Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ literature review là gì chưa? Thì thật sự literature review là gì, nó có thể xem làm bước quan trọng đối với các bạn sinh viên trong quá trình làm luận văn tốt nghiệp, hay là trong quá trình viết bài nghiên cứu khoa học.

Khi làm luận văn tốt nghiệp thì các bạn cần quan tâm đến quá trình Literature review là gì. Bởi lẽ nó sẽ là bước quan trọng để bạn có thể làm tốt bài luận văn tốt nghiệp hay bài nghiên cứu khoa học của mình, ngay từ bước ban đầu để chọn được đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Vậy nên hãy cùng 123job đi tìm hiểu kĩ hơn về quá trình Literature review là gì nhé!

I. Khái niệm về Literature review được hiểu là gì?

Literature review là gì? Thì nó được hiểu là “tổng quan lý thuyết”, hay để giải thích rõ hơn về Literature review là gì thì nó là việc xác định, tổng hợp và đánh giá toàn bộ các bài nghiên cứu khoa học xoay quanh các vấn đề hoặc là câu hỏi nghiên cứu nào đó để tìm ra đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Literature review là gì, thì nó cũng là quá trình phân tích phản biện về một mối quan hệ nào đó giữa các kết quả của các bài nghiên cứu khoa học khác nhau và liên hệ được tất cả những kết quả đó với việc nghiên cứu khoa học của sinh viên. Literature review là gì, thì nó được thể hiện dưới dạng một bài nghiên cứu khoa học độc lập có phần mở đầu tương tự như một bài báo khoa học hay là một chương của luận văn tốt nghiệp, nó sẽ mang đến những khung lý thuyết hay là những cơ sở lý luận cụ thể của bài nghiên cứu khoa học đó dựa trên đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

Khái niệm về literature review được hiểu là gì

Khái niệm về literature review được hiểu là gì

Literature review là gì? Thì nó được xem là phần rất quan trọng trong quá trình làm luận văn tốt nghiệp của các bạn sinh viên. Bởi vì khi chấm và đánh giá bài luận văn tốt nghiệp, thì hầu hết các giảng viên sẽ thường chỉ quan tâm và nhìn chủ yếu vào phần literature review là gì của sinh viên; để từ đó có thể xác định được xem sinh viên đó đã nghiên cứu những gì, khái quát được đối tượng và phạm vi nghiên cứu của sinh viên, xem họ đã tìm hiểu thật kỹ lưỡng về lĩnh vực mà mình đang thực hiện hay chưa, luận văn tốt nghiệp có đang đi đúng hướng hay không? Do đó, một bài luận văn tốt nghiệp chuẩn chắc chắn không thể thiếu được phần literature review là gì. Việc viết literature review là gì, thì nó không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên để có thể hiểu biết được một cách rõ ràng, chính xác nhất về lĩnh vực họ đang nghiên cứu, trong phạm vi nghiên cứu của họ, mà nó còn đóng vai trò rất quan trọng trong những vấn đề sau: 

- Literature review là gì? Thì nó giúp cho việc phân tích và tìm ra được những câu hỏi nghiên cứu mới từ đó phục vụ cho quá trình thực hiện. 

- Literature review là gì? Thì nó giúp liên hệ được các lý thuyết đến với đời sống thực tế, cung cấp đến cho người nghiên cứu về những khái niệm cơ bản và cần thiết. 

- Nó còn giúp tăng sự hiểu biết và đưa ra các cách thực hiện, cũng như là những phương pháp tiếp cận khác nhau đối với vấn đề, đối tượng và phạm vi nghiên cứu để có thể áp dụng cho việc nghiên cứu. 

- Literature review là gì? Thì nó cũng giúp để đưa ra các kiến nghị, cũng như các định hướng để nghiên cứu trong tương lai, đồng thời, là nó còn đưa ra được những bằng chứng cụ thể, những vấn đề đang mâu thuẫn với nhau và từ đó đề ra các phương án giải quyết. 

Xem thêm: Literature review là gì? Hướng dẫn viết literature review hay nhất

II. Mục đích của Literature review là gì?

Qua khái niệm về literature review là gì? Thì ta biết nó không chỉ giúp sinh viên thể hiện được kiến thức của mình trong lĩnh vực mà họ đang nghiên cứu. Vai trò của literature review là gì? Thì nó còn có vai trò quan trọng, giúp phân tích và tìm ra các câu hỏi nghiên cứu mới, ngoài ra nó còn giúp liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, bỏ qua các phương pháp nghiên cứu khoa học kém hiệu quả. Cuối cùng là nó có thể giúp đưa ra kiến nghị và hướng đi nghiên cứu trong tương lai.

III. Ý nghĩa của Literature review là gì?

Ý nghĩa của literature reviewÝ nghĩa của literature review là gì?

Theo bạn ý nghĩa của quá trình literature review là gì?

  • Thì nó sẽ giúp trả lời cho câu hỏi về việc chọn đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, lý thuyết, mô hình và phương pháp nghiên cứu mà bạn sử dụng trong luận văn tốt nghiệp.

  • Nó còn thể hiện tầm quan trọng của đề tài mà đang nghiên cứu.

  • Nó sẽ cung cấp các thông tin cơ bản giúp cho người đọc hiểu rõ bối cảnh của công trình nghiên cứu.

  • Literature review là gì thì nó còn chứng tỏ cho người đọc thấy rằng là bạn có kiến thức, bạn theo kịp và nắm vững được những bài nghiên cứu mới, mà đang có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

  • Literature review là gì thì nó sẽ tạo dựng mối liên kết giữa công trình nghiên cứu của bạn với các bài nghiên cứu khoa học đi trước. Từ đó, giúp bạn có thể phát triển và nâng cao kiến thức trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Muốn thành công phải có kỹ năng lập kế hoạch

IV. Một số kiểu literature review phổ biến nhất

Hiện nay,thì có các kiểu literature review là gì, thì đang có 2 kiểu nghiên cứu lý thuyết là theo hệ thống và thuyết minh. Thông thường thì qua các kiểu literature review là gì, thì một bài nghiên cứu khoa học thuyết minh sẽ có thể sẽ là nền tảng quan trọng để thực hiện việc nghiên cứu theo hệ thống và ngược lại.

1. Kiểu nghiên cứu lý thuyết thuyết minh

Nghiên cứu lý thuyết thuyết minh hay còn gọi là narrative literature review là gì, thì nó bao gồm các việc sau: 

- Nó sẽ phân tích và tổng hợp một cách cụ thể, tường tận nhất các vấn đề nghiên cứu. 

- Nó sẽ nghiên cứu lý thuyết thông minh và sẽ không theo một quy trình rõ ràng nào đó. 

- Thì những nghiên cứu lý thuyết thông minh mà thường chọn để phân tích thì nó chính là các vấn đề có liên quan đến việc yểm trợ và đề xuất cho tác giả, và nó còn mang tính khách quan và cân bằng. 

- Kiểu literature review là gì? Thì nó theo dạng nghiên cứu thuyết minh sẽ có thể đánh giá được chất lượng, cũng như là toàn bộ những điểm mạnh của từng vấn đề mà bạn đang nghiên cứu của từng lĩnh vực khác nhau, mà theo theo cách định tính. 

- Các nghiên cứu này thì sẽ giúp khi thiếu đi dữ kiện, thì các tác giả hoàn toàn có thể tự đề xuất được dựa trên các cơ sở ý kiến và những kinh nghiệm của bản thân, cũng như là thể hiện khả năng khả năng thuyết phục qua những đề xuất sẽ tùy thuộc vào độ mạnh của các dữ kiện đã được sử dụng. 

2. Kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống

Kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thốngKiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống

Còn lại với kiểu literature review là gì, thì kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống thì sẽ bao gồm những vấn đề sau đây: 

- Nó nghiên cứu hệ thống sẽ được sử dụng cho những chứng từ nghiên cứu thực nghiệm cho quá trình nghiên cứu của bạn. 

- Nó sẽ nghiên cứu hệ thống theo một quy trình thực hiện rõ ràng và cụ thể. 

- Thì với kiểu nghiên cứu này cũng có những loại tiêu chí cụ thể để lựa chọn hay là việc loại trừ các kết quả. 

- Với những dữ kiện để phục vụ cho việc nghiên cứu hệ thống riêng kẽ thì có thể tổng hợp lại thành một bản nghiên cứu khoa học phân tích tổng hợp. 

- Nghiên cứu hệ thống thì thông thường sẽ có nhiều nghiên cứu định lượng. 

- Nếu bạn thiếu dữ kiện trong quá trình nghiên cứu hệ thống, thì các bạn có thể đề xuất về hướng nghiên cứu trong tương lai và cũng như là bổ khuyết cho những vấn đề đang còn trống trong việc nghiên cứu. 

Xem thêm: Kỹ năng đặt câu hỏi và những điều cần lưu ý

V. Các bước để viết Literature review là gì?

Qua đây thì chắc bạn đọc đã hiểu Literature review là gì rồi không nào? Vậy các bước để viết tốt một phần Literature review là gì một cách đầy đủ nội dung, rõ ràng, logic, có sức thuyết phục là như thế nào?

1. Xác định phạm vi (Scoping)

Để xác định được đối tượng và phạm vi nghiên cứu, thì bạn nên trả lời các câu hỏi sau như là nghiên cứu như nghiên cứu về điều gì, hay là ở đâu? Khái niệm hoặc biến số trong phạm vi nghiên cứu mà bạn cần quan tâm là gì? Và các biến số này thì nó có mối liên hệ thế nào?

2. Lên kế hoạch (Planning)

Bạn hình thành các từ khóa tìm kiếm, sau đó tiến hành định nghĩa các từ khóa này. Để làm được điều này, bạn hãy chia nhỏ các câu hỏi nghiên cứu thành những khái niệm riêng lẻ nhé.

3. Tìm kiếm (Identification/ searching)

Tìm kiếm Tìm kiếm (Identification/ searching)

Khi muốn tìm kiếm được trong phạm vi nghiên cứu, thì bạn hãy hệ thống và ghi chép lại những thứ bạn đã làm và thực hiện nó như thế nào. Trong khi thực hiện công việc tìm kiếm, thì bạn nên sử dụng từ 2 cơ sở dữ liệu (database) trở lên. Nó sẽ bao gồm bộ máy tìm kiếm (search engines) và tạp chí khoa học có liên quan, bạn hãy thử bắt đầu tìm kiếm từ đó.

4. Chọn lọc (Screening)

Việc chọn lọc trong literature review là gì thì nó chú trọng mức độ cụ thể, liên quan đến nội dung nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

Hãy ghi chú lại số lượng bài đã bị loại bỏ và nêu lên lý do lược bỏ những bài đó.

Sau đó là đánh giá tổng quan về chất lượng bài báo, hãy để ý đến phương pháp nghiên cứu.

5. Viết báo cáo (Write report)

Việc viết báo cáo trong literature review là gì:

– Việc liệt kê hay là lập sơ đồ danh mục các tài liệu tham khảo cùng với kết quả nghiên cứu của chúng để tóm tắt lại nội dung trên.

– Sau đó là tổng hợp và đánh giá, phê bình.

Viết báo cáo Write report

Viết báo cáo (Write report)

– Thông thương là có 3 hình thức tổng hợp như:

  • Thống kê: Là việc phân tích tổng hợp.

  • Thuyết minh: Là việc tóm tắt lại bằng lời văn (theo chủ đề, loại nghiên cứu…).

  • Theo khái niệm: Là việc thực hiện gom các khái niệm trong các bài nghiên cứu trước đó lại thành một nhóm để tiến hành phân tích.

Xem thêm: Bí quyết viết báo cáo thực tập kế toán giúp bạn đạt điểm cao

VI. Hướng dẫn cách viết Literature review

1. Xác định phạm vi nghiên cứu – Scoping

Để có thể một bài viết hay và đạt chuẩn theo quá trình literature review là gì? Thì điều đầu tiên mà bạn phải cần phải làm chính là xác định được literature review của mình sẽ viết về vấn đề cụ thể gì. Điều đó thì đồng nghĩa với việc bạn là phải sẽ đưa ra được những loại tiêu chí cụ thể nhất, để từ đó có thể lựa chọn ra những bài nghiên cứu khoa học, hay luận văn tốt nghiệp để đưa vào phần literature review của bạn, cũng như là loại bỏ được những bài ít liên quan hơn. 

Điều quan trọng nhất khi thực hiện quá trình nghiên cứu và viết literature review là gì? Thì nó chính là bạn cần phải chú ý đến những câu hỏi cho phần literature review là gì và câu hỏi để nghiên cứu của luận văn tốt nghiệp/ bài nghiên cứu khoa học là hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như là câu hỏi của phần literature review này là “Nghiên cứu trước đây đưa ra kết luận cuối cùng là yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp?” thì câu hỏi chính của luận văn tốt nghiệp cũng nên hướng đến là “Đối với những doanh nghiệp kinh doanh, những yếu tố này hiện tại sẽ có còn vị trí quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hay không?” Chính nhờ vậy, mà việc làm literature review là gì, thì nó sẽ có vai trò giúp bạn có thể thấy được một phần quan trọng của đáp án cho các bài luận văn tốt nghiệp dựa trên cơ sở là tiêu chí của các nghiên cứu thứ cấp. Còn nếu để có thể đưa ra được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi quan trọng khác, mà cũng nằm trong bộ nghiên cứu của bài luận văn tốt nghiệp, thì bạn sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều các nghiên cứu sơ cấp khác mới có thể hoàn thành được. 

Và tùy vào từng mục tiêu cụ thể của luận văn tốt nghiệp đặt ra từ ban đầu, mà nhờ đó bạn sẽ đưa ra những câu hỏi để nghiên cứu literature review là gì một cách phù hợp nhất dựa vào các loại tiêu chí khác nhau. 

Cụ thể các tiêu chí để có thể lựa chọn được bài nghiên cứu khoa học thì nó sẽ bao gồm: 

- Những bài báo, bài luận văn tốt nghiệp phải được viết bằng tiếng Anh và nó phải được đăng tải trên các tạp chí về khoa học nổi tiếng. 

- Những bài báo nghiên cứu khoa học đó thì nó phải được sử dụng các phương pháp nghiên cứu về định lượng, đây là một phương pháp chính và quan trọng nhất trong việc thực hiện nghiên cứu trong lĩnh vực bạn thực hiện. 

- Những bài báo cần phải đáp ứng yêu cầu là nó phải được công bố trong vòng 5 năm trở lại đây, tuy nhiên thì một số bài báo cũ nhưng nó vẫn tạo được nền tảng quan trọng trong việc nghiên cứu của bạn, thì vẫn có thể được nhắc đến. 

- Các bài báo thì bắt buộc phải sử dụng những dữ liệu không được trùng lặp. 

2. Lên kế hoạch nghiên cứu – Planning

Lên kế hoạch nghiên cứu PlanningLên kế hoạch nghiên cứu – Planning

Đối với bước lên kế hoạch này, thì các bạn cần phải chia nhỏ được những câu hỏi thành nhiều khái niệm khác nhau, để từ đó hình thành được các từ khóa tìm kiếm phù hợp với chủ đề mà bạn đã chọn. Và khi đó thì các bạn có thể xem phần references của các article để có thể định vị được các articles khác cần phải đọc. Có 2 phương pháp nghiên cứu phổ biến giúp bạn có thể thực hiện được điều này chính là: 

- Bạn có thể hỏi nhà điều hành hay hay các chuyên gia trong ngành hay lĩnh vực mà bạn quan tâm. 

- Cách thứ 2 đó chính là các bạn có thể tìm kiếm trên các thư viện online trong các trường đại học lớn đã mua bản quyền của nhiều tạp chí nổi tiếng, chính nhờ vậy thì đây sẽ là nguồn tư liệu dồi dào và miễn phí dành cho các bạn học sinh, sinh viên.

- Các bạn đã sử dụng tất cả bao nhiêu từ khóa để có thể tìm kiếm thông tin. 

- Các bạn cũng cần phải liệt kê toàn bộ các biến độc lập và các biến phụ thuộc, cũng là như tất cả các khái niệm mà có liên quan đến vấn đề nghiên cứu vào trong phần này. 

- Các bạn đã kết hợp những yếu tố nào để có thể tìm kiếm từ khóa? 

- Các bạn đã lựa chọn các từ khóa đó để tiến hành nghiên cứu như thế nào? 

Và khi thực hiện tiến hành tìm kiếm, thì các bạn nên sử dụng tối thiểu là 2 cơ sở dữ liệu như là bộ máy tìm kiếm, hay là các tạp chí khoa học liên quan và tiến hành tìm kiếm tư liệu ở những nguồn đó. Sau đó, thì bạn sẽ thực hiện việc kiểm tra sơ bộ những kết quả tìm kiếm đầu tiên mà bạn đã tìm kiếm được, để xem xét là có cần phải thay đổi, điều chỉnh những loại tiêu chí nào không hay là loại bỏ các từ khóa tìm kiếm nào không?

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Muốn thành công phải có kỹ năng lập kế hoạch

VII. Tìm kiếm/Phát hiện – Identification/Searching

Nội dung mà chứa đựng những từ khóa tìm kiếm thì cần phải được ghi chép và hệ thống lại một cách chi tiết, là các bạn đã làm được những gì và nó được làm ra sao.

Để có thể tìm kiếm nội dung có hiệu quả nhất, thì các bạn cần phải dùng ít nhất 2 nguồn database (cơ sở dữ liệu) như là: Search Engines/Tools (máy móc/ công cụ tìm kiếm), những bài báo, hay là tạp chí khoa học có liên quan đến lĩnh vực mà bạn nghiên cứu.

1. Chọn lọc – Screening

Sau bước tìm kiếm và thống kê nội dung đã tìm kiếm được, bạn cần phải chọn lọc ra được những nội dung phù hợp, cần được quan tâm và làm rõ, tránh thu thập những nội dung tương tự, trùng lặp lẫn nhau.

Bạn phải loại bỏ những nội dung không cần thiết và ghi lại được các lý do vì sao loại bỏ.

Tiếp theo là bạn đưa ra đánh giá tổng quan về chất lượng nội dung đã thu thập thông qua phương pháp trình bày ở dưới đây.

2. Viết báo cáo – Write report

Cuối cùng của quá trình thực hiện literature review là gì, đó là việc tóm tắt những nội dung đã hoàn thành thông qua các bước ở trên bằng phương pháp liệt kê. Sau đó lập sơ đồ danh mục các tài liệu đã tham khảo cùng với kết quả nghiên cứu của bạn.

Và việc tổng hợp nội dung, đưa ra đánh giá và phê bình là điều cần thiết trong quá trình này.

Viết báo cáo Write report

Viết báo cáo – Write report

Các hình thức tổng hợp nội dung thì thông thường gồm có 3 hình thức chính, như là

+ Thống kê (statistical): Meta-analysis (phân tích tổng hợp).

+ Thuyết minh (narrative): tóm tắt bằng lời văn: sắp xếp theo chủ đề, loại nghiên cứu…

+ Theo khái niệm: Thì việc gom các khái niệm của các nghiên cứu khác nhau lại thành một nhóm để dễ dàng phân tích.

Xem thêm: Sơ đồ Gantt - Công cụ tối ưu trong lập kế hoạch và quản lý dự án

VIII. Một số lưu ý khi viết Literature review

Để có thể hoàn thành được một bài báo hay luận văn tốt nghiệp tốt và mang lại giá trị cao, thì cần quá trình literature review là gì, nó trong luận văn/ bài báo nghiên cứu cần phải lưu ý tới một số vấn đề sau đây: 

- Phần giới thiệu của literature review là gì? Thì nó cần phải được thể hiện một cách rõ ràng và logic, bởi vì thông thường các bạn sinh viên rất hay chú trọng đến phần kết luận, mà lại quên mất phần mở đầu. 

- Literature review là gì? Đó là nó phải thật bao quát và thể hiện được đầy đủ những tư liệu đã thu thập được. 

- Literature review là gì? Thì nó tuyệt đối không được thiếu đi tính tổng hợp, đánh giá và phê bình. 

- Toàn bộ những dẫn chứng, hay những yếu tố nghiên cứu khẳng định phải đảm bảo được tính rõ ràng, thực tế và có tính thuyết phục đối với người đọc. 

- Literature review là gì? Thì nó chỉ nên phê bình và đánh giá những bằng chứng một cách có chọn lọc, để có thể tránh trường hợp phê bình một cách lan man và mang tính chung chung. 

IX. Kết luận

Qua những thông tin dưới đây về quá trình Literature review là gì và các phương pháp viết literature review đạt chuẩn trong các bài báo/ luận văn; từ đó có thể giúp cho các bạn sinh viên có được định hướng trong quá trình viết luận văn tốt nghiệp hay là thực hiện các bài nghiên cứu khoa học của mình. Rất hy vọng những thông tin trên về literature review là gì do 123 cung cấp sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, đặc biệt là những bạn đang làm nghiên cứu hay các bạn sinh viên đang chuẩn bị cho bài luận tốt nghiệp của mình. Xin cảm ơn!