Ngân hàng điện tử là dịch vụ kiểm tra được thông tin tài khoản ngân hàng và giao dịch ngân hàng của bạn. Để hiểu rõ hơn ngân hàng điện tử là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin sau đây.

Cùng với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 như vũ bão thì việc khách hàng tiếp cận và ưa thích những phương tiện dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và hiện đại là điều không thể tránh khỏi. Dịch vụ ngân hàng điện tử (E baking) ngày nay đã khá là quen thuộc với nhiều bạn, đây là một trong những xu hướng công nghệ hiện đại được sử dụng rất phổ biến hiện nay.  Để nắm rõ thông tin ngân hàng điện tử cần thiết cho bản thân thì bạn không thể bỏ qua bài viết dưới đây của 123job.vn.

Qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin về ngân hàng điện tử là gì, một số ưu nhược điểm trong khi sử dụng và những lĩnh vực áp dụng ngân hàng điện tử phổ biến hiện nay. Tất cả những thông tin mà bạn muốn biết về ngân hàng điện tử đều có trong bài viết này. Hãy cùng theo dõi nhé!

 I. Ngân hàng điện tử là gì? Vai trò của ngân hàng điện tử

1. Khái niệm ngân hàng điện tử 

Hiện nay hệ thống ngân hàng Việt Nam được phân loại thành ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại. Ngân hàng nhà nước còn được gọi là ngân hàng trung ương có nhiệm vụ thực hiện những chính sách tiền tệ nhằm quản lý thị trường tiền tệ (money market), đảm bảo vòng lưu thông tiền tệ (cash flow) phục vụ nhu cầu của nền kinh tế. Những ngân hàng thương mại là trung gian tài chính, hoạt động theo luật tài chính ngân hàng.

Ngân hàng điện tử còn được biết đến với cái tên tiếng Anh là E Banking, đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, từ khi bắt đầu bùng nổ về công nghệ. E banking là một loại hình dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra thông tin, thực hiện các giao dịch ngân hàng hoặc chuyển tiền liên ngân hàng dưới dạng online. Sự khác biệt của những ngân hàng điện tử (e banking) chính là khách hàng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng mà không cần tới ATM và thẻ ngân hàng, hoặc các chi nhánh, cơ sở giao dịch của ngân hàng.

Để thực hiện những giao dịch thông qua ngân hàng điện tử, khách hàng cần phải truy cập qua mạng internet hay kết nối điện với mạng viễn thông bằng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh (smartphone), laptop, ipad…

Cách chuyển tiền liên ngân hàng nhanh chóng

Cách chuyển tiền liên ngân hàng nhanh chóng

2. Vai trò 

2.1. Kiểm tra thông tin

Vai trò đầu tiên của ngân hàng điện tử (E banking) chính là giúp khách hàng kiểm tra được mọi thông tin liên quan tới tài khoản ngân hàng. Một số lợi thế của những ngân hàng điện tử so với các giao dịch ngân hàng trực tiếp tại quầy hoặc dùng thẻ ngân hàng là:

- Kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân của mình thường xuyên mà không phải tới những sở giao dịch ngân hàng

- Bảo đảm bảo mật an toàn thông qua 02 chế độ: mật khẩu và mã OTP, thậm chí có thể sử dụng dấu vân tay để truy cập vào ngân hàng điện tử

- Phù hợp với xu thế giao dịch thanh toán nhanh chóng, hiện đại của thế giới khi bước vào nền công nghiệp 4.0

2.2. Thực hiện giao dịch

Nếu như bạn đang tìm kiếm một ứng dụng có thể tích hợp được nhiều tính năng để thanh toán thì bạn có thể sử dụng ngân hàng điện tử. Đây chính là một loại hình dịch vụ không chỉ mang đến cho khách hàng sự nhanh chóng, thuận tiện mà còn mang tới rất nhiều các tính năng khác nhau kết hợp lại trong cùng một ứng dụng ngân hàng điện tử (e banking). Vì vậy, khách hàng không cần phải đi đâu hay lo lắng quên thẻ ngân hàng mà vẫn thực hiện việc thanh toán các giao dịch như:

- Thanh toán các giao dịch liên quan tới ngân hàng như: chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền nội bộ…

- Nạp thẻ điện thoại.

- Thanh toán tiền điện, nước.

- Mua vé xem phim, book vé máy bay, tàu điện, xe ôm…

- Mua sắm.

Xem thêm: Những điều cần biết về xu hướng Internet Marketing thời đại 4.0

II. Ưu điểm của ngân hàng điện tử 

Bên cạnh những hữu ích về sự hiện đại của ứng dụng này thì cũng có một số ưu và nhược điểm đặc trưng. Các bạn cùng tham khảo ưu điểm và nhược điểm sau đây của ngân hàng điện tử:

1. Nhanh chóng, thuận tiện

Với khách hàng thì đây cũng là các ưu điểm dễ dàng nhận thấy. Chính là sự nhanh chóng và luôn luôn sẵn sàng phục vụ 24/7 giao dịch cho bạn. E banking sẽ hỗ trợ bạn liên hệ đến ngân hàng để thực hiện các giao dịch ngân hàng ở mọi thời điểm và mọi nơi chỉ cần kết nối E banking với mạng internet. Thực hiện được rất nhiều giao dịch như điện nước sinh hoạt, đóng tiền điện thoại, chuyển tiền liên ngân hàng và nhiều dịch vụ khác.

Với tính năng này rất ý nghĩa và quan trọng với các khách hàng không có nhiều thời gian để đến điểm giao dịch chuyển khoản hay thực hiện giao dịch tài chính, quên thẻ ngân hàng. Và một điều là tốc độ giao dịch rất nhanh chóng và chính xác.

2. Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu

Dịch vụ ngân hàng điện tử (e banking) với tính năng công nghệ hiện đại tiết kiệm tối ưu thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng. Mức phí giao dịch của E banking được đánh giá ở mức thấp hơn so với phương thức giao dịch ngân hàng trực tiếp truyền thống hoặc dùng thẻ ngân hàng. Và dịch vụ E banking đã góp phần làm tăng doanh thu cho các hoạt động của ngân hàng.

3. Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh

E banking là một trong các giải pháp ngân hàng chất lượng và đạt hiệu quả hoạt động giao dịch cao. Qua đó, nâng cao được tính cạnh tranh của nhiều ngân hàng. Giúp thực hiện được chiến lược toàn cầu hóa mà không cần phải tốn thêm chi phí mở các chi nhánh trong và ngoài nước.

E banking là công cụ được quảng bá thương hiệu của chính ngân hàng đó một cách hiện đại và sinh động.

4. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Thông qua những dịch vụ ngân hàng điện tử thì các lệnh chi trả và nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng và dứt khoát. Tạo điều kiện cho vốn tiền tệ được di chuyển nhanh gọn, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa và tiền tệ.

5. Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng

E banking có mô hình hoạt động hiện đại đa năng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng giúp họ cảm thấy hài lòng và tin tưởng tuyệt đối.

6. Cung cấp các dịch vụ trọn gói

Với những ngân hàng liên kết với các công ty như chứng khoán, tài chính, bảo hiểm để đưa ra thêm nhiều tiện ích đồng bộ đều đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như thanh toán nhanh gọn không mất thời gian và đúng hạn.

Làm sao để chuyển tiền liên ngân hàng bằng E-baking

Làm sao để chuyển tiền liên ngân hàng bằng E-baking

Xem thêm: Chuyển đổi số - Xu hướng không thể đi ngược trong thời đại 4.0

III. Nhược điểm của ngân hàng điện tử 

1. Rủi ro cao

Việc sử dụng ngân hàng điện tử có rất nhiều mặt ưu điểm, song vẫn còn tồn tại một vài  hạn chế. Điển hình là rủi ro cao. Việc các bạn đi tới sở giao dịch hay các cây ATM dùng thẻ ngân hàng sẽ được bảo vệ hơn, còn sử dụng trên ngân hàng thương mại điện tử nếu như ai đó biết được mật khẩu của bạn thì có thể họ sẽ làm những điều ảnh hưởng tới tài khoản ngân hàng của bạn, thậm chí là có thể ăn cắp tài khoản ngân hàng và những thông tin khác của bạn.

2. Chưa cung cấp dịch vụ cao cấp

Ngân hàng điện tử có thể tích hợp rất nhiều những tính năng khác nhau và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng, các nhu cầu liên quan tới tài khoản ngân hàng như nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền liên ngân hàng, gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán… thì một số ngân hàng lại chưa có các tính năng đó hay mặc dù có nhưng còn rất thấp và khách hàng vẫn chưa hài lòng quá nhiều về các dịch vụ đó của ngân hàng điện tử.

3. Cần tới đường truyền mạng và những thiết bị cho phép thực hiện tính năng đó

Một nhược điểm rất lớn nữa của ngân hàng điện tử cũng giống như cái tên của nó vậy, đó chính là phải cần tới các thiết bị điện tử và đường truyền mạng để có thể thực hiện được các giao dịch ngân hàng điện tử. Nếu bạn đang ở một nơi không có mạng hoặc có tốc độ đường truyền mạng kém thì dù bạn có ngân hàng điện tử (e banking) cũng không thể sử dụng được.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm "ngàn đơn" trong thời đại 4.0

IV. Những lĩnh vực áp dụng ngân hàng điện tử

1. Mua sắm

Mua sắm thương mại hiện nay đang là lĩnh vực áp dụng các ngân hàng điện tử nhiều nhất bởi nhu cầu mua sắm online ngày nay tăng nhanh đến chóng mặt. Rất nhiều những ứng dụng mua sắm thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… Đều có tính năng kết hợp với thanh toán qua tài khoản ngân hàng Airpay và có rất nhiều ưu đãi giảm giá, voucher, freeship dành cho các khách hàng.

2. Ăn uống

Ăn uống cũng là một trong những lĩnh vực được đánh giá là nổi trội gắn liền với thị trường ngân hàng điện tử nhiều. Khách hàng sẽ có thể mua đồ ăn, đồ uống thông qua ngân hàng điện tử kết hợp với các ứng dụng như Now, Foody, Grab Food, Baemin hoặc các cửa hàng có kết hợp giao hàng…

Việc sử dụng ngân hàng điện tử để đáp ứng nhu mọi cầu ăn uống của bản thân cũng giúp cho khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như có thể thỏa sức lựa chọn những món ăn, đồ uống phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

3. Nạp thẻ

Nạp thẻ cũng là một tính năng đặc biệt của các ngân hàng điện tử. Với việc phải mất thời gian, mất công sức đi tìm kiếm các quầy bán thẻ, và mua các thẻ cào điện thoại, thẻ game bằng giấy mà rất nhiều rủi ro khiến cho những khách hàng ưa thích sử dụng ngân hàng điện tử nhiều hơn hết.

Thậm chí, khi khách hàng thanh toán và nạp thẻ qua ngân hàng điện tử, họ còn được các mức chiết khấu và ưu đãi nhất định, nhằm tiết kiệm thêm chi phí cho mình.

Còn rất nhiều những lĩnh vực khác hiện nay cũng áp dụng ngân hàng điện tử như: du lịch, giải trí…

Xem thêm: Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo thông tư mới nhất ban hành

V. Một số ngân hàng cho phép khách hàng dùng ngân hàng điện tử

Những lĩnh vực áp dụng ngân hàng điện tử

Hướng dẫn làm thẻ ngân hàng

Với quy mô lớn đi kèm với chất lượng dịch vụ, chúng ta có thể nhắc đến những cái tên ngân hàng hiện nay đã cho phép khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, đó chính là: BIDV, Techcombank, Vietcombank, VPBank, Agribank, MB Bank…

Đây đều là những ngân hàng có quy mô hoạt động lớn, sự uy tín và được rất nhiều khách hàng tin dung, ủng hộ bởi chất lượng dịch vụ đáng tin cậy.

1. BIDV

BIDV được biết đến với cái tên ngân hàng có lượng khách hàng rất lớn và có một vị trí vững chắc trên thị trường giao dịch. Ngân hàng này cũng cho phép người dùng thực hiện các giao dịch trên ngân hàng điện tử.

Ngân hàng điện tử của BIDV mà có thể kể đến là SmartBanking BIDV. Các bạn có thể tải ứng dụng này về điện thoại và tới các ngân hàng BIDV để yêu cầu cấp mật khẩu để truy cập.

2. Tech

Tiếp theo, chính là cái tên Techcombank, với sự uy tín và chất lượng phục vụ khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu, cũng là ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử.

Ngân hàng điện tử của Techcombank có thể kể đến như E Banking Techcombank. Các bạn có thể tải ứng dụng này về điện thoại để thử sử dụng nhé.

3. Vietcombank 

Đứng thứ ba về quy mô vốn hóa thị trường chính là Vietcombank với ngân hàng điện tử được cho phép đó chính là Vietcombank Smart OTP nhằm gia tăng lượng khách hàng cũng như nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo hơn các giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch.

Xem thêm: Thông tin chi tiết từ A đến Z về dịch vụ của ngân hàng BIDV

VI. Kết luận

Qua những chia sẻ về ngân hàng điện tử là gì đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích cho bản thân, và sự hiểu biết về vai trò của ngân hàng điện tử này để cuộc sống ngày càng hiện đại hơn. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên còn giúp các bạn nắm rõ về ưu nhược điểm của E banking trong quá trình sử dụng, và cách chuyển tiền liên ngân hàng nhanh chóng. Đặc biệt giới thiệu một số ngân hàng cho phép dùng ngân hàng điện tử để bạn có thể tham khảo. Chúc các bạn thành công!