Hàng OEM là gì? Nếu bạn là một tín đồ của việc mua sắm thì chắc chắn cũng biết đến hàng OEM, đây là một trong những cái tên rất quen thuộc được nhiều người tìm đến. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của 123job để tìm hiểu về hàng OEM là gì nhé!

Trong bài viết này 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về những thông tin liên quan đến Hàng OEM là gì, nhà sản xuất hàng OEM nghĩa là gì, so sánh sự khác biệt của OEM với những loại kinh doanh khác, chiến lược kinh doanh của hàng OEM. Đồng thời, 123job bật bí với bạn cách để phân biệt các loại hàng OEM. Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu thông tin về hàng OEM là gì nhé!

I. Tìm hiểu thông tin về hàng OEM.

1. Hàng OEM là gì?

Vậy theo bạn, hàng OEM nghĩa là gì? Câu trả lời dành cho những bạn chưa biết về hàng OEM là gì, thì nó là từ viết tắt của “Original Equipment Manufacturer” tạm dịch ra Tiếng Việt có thể hiểu hàng OEM là gì “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Có bạn chưa biết những mặt hàng OEM hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến, gần như được lưu thông và phát hành rộng rãi trên cả nước. Thông thường thì OEM chỉ thường được sử dụng để chỉ những công ty chuyên thực hiện việc cung ứng sản phẩm và là nhà sản xuất hàng hóa theo đơn đặt hàng của đối tác của họ.

Hàng OEM là gì?

Hàng OEM là gì?

Đồng thời, sản phẩm của OEM sẽ được đưa ra thị trường với những thông tin rõ ràng đầy đủ nhất, chính xác về thương hiệu của nhà sản xuất sản phẩm đó.

Từ đó, có thể hiểu hàng OEM là gì? Là sản phẩm được sản xuất từ các nhà sản xuất ứng dụng các thiết bị công nghệ, qua đó giúp nhà sản xuất lập và tạo ra thương hiệu của mình mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các nhà sản xuất khác và có thể tự tay đưa ra thị trường tiêu thụ một cách rộng rãi. Do vậy, với hàng OEM là gì, quá trình thực hiện và sản xuất trở nên chủ động trong công việc và có thể tự đưa ra quyết định đúng đắn của riêng mình.

2. Giá thành sản xuất hàng hóa OEM.

Thường thì những mặt hàng OEM trên thị trường sẽ có giá thành thấp hơn so với những mặt thông thường khác. Nguyên do của việc này có thể là những thiết bị được sản xuất từ chính những nhà sản xuất nên giá thành sẽ ở mức thấp. Hiện nay, những hàng hóa theo hình thức OEM rất dễ dàng và trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên cả nước.

Do đó, rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng hàng OEM và biết hàng OEM là gì?

3. Yêu cầu về hàng OEM

Từ trên chúng ta hiểu hàng OEM nghĩa là gì? Vậy nếu như trong quá trình sản xuất hàng hóa sản phẩm, thì quá trình OEM cũng phải đáp ứng, đảm bảo tiêu chuẩn của hàng OEM là gì? Đó sẽ là việc đáp ứng nhu cầu bên tiêu dùng và thực hiện đúng các quy trình sản xuất khi một sản phẩm được tạo.

Ví dụ như bên đặt hàng đứng ở vị trí là đối tác của OEM, thì họ cần đảm bảo hai yêu cầu quan trọng nhất trong quá trình này sau đây:

Một là, bên nhập hàng OEM phải đưa thông tin cập nhập và phải báo trước số lượng đặt bao nhiêu, yêu cầu gì đối với sản phẩm. Báo trước cho nhà sản xuất Y theo hình thức đặt đơn hàng hoặc hợp đồng sản xuất. Việc này sẽ giúp cho nhà cung ứng và nhà sản xuất hàng OEM lên kế hoạch cụ thể, đảm bảo đúng theo yêu cầu về số lượng và chất lượng bên đặt hàng.

Yêu cầu về hàng OEM

Yêu cầu về hàng OEM

Hai là, nhà đặt hàng không được phép tự ý bán hàng OEM ra thị trường qua dạng mua bán theo từng loại linh kiện, thiết bị hoặc các sản phẩm rời rạc, riêng lẻ. Theo như quy định, chỉ được phép lắp ráp, tiêu thụ sản phẩm chính hãng bên sản xuất trong trường hợp sản phẩm hoàn thiện về tổng thể.  

4. Thành phần tham gia OEM bao gồm những gì?

Theo khái niệm về hàng OEM là gì? Thì tất cả công ty OEM đều phải có những thành phần liên quan đến việc tạo và tiêu thụ sản phẩm.

Hai thành phần có liên quan và góp mặt tham gia vào hàng OEM là:

  • Công ty cung cấp nguồn sản xuất hàng hóa sản phẩm;
  • Công ty đặt hàng sản xuất hàng hóa OEM.

Chính do yêu cầu của thị trường mà một bên sẽ tiến hành cung cấp và một bên thực hiện đặt hàng, làm cho quá trình OEM lưu thông và diễn ra một cách mạnh mẽ.

II. Những ưu thế của việc sản xuất OEM

Thông qua việc tìm hiểu thông tin và hàng OEM là gì? Thì có thể nhận thấy quá trình sản xuất của nó khác với quá trình sản xuất kinh doanh thông thường. Qua đó, có thể thấy ưu điểm lớn nhất của hàng OEM nghĩa là gì? Đó chính là lợi thế tốt nhất ở khâu sản xuất.

Những ưu thế của việc sản xuất hàng OEM

Những ưu thế của việc sản xuất hàng OEM

Trong khâu sản xuất, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai nhiều ý tưởng, cũng như cùng một lúc có thể tạo ra nhiều sản phẩm giúp tạo sự mới mẻ về các mặt hàng.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất có thể áp dụng nhiều kết quả mà họ đã nghiên cứu và đạt được những yêu cầu do bên đối tác đưa ra. Vì thế, khi áp dụng sản xuất hàng OEM cũng khá an toàn cho công ty trong việc sao chép, nhân bản hay ăn cắp các thiết bị linh kiện điện tử, ăn cắp công nghệ.

Vậy với những sản phẩm hàng OEM là gì? Khi doanh nghiệp sản xuất ra nó sẽ giúp hạn chế các công đoạn, giúp rút ngắn một phần hay toàn bộ quy trình, thủ tục rườm rà, phức tạp. Từ đó, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp. Không những thế, nó còn là một trong những yếu tố giúp nhà sản xuất đạt được những kết quả khả quan nhất.

III. Sự khác biệt giữa OEM và hoạt động kinh doanh truyền thống.

Sự khác biệt giữa hoạt động kinh doanh truyền thống và hàng OEM nghĩa là gì? Qua tìm hiểu về hàng OEM là gì, khác biệt lớn nhất mô hình kinh doanh thông thường là ở khâu sản xuất hàng hóa. Phương thức hoạt động của OEM có thể một vài hoạt động, một phần hay tất cả của công đoạn. Qua đó, chi phí đầu tư sẽ không quá lớn, đây là lợi thế tuyệt đối của OEM.

Đồng thời có thể triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và thử nghiệm cùng một lúc nhiều sản phẩm, giúp thâm nhập và khai thác thị trường hiệu quả. Mặt khác, nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận với các thành quả của việc nghiên cứu, việc ăn cắp công nghệ bị hạn chế.

IV. So sánh OEM và ODM

Từ khái niệm hàng OEM nghĩa là gì? Bạn sẽ dễ dàng so sánh được điểm khác biệt của OEM và ODM, các công ty OEM sẽ tham gia vào quá trình sản xuất hàng hóa thực tế. Còn hiện nay các công ty ODM thường chỉ tham gia với tính chất thiết kế đơn thuần, chứ không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Do vậy, nếu muốn thu hút được nguồn khách hàng lớn thì ODM sẽ thường mua lại nguyên mẫu từ các công ty khác.

Do ODM mua lại nguyên mẫu hoàn toàn và đôi khi lại đăng lên website như các “sản phẩm thực”, nên nó dễ làm cho các khách hàng bị nhầm lẫn. Vì vậy, chỉ khi tìm hiểu kỹ về hàng ODM là gì, so sánh giữa ODM và OEM, bạn sẽ biết nếu một công ty chỉ đăng sản phẩm mà không có hướng dẫn đặt mua thì sẽ là ODM. Đây cũng là điểm đặc biệt của các công ty ODM.

So sánh OEM và ODMSo sánh OEM và ODM

V. Cách phân biệt hàng OEM

Hiện nay, do nhu cầu nên lượng về ô tô ngày một tăng, do đó mà phụ tùng cung cấp phục vụ cho ô tô cũng tăng lên khá nhiều để cung cấp ra thị trường. Theo ý kiến của các nhà chuyên môn, thì không thể phủ nhận hiệu quả của nó với những người tiêu dùng hàng OEM là gì; từ đó hình thành nên rất nhiều hàng giả, hàng nhái gây nên sự nhầm lẫn cho thương hiệu này.

Để có thể trở thành người tiêu dùng thông minh, ta cần phải cẩn trọng trong việc phân loại các loại phụ tùng thiên về loại hàng hóa này, hàng OEM là gì. Cần nhận thức rõ, OEM là sản phẩm phụ tùng chính hãng, do đó giá có thể khá cao. Đặc biệt như hiện nay khi mua hàng chính hãng sẽ kèm theo chế độ về bảo hành.

Tuy nhiên, trong thị trường của chúng ta hiện nay thì việc tìm kiếm thông tin về hàng hóa tương đối ít, không phổ biến; nên việc hình thành các sản phẩm nhái về hàng OEM là gì khá nhiều khiến cho người tiêu dùng khó có thể chọn lựa. Các bộ phận của loại này thường được làm giả nhiều nhất là: Lọc dầu, phanh… Vì vậy, đây sẽ là các bộ phận mà bạn cần tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng khi lựa chọn các bộ phận này. Từ việc chọn lựa, cân nhắc khi mua loại sản phẩm phù hợp với yêu cầu ban đầu, sẽ hạn chế những mặt hàng giả, tránh việc mất tiền mà không sở hữu được một sản phẩm tốt nhất để tiêu dùng. Qua những thông tin trên hy vọng giúp bạn có quá trình mua hàng thuận lợi.

VI.  Các chiến lược giúp cho việc sản xuất hàng OEM thành công

Đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần có chiến lược kinh doanhcụ thể. Vậy đối với hàng OEM là gì thì điều này có cần thiết không? Do vậy, khi sản xuất hàng OEM thì doanh nghiệp sản xuất cũng cần phải có các chiến lược kinh doanh cụ thể để đạt được những lợi thế nhất định đó.

Cách làm này sẽ được thực hiện qua nhiều công đoạn, tuy nhiên bạn có thể nắm bắt được qua một vài bước dưới đây.

Trong chiến lược kinh doanh cần đề ra một vài tiêu chí để thực hiện lần lượt. Nếu bạn muốn thành công trong chiến lược kinh doanh hàng OEM của mình, bạn cần nắm bắt những nội dung trên, tuy nhiên bạn cũng cần phải sáng tạo trong tất cả nội dung và  quy trình thực hiện.

Khi nhà sản xuất thực hiện các công việc kinh doanh của họ thì thường yêu cầu về các tiêu chí sau: Các tiêu chuẩn về hàng hóa, các mặt hàng sản xuất, sức cạnh tranh và giá bán hàng hóa trên thị trường.

1. Lập kế hoạch và lên phương án, ý tưởng để thực hiện kinh doanh

Tương tự như việc chúng ta kinh doanh, thì trước hết khi thực hiện quá trình sản xuất về hàng OEM là gì, cần phải nắm bắt và lên ý tưởng hay triển khai các vấn đề đã được xây dựng trước đó. Từ đó giúp xây dựng được sản phẩm và cách thức cho việc sản xuất hàng hóa.

Lập kế hoạch và lên những phương án ý tưởng kinh doanh

Lập kế hoạch và lên những phương án ý tưởng kinh doanh

Trong mô hình sản xuất hàng OEM là gì, yếu tố này là đặc biệt quan trọng. Nó sẽ là khâu chuẩn bị đầu tiên khi các doanh nghiệp bắt đầu thực hiện. Qua đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu quy trình cũng như thông tin để sản xuất hàng OEM là gì? Vì nếu như không phát triển tốt thương hiệu thì người tiêu dùng sẽ không lựa chọn nó. Ngoài ra, từ đó mà khâu tổ chức và lập kế hoạch cũng như việc lên ý tưởng sẽ thực hiện dễ dàng khi triển khai tốt.

2. Xây dựng các chiến lược quảng bá và các thương hiệu

Nếu như bạn đã chuẩn bị một cách đầy đủ và hoàn thành được khâu thứ nhất, đảm bảo rằng quá trình của mình sẽ thành công hơn khi áp dụng các chiến lược kinh doanh, như Pr, quảng cáo những mặt hàng OEM  được sản xuất theo quy trình OEM.

Vì do mô hình OEM chủ yếu là thuê ngoài, nên nếu không có chiến lược quảng bá phù hợp thì sẽ rất khó tiếp cận được với người tiêu dùng, và có thể là doanh nghiệp sẽ thất bại. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện tốt các chính sách quảng cáo, cũng như phải đặt ra các tiêu chí và chiến lược phát triển tốt, phát triển sản phẩm theo đúng với quy trình và chất lượng đã đặt ra. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể thành công một cách nhanh chóng.

3. Tìm kiếm và lựa chọn những nhà cung ứng phù hợp

Nếu các doanh nghiệp lựa chọn áp dụng sản xuất hàng OEM, thì đồng nghĩa cũng phải lựa chọn nhà sản xuất phù hợp. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà kinh doanh, những nguồn cung hàng hóa sẽ luôn là đầu mối để doanh nghiệp có thể sản xuất những đơn hàng của họ. Do đó, cần cân nhắc trong việc lựa chọn các nhà cung ứng để có thể vừa đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, vừa tạo độ uy tín. Đồng thời hãy tổ chức cho các đại lý, phân phối bán hàng nhanh chóng để khiến hàng hóa của mình được tiêu thụ rộng rãi và phổ biến đến tay người tiêu dùng.

VII. Phân loại hàng: Chính hãng, Fake, Tray, OEM, REFURBISHED.

Có rất nhiều bạn thắc mắc rằng: “Tại sao cùng một sản phẩm mà cách gọi lại khác nhau? Giá cả cũng khác nhau, chất lượng không đồng đều nhau?

Để trả lời cho câu hỏi này 123job sẽ đưa ra những thông tin để bạn đọc có thể phân biệt được các loại hàng hóa hiện nay trên thị trường như hàng OEM có nghĩa là gì?

Hàng chính hãng có thể được hiểu là Original Authentic Genuine.

“Tray” đây là thuật ngữ  chỉ loại hàng đặc biệt. Hàng này sẽ  không được nhà sản xuất tung ra thị trường theo kiểu bình thường mà thường là hàng tuồn, do công nhân trong xưởng mang ra trong quá trình sản xuất rồi bán lại với giá thấp cho người buôn hàng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hàng "TRAY" và sản phẩm thông thường là hàng TRAY thì sẽ  không có hộp và vài phụ kiện cơ bản hoặc đôi khi cũng có thể đủ. 

Phân loại hàng: Chính hãng, Fake, Tray, OEM, REFURBISHED Phân loại hàng: Chính hãng, Fake, Tray, OEM, REFURBISHED

Từ những thông tin trên, có thể hiểu hàng OEM là gì? Cũng có thể hiểu là hàng “xịn”  vì các bộ phận máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất chính hãng theo từng bộ phận, rồi sau đó mới được tiến hành thi công lắp ráp, đóng gói tại Việt Nam. Vì vậy nên giá thành sản phẩm thấp hơn so với hàng chính hãng.

Tuy nhiên, hiện nay ở thị trường Việt Nam cũng như 1 số nước trên thế giới thì khái niệm về hàng OEM là gì và FAKE là rất mong manh đối với người tiêu dùng, vì phần lớn các cửa hàng bán đều ghi là OEM nhưng thực tế có phải vậy không thì chỉ có người bán hàng mới có thể biết được điều này và 100% người mua hàng  KHÔNG THỂ BIẾT ĐƯỢC. Vì đa phần đều nói hàng OEM, là hàng linh kiện chính hãng còn có vỏ là fake ? Vậy rất khó cho người tiêu dùng.

Còn Fake nghĩa là chỉ hàng nhái, hàng giả được sao chép lại so với phiên bản thật, trình độ hàng Fake ngày càng tinh vi chủ yếu là đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thì hàng Fake chung quy lại là 1 sản phẩm bị ghẻ lạnh bởi đa số người tiêu dùng, vì do chúng thường có chất lượng không tốt, không bền, độ tinh xảo kém hơn hàng chính hãng.

VIII. Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về hàng OEM là gì? Sự khác biệt của hàng của hàng ODM và hàng OEM là gì? Hy vọng những thông tin do 123job chia sẻ trên có thể giúp ích cho bạn đọc.