Nghề bán bảo hiểm là làm gì? Có nên làm nghề bán bảo hiểm hay không? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về nghề bán bảo hiểm này nhé!

Thu nhập của nhân viên bảo hiểm cao hay thấp vẫn luôn là mối quan tâm của rất nhiều người bởi vì ngành nghề này đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt, đối với những ai mà đang có ý định ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán bảo hiểm thì việc có thể biết được mức lương cụ thể sẽ giúp bản thân bạn xác định được mình có nên theo đuổi việc làm này hay không.

Hiện tại Việt Nam cũng có rất nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ và các công ty môi giới bảo hiểm. Chính bởi vậy, đây chính là công việc có thị trường tuyển dụng tương đối lớn, giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Có nên làm nghề bán bảo hiểm để có thể trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm giỏi đòi hỏi bạn phải cần có khả năng giải thích vấn đề cũng như kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng, nắm bắt được tâm lý khách hàng để có thể thuyết phục được khách hàng một cách hiệu quả. Lương của nhân viên bảo hiểm có thể không cao, tuy nhiên tổng thu nhập thì lại rất ấn tượng, chủ yếu sẽ được quyết định bởi doanh số bán hàng.

Khi chất lượng đời sống của người dân ngày càng tăng lên, nhu cầu mua bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng đang tăng theo. Do đó, có nên làm nghề bán bảo hiểm công việc kinh doanh bảo hiểm hiện nay cũng trở thành một ngành nghề rất hấp dẫn. Liệu nên hay không nên làm nghề bán bảo hiểm này hay không? Khi theo đuổi công việc này thì bạn sẽ gặp phải những khó khăn gì? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu trong bài viết về nghề bán bảo hiểm dưới đây nhé!

I. Nghề bán bảo hiểm là làm gì?

Nhân viên kinh doanh bảo hiểm hay còn được gọi là sales bảo hiểm, chính là người mà có nhiệm vụ tìm kiếm, tiếp cận và xây dựng được mối quan hệ đối với khách hàng – những người mà có nhu cầu mua bảo hiểm để có thể chốt đơn hợp đồng bảo hiểm. Nghề bán bảo hiểm sẽ có thể nhận được hoa hồng dựa trên số lượng và giá trị của hợp đồng bảo hiểm bằng việc tư vấn và chốt thành công.

nghe ban bao hiem

Nghề bán bảo hiểm là làm gì?

Khi các khách hàng đã thực hiện ký hợp đồng bảo hiểm thành công, người bán cũng sẽ có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện hợp đồng và tiến hành nhận các khiếu nại và chi trả cho các khoản tiền cho khách hàng dựa trên các điều khoản đã được ký ở trong hợp đồng bảo hiểm giữa công ty bảo hiểm và đối với người mua bảo hiểm. Chính do đó, thu nhập từ nghề bán bảo hiểm với công việc nghề bán bảo hiểm với đặc thù dịch vụ sẽ có thể bao gồm cả công việc chăm sóc khách hàng sau khi đã bán bảo hiểm thành công.

Xem thêm: Vì sao thu nhập của nhân viên tư vấn bảo hiểm thường gấp nhiều lần lương chính?

II. Những được và mất khi làm nghề bán bảo hiểm

Nếu mà bạn vẫn còn đang phân vân có nên làm nghề bán bảo hiểm hay không, bạn cũng cần phải biết được rằng, khi mà bạn theo đuổi công việc bảo hiểm, ngoài việc thu được những lợi ích hấp dẫn, bạn cũng không thể bỏ qua được những khó khăn, vất vả và cả những rủi ro khó tránh khỏi ở trong nghề.

1. Khi làm nghề bảo hiểm thì bạn sẽ nhận được những gì?

Có nên làm nghề bán bảo hiểm? Lợi ích đầu tiên khi bạn thực hiện theo đuổi công việc kinh doanh bảo hiểm đó chính là bạn sẽ cần phải có được kiến thức và nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả cho gia đình. Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ chính là một khoản đầu tư để bạn có thể dự phòng được những rủi ro, giảm thiểu rủi ro. Nếu gặp phải những điều không may có thể kể đến như vào bệnh viện, điều trị bệnh hay khi qua đời, người có bảo hiểm cũng sẽ có được khả năng để có thể chủ động ứng phó với những tình huống xấu nhất.

Công việc kinh doanh lương nhân viên bảo hiểm còn có thể giúp cho bạn rèn luyện được kỹ năng giao tiếp và thuyết phục người khác một cách trôi chảy, tích lũy được cho bản thân mình nhiều mối quan hệ có giá trị. Cuối cùng, có nên làm nghề bán bảo hiểm hoa hồng từ chính công việc bán nghề bán bảo hiểm còn là một khoản thu nhập rất hấp dẫn và rất xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra, từ đó giúp bạn nâng cao được chất lượng cuộc sống.

2. Những khó khăn chắc chắn sẽ gặp phải khi làm nghề bảo hiểm

Tuy nhiên, công việc kinh doanh bảo hiểm tuyệt đối không phải là một công việc dễ dàng. Bảo hiểm chính là một sản phẩm có giá trị lớn, người dân hiện nay còn nhiều định kiến. Chính do đó việc có thể tìm kiếm được khách hàng mua bảo hiểm không hề đơn giản. Đặc biệt, đối với những người hiện mới vào nghề và vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, thu nhập từ nghề bán bảo hiểm hoặc thậm chí cả những sales chuyên nghiệp cũng rất dễ gặp phải tình trạng chán nản và có thể rất áp lực khi không chốt được đơn hàng. 

nghe ban bao hiem

Những khó khăn chắc chắn sẽ gặp phải khi làm nhân viên bảo hiểm

Bên cạnh đó, cũng giống như nhiều loại hình kinh doanh khác, nghề bán bảo hiểm chủ yếu sẽ có nguồn thu nhập dựa vào doanh số đã bán được. Do vậy, thu nhập từ công việc nghề bán bảo hiểm sẽ không được ổn định mà biến động dựa theo khả năng chốt được các bản hợp đồng. Nếu không chốt được doanh số, có nên làm nghề bán bảo hiểm thu nhập của nhân viên sẽ giảm và có thể không đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Đây cũng chính là khó khăn mà những người mới bắt đầu gặp phải, nếu bạn không gặp được mentor tốt cùng với thiếu sự nỗ lực của bản thân, đến khoảng 95% người mới sẽ có nguy cơ bỏ cuộc trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm chỉ sau khoảng 2 tháng.

Ngoài ra, đối những người làm kinh doanh bảo hiểm còn thường xuyên có thể gặp phải những chỉ trích và những định kiến có thể kể đến như “cò mồi” hay “lừa đảo”. Không thể phủ nhận được cách bán bảo hiểm của nhiều cá nhân hoặc những tổ chức bảo hiểm có mang tính chụp giật, đã khiến cho nhiều người có ác cảm đối với ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, thực ra tính chất của công việc bảo hiểm không xấu. Do vậy, bạn nhất định cần phải vững lòng tin vào công việc mình đang làm để có thể thực hiện được tốt nhiệm vụ của mình, thu nhập từ nghề bán bảo hiểm và cung cấp những dịch vụ bảo hiểm chất lượng tới cho những khách hàng mà có nhu cầu.

Xem thêm: Bancassurance là gì? Các thông tin phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

III. Nhân viên bán bảo hiểm nhận được mức lương là bao nhiêu?

Lương của công ty bảo hiểm sẽ được tính dựa theo doanh số bán hàng. Ai tư vấn được nhiều gói bảo hiểm và có nhiều khách hàng ký hợp đồng thì sẽ có thu nhập cao. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề bán bảo hiểm điều này cũng đòi hỏi bạn cần phải rất linh hoạt, tìm kiếm lượng khách hàng và tư vấn cho khách hàng một cách khéo léo. Giới thiệu đến cho khách hàng những sản phẩm bảo hiểm phù hợp để có thể bảo vệ được quyền lợi cho khách hàng một cách tốt nhất.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm thì có thu nhập được hưởng vào khoảng từ 3 - 6 triệu đồng/tháng lương cứng (trong trường hợp bạn đi làm đầy đủ và bán được một số lượng bảo hiểm dựa theo quy định) cộng với doanh số đã được tính từ 30 - 40% giá trị gói bảo hiểm đã được bán. Những người mà có kinh nghiệm cao hơn thì mức lương hàng tháng trung bình thu nhập từ nghề bán bảo hiểm sẽ rơi vào khoảng 30 triệu/tháng. Có nên làm nghề bán bảo hiểm đây chính là một mức thu nhập cao mà được nhiều người mong muốn.

nghe ban bao hiem

Lương nhân viên bán bảo hiểm là bao nhiêu?

Tuy nhiên để có được một mức lương cao như vậy không phải là một điều dễ dàng. Bởi vì cái gì cũng vậy, kết quả có được cũng đều nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực và sự kiên trì của bản thân. Nghề tư vấn bảo hiểm là ngành nghề rất nhiều điều đáng để nói, bởi vì lương nhân viên bảo hiểm nếu bạn mới vào nghề nhưng lại không được học hỏi, không ký được những hợp đồng sẽ có thể dẫn đến việc bạn bị chán nản và bỏ cuộc. Chính bởi vậy để có được một mức lương ổn định và bám trụ được với ngành nghề này thì sẽ đòi hỏi bạn cần có được sự kiên trì.

IV. Vì sao lương nhân viên bảo hiểm cao?

Khi bạn nhìn vào mức lương của những nhân viên bán bảo hiểm, mới vào nghề thì mức lương sẽ rơi vào khoảng trên dưới 10 triệu đồng/tháng, nếu bạ là người đã có kinh nghiệm thì thu nhập từ nghề bán bảo hiểm mức lương khoảng 40 - 50 triệu đồng/tháng; rất nhiều người đã tự đặt ra một câu hỏi vì sao mức lương của nhân viên bảo hiểm lại cao đến vậy. Lý do khá đơn giản, có nên làm nghề bán bảo hiểm bởi vì các công ty bảo hiểm coi nhân viên chính là người mà có thể mang lại được lợi nhuận trực tiếp chứ không phải giống như nhân viên bình thường ở các công ty khác.

Đối với những bạn nhân viên có doanh thu từ thu nhập từ nghề bán bảo hiểm khoảng 2 - 3 tỷ/năm (sẽ tương đương với khoảng trên 100 hợp đồng) thì sẽ có mức lương khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng là hoàn toàn có thể hiểu được. Không chỉ có vậy, có những công ty bảo hiểm còn có cả chính sách thưởng lương hậu hĩnh cho nhân viên khi mà họ đạt được những thành tích nhất định. Có nghĩa là lương nhân viên bảo hiểm vốn đã cao nay họ lại nhận được mức lương càng cao hơn nữa.

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ AVIVA là gì? Các gói bảo hiểm AVIVA có tốt không?

V. Những yếu tố quyết định thành công trong vai trò nhân viên bảo hiểm

Hiểu rõ khách hàng: Đây chính là một trong số những yếu tố quan trọng mà mỗi nhân viên tư vấn bảo hiểm cần phải biết. Khách hàng và nhân viên tư vấn sẽ rất dễ phải đối mặt với những mâu thuẫn hay nhận được lời từ chối phũ phàng của khách. Chính bởi vậy, bạn cần phải nhạy cảm và tinh tế để có thể biết được khách hàng của mình đang cần gì, biết gì và bản thân mình sẽ phải làm gì. Dù bạn đang có rất nhiều kỹ năng bán hàng thì cũng khó có được một bản hợp đồng từ khách hàng khó tính và khi họ không có nhu cầu.

Chiến thắng được bản thân: Chắc chắn bạn sẽ phải tự tin và tin rằng bản thân mình sẽ có thể làm được. Bởi vì ở môi trường này mức độ cạnh tranh với đối thủ chính là rất lớn. Ngành bảo hiểm được ví giống như những "con ong tìm mật", thu nhập từ nghề bán bảo hiểm chính bởi vậy đủ hiểu được sự đông đúc khắp nơi cùng với bản chất làm việc độc lập để bạn có thể phát huy được hết khả năng của bản thân. Sự quyết đoán và khi bạn có khả năng kiềm chế bản thân chắc chắn sẽ giúp bạn có thể làm việc được tốt hơn.

Cố gắng vươn lên: Chắc chắn ở trong nghề bán bảo hiểm này khi bạn không cố gắng thì sẽ bị tụt lại phía sau. Thành tích sẽ chính là kết quả và đánh giá được sự cố gắng nỗ lực của bạn.

Thận trọng ở trong công việc: Đây chính là yếu tố cần thiết, từ phong cách đến cử chỉ hay ăn nói, vẻ bề ngoài và ở bên trong của bạn cũng cần phải để ý tạo được một ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Nhạy bén với thông tin: Khi bạn làm nghề tư vấn viên, chuyên viên tư vấn thì bạn không thể ngồi im chờ đợi. Hãy tự tìm kiếm cho bản thân mình những cơ hội và biến cơ hội đó thành của mình để mình không bị đối thủ khác cướp mất.

Quý trọng thời gian: Quỹ thời gian với mỗi người đều rất quan trọng. Tuy nhiên, lương nhân viên bảo hiểm đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ quan trong hơn rất nhiều. Bởi vì số lần đàm phán và gặp gỡ với khách hàng có thành công hay không chính là do bạn quyết định. Hãy đúng giờ và nắm bắt thời gian của khách hàng để có được những kết quả tốt nhất.

VI. Có nên làm nghề bán bảo hiểm không?

Trước hết, cần khẳng định một điều rằng nghề bán bảo hiểm thật ra không xấu, dịch vụ bảo hiểm cũng chính là một trong những dịch vụ cần thiết đối với đời sống của con người. Tuy nhiên, nếu bản thân bạn còn đang phân vân có nên làm nghề bán bảo hiểm không, thì cần phải xác định được rõ xem bạn đã thực sự hiểu đúng về ngành nghề bảo hiểm này hay chưa, lý do bạn muốn theo nghề bảo hiểm này là gì và xác định được những khó khăn khi dẫn thân vào nghề. Bạn nên apply vào các công ty bảo hiểm lớn và tìm cho mình những người mentor giỏi, có tâm với nghề để có thể được dẫn dắt và hướng dẫn một cách đầy đủ và có lương nhân viên bảo hiểm hấp dẫn ở trong lĩnh vực bảo hiểm này nhé!

Xem thêm: “Chìa khóa vàng” của tư vấn bảo hiểm nhân thọ không thể bỏ qua

VII. Kết luận

Sau khi biết được mức lương nhân viên bảo hiểm là bao nhiêu mà bạn thấy mình có các kỹ năng phù hợp thì hãy tạo CV để ứng tuyển ngay nhé. Những ai mà muốn theo học hay làm việc tại lĩnh vực này thì có thể đến các trung tâm đào tạo ngắn hạn hay lựa chọn tham gia trực tiếp vào công ty bảo hiểm bao gồm Manulife, Bảo Việt và Dai-ichi,... Hy vọng rằng, thông qua những chia sẻ trên đây bạn đã có thêm được những kiến thức về lĩnh vực này.