Tất cả quy trình và hồ sơ vay vốn ngân hàng liệu bạn đã biết? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thủ tục vay vốn ngân hàng và những loại giấy tờ quan trọng cần thiết để chuẩn bị cho việc làm hồ sơ vay vốn ngân hàng nhé.

Từ lâu thì việc chúng ta ra ngân hàng để có thể làm hồ sơ vay vốn ngân hàng đã không còn là chuyện quá xa lạ nữa. Nhiều người làm hồ sơ vay vốn ngân hàng để phục vụ cho mục đích đầu tư hoặc mục đích cá nhân, nhiều bạn trẻ lại mong muốn có thể vay ngân hàng để có một khoản vốn khởi nghiệp. Tuy việc đi vay ngân hàng là chuyện đơn giản và quen thuộc đến thế. Ấy vậy mà vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu tường tận về thủ tục vay vốn ngân hàng và hồ sơ vay vốn ngân hàng là gì, cần có những giấy tờ gì. bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ ràng và chi tiết thắc mắc đó của cái bạn.

I. Có những gì trong bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng

Hồ sơ vay vốn ngân hàng là tập hợp các giấy tờ cần thiết mà ngân hàng yêu cầu để bạn có thể tiến hành thủ tục vay vốn ngân hàng. Hồ sơ vay vốn ngân hàng hiện nay tập hợp nhiều loại giấy tờ và vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hồ sơ vay vốn ngân hàng thực sự cần đến những loại giấy tờ nào nhé.

1. Các loại giấy tờ bắt buộc cần có trong hồ sơ vay vốn ngân hàng 

  • Tờ giấy đề nghị để được làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. Bạn sẽ được phát tờ giầy này khi đến ngân hàng làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Tùy thuộc vào ngân hàng và hình thức vay khác nhau như vay tín chấp, vay thế chấp, mẫu giấy này cũng sẽ có những sự khác biệt.
  • Các giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh thu thập chẳng hạn như: hợp đồng lao động, giấy xác nhận lương, ..
  • Một số các loại giấy tờ pháp lý quan trọng đó chính là: CCCD/CMT nhân dân, Hộ chiếu, giấy đăng ký kết hôn, trong một số trường hợp là giấy xác nhận độc thân,...,
  • Các loại giấy tờ, chứng từ cho việc sở hữu tài sản để đảm bảo;
  • Các loại tài liệu chứng minh rằng cho việc bạn sẽ sử dụng vay vốn ngân hàng với mực đích gì
  • Các loại giấy tờ có liên quan đến việc bạn sẽ sử dụng tiền sau khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng
  • Giấy tờ về các loại Bất động sản định mua sau khi đã làm xong hồ sơ vay vốn ngân hàng, hợp đồng mua bán bất động sản hoặc Giấy thỏa thuận,...
  • Tổng hợp các loại tài liệu có thể chứng minh rằng nó có liên quan đến sử dụng tiền vay vốn. 

2.  Một số giấy tờ liên quan khác

Giấy tờ liên quan cần có trong hồ sơ vay vốn ngân hàng nhằm mục đích cung cấp thêm những thông tin cần thiết cho ngân hàng về khả năng đảm bảo việc chi trả tiền nợ và tiền lãi mỗi tháng của khách hàng. Những loại giấy tờ đó là những loại giấy tờ khá quan trọng có thể kể đến như:

  • Giấy bảo đảm được cam kết và thế chấp bằng tài sản được hình thành từ vốn vay 
  • Giấy tờ người vay, người làm hồ sơ vay vốn ngân hàng cam kết thế chấp tài sản được tạo ra từ số tiền vay. 

Các thông tin đã được đưa ra trong giấy tờ này cần nêu rõ quá trình hình thành nên tài sản đó và bên cạnh đó cần bàn giao lại cho ngân hàng thực hiện vay vốn để hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng. Đặc biệt, trong trường hợp nếu như việc cần đảm bảo bằng tài sản đã được hình thành từ nguồn vốn vay theo yêu cầu của Chính phủ đưa ra thì bất cứ khi nào thực hiện việc đảm bảo bằng loại tài sản này thì cần phải có công văn của Chính phủ để cho phép người vay nhằm có thể bảo đảm bằng tài sản được hình thành từ vốn vay.

Tất cả quy trình và hồ sơ vay vốn ngân hàng liệu bạn đã biết?

 Có những gì trong bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng

Trường hợp bảo lãnh để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng bằng tài sản của bên thứ 3: Hình thức vay vốn ngân hàng này thì các giấy tờ cần chuẩn bị cũng giống với việc vay thế chấp. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm giấy cam kết về việc bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ 3 để khách hàng có thể tiến hành thủ tục vay vốn ngân hàng

3. Những giấy tờ cụ thể trong các hình thức vay vốn ngân hàng

Hồ sơ vay vốn ngân hàng vay tín chấp: Đây là hình thức vay vốn ngân hàng mà không có tài sản đảm bảo. Các sản phẩm vay tín chấp có thể nhắc đến như vay tín chấp dựa theo thu nhập, vay tín chấp dựa trên theo bảo hiểm, vay tín chấp dựa theo giấy đăng ký xe,... 

Hồ sơ vay vốn ngân hàng, Hồ sơ vay tín chấp chúng tôi đã kể đến thì sẽ bao gồm các loại giấy tờ :

  • Giấy đề nghị vay vốn theo form của ngân hàng
  • CCCD/CMND, Sổ hộ khẩu hoặc KT3 
  • Các loại giấy tờ chứng minh chẳng hạn như Bảng xác nhận lương, bản sao kê tiền lương, giấy tờ có liên quan như hợp đồng lao động, hợp đồng bảo hiểm hoặc các loại giấy đăng ký xe,... Tùy vào hình thức và mong muốn vay tín chấp mà bạn cần cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh phù hợp. 

Hồ sơ vay thế chấp: Là hình thức vay vốn có sự bảo đảm bằng tài sản của khách hàng. Các khoản hồ sơ vay vốn ngân hàng vay thế chấp phù hợp với hình thức này là: vay để lấy vốn mua nhà, để lấy vốn mua xe, để lấy vốn đi du học,... Tùy vào khoản vay thế chấp dùng cho mục đích nào thì các giấy tờ cần để đảm bảo sẽ khác nhau và phải chuẩn bị sao cho phù hợp với mục đích vay đó. 

Các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ vay thế chấp bao gồm:

  • Giấy đề nghị để được vay vốn của ngân hàng 
  • CCCD/CMND, Sổ hộ khẩu 
  • Giấy đăng ký kết hôn/Giấy xác nhận độc thân + Giấy chứng minh mục đích vay vốn của mình
  • Giấy chứng minh được rằng tài sản được đăng ký thuộc quyền sở hữu chính chủ. 

Tùy thuộc vào loại tài sản để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng mà đưa ra giấy tờ chứng minh phù hợp nhất. 

  • Các loại giấy chứng từ có giá trị như là sổ tiết kiệm hoặc trái phiếu,...
  • Các loại giấy đảm bảo, và chứng nhận về bảo hiểm của tài sản được đưa ra đảm bảo. 

Đây chính là những loại giấy tờ cần thiết phải có trong hồ sơ vay vốn ngân hàng. Tùy thuộc vào từng loại hình thức cũng như là mục đích làm hồ sơ vay vốn ngân hàng và sử dụng số tiền vay đó cụ thể mà bạn cần cung cấp, đưa ra các loại giấy tờ liên quan. Điều này sẽ giúp ngân hàng đảm bảo các thông tin mà bạn đưa ra trong hồ sơ vay vốn ngân hàng là chính xác cũng như họ đã có thêm căn cứ để có thể xác định được rằng bạn có đủ điều kiện hoàn thành hồ sơ vay vốn ngân hàng và thủ tục vay vốn ngân hàng cũng như  khả năng chi trả các khoản vay hay không. 

Xem thêm:  ABbank là ngân hàng gì? Lãi suất vay ngân hàng của ABbank như thế nào?

II. Các điều kiện cần có để vay vốn ngân hàng

Sau khi bạn đã nắm vững các giấy tờ cần thiết để vay ngân hàng. Tuy nhiên, trước đó, bạn cần tìm hiểu những điều kiện cụ thể để xem mình có đủ điều kiện vay hay không.

Trên thực tế, các điều kiện hồ sơ vay vốn ngân hàng sẽ chung chung và cụ thể, vì các ngân hàng khác nhau có những điều kiện khác nhau, và các loại hình cho vay khác nhau thì các điều kiện đi kèm khác nhau. Sau đây là các điều kiện của bất kỳ ngân hàng nào khi cho khách hàng làm hồ sơ vay vốn ngân hàng.

  • Người vay có quốc tịch Việt Nam và chịu mọi trách nhiệm liên quan trước pháp luật.
  • Cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên và không quá 60 tuổi.
  • Hồ sơ vay vốn ngân hàng có đủ các loại theo yêu cầu của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hỗ trợ.
  • Chuẩn bị đầy đủ các chứng từ, chứng chỉ cần thu theo quy định và yêu cầu của ngân hàng.
  • Văn bản xác nhận của chủ sở hữu về nguồn gốc tài sản thế chấp, nếu là tài sản thế chấp dưới hình thức cho vay.

Xem thêm:  Chia sẻ mẫu đơn vay vốn sinh viên được sử dụng phổ biến nhất

III. Lưu ý khi vay vốn ngân hàng 

Sẽ có vài điểm bạn cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng. Nắm được những hướng dẫn này sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng đầy đủ nhất, giúp bạn an tâm hơn và được hỗ trợ vay vốn nhanh hơn.

  • Trước khi quyết định vay, bạn cần xác nhận thu nhập của mình có thực sự phù hợp với khoản vay hay không. Ngay cả khi bạn chấp nhận trả những khoản nợ cao, ngân hàng cũng chưa chắc đã đồng ý cho bạn vay vì rủi ro có thể rất lớn. 
  • Tìm hiểu kỹ về lãi suất vay. Lãi suất của hầu hết các ngân hàng không chênh lệch nhau quá nhiều. Tuy nhiên, chênh lệch lãi suất có thể xảy ra theo thời gian và thời hạn của khoản vay, vì vậy hãy nhớ nghiên cứu kỹ con số tính lãi suất hoàn trả hiện tại. Ngoài ra, học cách tính lãi cũng là điều bạn phải chú ý. Hiện nay, có hai phương pháp tính lãi cơ bản, một là tính theo dư nợ giảm dần, hai là tính theo dư nợ ban đầu.
  • Lựa chọn ngân hàng và các dịch vụ Các ngân hàng khác nhau cung cấp các dịch vụ cho vay khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mức lãi suất giữa các ngân hàng hiện nay không có nhiều sự chênh lệch. Điều bạn cần quan tâm là chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn ngân hàng phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình.
  • Chọn phương án vay + thời gian vay: Theo thời gian vay sẽ tùy thuộc vào số tiền vay và thu nhập của bạn để có thể cân nhắc thời gian vay hợp lý nhất. Lãi suất sẽ tăng sau một khoảng thời gian. Hiểu cách tính lãi suất và lãi suất áp dụng cho khoản vay của bạn.
  • Chi phí có thể phát sinh ở ngoài khoản vay. Đây cũng là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi vay vốn. Bạn có thể phải trả một số khoản phí, chẳng hạn như phí đánh giá ứng dụng và đôi khi là tiền hoa hồng. Cũng có thể bị phạt tiền, chẳng hạn như tiền phạt trả sớm cho các khoản vay. Đây có thể coi là một bất ngờ kém thú vị
  • Thực hiện kế hoạch trả nợ Để đảm bảo khả năng thanh toán, ngân hàng sẽ theo dõi tình hình sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng. Do đó, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng những gì mình đưa ra để có thể hoàn trả khoản vay đúng hạn. Nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, hãy báo ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
  • Giữ liên lạc với ngân hàng, điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn khi vay tiền và tránh vi phạm chậm trả, hư hỏng tiền gửi, …

Xem thêm:  Ngân hàng điện tử là gì? Vị thế của ngân hàng điện tử trong thời kỳ 4.0

IV. Quy trình vay vốn ngân hàng được thực hiện gồm những thủ tục gì? 

1. Bước 1: Tìm và gặp chuyên viên tín dụng để có thể nhận tư vấn hồ sơ vay vốn ngân hàng

Nếu bạn muốn làm hồ sơ vay vốn ngân hàng vay mua nhà, hay có thể là vay tiêu dùng thì việc mà bạn cần phải làm đầu tiên là tìm gặp hoặc tìm kiếm các thông tin về các chuyên viên về thủ tục vay vốn ngân hàng, vay tín chấp,..Bạn hãy chia sẻ với chuyên viên tín dụng về các nội dung liên quan đến nhu cầu của mình gồm

  • Mục đích vay: vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng, vay sản xuất kinh doanh. Ngân hàng phải tìm hiểu rõ ràng và đánh giá xem mục đích của bạn có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. Bởi vì rõ ràng, nếu bạn đăng ký một khoản vay thương mại hoặc mua một sản phẩm bị cấm, điều này là không thể.

  • Dự định vay bao nhiêu: Theo phương án sử dụng vào mục đích, số tiền bạn có và số tiền bạn cần vay. Ví dụ bạn mua căn nhà 2 tỷ thì bạn cần vay ngân hàng 1 tỷ để trả nợ 1 tỷ.

  • Tài sản thế chấp của bạn là gì: Bạn định thế chấp tài sản ở đâu, có giấy tờ hợp pháp hay không hay dùng chính tài sản định mua để thế chấp. Ví dụ, nếu bạn thế chấp bất động sản, bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để gửi cho chuyên gia tín dụng.

Lưu ý khi vay vốn ngân hàng 

Lưu ý khi vay vốn ngân hàng 

  • Nguồn thu nhập của bạn: Ngân hàng sẽ cấp tín dụng dựa trên hạn mức tín dụng mà bạn chứng minh được Các nguồn thu nhập thông thường là lương, thưởng, thuê nhà, thuê xe, cổ tức ...

  • Một câu hỏi khác cần xem xét là thu nhập của bạn được trả như thế nào? Bằng chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán bằng tiền mặt, điều này sẽ thể hiện mức độ tin cậy khác nhau trong việc đánh giá nguồn thu nhập.

  • Tình trạng tín dụng của bạn: Bạn đang vay ở đâu, có nợ xấu không, số dư hiện tại của bạn là bao nhiêu, bạn đã vay từ bao nhiêu tổ chức tín dụng. .., bạn đã kết hôn chưa, tình trạng tín dụng của người đồng vay (người đồng vay được hiểu là vợ hoặc chồng). Nếu người đồng vay của khách hàng có lịch sử tín dụng xấu, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chấp thuận đơn vay của khách hàng.

  • Ngoài ra, nếu các thành viên trong gia đình của khách hàng sống với khách hàng có hồ sơ vay vốn ngân hàng, hồ sơ trả nợ không tốt, điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phê duyệt đơn của khách hàng. Trong các ngân hàng / công ty tài chính, có một khái niệm gọi là “CIC nội bộ”, tức là mỗi sổ tài khoản sẽ có một “số sổ hộ khẩu”, và các tổ chức tài chính cũng sẽ kiểm tra tình trạng nợ của các cá nhân có cùng hộ khẩu dựa trên đó. dữ liệu. khách hàng

  • Lãi suất cho vay và cả chi phí phạt, phí bảo hiểm: Chuyên viên tín dụng sẽ chia sẻ với bạn  hạn mức lãi suất cho vay, biên độ khoản vay, các khoản phí liên quan phát sinh để trước khi bạn kí hồ sơ vay vốn ngân hàng.

2. Bước 2: Hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn ngân hàng

Chuyên gia tín dụng sẽ cung cấp cho bạn một danh sách hồ sơ vay vốn ngân hàng dựa trên thông tin bạn chia sẻ để bạn cung cấp. Do đó, danh sách tệp bao gồm các tài liệu sau:

  • Hồ sơ pháp lý: CMT, hộ khẩu, đăng ký kết hôn

  • Hồ sơ thu nhập: hợp đồng lao động, sao kê tài khoản hoặc xác nhận lương, hợp đồng thuê nhà, hợp đồng thuê xe, hóa đơn và sổ thanh toán.

  • Hợp đồng lao động, sao kê tài khoản hộ gia đình / xác nhận lương / thẻ bảo hiểm y tế, quyết định bổ nhiệm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và biên lai đóng phí ...

  • Hồ sơ mục đích: hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc, chứng chỉ đặt cọc mua bán

  • Hồ sơ thế chấp: đăng ký xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, giấy tờ có giá ...

3. Bước 3: Đề xuất phương án vay ngân hàng và thống nhất với bạn

Sau khi nhận được hồ sơ vay vốn ngân hàng và các yêu cầu của bạn, nhân viên tín dụng sẽ tính toán và đưa ra phương án vay tốt nhất cho bạn:

  • Số tiền vay là bao nhiêu?

  • Số tiền cho vay dựa trên thu nhập của chuyên gia tín dụng và giá trị ước tính của tài sản thế chấp. Mức vay dựa trên thu nhập của khách hàng sau khi trừ đi các khoản trả nợ định kỳ, thông thường đối với các khoản vay tiêu dùng tín chấp thì mức trả nợ hàng tháng không vượt quá 35% tổng thu nhập, sẽ là cơ sở để xét duyệt khoản vay mới.

  • Thời gian vay: Thời gian vay tùy thuộc vào nguồn trả nợ của bạn và thời gian vay tối đa của ngân hàng, nếu thu nhập của bạn tốt thì thường ngân hàng sẽ cho bạn vay vào thời điểm phù hợp nhất để đảm bảo trả nợ và giảm rủi ro cho ngân hàng.

  • Tài sản thế chấp: Các chuyên gia tín dụng sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch để chuẩn bị thông tin và hồ sơ vay vốn ngân hàng vay thế chấp.

  • Các hồ sơ vay vốn ngân hàng thiếu cần bổ sung trước khi giải ngân

4. Bước 4: Đánh giá và phê duyệt khoản vay

Chuyên gia tín dụng sẽ đề xuất phương án đã thống nhất với bạn và phối hợp với bộ phận thẩm định khoản vay của bạn. Trong quá trình này, bạn sẽ phối hợp với bộ phận thẩm định để xác minh một số thông tin như địa điểm làm việc, nơi bạn ở, nơi bạn thuê nhằm hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng. Thông tin tham khảo cần thiết. Đánh giá tài sản thế chấp có định giá giá trị tài sản đảm bảo để đưa ra mức cho vay trong hồ sơ vay vốn ngân hàng hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng(nếu khoản vay của bạn có tài sản đảm bảo).

5. Bước 5: Nhận giấy báo có của ngân hàng

Ngân hàng mà bạn làm hồ sơ vay vốn ngân hàng sẽ gửi cho bạn thông báo chấp thuận hoặc từ chối, trong đó có các thông tin cơ bản như 

  • Số tiền vay

  • Mục đích vay

  • Thời hạn vay

  • Lãi vay: 

  • Phí phạt trả nợ trước hạn: 

  • Phí bảo hiểm tín dụng (nếu có) 

  • Hình thức thanh toán: người vay có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản

  • Sự bảo đảm: Lịch trình trả nợ: đính kèm các điều khoản trả nợ, 

  • B. Bạn cần làm thủ tục bảo lãnh và điền các giấy tờ còn thiếu trong hồ sơ vay vốn ngân hàng

6. Bước 6: Kiểm tra thông tin

Sau khi nhận đầy đủ các thủ tục vay vốn ngân hàng trên, bạn có thể đọc hồ sơ vay vốn ngân hàng bao gồm hợp đồng vay, khế ước nhận nợ, đơn vay, và ủy nhiệm chi. Ngân hàng sẽ đọc, hiểu và ký. Sau những giấy tờ này, bạn có thể làm thủ tục quyết toán. 

Thủ tục vay vốn ngân hàng

Thủ tục vay vốn ngân hàng

7. Bước 7: Thanh toán các khoản nợ.

Theo hợp đồng tín dụng, thỏa thuận thu và phương án trả nợ, theo thông báo trả nợ của ngân hàng, hàng tháng trả nợ qua email, SMS hoặc điện thoại. Bạn nên lưu ý sau khi hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng và làm hồ sơ vay vốn ngân hàng rằng nên đóng trước ngày trả nợ để tránh phát sinh phí phạt quá hạn hoặc có thể  xảy ra những thông tin nợ xấu ảnh hưởng tới uy tín của bạn

8. Bước 8: Thanh toán khoản vay

Nếu bạn đã trả hết nợ hoặc cần trả trước hạn, hãy liên hệ với chi nhánh đã cho bạn vay và yêu cầu thanh toán hết khoản vay. Ngân hàng sẽ xem xét tình hình. Hình thức trả nợ, số dư, lãi suất ... và thực hiện các thủ tục để xử lý khoản vay của bạn. Bạn sẽ nhận được một bản sao của bản sao kê của hợp đồng tín dụng. Thông báo về việc giải phóng tài sản kèm theo bản gốc của tài sản. Hồ sơ vay vốn ngân hàng đảm bảo đã được giải quyết 

Xem thêm:  [Cập nhập] Top 9 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước mới nhất

V.  Kết luận 

Bài viết trên đây 123job.vn đã giới thiệu chi tiết tới các bạn về những nội dung đáng lưu ý khi chuẩn bị làm hồ sơ vay vốn ngân hàng xoay quanh các vấn đề như: vay vốn ngân hàng, thủ tục vay vốn ngân hàng, vay tín chấp, vay thế chấp. Chúng tôi rất mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có thể hiểu tường tận và rõ nét về những giấy tờ và yêu cầu quan trọng cần lưu ý trước khi quyết định hoàn thành thủ tục vay vốn ngân hàng nhé. Chúc các bạn ngày càng thành công hơn trong cuộc sống và tiếp tục theo dõi những bài viết thú vị trên trang 123job.vn