Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đang đến rất gần. Chính vì vậy, các bạn hãy tham khảo ngay một số cách ôn thi đại học hiệu quả khối a để tích lũy thêm kinh nghiệm ôn thi cho bản thân mình nhé!

Bạn chuẩn bị thi đại học mà vẫn đang băn khoăn không biết "khối a gồm những môn nào?". Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2021 hiện đang đến gần, đây là bước ngoặt quan trọng quyết định kết quả của sự nỗ lực học tập 12 năm qua của các bạn học sinh. Với xu hướng hiện nay thì các ngành khối A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những thí sinh. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây của 123job.vn sẽ giúp các bạn thí sinh tư vấn tuyển sinh, chia sẻ những thông tin tổng hợp nhất về các trường đại học khối a, khối a gồm những môn nào để bạn tham khảo. Giới thiệu đến các bạn một số cách ôn thi đại học khối a và những tài liệu, sách ôn thi THPT hiệu quả để bạn tích lũy thêm kinh nghiệm ôn thi cho bản thân mình nhé!

I. Khối A và những thông tin quan trọng nhất 

1. Tổ hợp những môn thuộc khối A được cập nhật mới nhất 2021

Nhờ vào sự đổi mới, cập nhật liên tục của các ngành khối A nên hiện nay ngoài việc xét tuyển qua những môn như Toán – Hóa – Lý thì còn được phát triển và mở rộng thành 18 tổ hợp môn khác nữa để thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn cho mình. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi khối a gồm những môn nào thì chúng tôi đã giúp bạn cập nhật và tổng hợp lại danh sách chi tiết về tổ hợp các ngành khối A để các bạn nắm được. Nếu có bổ sung hay những thông tin gì thay đổi về tư vấn tuyển sinh các trường đại học khối a thì chúng tôi sẽ cập nhật tại 123job.vn. 

  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh 
  • A02: Toán, Vật lý, Sinh học 
  • A03: Toán, Vật lý, Lịch sử 
  • A04: Toán, Vật lý, Địa lý 
  • A05: Toán, Hóa học, Lịch sử 
  • A06: Toán, Hóa học, Địa lý
  • A07: Toán, Lịch sử, Địa lý 
  • A08: Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân 
  • A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân
  • A10: Toán, Lý, Giáo dục công dân
  • A11: Toán, Hóa, Giáo dục công dân
  • A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
  • A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
  • A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân 
  • A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn 
  • A17: Toán, Vật lý, Khoa học xã hội
  • A18: Toán, Hoá học, Khoa học xã hội 

Dựa vào số liệu được thống kê tại những cơ sở tuyển sinh thì thấy rằng, tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) và A01 (toán, lý, anh) là một trong các ngành khối a nhận được nhiều sự lựa chọn của rất đông thí sinh. Bởi sự phổ biến của các môn học này cùng với những lợi thế về phát triển ngành nghề sau này.

Hiện nay khối A01 gồm những ngành nào?

Hiện nay khối a gồm những môn nào?

2. Thi khối A có những ngành nào? 

Có thể bạn cũng đã biết thì khối A là khối rất quen thuộc đối với nhiều bạn thí sinh và còn được mệnh danh là khối xét tuyển truyền thống. Và nếu bạn đang hoặc sẽ theo học các ngành khối A thì xin chúc mừng các bạn, các ngành khối A rất dễ kiếm việc làm vì là khối này sở hữu một lượng lớn chuyên ngành có thể giúp bạn lựa chọn việc làm trong và ngoài nước. Thực tế các ngành khối A cũng đang có tiềm năng phát triển với lý do đa dạng ngành nghề cùng với cơ hội việc làm tại nhiều tỉnh thành như là việc làm tại Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... cũng rộng mở. Vậy hiện nay thi khối A gồm những ngành nào? Khối a gồm những môn nào? Trước tiên để giúp bạn trả lời được những câu hỏi liên quan đến các ngành khối a này thì chúng tôi sẽ chia những chuyên ngành tiêu biểu theo nhóm để bạn tham khảo và có đưa ra được sự quyết định phù hợp nhất với bản thân mình. 

- Nhóm ngành Kinh doanh – Quản lý – Tài chính – Pháp luật: Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Kế toán, Luật kinh tế, Tài chính ngân hàng… Là các ngành khối A đang chiếm tỉ lệ cao về nhu cầu nguồn nhân lực, không có dấu hiệu dừng lại và luôn thu hút thí sinh đăng ký dự tuyển.khối a gồm những môn nào

- Nhóm ngành Dịch vụ – Du lịch – Khách sạn: Quản trị khách sạn, Quản trị Nhà hàng và ăn uống, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành… Là các ngành khối A đang đón đầu xu hướng trong nền kinh tế - xã hội hội nhập đa quốc gia như hiện nay. 

- Nhóm ngành  Công nghệ thông tin, Truyền thông, Marketing: Thương mại điện tử, Quan hệ công chúng, Công nghệ thông tin, Marketing... Là các ngành khối A nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn thí sinh yêu thích công nghệ thời đại mới. 

- Nhóm ngành Sư phạm: Sư phạm Toán, sư phạm Lý, sư phạm Tin, sư phạm Hóa học... Là các ngành khối a nhận được nhiều sự kỳ vọng của xã hội và cũng đang thu hút được lượng lớn thí sinh. 

Với những thông tin về ở trên đây chính là câu trả lời cụ thể nhất cho câu hỏi "khối a gồm những ngành nào"? Và những chuyên ngành thuộc khối A đã được liệt kê cũng là một trong các ngành đang có nhiều sự quan tâm cũng như tiềm năng phát triển sự nghiệp sau khi ra trường.

3. Danh sách các trường đại học, cao đẳng đào tạo tất cả các ngành khối A 

Hiện nay, có không ít các bạn trẻ trước khi đưa ra sự lựa chọn ngôi trường để dự tuyển cũng không ngừng đặt ra câu hỏi trong đầu như là "khối a gồm những ngành nào?", “Các trường đại học khối a là trường nào?”, vậy nên chúng tôi sẽ tư vấn tuyển sinh chọn trường các ngành khối A cho các bạn bằng cách liệt kê danh sách các trường đại học khối a, để bạn có thể lựa chọn ngành khối A tại đó một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn. Thực tế thì hiện nay bất kỳ trường đại học khối a gồm những ngành nào thì cũng có thể cung cấp được cho các sinh viên đầy đủ không chỉ kiến thức mà cả về kỹ năng để các bạn có thể tự tin khi tìm việc làm.

Tư vấn tuyển sinh khối a gồm những ngành nào?

Tư vấn tuyển sinh khối a gồm những ngành nào?

Xem thêm: Khối D có những ngành gì? Mách nước ôn thi các ngành khối D hiệu quả

II. Cơ hội việc làm của các ngành hot khối A là gì? 

Tôi tin rằng nhiều bạn vẫn đang cảm thấy phân vân khi chọn ra một trong các trường đại học khối a và không biết học khối A ra trường làm nghề gì?, cho nên chúng tôi sẽ gợi ý các ngành khối A đang có nhiều tiềm năng thăng tiến sự nghiệp để các bạn dễ dàng tham khảo. Đồng thời phong cách ngành khối A cũng giúp bạn trở nên cá tính và độc lập hơn nên cơ hội việc làm cũng sẽ được nhiều lựa chọn hơn. 

1. Thương mại điện tử

Nếu bạn đã thi khối A thì có lẽ cũng đã nghe đến chuyên ngành này rồi, vì hiện nay đây được mệnh danh là chuyên ngành của thời đại công nghệ số. Thực tế thì theo dự đoán của những chuyên gia thì hoạt động kinh doanh, buôn bán trong tương lai, dần sẽ chuyển sang hình thức online thông qua cổng thông tin điện tử và cũng sẽ là ngành nghề mà khối A có nhiều tiềm năng phát triển với xu hướng cũng như nhu cầu của thị trường. 

Vì vậy mà nguồn nhân lực của lĩnh vực này cũng sẽ có dấu hiệu tăng mạnh, mang lại nhiều cơ hội tìm việc cho các bạn ứng viên. Khi tốt nghiệp chuyên ngành này thì bạn cũng có thể được tiếp cận với những vị trí việc làm có mức lương vô cùng hấp dẫn cùng với môi trường làm việc đầy năng động, sáng tạo, mới mẻ như: Chuyên viên quản trị hệ thống giao dịch thương mại điện tử, tư vấn viên cho các công ty cung cấp dịch vụ bán hàng online, kinh doanh trực tuyến, giám đốc marketing, chuyên viên lập dự án, thậm chí còn có thể thăng tiến lên vị trí giám đốc thông tin CIO...

2. Quan hệ công chúng

Có thể nói đây là một trong những ngành đại học khối A đang được xem là một ngành nghề thời thượng của giới trẻ, bởi các ngành khối A này được mệnh danh là nghề “giữ hồn” cho nhiều thương hiệu, và tính đến thời điểm hiện nay thì ngành nghề này chưa bao giờ hạ nhiệt tại các trường đại học khối a đào tạo chuyên ngành này. Và nếu bạn đặt ra câu hỏi “Con gái học khối A nên thi ngành gì?” thì chúng tôi tin rằng nhiều người sẽ trả lời nên chọn ngành này. 

Quan hệ công chúng là một ngành học khối A đa năng, đa dạng công việc như: Tổ chức sự kiện, chuyên viên marketing, chuyên viên quảng cáo hình ảnh – thương hiệu của công ty trên những phương tiện truyền thông. Ngoài ra cũng có thể đảm nhận một số công việc như: Phóng viên, MC... Và sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại những cơ quan báo chí, đài truyền hình, hoặc các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

3. Công nghệ thông tin

Dựa theo số liệu được chuyên gia phân tích về nhu cầu nhân lực đã dự báo rằng trong những năm tới, sẽ cần khoảng 240.000 người lao động trong ngành công nghệ thông tin, tức là mỗi năm sẽ có 80.000 cơ hội việc làm công nghệ thông tin cho các bạn học chuyên ngành này thuộc các nghề khối A. Trong khi đó mỗi năm có khoảng 32.000 sinh viên ngành công nghệ thông tin ra trường, như vậy cũng đủ thấy được sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. 

Sau khi các bạn tốt nghiệp chuyên ngành cntt thì các bạn có thể được làm việc tại các vị trí như: Lập trình viên, thiết kế lập trình game, kỹ sư an ninh mạng, kỹ sư hệ thống mạng... Các ngành khối A này đều có mức thu nhập khá hấp dẫn và thu hút được lượng lớn nguồn nhân lực trẻ.

Các trường đại học khối a có ngành công nghệ thông tin

Các trường đại học khối a có ngành công nghệ thông tin 

4. Luật kinh tế 

Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập đa quốc gia thì đây là một trong các ngành học của khối A rất cần có, việc gia nhập vào những tổ chức kinh doanh lớn mang tầm quốc tế thì cũng sẽ kéo theo nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến pháp lý. Thêm vào đó nguồn nhân lực chất lượng của các ngành nghề khối A này đang có dấu hiệu của sự “khan hiếm”, vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng cũng sẽ tăng nhiều trong những năm tới và sau khi bạn ra trường với chuyên ngành thuộc các ngành khối A này thì rất có thể sẽ nhận được nhiều sự “săn đón” nồng nhiệt từ các nhà tuyển dụng. 

Thực tế khi so sánh ngành này với các nghề nghiệp khối A khác thì cũng thấy được, vì đây là ngành có sự kỳ vọng nhiều về trình độ chuyên môn nên bạn trong quá trình theo học hay đang có ý định muốn thi khối A và lựa chọn ngành này thì bạn nên cố gắng học hỏi và trau dồi các kỹ năng cơ bản để có thể thu hút được nhà tuyển dụng trong tương lai.

5. Digital Marketing

Trong những năm trở lại đây thì ngành nghề liên quan đến marketing đang trở thành một xu hướng của giới trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích có cơ hội làm việc trong môi trường được áp dụng những ứng dụng công nghệ cao. Thêm vào đó là với thời đại công nghệ 4.0, thì đây cũng là một trong các ngành khối A dễ tìm kiếm việc làm, bởi đây là ngành nghề không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp nào tham gia vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thì sự đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này cũng khá là cao, để đáp ứng được thì bạn cũng nên nhận những lời tư vấn tuyển sinh chọn trường đại học khối A phù hợp và có thế mạnh về đào tạo chuyên ngành này. 

Ngoài ra, những doanh nghiệp, công ty mới được thành lập đang mọc lên khá là nhiều, đặc biệt là lĩnh vực truyền thông. Đây cũng là cơ hội mang lại nguồn việc làm đa dạng, mới mẻ dành cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Xem thêm: Review đại học Lâm nghiệp: Giải đáp 1001 câu hỏi trong mùa tuyển sinh

III. Tiết lộ cách ôn thi đại học hiệu quả khối A – bứt phá về điểm số thi 

1. Ôn thi đại học cũng giống như xây 1 ngôi nhà

Người ta thường ví là quá trình ôn thi đại học giống như xây một ngôi nhà vậy. Chúng ta cần phải làm móng nhà thật vững chắc (tương ứng với việc nắm vững kiến thức cơ bản trọng tâm). Sau đó là đến giai đoạn xây thô (tương ứng với việc tiếp cận với những dạng công thức và bài tập). Cuối cùng là đến giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn này cách kỳ thi khoảng tầm 2 tháng – là lúc bổ sung tất cả những “lỗ hổng” về kiến thức của bản thân) và rèn luyện kỹ năng tư duy, xử lý nhanh nhạy các dạng bài tập.

Các bạn hãy nhớ những giai đoạn quan trọng nói trên và linh hoạt áp dụng chúng để có được phương pháp ôn thi hiệu quả nhất dành cho bản thân mình nhé!

2. Cách ôn thi đại học hiệu quả khối A trong giai đoạn “nước rút” là gì?

Trong thời điểm kỳ thi đã đến cận kề. Các bạn không nên quá lo lắng hoặc dự đoán về độ khó dễ của đề thi mà quên mất đi nhiệm vụ chính mà mình cần làm đó là ôn luyện.  Luyện đề trong giai đoạn “nước rút” sẽ giúp các bạn rèn tâm lý phòng thi một cách ổn định, khi bước vào phòng thi không bị “choáng ngợp” trước các dạng bài tập khó. Nhờ vậy, em sẽ không bị nao núng, lo lắng hay chán nản ngay sau khi đọc đề thi.

Phương pháp của ôn thi đại học hiệu quả nhất được áp dụng khi luyện đề đó là đánh dấu các dạng bài khó để tìm hiểu sau, không nên mất quá nhiều thời gian vào dạng bài này mà bỏ qua những nội dung kiến thức trọng tâm khác trong chương trình học.

Theo kinh nghiệm của nhiều thủ khoa các trường đại học: là khi luyện đề vừa phải làm được, làm đúng và làm nhanh. Bạn nên thử sức với nhiều dạng đề thi và thực hiện làm bài đúng trong khoảng thời gian quy định để rèn kỹ năng phân bổ thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, nên xếp lịch ôn thi tương đồng với lịch thi thật để bản thân có thể làm quen với khung thời gian sẽ diễn ra kỳ thi. Ví dụ như lịch thi môn hóa học diễn ra vào buổi sáng thì em cũng luyện đề vào buổi sáng và bấm đồng hồ như thi thật để tự đánh giá năng lực của bản thân mình. Đây là một trong các cách ôn thi đại học hiệu quả khối a mà em không nên bỏ qua.

3. Cách ôn thi đại học hiệu quả khối A theo từng môn học

3.1.  Với môn Vật lý

Cái khó của môn vật lý là các bạn phải hiểu được bản chất của những hiện tượng thì mới có thể giải được bài tập một cách dễ dàng. Vì vậy, điều quan trọng khi ôn thi môn học này là phải nắm chắc kiến thức cơ bản cũng như những công thức vật lý… Sau đó mới tiến đến luyện đề thi.

Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quên nên chú tâm đến những bài tập mà thầy cô đã giao trên lớp, tránh trường hợp học thuộc một cách thụ động và nhầm lẫn giữa những công thức với nhau.
Rèn luyện kĩ năng bấm máy tính có thể coi là một cách ôn thi cấp tốc mà em phải hết sức quan tâm . Cần phải rèn luyện thật nhiều để bạn có thể tính nhanh và chính xác, hạn chế bấm đi bấm lại nhiều lần giúp tiết kiệm thời gian.

3.2. Với môn Toán

Bạn nên thử sức làm đề thi Toán của những kỳ thi trước. Mỗi ngày làm khoảng một đến hai đề. Khi làm bài, bạn hãy cố gắng phân loại bài tập rõ ràng. Đương nhiên là dễ nên làm trước, khó làm sau. Riêng ở những câu khó, bạn cần đọc kĩ đề bài, cố gắng định hình xem nó thuộc dạng bài nào, những điều điều kiện, giả thiết trong đề bài tương đương với điều gì. Nếu đã nhìn thấy điểm mấu chốt của đề bài, bạn sẽ nghĩ ra hướng giải quyết nhanh chóng hơn.

3.3. Với môn Hóa học

Cách ôn thi đại học khối a hiệu quả nói chung và môn hóa nói riêng thường có điểm nhấn là phải hệ thống lại kiến thức về những dạng điển hình như: chất nào là bazơ, chất nào là axit, chất khử, chất nào là chất oxi hóa, tính chất hóa học của các loại cacbohidrat là gì...
Mặt khác, bạn cần nắm vững một số phương pháp giải bài tập hóa học đặc trưng như: bảo toàn e, bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố… Và điều quan trọng vẫn là cần phải luyện đề thật nhiều để thành thục các phương pháp giải đề, khi cần là có thể áp dụng ngay lập tức.

4. Ôn đến đâu phải chắc đến đó, tránh học kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Tâm lý chung của các bạn học sinh là muốn ôn thi đại học cấp tốc. Thế nhưng, đừng vì vậy mà học cho có, học trước rồi lại quên sau. Trong quá trình ôn tập, bạn cần chú ý hệ thống lại các nội dung kiến thức trọng tâm, phần nào vừa sức thì phải nắm thật chắc kiến thức để không bị mất điểm ở câu dạng bài dễ trong đề thi. Nếu ôn như vậy, thì khi đi thi, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và khi thi xong cũng không quá lo lắng do sai phần này hay nhầm lẫn phần kia.

Một cách ôn thi đại học khối a hiệu quả nữa mà các bạn cần lưu ý đó là phải lập kế hoạch, mục tiêu ôn luyện rõ ràng và phải nghiêm khắc với chính bản thân mình. Đã đặt ra mục tiêu là phải thực hiện được nó. Có như vậy, thì bạn mới có cơ hội thực hiện được ước mơ đỗ đại học.

Việc lập kế hoạch ôn thi không chỉ cần thiết đối với các bạn học sinh theo khối a mà còn phù hợp với các bạn học sinh học những khối khác nữa. Ví dụ: bạn nào học khối c thì cũng nên lập kế hoạch ôn thi đại học khối c, học khối d thì nên lập kế hoạch ôn thi đại học khối d…

Khối a gồm những ngành nào?

Khối a gồm những môn nào?

Xem thêm: [Tuyển sinh 2021] Danh sách các khối thi đại học mới nhất

IV. Kết luận

Bài viết trên chúng tôi đã trả lời và tư vấn tuyển sinh cho các bạn câu hỏi khối a gồm những môn nào, khối a gồm những ngành nào, các trường đại học khối a một cách chi tiết nhất. Hy vọng rằng những tư vấn tuyển sinh trên sẽ là sự hỗ trợ đắc lực trong việc ôn luyện thi, giúp các bạn đạt được thành tích cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Nếu bạn có thắc mắc gì về "khối a gồm những môn nào, khối a gồm những ngành nào" hay cách tư vấn tuyển sinh của các trường đại học khối a, hãy để lại bình luận bên dưới. Hãy theo dõi bài viết "Review những Cuốn Sách Luyện Thi Siêu Tốc Dân Khối A Nên Có" tiếp theo của chúng tôi nhé.