Vừa qua xuất hiện trào lưu nuôi Kumanthong nổi lên khắp nơi ở Việt Nam. Vậy Kumanthong là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu về Kumanthong trong bài viết dưới đây của 123job.vn nhé!

Kumanthong là gì? Kumanthong đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay sau sự việc YouTuber Thơ Nguyễn làm clip trên mạng xã hội TikTok có ôm một con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con" và nói về việc xin vía học giỏi cho các bạn học sinh. Video này đã vấp phải sự phản đối dữ dội của nhiều cư dân mạng vì cho rằng Thơ Nguyễn đang ngầm nhắc đến, thậm chí là truyền bá việc nuôi Kumathong. Vậy búp bê Kumanthong là gì? Nguồn gốc thực sự của Kumanthong là gì? Mức giá hiện nay của một con búp bê Kumanthong là gì? Cách để nuôi Kumanthong là gì? Hay diệt kumanthong như thế nào.... Đây là những câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về Kumanthong là gì. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp mọi băn khoăn liên quan đến Kumanthong là gì và hiện tương Kumanthong uống sữa.

I. Thông tin cơ bản về kumanthong

1. Kumanthong là gì?

Kumanthong là gì? Kuman Thong (tiếng Việt còn gọi là Thiên Linh Cái, Quỷ linh nhi hoặc Cậu bé vàng) là một loại thần giám hộ huyền bí theo tín ngưỡng dân gian của người Thái Lan và còn được biết đến như một loại bùa ngải huyền bí. Người ta tin rằng, nuôi kumanthong sẽ mang lại sự may mắn và phát tài cho gia chủ sở hữu nó nếu được thờ phụng chu đáo. Kuman hay Kumara trong tiếng Pali nghĩa là “cậu bé thanh tịnh” (nữ là kumari), còn thong nghĩa là “vàng”. Kuman Thông có nghĩa là “cậu bé vàng”.

Kumanthong chứa đựng một mối tương quan giữa cuộc sống và nghiệp, giữa cuộc sống quá khứ và những kết quả nhận được trong cuộc sống này. Với sự huyền bí này thì nguồn gốc Kumanthong là gì và Kumanthong được tạo ra từ đâu?

Kumanthong là gì?

Kumanthong là gì?

2. Kumanthong được tạo ra như thế nào? Linh hồn có tồn tại không?

Cách để tạo ra một con búp bê Kumanthong là gì? Nhà sư Thái Lan sử dụng xương hoặc tóc, lông từ xác chết của trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh để tạo thành mẫu bùa hộ mệnh với tên gọi là Kumanthong. Ngoài ra, Kumanthong còn được tạo ra bằng các em bé chưa sinh tức là chết trong bụng mẹ thì được nhà sư đưa vào hình tượng em bé đang nằm và mút núm vú giả, còn những đứa bé ở độ tuổi tầm  từ 2 đến 8 tuổi, thì hình dáng thông thường là đứng hoặc ngồi và sẽ có thêm các vũ khí như cung hoặc giáo mác. Một số linh hồn rất hung dữ nhưng cũng sẽ được chế ngự bằng cách bịt tấm vải đỏ vào mắt.kumanthong là gì

Kumanthong là gì? Búp bê Kumanthong chứa đựng những linh hồn thai nhi không có nơi nương tựa vì thai nhi đó bị bỏ rơi, do bố mẹ của chúng phá thai, hư thai hoặc một lý do nào đó để có nơi nương tựa và được yêu thương. Đó cũng là cơ hội để chúng tích lũy những nghiệp lành và giúp đỡ cha mẹ (chủ nhân của búp bê kumanthong), chúng sẽ được tái sinh trong cõi tốt hơn. Các nhà sư, thầy chùa sẽ đưa linh hồn của đứa nhỏ vào một bức tượng tượng trưng hoặc những mặt dây chuyền có nhiều họa tiết hoặc các bức tượng hình em bé nhỏ.

Linh hồn vong nhi Kumanthong là gì? Trong những linh hồn vong nhi sẽ tồn tại cả linh hồn hiền và những linh hồn ác. Các nhà sư hoặc thầy bùa sẽ sử dụng tấm vải đỏ để bịt kín đôi mắt chúng lại nếu là những linh hồn dữ để chấn ngự chúng. Những loại này sẽ mất khá nhiều năm để rửa sạch nghiệp chướng và cũng rất khó khăn để chế ngự chúng. Chính vì lý do này, nên búp bê kumanthong cũng có những mặt lợi và đáng sợ riêng của nó.

3. Có những loại kumanthong nào?

Bùa ngải Kumanthong được chia ra làm 2 loại bùa: Kumanthong đen và Kumanthong trắng.

Kumanthong trắng được nhiều nhà sư tạo nên dựa trên cái thiện, luyện bùa bằng những nguyên liệu thiên nhiên như các thảo mộc quý, cỏ, hoa, đất chùa, xá lợi,… niệm cùng với các câu thần chú xa xưa của Phật giáo Thái Lan để hợp thành. Theo những thông tin được đồn thổi, Kumanthong này có “năng lực” thấp được yểm bằng bùa chú mà thầy phép viết, cất trong bụng hoặc dán sau lưng, trên đầu của những con búp bê. Loại này thường có giá thấp, và tất nhiên sự “siêu nhiên” đem lại cho người nuôi cũng chỉ dừng lại ở việc gặp nhiều may mắn trong công việc kinh doanh, được bảo vệ an toàn trong cuộc sống, được giữ nhà cửa giùm.

Kumanthong đen lại trái ngược với loại Kumanthong trắng. Kumanthong đen chứa đựng những ma thuật đen tối, búp bê xấu hoặc tốt sẽ tùy thuộc chủ nhân nó xấu hay tốt. Phần lớn Kumanthong này được tu luyện từ những vong linh trẻ em chết uổng, thai nhi, xương, mỡ người chết,… Những búp bê KumanThong có “năng lực” cao hơn, được các pháp sư, thầy phép quảng cáo là nếu đem chúng về nhà, nuôi kumanthong uống sữa (cắm ống hút vào hộp sữa rồi đặt vào miệng búp bê để kumanthong uống sữa), kẹo bánh hàng ngày, trò chuyện và yêu thương chúng như con đẻ của mình thì sẽ được những “linh hồn” trong búp bê phù hộ, cầu gì được nấy, làm ăn vô cùng thuận lợi, tình duyên như mong muốn, may mắn trong xổ số và các điều siêu nhiên khác.

Xem thêm: Lòng trắc ẩn là gì? Tại sao lòng trắc ẩn là điều không thể thiếu trong cuộc sống

II. Kumanthong giá bao nhiêu? Có nên nuôi kumanthong không?

1. Kumanthong trắng

Giá búp bê kumanthong sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy chủng loại, nơi bán. Do đó không thể nào đưa ra được một mức giá chính xác. Thông thường giá của kumanthong có thể sẽ dao động từ vài triệu đến vài chục triệu.

Địa chỉ mua kumanthong thường là trên những diễn đàn nước ngoài. Hoặc trên trang Amazon. Điều kiện để mua hàng trên Amazon là cần có thẻ thanh toán VISA, Mastercard, đăng ký một tài khoản trên sàn thương mại điện tử Amazon và điền đầy đủ thông tin.

2. Kumanthong đen

Giờ đây do sự phổ biến truyền tai của nhiều người nên ở trên mạng xã hội cũng có rao bán bùa ngải Kumanthong. Nhiều người còn sẵn sàng bay sang tận Thái Lan và mua về được một búp bê Kumanthong ưng ý. Nhưng trên mạng thì thật giả lẫn lộn, tâm linh là một điều khó kiểm chứng nên bạn cũng cần chú ý kẻo tiền mất tật mang.kumanthong là gì

3. Có nên nuôi kumanthong?

Nếu một người thực sự chăm sóc tốt cho búp bê kumanthong thì nó sẽ giúp đỡ ân nhân của mình trong việc hoàn thành các ước muốn lành mạnh trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chủ sở hữu nuôi kumanthong có trí tuệ kém, tâm địa độc ác dạy kumanthong thực hiện những hành động xấu để phục vụ lợi ích cá nhân của họ.

Những người nào nuôi thịnh nhất là 6 năm, không thì chỉ tầm 3 năm đầu thôi bởi vì ở một diễn biến nào đó thì Kumanthong và chủ nhân của nó cũng có những sự xung đột. Khi nuôi ban đầu bạn chỉ cần chăm sóc nó tốt, cho kumanthong uống sữa và mua bánh kẹo hay đồ chơi. Nhưng về sau, bạn có thể sẽ phải nghe lời nó, phải hỏi ý kiến của nó, phải chiều nó. Nếu bạn không nghe nó thì nó sẽ giận hờn và gây ra nhiều điều mà bạn không mong muốn.

Xem thêm: Cầu tiến là gì? Tại sao nói cầu tiến là chìa khóa thành công trong cuộc sống?

III. Cách nuôi kumanthong

Sau khi chúng ta tìm hiểu về Kumanthong là gì, thì trong phần này của bài viết cùng xem cách nuôi kumanthong là gì? Khi bạn quyết định mua Kumanthong về, điều đầu tiên là phải lập một đền thờ riêng cho nó. Tiếp theo, bạn cần phải chăm bùa ngải như chăm đứa con của mình vậy. Kumanthong sẽ ban cho ân huệ, phù hộ độ trì cho chủ nhân nếu nó cảm thấy hạnh phúc và được đối đãi tốt. Việc thờ cúng cho Kumanthong là điều vô cùng cần thiết, nếu không bạn sẽ phải chịu hậu quả không lường được.

Điều gì cũng có những mặt trái, liên quan đến tâm linh thì càng phải cẩn trọng. Mang Kumanthong về thì phải có trách nhiệm với nó vì căn bản nó là đứa trẻ ma. Trường hợp bạn bỏ rơi không nuôi kumanthong kỹ càng, chúng sẽ xả giận vào chủ nhân. Kumanthong như một đứa trẻ vậy, bạn sẽ phải mua đồ chơi, cho nó ăn, cho kumanthong uống sữa chăm bẵm, nịnh nọt,… Việc chăm sóc một con búp bê xem ra có vẻ lạ thường đối với những người ngoài nhìn vào, nhưng với chủ nhân của chúng thì đó không khác gì một đứa trẻ con bình thường.

Chủ nhân búp bê Kumanthong phải để chúng lên một chiếc bàn riêng biệt, nuôi dưỡng bằng đồ ăn bình thường của con người như sữa, nước ngọt, bánh kẹo. Đặc biệt búp bê Kumanthong còn có thức uống ưa thích là Nam-Daeng, có nghĩa là loại nước đỏ có đường và pha thêm hương liệu từ cây Sala.

Xem thêm: Thẻ Visa là gì? Nên chọn mở thẻ Visa của ngân hàng nào?

IV. Kumanthong được nhìn nhận dưới góc độ khoa học 

Dưới góc độ khoa học thì kumanthong là gì? Ths Nguyễn Thị Kim Châu, trưởng bộ môn Thái Lan học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG TPHCM cho biết: Bùa chú vật phẩm phong thủy này vô cùng đa dạng. Kumanthong có hàng trăm năm rồi. Thực ra kumanthong vừa mang tính chất là thần, vừa mang tính chất là quỷ, vừa thiện – ác. Kumanthong dịch nguyên từ là cậu bé vàng. Nguồn gốc từ xưa thầy phù hủy gọi hồn, lấy bào thai bé trai, rang khô, bọc vàng lại… Và dùng để sai khiến.

Xuất phát nguyên thủy là xác thai nhi bọc vàng, sau đó phát triển thành những loại kumanthong nung bằng đất, bằng đồng. Còn loại được bán chủ yếu hiện nay trên thị trường là lukthep, dịch ra là búp bê thần, loại búp bê làm bằng cao su có vong nhi. Ths Kim Châu có nhiều năm sống, học tập và nghiên cứu tại Thái Lan khẳng định: "Đó là mê tín dị đoan. Thực ra không phải riêng gì tôi mà có rất nhiều người Thái không tin chuyện này. Tôi thấy những bộ phận buôn bán làm ăn thì rất mê tín. Người ta đánh lô, đề nhiều lắm và nhờ cái này báo cho họ mua số gì. Họ nuôi vài năm là từ bỏ. Cái gì mà khoa học giải thích được thì tin. Cái này chẳng có cơ sở nào cả…Thực ra chùa bên Thái cũng không được phép, nhiều lúc họ bị lôi kéo do tính chất thương mại".

Giới kinh doanh thường viết rằng: búp bê Kumanthong được nhà sư tạo ra với mục đích giúp những linh hồn bé nhỏ này có nơi nương tựa, được ăn được chơi, được sống như một đứa trẻ có cha có mẹ và cuối cùng sẽ siêu thoát. Lời thì thầm của giới kinh doanh vào tai bạn và khiến bạn nghĩ nuôi búp bê kumanthong có nghĩa bạn đang làm một việc tốt, vong nhi sẽ mang tiền bạc, may mắn đến cho chủ nhân…

Vậy thì xét ở góc độ Phật giáo thì Kumanthong là gì? Tôi đã đến gặp tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường – một người chuyên nghiên cứu về Phật giáo Nam tông Khơ-me và những loại bùa chú dân gian ở Viện nghiên cứu tôn giáo để nghe ông giải thích.

"Thái Lan là đất nước theo Phật giáo Nam tông. Kumanthong nếu nói là trong Phật giáo thì không phải. Nhưng tín ngưỡng dân gian có những sự giao thoa với Phật giáo làm đa màu sắc. Vấn đề chính khi sử dụng Kumanthong, nó có một điều trái ngược với suy nghĩ của người theo đạo Phật là sự kìm hãm siêu thoát. Kumanthong đã trở thành một ngành kinh doanh mất rồi, khi đó, nhiều điều huyễn về nó", ông Nguyễn Mạnh Cường cho hay.

Điều huyễn hoặc được hồ nghi nhiều nhất chính là chuyện búp bê biết uống coca hay kumanthong uống sữa. Lần này, tôi tìm đến một địa chỉ bán kumanthong ở Hà Nội. Đón chúng tôi là một người phụ nữ trung trung tuổi…Chị này cho biết: "Búp bê Kumanthong đang trên đường về, đây chỉ có các bé ngủ đông thôi… Hôm trước đề về 10 con, có người trúng đấy, nó báo thế…"

Tôi tiếp tục được xem kumanthong uống coca và kumanthong uống sữa trong tiếng băng trì chú phát ra từ chiếc điện thoại đặt bên cạnh… Tôi tự bật nắp lon coca, không phải cần khấn vái gì cả. Chỉ vài giây sau, coca cứ thế tự chảy ra ngoài.

Nhà nghiên cứu văn hóa ông Bùi Hoài Sơn cho rằng, câu chuyện ở đây là niềm tin: "Niềm tin thường mang tính chủ quan. Về mặt khoa học thì không có căn cứ nào chứng minh búp bê đó ảnh hưởng đến chuyện làm ăn may mắn hay không. Giống như câu chuyện của bà chúa kho chẳng hạn..."

Còn chuyên gia tâm linh ông Trần Vũ Kim Trung khẳng định: "Chúng ta thỉnh từ nước ngoài về và gán ghép cho nó điều không đúng. Và rất nhiều người lợi dụng điều này để trục lợi cá nhân, tạo hot trend riêng hoặc bịa ra nhiều câu chuyện thương tâm, rùng rợn, huyền bí rồi đưa đẩy qua nhiều kênh. Theo tôi thì họ không nên làm như vậy".kumanthong là gì

Theo tờ The Nation, năm 2016,  Tướng Chakthip Chaijinda - Giám đốc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã bày tỏ những sự quan ngại về trào lưu này. Ông nói trong buổi họp báo rằng: “Làm thế nào mà đất nước chúng ta có được như ngày hôm nay? Tôi vẫn thực sự rất bối rối. Nhờ tôi nuôi một con Lukthep chăng? Thật là điều điên rồ” .

Còn đối với chúng tôi, khi thực hiện loạt bài này, không phải để đi tìm sự đúng – sai, bởi bùa chú là tự do tín ngưỡng dân gian. Chúng tôi chỉ cung cấp thêm thông tin, còn lựa chọn vẫn là ở bạn.

Xem thêm: Khám phá cách bán hàng trên amazon hiệu quả dành cho mọi đối tượng

Cách nuôi kumanthong

Cách nuôi kumanthong là gì?

V. Kết luận 

Trên đây là một số thông tin về Kumanthong, chắc chắn bạn đọc cũng đã hiểu được bản chất của kumanthong là gì và những điều bí ẩn mà chúng mang lại rồi đúng không nào? Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn biết địa điểm mua búp bê Kumanthong là gì và cách để nuôi Kumanthong là gì. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến Kumanthong là gì, thì đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé!