Mọi người thường bị nhầm lẫn giữa khái niệm của sale off và sale up to dẫn tới sự nhầm lẫn trong giá cả những sản phẩm đang hạ giá trong cửa hàng. Đây là hai cụm từ quen thuộc mà người tiêu dùng thường thấy các cửa hàng sử dụng trong chiến dịch quảng cáo.

Sale up to và sale off chính là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau tuy nhiên không ít người lại đánh đồng chúng hay có thể nhầm lẫn chúng với nhau. Điều này còn gây ra nhiều hiểu nhầm vô cùng tai hại. Chính vì thế, bài viết này của 123job sẽ nói cho bạn biết khái niệm sale off là gì hay sale up to là gì và những điểm khác biệt cơ bản giữa chúng.

I. Sale off là gì?

Sale off là một thuật ngữ mà nhiều cửa hàng hay sử dụng để có thể diễn tả việc giảm giá trực tiếp ở trên sản phẩm. Đây chính là một chiến lược truyền thông nhằm mục đích thúc đẩy doanh thu của cửa hàng bằng những chính sách giảm giá vô cùng đặc biệt. Điều này còn được áp dụng để thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng đến các thương hiệu của doanh nghiệp và cửa hàng cực kỳ thông minh.

Khi áp dụng các hình thức sale off sẽ giúp cho doanh nghiệp kích cầu việc tiêu dùng lên mức tuyệt đối. Đánh vào đúng tâm lý khi mua hàng ưa chuộng những sản phẩm được giảm giá như vậy cũng sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Thông thường khi qua mỗi dịp sale off thì doanh số của một cửa hàng cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần so đúng với thời điểm bình thường.

Người tiêu dùng thường thấy những tấm biển treo tên các cửa hàng như sale off 10%, sale off 20%,... có nghĩa là áp dụng đối với tất cả các sản phẩm ở trong cửa hàng cũng đều được giảm giá theo thông tin ở trên biển. Chẳng hạn như bạn vào một cửa hàng đang sale off 10% thì bạn sẽ mua được các sản phẩm với giá được giảm 10% ví dụ như chiếc váy có giá 1 triệu đồng thì khi mua chỉ mất 900.000 VNĐ hoặc bạn mua nhiều sản phẩm thì tổng đơn hàng của bạn cũng sẽ được giảm giá 10%.

Tất nhiên các chương trình sale off cũng chỉ diễn ra trong vài một thời gian cố định mang tính thời vụ được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để có thể thu hút khách hàng và đẩy mạnh các doanh thu vào một số dịp đặc biệt chẳng hạn như là ngày Lễ Tết, Black Friday, cuối năm hay noel, 8/3, Valentines...

Xem thêm: Mách bạn những kỹ năng bán hàng đánh gục mọi đối tượng khách hàng

II. Đặc điểm của những chương trình Sale off có ích cho doanh nghiệp 

Để chương trình sale off của cửa hàng sẽ mang lại hiệu quả cao thì nhiều doanh nghiệp cần phải thực hiện một số điều sau:

Những chương trình Sale off có ích cho doanh nghiệp

Những chương trình Sale off có ích cho doanh nghiệp

- Khi thực hiện kế hoạch sale off các sản phẩm bày bán thì chỉ nên để thời gian chương trình ở trong khoảng từ 1 - 2 tuần. Trước tiên sẽ đảm bảo được doanh thu mà cửa hàng đề ra trong kế hoạch và đồng thời là đảm bảo đủ số lượng và chất lượng sản phẩm khi cung cấp tới khách hàng trong mốc thời gian cụ thể này. Nếu kéo dài chương trình quá lâu thì khó đảm bảo việc thu được lợi nhuận và thậm chí bị lỗ các sản phẩm bày bán và nhiều khách hàng cũng sẽ không còn hứng thú khi không có nhiều sự lựa chọn khi khi sale off.

- Không nên thực hiện các chương trình sale liên tục ở nhiều lần trong một thời điểm nào đó khiến cho khách hàng mất niềm tin và nghĩ rằng các doanh nghiệp không bán được hàng, nhiều đồ tồn vậy nên mới sale nhiều như vậy. Bạn cần phải có kế hoạch sale off cụ thể trong năm và nên giãn các thời điểm sale off để khiến cho khách hàng cảm thấy hứng thú hơn khi săn đón những chương trình giảm giá của cửa hàng.

- Tùy vào từng sản phẩm hay mặt hàng doanh nghiệp cung cấp mà việc xây dựng các chiến lược sale off sẽ phù hợp với các dịp đặc biệt hay với những đối tượng cụ thể nào đó. Chẳng hạn như là sale ngày 8/3 cho phụ nữ khi mua hàng sẽ được giảm 10% hoặc vào dịp Valentines khi những cặp đôi sử dụng các dịch vụ của cửa hàng sẽ được sale off 50%,... Như vậy sẽ thu hút được nhiều tệp khách hàng khác nhau mặc dù bạn thực hiện nhiều chương trình sale off nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.

- Sai lầm lớn nhất ở một số doanh nghiệp và cửa hàng hiện nay chính là đưa những sản phẩm vô cùng kém chất lượng, hàng tồn kho, hàng bị lỗi vào các chương trình sale off. Đây cũng chính là một hình thức marketing vô cùng hiệu quả giúp cho bạn quảng bá thương hiệu đến tay của người tiêu dùng thu hút cả những tệp khách hàng mới và giữ khách cũ vậy nên các bạn nên phân loại những sản phẩm sale off để không ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Chẳng hạn như là bạn có thể để riêng những sản phẩm bị lỗi nhỏ trong quá trình sản xuất sang một khu riêng và nêu rõ các thông tin và giảm giá nhiều hơn để giúp cho khách hàng phân biệt mặt hàng nào là nguyên bản của cửa hàng.

- Trước khi bắt đầu các chương trình sale off thì cần phải có thông báo trên những trang mạng xã hội, website hay chạy quảng cáo để nâng cao độ tiếp cận tới khách hàng ở khoảng trước vài ngày hay một tuần để họ có thể nắm được thông tin, sẵn sàng chờ đón các chương trình của bạn. Muốn chương trình sale off thành công thì các bạn cũng phải quảng bá để có thể thu hút nhiều lượng khách hàng mới biết đến thương hiệu của bạn hơn .

- Thông thường những chương trình sale off và sale up to cũng sẽ kéo về lượng khách đông vậy nên các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng như là bổ sung thêm về nguồn nhân lực và hàng hóa để có thể đảm bảo chất lượng phục vụ, sản phẩm đáp ứng về nhu cầu cho khách hàng tốt nhất.

Xem thêm: Feedback là gì? Vai trò, tầm quan trọng của feedback từ khách hàng

III. Sale up to là gì?

Sale up to cũng chính là một chương trình giảm giá các mặt hàng tuy nhiên không trực tiếp trên sản phẩm như là sale off mà đó là mức giảm giá tối đa cho những sản phẩm bày bán. Điều này còn đồng nghĩa với việc các mặt hàng cũng có được giảm theo những mức giá khác nhau mà không cố định như là chương trình sale off chính là áp dụng đối với toàn bộ sản phẩm. So với chương trình sale off thì với sale up to sẽ thường được kéo dài trong thời gian tổ chức lâu hơn có thể là 2 - 3 tuần.

Mục đích của việc sale up to chính là để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng biết đến các thương hiệu của doanh nghiệp tạo nên sự cạnh tranh cùng với những cơ sở kinh doanh khác nhau trong cùng một lĩnh vực. Hình thức bên ngoài chính là sale up to tuy nhiên thực chất có nhiều sản phẩm không được giảm giá hay chỉ giảm ít đặc biệt đó là những mặt hàng mới. Điều này sẽ còn phụ thuộc chủ yếu vào quyết định của các cửa hàng trong vấn đề vận hành để kiểm soát hoạt động kinh doanh.

Vậy nên các chương trình sale up to thường được diễn ra với tần suất thường xuyên hơn không phụ thuộc vào những dịp đặc biệt mà do cửa hàng sẽ quyết định. Chính vì điều này sẽ khiến cho người tiêu dùng có thể nhầm lẫn với các chương trình sale off nếu mà không hiểu kỹ về hai khái niệm này tuy nhiên lại tạo ra lợi thế cho cửa hàng vì vậy thu hút được nhiều khách hàng mới.

Chẳng hạn như là các cửa hàng cũng hưởng ứng các chương trình giảm giá cho những dịp đặc biệt và treo biển Sale up to 50%, sale up to 70%,... tuy nhiên không phải toàn bộ sản phẩm đều được giảm theo thông tin đã treo trên bảng mà chỉ áp dụng với một số mặt hàng cụ thể còn những sản phẩm khác thì sẽ có giá điều chỉnh khác hay giữ nguyên giá ban đầu.

Khái niệm Sale up to là gì?

Khái niệm Sale up to là gì?

Các chương trình sale up to sẽ thường thu hút được nhiều sự quan tâm hơn bởi vì mức giá sale khá nhiều trong khoảng từ 50 - 90%. Điều này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng, nhiều người mà không hiểu kỹ cũng sẽ chỉ nhìn thấy sale và mức giảm giá lớn là vào mua hàng. Tuy nhiên thực chất bên trong lại không cao như vậy. Các mặt hàng mới thì cũng gần như là không giảm nhiều nhất cũng chỉ ở trong khoảng từ 5 - 10%. Còn những mặt hàng sale 50 - 90% lại là các sản phẩm “trái mùa”, hàng không đẹp hay hàng tồn,... Vậy nên doanh thu của chương trình khi sale up to sẽ không hiệu quả bằng sale off vì vậy khách hàng phải trả mức giá cao hơn so với những gì mà họ nghĩ dù giảm giá vậy nên lượng tiêu thụ sẽ ít hơn.

IV. Một số lưu ý dành cho người muốn mua hàng sale up to  

Hãy thật tỉnh táo để bạn không nhầm sale up to với sale off rồi than thân trách phận rằng mình bị lừa. Các chương trình sale up to sẽ thường kéo dài chứ không ngắn ngày như là sale off nên bạn cứ bình tĩnh và từ từ khi đi mua hàng. Đừng vội vàng đến xếp hàng để giành giật với người khác vì bạn nghĩ không mua nhanh thì hết hàng.

Xem thêm: TOP 10 phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất

V. Sự khác biệt giữa Sale off và Sale up to như thế nào? 

Thông qua những thông tin mà 123job.vn vừa đề cập bên trên các bạn cũng đã hiểu được sự khác nhau giữa hai khái niệm về sale off và sale up to. Ngoài sự khác nhau về khái niệm thì ở trong tính chất của 2 chương trình này cũng có những điểm khác biệt như sau:

- Hình thức sale off: sẽ thường diễn ra vào những dịp đặc biệt trong năm như là lễ tết, giáng sinh, 8/3, 20/10,... và được áp dụng với mức giá giảm được ghi rõ trên thông tin cho toàn bộ các sản phẩm. Tuy nhiên trong thời gian diễn ra chương trình sale off sẽ thường rất ngắn chỉ khoảng vài ngày cùng lắm đó là 2 tuần hay có khi nếu đạt chỉ tiêu doanh thu đề ra cửa hàng hay hết hàng thì lập tức doanh nghiệp cũng sẽ dừng chương trình sale.

- Hình thức sale up to: mức giảm giá được nêu trong thông tin mà không áp dụng cho toàn bộ sản phẩm mà chỉ đối với một vài mặt hàng cố định. Mỗi loại sản phẩm sẽ có mức giảm giá khác nhau. Đối với những mặt hàng đang được sale ở mức cao nhất, ví dụ như là cửa hàng sale up to 70% thì những sản phẩm 70% rất ít còn lại cũng sẽ được chủ cửa hàng đã định giá. Các chương trình sale up to sẽ được diễn ra thường xuyên hơn để có thể liên tục không cần theo một dịp cụ thể nào cả và nó được kéo dài tương đối lâu cũng có thể lên tới 1 tháng nhằm mục đích thu hút những tệp khách hàng mới.

Tùy vào mục đích của từng cửa hàng khi thực hiện các chương trình khuyến mãi khi mà cả sale off và sale up to đều mang lại những hiệu quả nhất định. Nếu biết áp dụng các chương trình này một cách khéo léo nhất thì sẽ thúc đẩy các doanh thu, nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng cực kỳ tốt để đem lại hiệu quả mong muốn.

Xem thêm: Customer service là gì? Thế nào là chiến lược customer service hoàn hảo?

VI. Một số lưu ý cần nhớ khi Sale off là gì?

Các doanh nghiệp cũng nên chú ý đến những điều sau đây nếu muốn chương trình sale off của mình sẽ đạt được hiệu quả cao:

Tiến hành xây dựng chương trình sale off phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Mỗi đợt sale off cũng chỉ nên kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần để có thể nhằm bảo đảm được doanh thu lại vừa có thể khơi gợi sự hứng thú và mong chờ của khách hàng đối với những lần giảm giá sau đó nữa.

Không nên lạm dụng các chương trình sale off hay sale off quá nhiều hoặc sale off chỉ vì bán “ế”. Điều này cũng sẽ khiến cho khách hàng mất lòng tin vào sản phẩm của doanh nghiệp và không thể tiếp tục mua hàng nữa. Chương trình sale off nên được báo trước cho những khách hàng vài ngày hay 1 tuần để khách hàng còn chuẩn bị về tâm lý và tiền bạc.

Dù giảm giá những sản phẩm vẫn phải bảo đảm về chất lượng, nếu sử dụng các sản phẩm kém chất lượng sẽ khiến cho khách hàng thất vọng và không còn hứng thú mua hàng lần sau. Liên tục để bổ sung hàng hóa và nhân lực để khách hàng sẽ luôn có những trải nghiệm một cách hài lòng nhất, không để khách phải chịu cảnh muốn mua mà hết hàng hoặc không được phục vụ chu đáo.

Xem thêm: Giám đốc bán hàng là gì? Kế hoạch hóa đối với giám đốc bán hàng

VII. Kết luận 

Bên trên là những thông tin có liên quan đến những chương trình khuyến mãi phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Đồng thời thông qua bài viết này các bạn đã có thể phân biệt về khái niệm sale off là gì và sự khác nhau giữa sale off và sale up to như thế nào nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của 123job!