Giao dịch viên ngân hàng đang là một công việc hấp dẫn khá nhiều mà bạn trẻ đặc biệt là những người theo học trong khối ngành kinh tế, tài chính và ngân hàng. Vậy kinh nghiệm phỏng vấn của giao dịch viên ngân hàng để đảm bảo ứng tuyển là gì?

Từ trước đến nay thì vị trí giao dịch viên ngân hàng vẫn chưa bao giờ có thể ngừng độ “hot”. Bởi vậy tỷ lệ cạnh tranh khi phỏng vấn trong vị trí này rất cao. Bạn sẽ khó có thể gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng nếu như không chuẩn bị kỹ lưỡng câu trả lời. Sau đây là bộ các câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên khi chăm sóc khách hàng mà chắc chắn các bạn nên nắm chắc. giao dịch viên ngân hàng

I. Chuẩn bị về mặt tác phong giao dịch viên ngân hàng

1. Về mặt trang phục: giao dịch viên ngân hàng

Hãy ăn mặc lịch sự và nhã nhặn phù hợp với thời tiết. Dưới đây chính là gợi ý về trang phục “ghi điểm” trong mắt của nhà tuyển dụng

Trang phục của một giao dịch viên ngân hàng

Trang phục của một giao dịch viên ngân hàng

Nữ: quần âu hay chân váy (ngang đầu gối hay trên hoặc dưới đầu gối không đến 5 phân) sẫm màu, kèm áo sơ mi với màu sắc nhã nhặn, không bắt buộc cần phải là màu trắng đi cùng với giày cao gót khoảng 5-7cm. Những nữ ứng viên có thể đeo trang sức tuy nhiên cũng nên chọn kiểu dáng nhẹ nhàng, để tránh trang sức quá nổi bật, cá tính như là khuyên tai hay vòng to bản

Nam: quần âu, áo sơ mi màu sắc có trung tính đi kèm giày da tại các shop thời trang và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

2. Về tác phong giao dịch viên ngân hàng

Đến sớm 5-10 phút: Hãy ghi nhớ nguyên tắc đến đúng giờ chính là đến muộn. Bạn thường sẽ không được phỏng vấn ngay khi có mặt tuy nhiên việc đến sớm giúp giảm thiểu những nguy cơ như sự cố trên đường và sự cố trang phục… Bên cạnh đó, một số nhà tuyển dụng khó tính cũng sẽ đánh giá sự chu đáo và thái độ cầu thị trong ứng viên thông qua việc mà họ xuất hiện sớm một chút so với thời gian khi hẹn phỏng vấngiao dịch viên ngân hàng

Cầm túi trên tay: Đây chính là một điều đơn giản trong tác phong thường bị ứng viên bỏ quên, tránh đeo balo hay túi trên vai và khi bước vào phòng phỏng vấn mà bạn phải loay hoay quay đi quay lại để tháo túi hay balo. Thay vào đó, hãy cầm trên tay và đặt nhẹ nhàng vào ghế rồi ngồi xuống. Điều này sẽ tăng điểm thanh lịch dành cho ứng viên doanh nghiệp. giao dịch viên ngân hàng

Nở nụ cười thân thiện: Một lưu ý không mới tuy nhiên không bao giờ là thừa, việc nở một nụ cười thân thiện với những nhà tuyển dụng trước khi vào phỏng vấn sẽ tạo ra bầu không khí thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Những lưu ý trên rất dễ dàng thực hiện và là một trong các kinh nghiệm phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng vô cùng hữu ích, giúp bạn “ghi điểm” với nhà tuyển dụng từ những thứ nhỏ nhất.

Xem thêm: Big 4 kiểm toán là gì? Tại sao Big 4 là điểm sáng phát triển nghề nghiệp

II. Chuẩn bị về kĩ năng của giao dịch viên ngân hàng giao dịch viên ngân hàng

Là một giao dịch viên ngân hàng, hằng ngày bạn cần phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, mỗi người có một tính nết và phong cách khác nhau, vì thế, có một số kĩ năng mà những người ứng tuyển cần chú ý trau dồi để có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng như sau: giao dịch viên ngân hàng

  • Kỹ năng giao tiếp: giao tiếp bằng điện thoại hay giao tiếp trực tiếp. Vị trí giao dịch viên ngân hàng yêu cầu khá cao về kỹ năng giao tiếp, các bạn sẽ cần phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Nếu như không tự tin, thành thạo thì bạn rất khó để thỏa mãn chăm sóc khách hàng và không thể hoàn thành tốt công việc giao dịch viên ngân hàng
  • Kỹ năng để giải quyết vấn đề: Ngồi vào vị trí của giao dịch viên ngân hàng giống như ngồi trên “ghế nóng” và rất nhiều vấn đề phát sinh ở trong quá trình làm việc, bạn cần phải thành thạo kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể thực hiện tốt nghiệp vụ giao dịch viên ngân hàng
  • Gây dựng hình ảnh chỉn chu và tác phong chuyên nghiệp: Giao dịch viên ngân hàng là bộ mặt của ngân hàng trong mắt của khách hàng, họ cần phải thể hiện về sự chuyên nghiệp trong hình ảnh, trang phục, đầu tóc để thực hiện nhanh chóng các nghiệp vụ để làm hài lòng khách hàng giao dịch viên ngân hàng

III. Chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng 

1. Câu hỏi phỏng vấn để giới thiệu chung về vị trí giao dịch viên ngân hàng 

Các câu hỏi phỏng vấn về giới thiệu chung giúp cho các nhà tuyển dụng có thể đánh giá về kiến thức am hiểu của những ứng viên về vị trí tuyển dụng. Không chỉ những thế nhiều ứng viên cũng phải nắm rõ thông tin về nơi mình làm việc.

1.1. Bạn hãy định nghĩa giao dịch viên là gì? giao dịch viên ngân hàng

Đây chính là một câu hỏi cơ bản để kiểm tra kiến thức của bạn về bản chất công việc của vị trí làm giao dịch viên. Dựa vào đó mà nhà tuyển dụng có thể hiểu bạn đã tìm hiểu về vị trí này nhiều hay chưa. Do vậy bạn nên chuẩn bị thật tốt và kỹ cho câu hỏi đầu tiên này.

Gợi ý cách trả lời: giao dịch viên ngân hàng
Vị trí nhân viên giao dịch viên ngân hàng thường sẽ làm việc tại quầy giao dịch hoặc còn được gọi là bộ phận chăm sóc dịch vụ khách hàng. Các công việc mà giao dịch viên thường xuyên phải làm bao gồm: Mở tài khoản, xử lý thông tin tài khoản, thu tiền, rút tiền và chi hộ, thu hộ, ủy nhiệm chi, hạch toán các giao dịch,… cho cá nhân khách hàng và nhiều doanh nghiệp. Mỗi cá nhân và doanh nghiệp cũng sẽ lại có các thủ tục và mẫu chứng từ khác nhau.

1.2. Theo bạn, những nghiệp vụ một người giao dịch viên ngân hàng cần phải thực hiện? giao dịch viên ngân hàng

Bạn nên đọc trước và tìm hiểu kỹ càng về bản mô tả công việc vì trong đó thường sẽ mô tả về nghiệp vụ mà một người giao dịch viên cần phải làm. Khi trả lời thì bạn hãy nêu tóm tắt những công việc để nhà tuyển dụng biết được chúng ta đã nắm được sơ qua tổng thể về các công việc cần làm.

Gợi ý cách bạn trả lời:

Có thể mô tả cơ bản những nghiệp vụ một người giao dịch viên ngân hàng phải làm thông qua 4 bước như sau:

- Tiếp đón đồng thời để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. giao dịch viên ngân hàng

- Tư vấn và hướng dẫn những dịch vụ của ngân hàng dành cho khách hàng. giao dịch viên ngân hàng

- Thực hiện các thao tác về chuyên môn và nghiệp vụ. giao dịch viên ngân hàng

- Chăm sóc khách hàng để phát triển mối quan hệ khách hàng lâu dài. giao dịch viên ngân hàng

1.3. Hãy mô tả chi tiết những công việc 1 ngày của giao dịch viên?

Bản mô tả công việc của mỗi ngân hàng cũng sẽ khác nhau. Do vậy những ứng viên nên tìm hiểu trước bản mô tả công việc mà giao dịch viên ngân hàng bạn ứng tuyển yêu cầu. Tuy nhiên nhìn chung, những công việc 1 ngày của giao dịch viên sẽ đều có những công việc chính dưới đây.

Gợi ý cách trả lời:

Công việc 1 ngày của giao dịch viên ngân hàng bao gồm: Tư vấn, tiếp thị khách khi tới quầy giao dịch, thực hiện hạch toán những công việc giao dịch như chuyển, rút tiền mặt, mở thẻ và tài khoản,… Ngoài ra giao dịch viên ngân hàng có nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn về kho quỹ để phục vụ làm hài lòng khách hàng. Để giữ hình ảnh đẹp của ngân hàng đối với khách hàng.

1.4. Bạn đã tìm hiểu được gì về ngân hàng của chúng tôi?

Hầu như trong cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ có nhiều hỏi câu tương tự. Câu hỏi này nhà tuyển dụng mong muốn xem bạn đã thực sự tìm hiểu kỹ về các ngân hàng mình ứng tuyển hay chưa? Ngân hàng của bạn đang hoạt động ở mảng nào? Hướng tới cụ thể về đối tượng để chăm sóc khách hàng là ai? Có đặc điểm gì khác biệt so với những ngân hàng khác?

Gợi ý trả lời:

Câu hỏi này cũng không quá khó. Nhiệm vụ của bạn chính là tìm hiểu các thông tin chính xác bao gồm: tên ngân hàng, ngày thành lập về loại hình hoạt động của ngân hàng. Có thể liệt kê thêm một vài sản phẩm và dịch vụ ngân hàng mà các công ty đang cung cấp. Ngoài ra còn có chính sách nhân sự và văn hóa làm việc trong các công ty,…

2. Câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân vị trí giao dịch viên

Phỏng vấn trong vị trí của giao dịch viên ngân hàng

Phỏng vấn trong vị trí của giao dịch viên ngân hàng

Qua nhiều câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân nhà tuyển dụng bạn có thể nắm bắt được thông tin, đặc điểm tính cách cũng như thái độ của ứng viên để nhận biết bạn có thực sự sao cho phù hợp với vị trí công việc này hay không.

2.1. Hãy giới thiệu đôi điều về bạn?

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào trong khi phỏng vấn cũng sẽ sử dụng các câu hỏi này. Đây được coi như là câu hỏi để có thể mở đầu, dẫn dắt câu chuyện và cũng khiến cho nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn những thông tin của bạn.

Gợi ý cách trả lời:

Với câu hỏi này, bạn hãy nêu những thông tin cơ bản như tên, tuổi, chuyên ngành và trường của các bạn theo học. Để tạo điểm nhấn hơn đối với nhà tuyển dụng hãy show ra nhiều kỹ năng, kinh nghiệm bạn đã tích lũy được ở các công việc trước đây có liên quan tới vị trí giao dịch viên ngân hàng và kết quả đạt được của các công việc đó.

2.2. Bạn đã có người yêu hay chưa?

Các ứng viên là con gái thì sẽ rất dễ dàng gặp câu hỏi này bởi vì ngân hàng yêu cầu nhân viên nữ khi được trúng tuyển vào làm trong vòng 2 năm đầu cũng sẽ không được mang thai. Họ sẽ ưu tiên các ứng viên chưa có chồng và người yêu hơn vì nếu như bạn nghĩ đẻ bất chợt sẽ rất khó để có thể tìm được người làm thay thế kịp thời. chăm sóc khách hàng

Gợi ý cách trả lời:
Đối với những bạn chưa có người yêu thì cũng có thể trả lời như sau: “Dạ em chưa có. Hy vọng nếu  như em có cơ hội được là việc tại đây thì sẽ là nơi kết nối cho em có thể sẽ tìm thấy tình yêu của mình”. Còn đối với các bạn đã có người yêu hay chồng thì có thể trả lời một cách khéo léo như “Dạ em có rồi, tuy nhiên hiện tại em vẫn muốn tập trung trong công việc và sự nghiệp phát triển của mình. Do vậy e đang chưa tính đến chuyện lập gia đình hay sinh con trong vòng 2 năm tới”.

2.3. Bạn thấy mình có điểm mạnh gì hay lý do tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

Câu hỏi này thường để đo độ tự tin của bạn ở trong công việc. Đòi hỏi các bạn phải bản lĩnh để trả lời nhà tuyển dụng trong khi bị hỏi vặn lại bạn hãy bình tĩnh để đưa ra những ý chứng minh cho điểm mạnh của bạn.

Gợi ý trả lời:

Hãy nhớ bạn đừng quá chú trọng vào các điểm mạnh của bạn vì nhà tuyển dụng đã nắm rĩ được thông tin của bạn ở trong CV. Do vậy bạn nên đưa ra nhiều luận điểm mang tính thuyết phục để có thể nhà tuyển dụng cảm thấy bạn phù hợp với vị trí giao dịch viên ngân hàng này.

3. Những câu hỏi phỏng vấn trong nghiệp vụ của giao dịch viên

Đây là một trong các phần câu hỏi khó đòi hỏi bạn cần phải có những kiến thức và độ hiểu biết nhất định về tình hình trong kinh tế thị trường, các hoạt động của tài chính – ngân hàng và một vài các nghiệm vụ chuyên môn đặc thù trong ngành bạn.

Đây là một trong các phần câu hỏi khó đòi hỏi các bạn phải có những kiến thức và độ hiểu biết nhất định về tình hình trong kinh tế thị trường, những hoạt động của tài chính – ngân hàng và một số những nghiệm vụ về chuyên môn đặc thù của ngành bạn.

3.1. Các hoạt động tài chính - ngân hàng  ở trong năm qua mà các bạn biết?

Câu hỏi về những hoạt động tài chính của ngân hàng để nhà tuyển dụng có thể kiểm tra xem các bạn thường xuyên cập nhập tin tức có liên quan đến ngành kinh tế hay không. Nếu như bạn trả lời được câu hỏi này chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các bạn là một người nghiêm túc với nghề và thực sự sẽ chuẩn bị kỹ càng trong buổi phỏng vấn này.

Gợi ý cách trả lời:

Google chính là trợ thủ đắc lực cho bạn trong câu trả lời này. Trước khi vào buổi phỏng vấn các bạn hãy lên mạng và tìm kiếm từ khóa: “những hoạt động tài chính – ngân hàng trong năm 2021”. Google sẽ hiển thị cho các bạn một loạt các kết quả, tin tức nóng hổi nhất có liên quan tới hoạt động tài chính – ngân hàng. Bạn hãy chắt lọc đầy đủ thông tin khái quát nhất về tình hình nổi bật hoạt động về tài chính – ngân hàng trong năm.

3.2. Bạn sẽ xử lý ra sao lúc gặp một khách hàng đang vô cùng tức giận?

Đây là một câu hỏi mở để xem khả năng về ứng biến tình huống của ứng viên khi đối mặt đối với tình huống này. Mỗi người sẽ có nhiều cách giải quyết khác nhau tuy nhiên hãy trả lời làm sao để nhà tuyển dụng cho thấy rằng bạn thông minh cũng như chuyên nghiệp trong cách xử lý.

Gợi ý cách trả lời:

Đối với tình huống này em sẽ mời khách hàng vào phòng họp để có thể tránh gây ảnh hưởng tới khách hàng trong phòng giao dịch. Sau đó em cũng sẽ hỏi vấn đề khách hàng mắc phải và nghe họ nói hết về câu chuyện. Khi nắm rõ được tình hình em cũng sẽ giải thích cho họ hiểu trong phạm vi hiểu biết của em hoặc nếu như không trong phạm vi chuyên môn em sẽ gọi cho người phụ trách về quản lý để giải quyết. Nếu lỗi là do phía bên của ngân hàng để làm hài lòng khi chăm sóc khách hàng em sẽ đưa ra các ưu đãi cho những lần sử dụng dịch vụ sau của họ.

3.3. Nếu như bạn thuyết phục khách hàng nhiều lần mà vẫn bị họ từ chối thì các bạn sẽ xử lý như thế nào?

Để là một nhà giao dịch viên ngân hàng giỏi thì đây cũng là kỹ năng rất quan trọng cần phải có mà những nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm ở ứng viên. Đòi hỏi ứng viên phải có sự kiên nhẫn và khéo léo để dẫn dắt câu chuyện đối với khách hàng làm sao cho họ cảm thấy đủ sức thuyết phục khi mua hàng.

Gợi ý cách trả lời:

Khi bị khách từ chối mua hàng giả dụ như là chê dịch vụ bên bạn quá đắt thì các bạn không nên phủ nhận luôn là dịch vụ của bên mình rẻ mà hãy xử lý một cách khôn khéo hơn bằng cách nương theo đúng ý kiến cá nhân của khách hàng. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý cho rằng dịch vụ bên mình đắt mà chỉ giúp khách hàng cũng có thêm sự cởi mở hơn, giúp các bạn có thể trò chuyện lâu hơn đối với khách hàng và tìm cơ hội giải thích cho khách hàng hiểu hơn về dịch dịch vụ.

4. Các câu hỏi phỏng vấn về tình huống vị trí giao dịch viên ngân hàng 

Trong quá trình đi làm bạn sẽ gặp phải vô vàn nhiều tình huống oái oăm với khách hàng. Do vậy việc đòi hỏi bạn phải là người nắm chắc những kiến thức chuyên môn và linh hoạt, ứng xử khéo léo để làm vừa lòng khách hàng.

4.1. Khách hàng đột nhiên gọi điện phàn nàn về lỗi trong một giao dịch viên ngân hàng gây ra, tuy nhiên bạn lại không biết đó là lỗi của giao dịch viên nào? Bạn sẽ xử lý ra sao để có thể làm hài lòng khách hàng?

Trong trường hợp trên thì em sẽ xin lỗi khách trước. Sau khi khách hàng nguôi giận thì em sẽ từ tốn xin những thông tin giao dịch của khách hàng bao gồm họ và tên, số CMT/CCCD, thời gian giao dịch và số quầy để thực hiện giao dịch. Khi đã có được thông tin em cũng sẽ bảo khách chờ trong ít phút để xử lí tình hình và xác minh lỗi do bên nào. Sau khi xác định lỗi xong sẽ đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất dành cho khách hàng.

4.2. Một khách hàng VIP quyết định để chuyển sang một ngân hàng khách có lãi suất cao hơn? Bạn sẽ xử lý ra sao để có thể giữ chân vị khách hàng này?

Gợi ý cách trả lời:

Đối với khách hàng VIP thì bạn nên mời vào văn phòng riêng để có thể nói chuyện. Bạn có thể nêu ra những khó khăn hay bất lợi khi khách rút một khoản tiền lớn cùng một lúc. Ví dụ như là những thủ túc rút rất phức tạp và rườm rà có có thể gây mất thời gian mà lợi nhuận khi chuyển qua ngân hàng khác nhau cũng không cao hơn là bao nhiêu. Ngoài ra khách hàng VIP có nhiều chương trình chăm sóc ưu đãi đặc biệt mà chưa chắc khách hàng đã chuyển sang bên ngân hàng khác được hưởng.

4.3. Bạn sẽ xử lý ra sao nếu như khách hàng của bạn phàn nàn về việc chưa nhận được lương trong tài khoản trong khi các đồng nghiệp của họ đã nhận được lương rồi?

Với nhiều trường hợp doanh nghiệp trả lương theo từng đợt của phòng thì các bạn sẽ yêu cầu khách hàng để đọc thông tin tài khoản của mình để kiểm tra. Nếu như chưa đến thời hạn trả lương của khách hàng thì bạn sẽ báo khách hàng lưu ý thời gian trả lương và liên hệ cùng với phòng nhân sự của công ty. Trong trường hợp đến hạn trả tiền mà khách hàng vẫn chưa nhận được thì bạn hãy yêu cầu khách hàng làm việc cùng với phòng nhân sự của công ty trước để tìm hiểu nguyên nhân sau đó mới làm việc lại với ngân hàng để có thể tiện cho 2 bên.

Còn đối với những doanh nghiệp có thể trả lương theo cùng một đợt thì các bạn hãy liên hệ với phòng nhân sự trong công ty để xác minh tên và số tài khoản của khách hàng. Một số trường hợp hệ thống của ngân hàng bị lỗi nên 1 số người không thể nhận được.

Xem thêm: Lưu ký chứng khoán là gì? Những thông tin về lưu ký chứng khoán bạn nên biết

IV. Kết luận

Trên đây là toàn bộ câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng mà 123job.vn  cung cấp cho bạn. Chúc các bạn sẽ chuẩn bị thật tốt những câu hỏi để trả lời phỏng vấn một cách tốt và tự tin nhất!