Khái niệm Bancassurance là gì còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam nhưng hình thức này đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo hiểm. Tìm hiểu ngay hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là gì!

Hiện nay, có thể thấy một trong những ngành phát triển nổi bật sau đại dịch chính là bảo hiểm. Không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ở nhiều thị trường khác trong khu vực Châu Á, nhiều kênh bán bảo hiểm được biết đến phổ biến. Một trong những kênh đó, không thể không nhắc đến thuật ngữ Bancassurance là gì - một khái niệm khá mới mẻ nhưng lại vô cùng hấp dẫn. 

I. Bancassurance là gì? 

1. Khái niệm bancassurance là gì?

Khái niệm Bancassurance là gì được dùng để chỉ hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, hay cũng được đề cập đến như một thỏa thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm. Trong mô hình Bancassurance là gì, công ty bảo hiểm sẽ sử dụng kênh phân phối của ngân hàng như cơ sở khách hàng của ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của mình. Hiểu đơn giản hơn thì ngân hàng hoạt động như một kênh trung gian giúp cho một công ty bảo hiểm cố định tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng khả năng tiếp cận thị trường tiềm năng. 

1

Khái niệm bancassurance là gì?

Thỏa thuận hợp tác theo mô hình Bancassurance mang lại lợi nhuận cho cả ngân hàng cũng như công ty bảo hiểm. Với công ty bảo hiểm, có thể thấy lợi ích rõ rệt nhất là đạt được nhiều doanh số hơn nhờ vào mạng lưới khách hàng của ngân hàng. Song song đó, các công ty bảo hiểm được tiếp cận với khách hàng của ngân hàng đổi tác giúp phát triển sản phẩm, mở rộng thị phần mà không tốn thêm chi phí cho hoạt động bán hàng hay commission cho người môi giới. Với ngân hàng thì họ được kiểm soát thu nhập bằng cách cung cấp thêm nền tảng cho công ty bảo hiểm. Từ đó, họ có cơ hội cung cấp thêm nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng với dịch vụ toàn diện hơn giúp ngân hàng nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

2. Nguồn gốc ra đời và phát triển

Khái niệm Bancassurance là gì là sự kết hợp của hai từ là “banca” và “assurance” được xuất hiện lần đầu ở Pháp vào những năm 1980. Thời gian đầy, có nhiều quốc gia tin rằng việc thực hiện mô hình Bancassurance chi pháp ngân hàng kiểm soát quá nhiều sản phẩm tài chính trên thị trường. Ngày nay, nhiều quốc gia trong khu vực cho phép thực hành mô hình phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và điều này chứng tỏ sự phát triển nổi bật của mô hình Bancassurance trên thế giới nói chung và ở Châu Âu nói riêng. 

Tại Mỹ La Tinh, lịch sử hình thành mô hình Bancassurance bắt đầu từ việc một ngân hàng địa phương liên doanh với một công ty bảo hiểm nước ngoài. Còn tại Châu Á, mô hình Bancassurance được giới thiệu đầu tiên ở những quốc gia như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, tiếp theo là sự góp mặt của Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan vào những năm 2000. Tại thị trường Việt Nam, kênh Bancassurance được biết đến từ những năm 1995 với sự kiện Bảo hiểm các Ngân hàng có nhiều chương trình khuyến mãi sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cho khách hàng, tiếp nối là những sản phẩm gần giống như bảo hiểm nhân thọ. 

II. Ưu và nhược điểm của bancassurance là gì?

1. Ưu điểm

1.1 Đối với ngân hàng

  • Ngân hàng có cơ hội cải thiện sự hài lòng tổng thể của khách hàng, từ đó nâng cao khả năng giữ chân khách hàng trung thành bằng cách cung cấp thêm nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng 
  • Bằng cách xây dựng thu nhập phí thông qua hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm giúp tăng lợi tức tài sản 
  • Tận dụng những buổi gặp mặt trực tiếp về điều kiện tài chính của khách hàng để bán những sản phẩm bảo hiểm
  • Tạo ra lợi nhuận bổ sung 
  • Có một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ hay giảm thiểu rủi ro của ngân hàng 
  • Tăng khả năng bán sản phẩm của ngân hàng cho khách hàng của công ty bảo hiểm nhân thọ. 

2

Ưu và nhược điểm của bancassurance là gì

1.2 Đối với công ty bảo hiểm 

  • Tạo ra nguồn doanh thu khủng, từ đó tăng lợi nhuận 
  • Lực lượng nhân viên bán hàng được thúc đẩy qua thu nhập bổ sung và khả năng cung cấp nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng tiềm năng của họ. 
  • Một ngân hàng có văn hóa hay dịch vụ tốt có tác động thuận lợi đến doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ 
  • Doanh nghiệp bảo hiểm khai thác thêm mạng lưới chi nhánh rộng khắp ngân hàng để gia tăng hoạt động phân phối sản phẩm. 
  • Cơ sở dữ liệu khách hàng như thói quen tiêu dùng, khả năng đầu tư, mua hàng của khách hàng có thể được dùng để tùy chỉnh sản phẩm và bán cho phù hợp. 
  • Mỗi ngân hàng đã thiết lập được mối quan hệ với khách hàng nên tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng sẽ cao hơn. Các khía cạnh dịch vụ khác có thể được giải quyết gọn gàng và nhanh  chóng hơn. 

1.3 Đối với người tiêu dùng 

  • Nâng được sự thuận tiện với khách hàng được bảo hiểm 
  • Dễ dàng truy cập và yêu cầu bồi thường khi khách hàng đến ngân hàng thường xuyên 
  • Dòng sản phẩm được cải thiện với chất lượng tốt hơn. 

2. Nhược điểm

  • Hoạt động quản lý dữ liệu về danh tính khách hàng cá nhân cũng như chi tiết liên hệ có thể dẫn đến việc công ty bảo hiểm sử dụng thông tin chi tiết để tiếp thị sản phẩm một cách trực tiếp, điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động bảo mật thông tin. 
  • Dễ xảy ra xung đột lợi ích giữa sản phẩm của ngân hàng và hợp đồng bảo hiểm như chính sách hoàn tiền, khiến khách hàng hiểu lầm về nơi họ phải đầu tư. 
  • Nhân viên kinh doanh ở ngân hàng phải được đào tạo bài bản để biết rõ tất cả thông tin chi tiết về sản phẩm bảo hiểm, quy trình giám sát nội bộ này chưa bao giờ dễ dàng 
  • Tồn tại sự khác biệt về văn hóa cũng như chiến lược kinh doanh giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, đồng thời thiếu đi sự linh hoạt khi ra mắt sản phẩm mới. 

III. Mô hình bancassurance và lý do lại có sự hấp dẫn?   

Sự phát triển nổi bật của hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng như hiện nay đã đủ chứng minh được lợi ích của Bancassurance với ngân hàng hay công ty bảo hiểm và cả người tiêu dùng. Khi nắm bắt được hệ thống khách hàng tiềm năng với hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ thì đây chính là cơ hội phát triển cho cả hai.

1. Về phía ngân hàng

Trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thì chính ngân hàng của có được nhiều lợi ích của Bancassurance. Ngân hàng có thể bổ sung thêm dịch vụ để thu hút và nắm chắc được một lượng khách hàng tiềm năng ổn định, tạo được cơ hội cạnh tranh với đối thủ của mình. Bên cạnh đó, về mặt doanh thu nhận được từ hoạt động liên kết qua mô hình Bancassurance cũng được gia tăng một cách đáng kể. Hoạt động thu hồi lãi suất, cho thuê mặt bằng trong giao dịch hay tiền hoa hồng có được từ việc bán bảo hiểm. 

3

Mô hình bancassurance và lý do lại có sự hấp dẫn?

2. Về phía công ty bảo hiểm

Dựa trên khái niệm về Bancassurance là gì thì lợi ích của Bancassurance với ngân hàng là tận dụng được điểm tối ưu từ ngân hàng cùng với thế mạnh nhân sự, độ phủ của chi nhánh mà công ty bảo hiểm có cơ hội để mở rộng quy mô phân phối dễ dàng hơn. Cùng với đó là việc đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp hơn dựa vào mô hình Bancassurance so với kênh truyền thống

Nguồn lợi nhuận thu được nhờ đó mà cao hơn và mang được tính chắc chắn được giảm được tỷ lệ bồi thường xuống thấp nhất vì khách hàng phải thông qua kênh này được chọn lọc vô cùng kỹ càng. Thay vì lựa chọn phương thức truyền thống tự cung tự cấp như trước không khả quan. 

3. Về phía khách hàng

Chính khách hàng cũng là những người được hưởng lợi ích của Bancassurance từ việc ngân hàng tham gia liên kết hợp tác với bảo hiểm. Hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có thể giúp khách hàng tham gia sử dụng theo gói dịch vụ “một cửa” dễ dàng từ hoạt động tiếp cận đến tư vấn và hoàn thiện thủ tục hợp đồng và giải đáp thắc mắc khi có vấn đề xảy ra. 

Ngoài ra, kênh cung cấp từ ngân hàng được khách hàng tin tưởng bởi sự bảo lãnh từ ngân hàng hay chi phí tham gia bảo hiểm nhân thọ qua mô hình Bancassurance sẽ khiêm tốn hơn khi lựa chọn tham gia trực tiếp vào công ty bảo hiểm cung cấp.

Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất và chuẩn nhất hiện nay

IV. Các mô hình phân phối của Bancassurance là gì?

Dựa trên mức độ liên quan giữa hai doanh nghiệp thì hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng được thực hiện theo 4 mô hình cơ bản. Ngân hàng và công ty bảo hiểm hoàn toàn có thể lựa chọn một mô hình phù hợp tùy thuộc vào thị trường để áp dụng. 

Mô hình thỏa thuận phân phối là một trong những mô hình Bancassurance phổ biến nhất. Trong mô hình, ngân hàng sẽ bán độc quyền sản phẩm bảo hiểm của một công ty bảo hiểm riêng lẻ, đi kèm với những sản phẩm của ngân hàng. 

5

Các mô hình phân phối của Bancassurance là gì

Mô hình chiến lược liên kết là mô hình Bancassurance mà ngân hàng có mức độ tham gia cao hơn vào hoạt động phát triển sản phẩm, điều khoản cũng như quản lý.

Mô hình liên doanh là khi ngân hàng cũng thành lập một công ty mới với công ty bảo hiểm mà cả hai đều nắm giữ cổ phần, việc sở hữu cổ phần có thể bình đẳng, dù nó không cần thiết. 

Mô hình tập đoàn dịch vụ tài chính thể hiện việc một công ty bảo hiểm có thể mua lại hay thành lập một ngân hàng hay ngược lại, một ngân hàng cũng có thể tạo ra hay mua lại một công ty bảo hiểm. Một tập đoàn lớn có thể tìm cách thành lập nhiều công ty dịch vụ tài chính, gồm một ngân hàng, một công ty bảo hiểm và có thể kết hợp đi kèm với việc điều hành cả hai doanh nghiệp. 

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ AVIVA là gì? Các gói bảo hiểm AVIVA có tốt không?

V. Bancassurance ra đời sẽ giải quyết được nhiều vấn đề 

1. Hình thức hình thành nên bảo hiểm Bancassurance là gì?

  • Nếu như từ khái niệm Bancassurance là gì, bạn chỉ hình dung ra được một hình thức thì thông tin dưới đây sẽ giúp bạn thu nạp thêm nhiều hình thức đa dạng khác:
  • Sự thỏa thuận phân phối là hoạt động ngân hàng ký hợp đồng trực tiếp với bảo hiểm và đảm nhận vị trí là người đại diện bán hàng cho công ty bảo hiểm 
  • Đồng minh chiến lược là cách mà ngân hàng cùng với công ty bảo hiểm cùng nắm giữ số lượng cổ phần như trong hoạt động hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng 
  • Cùng nhau liên doanh là việc ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng hợp tác với nhau để tiến hành thành lập một công ty bảo hiểm mới để phát triển bổ sung lợi nhuận
  • Thu mua cũng góp mặt trong mô hình phân phối bảo hiểm qua ngân hàng khi một ngân hàng thu mua toàn bộ hay một phần của công ty bảo hiểm và ngược lại, công ty bảo hiểm cũng có thể làm tương tự. Hay việc ngân hàng thành lập một công ty bảo hiểm riêng phát triển lợi ích của Bancassurance cũng được xem là một mô hình Bancassurance. 

2. Các vấn đề có thể giải quyết với mô hình Bancassurance là gì

Sự ra đời của hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước khi vạn vật liên tục thay đổi thì đây là kênh phân phối được đánh giá là có thể giải quyết được nhiều vấn đề. 

6

Các mô hình phân phối của Bancassurance là gì 

Lợi ích của Bancassurance là giải quyết nhu cầu tài chính giúp khách hàng có nhu cầu sử dụng. Ví dụ như khách hàng có nhu cầu vay tiền đã có tài khoản hay có sử dụng dịch vụ tại ngân hàng thì hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm tại ngân hàng. Bên cạnh đó thì quá trình nộp phí cũng thông qua tài khoản thẻ hay chuyển khoản. Hơn thế nữa, việc sử dụng bảo hiểm tại ngân hàng còn đảm bảo được kế hoạch cho hoạt động trả nợ cho ngân hàng, đặc biệt với một số trường hợp rủi ro. Khách hàng được hưởng nhiều quyền lợi cũng như giá trị gia tăng khi sử dụng nhiều dịch vụ. 

Ngoài ra, mô hình Bancassurance cũng giúp thay đổi thói quen của khách hàng, thay vì quan tâm đến hoạt động đầu tư thì hướng đến việc tiết kiệm nhiều hơn, chọn những sản phẩm phức tạp hơn. Vậy nên ngân hàng có cơ hội cung cấp thêm nhiều dịch vụ đa dạng hơn đáp ứng được sự thay đổi đó. 

Sử dụng mối liên kết hay hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng giúp công ty bảo hiểm tối ưu được chi phí đào tạo nhân lực, mở rộng hơn về mạng lưới liên kết khách hàng. 

VI. Kênh Bancassurance là gì? Làm sao để thành công với Bancassurance?

1. Có sự hoạch định rõ ràng về chiến lược phát triển

Dù là mô hình kinh doanh nào, không chỉ mô hình Bancassurance thì việc đưa ra một chiến lược với lộ trình phát triển rõ ràng chính là bước đầu tiên để không tốn chi phí”oan”. Sau đó, tính đến một số chi phí liên quan và nghiên cứu về những mô hình và cách thức hợp tác giữa hai bên cùng những điều kiện đi kèm.

Về phía công ty bảo hiểm đến hướng đến chiến lược Bancassurance là gì - tăng doanh thu và phát triển thị phẩm. Tập trung phát triển những kênh phân phối mới thay vì kênh phân phối cũ để tạo được sự cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt khi nền kinh tế thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải linh hoạt để thích nghi. Tận dụng những kênh bán lẻ cũng là một ý tưởng tốt mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. 

Về phía ngân hàng thì những công tác chuẩn bị cũng phải kỹ càng để tránh khi nền kinh tế có sự khó khăn và nợ xấu tăng cao. Triển khai thêm một số lợi nhuận có điều kiện và lợi ích đi kèm nhất định cũng là cách đem lại nguồn lợi nhuận, tăng tỷ lệ tiếp xúc với khách hàng và nâng cao tính chuyên môn. 

2. Cam kết hợp tác lâu dài và chặt chẽ với các cấp 

Khi đã đồng ý phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thì mô hình Bancassurance này cần sự hợp tác dài hạn, việc hợp tác không chỉ liên quan đến người quyết định mà cần sự kết hợp thực hiện giữa các phòng ban để tạo nên hiệu quả. Cam kết cuối cùng thông qua thời hạn ký kết hợp đồng Bancassurance. 

Bên cạnh cam kết thì cần sự liên kết từ hai bên, thường xuyên trao đổi thông tin, chiến lược phát triển cụ thể và cập nhật tình hình kinh doanh. Hay đơn giản chỉ là thăm hỏi, động viên cùng trao đổi và rút kinh nghiệm để đạt được hiệu quả kinh doanh. 

3. Lựa chọn nhân sự đủ năng lực

Bất kỳ dự án nào thì nhân tố con người luôn là yếu tố quyết định sự thành công vậy nên cần có sự chọn lọc và đào tạo kỹ càng từ hai bên: Doanh nghiệp bảo hiểm cần nhân viên nhiệt tình vì mô hình Bancassurance là một chiến lược dài hạn cần nguồn nhân lực chất lượng cao, có sự tâm huyết và đảm bảo được nền tảng kiến thức chuyên môn. Ngân hàng cần có sự phân bổ hợp lý các bộ phận nhân sự, đặc biệt là nhân viên kinh doanh, cần đảm bảo kỹ năng tư vấn, thu hút được khách hàng. Những ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng mềm thì đều được ưu tiên. 

VII. Kết luận 

Những thông tin về hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng Bancassurance là gì giúp bạn hình dung được cơ bản về cách bảo hiểm phát triển như hiện nay. Thế giới liên tục vận hành, khi những kênh phân phối truyền thống không còn mang lại hiệu quả thì những kênh phân phối mới như Bancassurance là một hình thức mới giúp doanh nghiệp phát triển.