Lịch sử hình thành trường Đại học Công nghiệp TP HCM là gì? Chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường ra sao? Lý do nên chọn trường Đại học Công nghiệp TP HCM là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuyển sinh đại học luôn là vấn đề được quan tâm mỗi năm từ cách thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh đến việc chọn ngành, chọn trường. Hiện nay một số ngành hot như quản trị kinh doanh hay công nghệ thông tin vẫn được quan tâm hơn cả. Với bài viết này thì 123job.vn sẽ giới thiệu đến bạn một ngôi trường được đánh giá cao ở khu vực phía nam, đó chính là trường Đại học Công nghiệp TP HCM. Vậy ngôi trường này có những gì thú vị về chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I.  Tìm hiểu trường Đại học Công nghiệp TP HCM

1. Giới thiệu chung

Giới thiệu chung

Giới thiệu chung Trường Đại học Công nghiệp TP HCM

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM với tên gọi tiếng anh là Industrial University of Ho Chi Minh City, luôn khẳng định được vị thế của mình trong nền giáo dục nước nhà với việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về đào tạo công nghệ cung ứng tại Việt Nam. 

2. Lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM có tiền thân là trường Huấn luyện Gò Vấp, được thành lập vào ngày 11/11/1956. Trải qua khoảng thời gian 12 năm kể từ năm thành lập thì trường đã đổi tên lần đầu tiên là Trường tư thục Trung học kỹ thuật Đệ nhất cấp Don Bosco. Đến ngày 24/12/2004, trường đổi tên lần 2 thành trường Đại học Công nghiệp TP HCM và mang tên từ đó đến bây giờ.

3. Sứ mệnh và tầm nhìn

Sứ mệnh và tầm nhìn

Sứ mệnh và tầm nhìn

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM luôn nằm trong top 10 các trường đại học hàng đầu về đào tạo công nghệ ứng dụng tại Việt Nam và trường luôn không ngừng nỗ lực cố gắng hoàn thành sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng nghề nghiệp để có thể tiếp cận với thực tiễn trong các lĩnh vực kỹ thuật hệ thống công nghiệp, công nghệ, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội của đất nước. Hơn nữa, trường Đại học Công nghiệp TP HCM còn luôn phấn đấu để trong tương lai có thể trở thành trường trọng điểm quốc gia với vai trò tiên phong trong việc phát triển của các trường thuộc Bộ Công thương và sánh ngang với các nước trong khu vực về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

4. Chất lượng đào tạo

Chất lượng đào tạo

Chất lượng đào tạo

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM không chỉ đào tạo các ngành chuyên về kỹ thuật, máy móc mà trường đã đào tạo đa ngành, đa hệ từ kinh tế, khoa luật,... cho đến các ngành du lịch lữ hành, công nghiệp thực phẩm,... tạo cơ hội nhiều hơn cho các bạn trẻ yêu thích trường những vẫn muốn đúng ngành.

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cũng là ngôi trường luôn phấn đấu trong việc đổi mới công tác giảng dạy, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo thì trường còn chú trọng vào việc hội nhập quốc tế của sinh viên. Các buổi hội thảo quốc tế, giao lưu, trao đổi sinh viên học tập tại các nước vẫn được chú trọng và thường xuyên diễn ra.

5. Cán bộ và giảng viên

Với 65 năm thành lập và phát triển thì hiện nay, trường Đại học Công nghiệp TP HCM hiện có hơn 1100 giảng viên với hơn 85% là trình độ sau đại học gồm có 20 Giáo sư và Phó Giáo sư, hơn 120 Tiến sĩ, 700 Thạc sĩ. Đội ngũ cán bộ giảng viên của trường luôn nỗ lực tham gia vào các công trình nghiên cứu khoa học cấp trường, cán bộ, thành phố và nhà nước. Đặc biệt, giảng viên của trường luôn rất nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn cao có thể đáp ứng được chất lượng đào tạo cũng như chương trình đào tạo của trường.

6. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất

Cùng với cơ sở trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM luôn được biết đến là cơ sở giáo dục lớn và có tiếng trên cả nước nên nhà trường luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị giảng dạy hiện đại để có thể đáp ứng cho về mọi mặt cho sinh viên học tập và nghiên cứu tốt nhất. Hiện nay, cơ sở vật chất của trường ngày càng được hoàn thiện và hiện đại hóa. 

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên vừa học tập vừa thực hành mà không phải đi đâu xa nên nhà trường đã xây dựng 120 xưởng thực hành với trang thiết bị hiện đại và hơn 400 phòng thí nghiệm các loại. Với trang thiết bị, hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng mô phỏng cho đến căn tin, phòng gym, thư viện đều rất hiện đại. 

Ngoài ra, trường Đại học Công nghiệp TP HCM còn có khu ký túc xá trong khuôn viên trường dành cho sinh viên rất thuận tiện cho việc đi lại và học tập của sinh viên. Sức chứa của ký túc xá trường Đại học Công nghiệp TP HCM lên đến hơn 3000 sinh viên và được quản lý rất nghiêm ngặt. Ký túc xá với lối kiến trúc hiện đại với không gian thoáng đãng, rộng rãi, được trang bị đầy đủ đồ dùng cùng với căn tin khang trang, rộng lớn. 

7. Học phí

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM là trường công lập tự chủ về tài chính nên học phí của trường được tính theo số tín chỉ mà sinh viên đăng ký, đối với hệ đại trà thì trung bình khoảng 18-20 triệu đồng/năm, hệ chất lượng cao khoảng 28 triệu/năm. 

8. Hoạt động sinh viên

Hoạt động sinh viên

Hoạt động sinh viên

Các phong trào của trường Đại học Công nghiệp TP HCM luôn hoạt động rất sôi nổi với nhiều Câu lạc bộ, đội nhóm kết nối sinh viên như câu lạc bộ kỹ năng, câu lạc bộ tiếng anh, câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ truyền thông,... tạo ra các sân chơi lành mạnh cho sinh viên. 

Ngoài ra, trường Đại học Công nghiệp TP HCM còn tổ chức các cuộc thi như Thủ lĩnh sinh viên, Nét đẹp sinh viên công nghiệp,... được đông đảo sinh viên hưởng ứng và tham gia. Bên cạnh đó còn có các chương trình tình nguyện thu hút sự chú ý của nhiều sinh viên như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện,...

9. Thành tựu

Với ngần ấy năm hoạt động và phát triển trong nền giáo dục Việt Nam thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM đạt được nhiều thành tựu vô cùng đáng nể như:
- Huân chương Lao động hạng Ba (1995)
- Huân chương Lao động hạng Nhì (1999)
- Huân chương Lao động hạng Nhất (2004)
- Huân chương Độc lập hạng Ba (2016)

Xem thêm: Ngành kiến trúc là gì? Top 10+ trường đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất

II. Đại học Công nghiệp TP.HCM: Những cái nhất ít ai biết tới

1. Ngôi trường có số lần “thay tên đổi họ” nhiều nhất

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM có số lần thay tên đổi họ kỷ lục với số lần là 8. Lần đầu tiên, trường mang tên Trường Huấn luyện Gò Vấp và trải qua rất nhiều lần đổi tên thì hiện tại trường mang đến Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cho đến ngày nay.

2. Choáng với số lượng tòa nhà "khủng"

số lượng tòa nhà khủng

Choáng với số lượng tòa nhà "khủng"

Với khuôn viên rộng rãi nên trường Đại học Công nghiệp có rất nhiều tòa nhà cao tầng với tổng cộng 12 tòa nhà, bao gồm cả ký túc xá.

3. Bãi xe "thất thủ"!

Cùng với khuôn viên rộng rãi nên trường Đại học Công nghiệp TP HCM hiện có 4 bãi gửi xe nhưng tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra thường xuyên. do đó, sinh viên luôn mong muốn nhà trường sẽ sớm có giải pháp cho tình trạng này.

4. Ngôi trường có ít cơ sở nhất

Không giống như các trường Đại học khác có nhiều cơ sở thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM lại chỉ có một cơ sở và sinh viên chỉ phải việc chạy quanh 12 tòa nhà tìm đúng lớp học cho mình.

5. Nhiều ngành học, nhiều lựa chọn!

Lần đầu nghe đến trường Đại học Công nghiệp TP HCM thì nhiều người nghĩ trường chỉ đào tạo các ngành về kỹ thuật và chỉ dành cho nam thôi nhưng trường hiện có chương trình đào tạo đa ngành, đa hệ. Ngoài các ngành đúng chất công nghiệp thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM hiện còn đào tạo cả các ngành Kinh tế, IT, lữ hành và cả may thời trang. 

6. Nhiều diện tích nhà - ít diện tích sân

Nhiều diện tích nhà - ít diện tích sân

Nhiều diện tích nhà - ít diện tích sân

Diện tích trường chủ yêu xây dựng các tòa nhà nên ngoài đường đi thì trường không hề có sảnh chính như các trường khác. Vì thế mỗi khi trường có hoạt động gì lớn thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM sẽ phải mượn địa điểm là Sân vận động Quân khu 7. 

Xem thêm: Đại học Luật TP HCM: Những ngôi trường hàng đầu đào tạo ngành luật tại Việt Nam

III. Top 5 lý do nên học trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH)

1. Cơ sở vật chất tốt, chuẩn quốc tế

Cơ sở vật chất tốt, chuẩn quốc tế

Cơ sở vật chất tốt, chuẩn quốc tế

Trường Đại học Công nghiệp TP HCM là cơ sở giáo dục hàng đầu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghệ ứng dụng cho đất nước nên trường có hệ thống cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và đạt chuẩn quốc tế. Căn tin, nhà truyền thống, ký túc xá, nhà tập thể thao đa năng, thư viện điện tử, phòng thí nghiệm, các xưởng thí nghiệm, phòng học, giảng đường được trang bị các thiết bị giảng dạy hiện đại và sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Đặc biệt, trường Đại học Công nghiệp TP HCM còn có hệ thống wifi miễn phí phục vụ sinh viên học tập và nghiên cứu 

2. Toạ lạc nơi vị trí "vàng"

Hiện nay, trường Đại học Công nghiệp TP HCM đang tọa lạc tại địa chỉ 12 Nguyễn Phương Bảo, phường 4, quận Gò Vấp, là một vị trí vàng mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. Trường gần chợ Gò Vấp và 3 siêu thị lớn là Big C, Văn Lang, Coopmart nên sinh viên có thể dễ dàng mua đồ cần thiết 

3. Đội ngũ giảng dạy chất lượng

Với 65 năm thành lập và phát triển thì hiện nay, trường Đại học Công nghiệp TP HCM hiện có hơn 1100 giảng viên với hơn 85% là trình độ sau đại học gồm có 20 Giáo sư và Phó Giáo sư, hơn 120 Tiến sĩ, 700 Thạc sĩ. Đội ngũ cán bộ giảng viên của trường luôn nỗ lực tham gia vào các công trình nghiên cứu khoa học cấp trường, cán bộ, thành phố và nhà nước. Đặc biệt, giảng viên của trường luôn rất nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn cao có thể đáp ứng được chất lượng đào tạo cũng như chương trình đào tạo của trường.

4. Bạn sẽ trở thành một IUHer chính hiệu

IUHer là cái tên vô cùng đặc biệt và thân thiện dành cho các bạn sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM. Các IUHer thường rất năng động, nhiệt huyết tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ hay các cuộc thi do trường tổ chức. Đặc biệt, các IUHer của trường Đại học Công nghiệp TP HCM còn luôn phấn đấu học tập, luôn chăm chỉ tìm tòi khám phá mọi thứ để cải thiện kỹ năng mềm cũng như phát triển hơn khả năng tư duy sáng tạo của bản thân.

5. Đồng phục đẹp

Đồng phục đẹp

Đồng phục đẹp

Đồng phục của trường Đại học Công nghiệp TP HCM được thiết rất đẹp và thanh lịch giúp tôn lên nét đẹp sinh viên cũng như tạo sự tao nhã cho sinh viên khi mặc lên mình bộ đồng phục của trường. 

Xem thêm: Đại học ngoại ngữ Hà Nội - Trường đào tạo ngoại ngữ hàng đầu cả nước

IV.  Sinh viên nghĩ gì về Đại học Công nghiệp TP.HCM

Sinh viên nghĩ gì về Đại học Công nghiệp TP.HCM

Sinh viên nghĩ gì về trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Với hơn 60 năm hình thành và phát triển thì trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã đào tạo ra biết bao thế hệ sinh viên với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Dưới đây là những cảm nghĩ của sinh viên về ngôi trường đặc biệt này:
- “Lần đầu tiên đến trường mình đã bị choáng ngợp bởi khuôn viên rộng rãi và số lượng các tòa nhà của trường, cảm giác như mình sắp đi lạc đến nơi vậy.” - Chia sẻ của sinh viên Nguyễn Tuấn Anh.
- “ Trường có đội ngũ giảng viên vô cùng chất lượng, các thầy cô trẻ trung, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn cao luôn hướng sinh viên đến những điều tốt nhất và đặc biệt các thầy cô vô cùng thân thiện và gần gũi với sinh viên.” _ Nhận xét của sinh viên Trần Văn Quân.
- “Vì trường đào tạo đa ngành, đa hệ nên chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn ngành học với mình. Đặc biệt, điều mình thích nhất ở trường chính là hệ thống phòng thí nghiệm, xưởng thực hành với hệ thống trang thiết bị hiện đại.” - Sinh viên Vũ Thanh Hà chia sẻ.

Xem thêm: Học viện Kỹ thuật mật mã là trường gì? Mục tiêu đào tạo các ngành?

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về trường Đại học Công nghiệp TP HCM như lịch sử hình thành, chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường ra sao, lý do nên chọn trường Đại học Công nghiệp TP HCM,... Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn sĩ tử có thêm cho mình được một sự lựa chọn phù hợp.