hàn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất cũng như ngăn ngừa những tổn thương lâu dài cho mắt:

1. Nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là một dung dịch chuyên dụng có chứa các hoạt chất có lợi cho mắt. Nước mắt nhân tạo giúp những người bị đau mắt hàn tạo ra độ ẩm và giảm đau, rát và khó chịu.

Systane Ultra là thương hiệu nước mắt nhân tạo.

Nước mắt nhân tạo là một dung dịch chuyên dụng có chứa các hoạt chất có lợi cho mắt. Nước mắt nhân tạo giúp những người bị đau mắt hàn tạo ra độ ẩm và giảm đau, rát và khó chịu.

Systane Ultra là thương hiệu nước mắt nhân tạo.

Polyethylene glycol 400 0,4 phần trăm, propylene glycol 0,3 phần trăm là các thành phần hoạt động.

Thuốc nhỏ mắt Syntane Ultra giúp giảm cảm giác đau nhức và kích ứng mắt bằng cách bao gồm các thành phần tích cực có thể hấp thụ nước và giữ ẩm cho mắt.

Nhỏ 1-2 giọt vào mỗi mắt.

Sau khi mở, sử dụng trong vòng một tháng.

Trong quá trình sử dụng, không để đầu nhỏ thuốc tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào.

Sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Dung tích 5ml

Giá khởi điểm khoảng 65.000đ.

2. Thuốc nhỏ mắt kháng sinh Neocin

Neomycin sulfate 25 mg có những hoạt chất sau.

Neomycin là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, viêm kết mạc và viêm giác mạc ở mắt. Neomycin là một loại kháng sinh có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại kháng sinh khác như polymyxin B và bacitracin.

Nhỏ 1-2 giọt vào mắt mỗi 3-4 giờ, tùy theo tình trạng của mắt.

Vì nguy cơ nhiễm độc thận và tai, hãy đến gặp bác sĩ và tiến hành một cách thận trọng.

Việt Nam là quốc gia sản xuất ra hàng hóa.

Dung tích 5ml

Giá: 3.500 VND là điểm khởi đầu.

VII. Kết luận

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về nguyên nhân và triệu chứng, cách chữa đau mắt hàn. Hy vọng rằng bài đăng này đã dạy bạn về thuốc nhỏ mắt và các loại thuốc phổ biến khác được sử dụng hiện nay. Hơn nữa, vui lòng sử dụng thiết bị bảo hộ để tránh mắt khó chịu và cẩn thận trong khi nhỏ mắt! Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị.