Theo bạn, Data driven là gì? Tại sao nó dần trở thành kim chỉ nam cho các chiến lược kinh doanh, tiếp thị quảng cáo của doanh nghiệp? Nó liên quan như thế nào đến việc tiếp thị và tự động hóa? Và data là gì? Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu nhé!

Kinh doanh là một trong các lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, luôn đòi hỏi các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhập, phân tích dữ liệu khách hàng như thị hiếu, xu hướng tiêu dùng. Vậy thuật ngữ Data driven là gì? Tại sao nó được các doanh nghiệp ứng dụng phổ biến trong việc hoạch định chiến lược tiếp thị như vậy? Song song với nó thì data là gì? Vậy trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về Data driven là gì và nó liên quan gì đến tự động hóa và kỹ thuật số!

I. Data driven là gì?

Trước tiên, bạn hiểu Data driven là gì?Thì nó một thuật ngữ tiếng Anh, được dịch nghĩa theo tiếng Việt là điều khiển bằng dữ liệu, thuật ngữ này thường được dùng trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Data driven là gì? Nó tức là phương thức kinh doanh dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập và phân tích được. Như vậy, vì liên quan đến việc phân tích bạn cần hiểu được về data là gì? Có thể nói rằng, ở trong thời đại công nghệ 4.0 cùng với sự phát triển của digital marketing, việc phân tích dữ liệu giờ đây đã thành một phần cơ bản của chiến lược tiếp thị quảng cáo và kinh doanh.

Data driven là gì

Data driven là gì

Theo bạn, Data là gì? Các dữ liệu này thì thường bao gồm thông tin, tương tác và hành vi mua hàng của khách hàng từ data khách hàng, và việc phân tích dữ liệu sẽ giúp dự đoán được hành vi mua sắm của khách hàng trong tương lai.

Data driven là gì? Nó bao gồm sử dụng dữ liệu sẵn có, hoặc là thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, xử lý dữ liệu và áp dụng dữ liệu đó cho chiến lược quảng cáo, tiếp thị và kinh doanh của bạn.

Hiện tại có rất nhiều lý do để một doanh nghiệp marketing dựa trên các dữ liệu, data khách hàng, nhưng mục đích chính của Data driven là gì chính là nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đồng thời cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.

Sự phát triển của Data driven là gì? Nó ở trong ngành marketing đang là xu thế, khi marketing đa kênh đang dần trở nên phổ biến và Data driven là gì, thì nó là việc có sự liên kết các kênh thông qua cùng một tài khoản Google hay là Facebook, đồng thời Data driven là gì, mà nó cũng giúp các ông lớn về công nghệ sở hữu được một lượng khách hàng khổng lồ. Nhờ các quy định bảo mật về thông tin người dùng, thì các trang mạng xã hội không được phép chia sẻ hay là bán thông tin khách hàng, data khách hàng cho một bên thứ ba. Tuy nhiên, thì đây lại là một lợi thế lớn cho các công ty công nghệ như Google hay là Facebook, khi họ được quyền khai thác thông tin data khách hàng để bán quảng cáo. Facebook sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo AI để tự động hóa sàng lọc, phân tích các dữ liệu kỹ thuật số về người dùng bao gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp, thói quen mua sắm… Theo bạn, data là gì? Qua đó Data driven là gì, thì Facebook sẽ cung cấp những thông tin về các phân khúc khách hàng cho những doanh nghiệp hay là các nhà tiếp thị để đặt mua chỗ đăng quảng cáo. Các quảng cáo này, Data driven là gì, thì nó thuộc dạng tinh chỉnh, hướng đến đúng đối tượng người dùng nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo, và đồng thời tăng hiệu quả tiếp thị.

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

II. Data driven được hình thành và phát triển như thế nào?

1. Sự xuất hiện của phần mềm quản lý khách hàng (CRM)

Sự xuất hiện của Data driven là gì? Thì nó xuất phát từ việc phát minh ra phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (phần mềm CRM) mà cho phép các nhà tiếp thị có thể theo dõi khách hàng cá nhân bao gồm tên và thông tin liên hệ.

Sự xuất hiện của phần mềm quản lý khách hàng CRM

Sự xuất hiện của phần mềm quản lý khách hàng (CRM)

Phần mềm CRM cho phép có thể gửi thư trực tiếp đến khách hàng và nhờ đó nên nhà tiếp thị hoàn toàn thực hiện được các chiến dịch tiếp thị trực tiếp bằng cách gửi các loại tin nhắn khác nhau đến cho từng phân khúc khách hàng khác nhau.

2. Thời đại tự động hóa tiếp thị thông qua đám mây

Data driven là gì? Phần mềm CRM đã đạt được một bước tiến mới trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số với sự đổi mới của Salesforce khi kết nối nền tảng này với đám mây.

Tiếp thị dựa trên dữ liệu kỹ thuật số ra đời khi CRM tiếp tục khai sinh ra phần mềm tự động hóa tiếp thị. Hồ sơ tiếp thị cá nhân được xây dựng hoàn toàn dựa trên việc theo dõi tương tác của khách hàng trên trang web và email. Từ đó, thì các email sẽ được gửi tự động dựa trên kết quả chấm điểm của các khách hàng tiềm năng trên từng phân khúc.

Từ đây, thì sẽ bắt đầu thời đại về tự động hóa tiếp thị.

3. Thời đại của marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu (data-driven) 

Khi các nhà tiếp thị bắt đầu việc tiến hành các phân khúc khách hàng bằng cách sử dụng các dữ liệu tiếp thị, thì họ sẽ  gặp phải một vấn đề mới xung quanh lượng dữ liệu về người dùng đang được theo dõi hoặc  đang được tích lũy.

Khách hàng giờ đây thì không chỉ tiếp cận và tương tác với các chương trình tiếp thị thông qua các website và email của công ty, mà họ sẽ còn được tiếp cận thông qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số khác nơi mà nhà tiếp thị đang đặt quảng cáo, và nó được gọi là quảng cáo thuật toán. Các giải pháp ví dụ như là Krux và Neustar được cho ra đời nhằm giúp các nhà tiếp thị có thể tổng hợp dữ liệu theo cách dễ quản lý hơn như data driven là gì và đồng thời tạo ra những hiểu biết về thị trường, về khách hàng để có thể hoạch định các chính sách và chiến lược tiếp thị mới.

Thời đại của marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu data driven

Thời đại của marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu (data-driven) 

Từ đó, bắt đầu thời đại của nền tảng quản lý dữ liệu về data driven là gì.

Xem thêm: Phần mềm CRM - Công cụ quản lý hoàn hảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

III. Lịch sử phát triển từ Marketing truyền thống đến Data driven Marketing

THỜI KỲ ADVERTISING (1900-1960)

Nửa đầu thế kỷ 20, thì các phương tiện quảng cáo chủ yếu vẫn là báo giấy, tạp chí, radio, TV… với phương châm là “ai to mồm hơn thì người đó thắng”.

Những năm 1930s được gọi là giai đoạn Production Orientation – người bán sẽ chỉ quan tâm họ sản xuất, làm ra được sản phẩm gì và rồi sau đó, cố bán nó bằng mọi giá, chứ không cần biết người tiêu dùng cần gì. Và thế nên là  họ sẽ tấn công toàn diện và hy vọng “chắc chắn ai đó sẽ mua”

TRADITIONAL MARKETING (1960-1980)

Đến giai đoạn này, người bán đã bắt đầu thực hiện marketing đúng nghĩa hơn thay vì chỉ đơn thuần là quảng cáo. Quan niệm đã thay đổi, giờ đây nó đã trở thành “câu chuyện của ai hay hơn, được xuất hiện với tần suất dày đặc hơn thì thắng”. Bên cạnh quảng cáo trên báo giấy, TV, thương hiệu và sản phẩm còn bắt đầu xuất hiện trên các show truyền hình kỹ thuật số, các phim điện ảnh, các bài viết PR, tự giới thiệu, các chương trình tài trợ…

Đặc biệt, những năm 1960s, marketing đã chuyển sang giai đoạn Consumer Orientation. Doanh nghiệp, người bán đã quan tâm hơn đến những nhu cầu của người tiêu dùng, và bắt tay với các hoạt động nghiên cứu thị trường để “tự tin hiểu người ấy hơn”.

Lịch sử phát triển từ Marketing truyền thống đến Data driven Marketing

Lịch sử phát triển từ Marketing truyền thống đến Data driven Marketing

MARKETING WITH DATA (1980-2000)

Sau những bước nghiên cứu thị trường nghiêm túc, doanh nghiệp bắt đầu có trong tay data – dữ liệu về khách hàng. Những dữ liệu này,data là gì, trở thành thông tin giúp họ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng của mình, đồng thời sẽ đưa nội dung quảng cáo đến đúng đối tượng, và đặc biệt là đúng thông điệp với mô hình Marketing Modeling Mix.

Trong một thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì việc tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu là nước đi “sống còn” của mọi doanh nghiệp.

DATA DRIVEN MARKETING (2000 TRỞ ĐI)

Data driven là gì? Thì đây sẽ là kỉ nguyên phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội trên Internet (như Facebook, Twitter, Youtube…), và sự gia tăng đột biến về số lượng điện thoại thông minh, đồng thời với sự phát triển của 3G, 4G, các khái niệm về Big Data, AI… Những ứng dụng công nghệ này vừa giúp đo lường, theo dõi, và thu thập các dữ liệu về người dùng, Data driven là gì, thì nó vừa là phương tiện để doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng với đúng thông điệp mà họ cần.

Người tiêu dùng thì ngày càng thông minh và bận rộn. Họ sẽ chỉ tiêu thụ những thông tin mà họ đang thật sự quan tâm, đặc biệt là những thông tin mà phù hợp sở thích, hành vi cá nhân của họ. Data là gì?

Sự phát triển công nghệ thì sẽ cung cấp cho mỗi người tiêu dùng sự đa dạng hóa trong cách tiêu thụ thông tin. Data driven là gì? Việc này thì phản ánh được tình trạng tiếp cận đa chiều thông tin của người tiêu dùng, chứ nó không còn tuyến tính để dễ dàng theo dõi bằng mắt thường như thuở sơ khai của Marketing.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

IV. Tầm quan trọng của data driven trong xây dựng chiến lược marketing

Theo bạn tầm quan trọng của Data driven là gì? Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thì đều được hưởng lợi từ việc tiếp cận các dữ liệu để tiếp thị. Khi các chiến lược mà được thực hiện thành công, thì các  lợi ích đó bao gồm:

  • Tiếp thị cá nhân: Data driven là gì? Nó giúp cho công ty truyền tải đúng thông điệp, đến đúng đối tượng, vào đúng thời điểm. Tiếp thị thì sẽ dựa trên các dữ liệu cho phép các thương hiệu được tạo ra một chiến dịch tùy chỉnh cho từng đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua sự hiểu biết sâu sắc hơn về hồ sơ và các thông tin về khách hàng.

Tầm quan trọng của data driven trong xây dựng chiến lược marketing

Tầm quan trọng của data driven trong xây dựng chiến lược marketing

  • Dữ liệu rõ ràng: Với vô số thông tin trong cơ sở dữ liệu kỹ thuật số của họ, các nhà tiếp thị có thể sàng lọc để từ đó xác định thông tin một cách chính xác và hiệu quả nhất về khách hàng và khách hàng tiềm năng. Data driven là gì? Với cách tiếp cận dựa trên các dữ liệu, việc phân tách các nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang cố gắng tiếp cận sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  • Trải nghiệm đa kênh: Data driven là gì? Các nhà tiếp thị có thể tận dụng dữ liệu để giúp mở rộng phạm vi tiếp cận ở trên nhiều nền tảng. Data là gì? Dữ liệu cũng giúp cho các nhà tiếp thị xác định được những kênh nào nên chạy chương trình quảng cáo mà thông qua các chiến dịch tiếp thị tự động. Điều đó đảm bảo rằng thông điệp của bạn nhất quán, phù hợp và tiếp cận từng khách hàng ở nơi hoàn hảo và vào thời điểm hoàn hảo nhất.

  • Trải nghiệm khách hàng tinh tế: Nhiều thương hiệu phổ biến sử dụng tiếp thị dựa trên dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng của họ. Data driven là gì? Họ thường sẽ phối hợp các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng và đồng thời sẽ xác định chính xác các đối tượng khách hàng cụ thể để cải thiện.

  • Phát triển sản phẩm tốt hơn: Tiếp thị dựa trên dữ liệu giúp tăng khả năng thành công của sản phẩm. Các công ty có thể nhờ Data driven là gì, để thiết lập sự hiểu biết tốt hơn về đối tượng mục tiêu của họ, điều này cũng dẫn đến việc phát triển các sản phẩm phù hợp hơn cho một thị trường cụ thể đó.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

V. Tương lai của tiếp thị đa kênh chính là tự động hóa thu thập và phân tích dữ liệu 

1. Kỷ nguyên của ngành phân tích dữ liệu lớn (big data) 

big data

Kỷ nguyên của ngành phân tích dữ liệu lớn (big data) 

Data driven là gì? Tiếp thị đa kênh thì luôn cần một lượng dữ liệu khổng lồ làm cơ sở cho việc ra quyết định và hoạch định chiến lược. Việc tiếp cận, thu thập và phân tích lượng dữ liệu này dường như nằm ngoài tầm tay của các nhà tiếp thị. Chính vì vậy, họ cần một bên thứ 3 để cung cấp giải pháp tối ưu cho việc xử lý và phân tích dữ liệu này. Tiếp thị đa kênh đã hình thành nên một đế chế về data analysis một cách mạnh mẽ. Bằng chứng rõ ràng nhất đó chính là việc các ông lớn về công nghệ đã lần lượt thâu tóm về các giải pháp phân tích dữ liệu trong năm 2019, như là thương vụ Google mua lại Looker analytics với giá khoảng 2.6 tỷ USD, và Salesforce mua lại Tableau với giá khoảng 15.7 tỷ USD thông qua việc hoán đổi cổ phần.

2. Tự động hóa thu thập và phân tích dữ liệu 

Phần mềm thu thập dữ liệu tự động thu thập và sàng lọc nội dung, hành vi và hành động của khách hàng để có thể cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu về khách hàng tiềm năng và cũng như  là các xu hướng về thị trường. Data driven là gì? Nó giúp bạn có hiểu biết tốt hơn về các khách hàng, từ đó thiết kế các chiến dịch tiếp thị tốt hơn.

Analysis là gì? Thì nó cũng có thể giúp bạn thấy được mức độ thành công của các chiến dịch của mình trong thời gian thực. Bạn hoàn toàn có thể biết được có bao nhiêu người đang click chuột vào nội dung của bạn, thời gian họ ở lại và những kênh nào có được nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bạn cũng có thể tìm hiểu những nhóm khách hàng nào đang phản hồi về chiến dịch của bạn nhiều nhất, giúp bạn có thể khám phá phân khúc khách hàng mà bạn nên tập trung vào.

Khi bạn thu thập phân tích này, nhóm tiếp thị của bạn có thể đánh giá được điểm mạnh và những thiếu sót đang có trong các chiến dịch tiếp thị của bạn. Data driven là gì? Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những điểm mạnh và nhận gợi ý về các phương pháp để khắc phục những thiếu sót. Bằng cách xem xét các phân tích này theo thời gian, thì bạn có thể cải thiện được các chiến dịch tiếp thị của mình trong tương lai. Các giải pháp về tự động hóa tiếp thị xung giúp thu thập tất cả dữ liệu và thông tin chi tiết trong cùng một nền tảng, sau đó nó sẽ hiển thị kết quả qua dạng dữ liệu thống kê, biểu đồ để bạn hoàn toàn có thể đánh giá kết quả tiếp thị của bạn. Data driven là gì?

3. Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị phát triển trên nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và quản lý trải nghiệm khách hàng (CXM) tập trung vào các mô tả, phân khúc, lên kế hoạch, thực hiện và theo dõi các chiến dịch tiếp thị. Tự động hóa tiếp thị, thì nó tức là quá trình lặp đi lặp lại các nhiệm vụ tiếp thị nêu trên một cách tự động hóa trong suốt chiến dịch tiếp thị.

Một ví dụ cho việc tự động hóa tiếp thị đó chính là việc Doanh nghiệp đã ứng dụng tự động hóa tiếp thị như thế nào vào trong việc tạo ra tăng trưởng cho doanh nghiệp mình:

Grab thì chính là một trong những ứng dụng gọi xe phổ biến ở Việt Nam, và mặc dù mảng gọi xe công nghệ có sự cạnh tranh rất lớn khi nó có sự tham gia của các công ty lớn nhỏ như là Go-Việt, Be, My Go…nhưng Grab vẫn đang là ứng dụng hàng đầu nhờ ứng dụng các Data Analytics, Data driven là gì và tự động hóa tiếp thị trong chiến lược kinh doanh của mình. Giải pháp này thì được cung cấp bởi một startup của Việt Nam, có tên gọi là Holistics.

Giải pháp chia khách hàng của Grab làm nhiều nhóm khách hàng như: nhóm săn code khuyến mãi, nhóm bận rộn và nhóm không thực sự quan tâm đến giá cả. Từ cơ sở này, grab sẽ xây dựng các chương trình ưu đãi riêng cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ, nhóm mà  chuyên săn code  thì họ sẽ luôn nhận được khuyến mãi và đủ để họ cho không lung lay trước Be hay Go-Việt. Nhóm bận rộn thì luôn luôn đảm bảo có xe ngay lập tức (tối ưu hóa các thuật toán điều xe). Và đối với nhóm cuối cùng sẽ được điều chỉnh mức giá nhỉnh hơn để có thể bù vào các code khuyến mãi.

Việc tinh chỉnh này tất nhiên là sẽ không thể thực hiện thủ công khi số lượng cước đặt lên tới số hàng triệu mỗi ngày. Đó chính là nhờ công cụ tự động hóa tiếp thị, nó là một công cụ không thể thiếu trong thời đại công nghệ.

Xem thêm: Tiếp thị liên kết là gì? Cách kiếm tiền thụ động từ tiếp thị liên kết Affiliate

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được Data driven là gì, data là gì và tầm quan trọng trong các chiến lược kinh doanh, tiếp thị của Data driven là gì. Đồng thời, giúp bạn đọc giải thích được vì sao nó lại trở thành kim chỉ nam trong việc truyền thông kỹ thuật số dẫn lối cho các doanh nghiệp kinh doanh. Rất hy vọng những thông tin trên do 123 job cung cấp về Data driven là gì và data là gì sẽ thật hữu ích với bạn đọc!