Người trong muôn nghề là một quyền sách hay về kinh doanh mang đến cái nhìn khách quan về ngành kinh tế và những câu chuyên trong ngành. Bạn có phù hợp với ngành nghề này không? Tìm đọc ngay nội dung để hiểu mình hơn nhé!

Lựa chọn ngành học chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với một học sinh cấp 3 dù đã được trải nghiệm rất nhiều buổi hướng nghiệp. Tại Việt Nam, vì một vài yếu tố liên quan đến môi trường trưởng thành mà nhiều học sinh chưa biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, vì vậy việc lựa chọn ngành học cũng khó khăn. Một trong những lựa chọn phổ biến nhất với những học sinh cấp 3 là ngành Kinh tế, thực tế liệu rằng những bạn trẻ này có biết ngành Kinh tế là gì? Nếu bạn cũng chưa hiểu được ngành Kinh tế bao hàm những gì thì một trong những sách hay nên đọc - “Người trong muôn nghề” dành cho bạn. 

I. “Người trong muôn nghề: Ngành kinh tế có gì” ẩn chứa điều gì?

Không chỉ những học sinh, ngay cả những sinh viên đang theo học hoặc đã tốt nghiệp ngành Kinh tế hiểu được ngành nghề kinh doanh và những công việc liên quan. Để giải đáp những câu hỏi cho ngành này học gì, học như thế nào, làm gì, làm ra sao là lý do cuốn sách “Người trong muôn nghề” ra đời. Sau khi đọc cuốn sách bạn sẽ thấy sự phân chia ngành Kinh tế thành những mảng chính nào và cái nhìn toàn diện nhất về kinh tế. 

1

Người trong muôn nghề

“Người trong muôn nghề” là cuốn sách đầu tiên được đánh giá là sách hay về kinh doanh cho người đọc cái nhìn toàn cảnh nhất về ngành kinh tế và lộ trình phát triển sự nghiệp của những vị trí nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nội dung cuốn sách sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm những vị trí công việc khác như chuyên viên đầu tư, thương mại điện tử, nghiên cứu ngoài trừ những vị trí cơ bản như kế toán, kiểm toán, marketing, sale,... Điều đặc biệt là “Người trong muôn nghề” sẽ giúp người đọc hiểu rõ lý do tồn tại của những môn học và ngành kinh tế có thể được phân loại cụ thể như thế nào. 

Nội dung cuốn sách “Người trong muôn nghề” bao gồm 21 câu chuyện được chia sẻ một cách thật nhất từ những người đã làm việc ở nhiều vị trí công việc liên quan đến ngành kinh tế. Những người ở nhiều độ tuổi khác nhau, vị trí công việc khác nhau, giới tính và số năm kinh nghiệm từ vài năm đến 30 năm. Không chỉ vậy, họ là những người đã tiếp thu kiến thức từ nước ngoài và cả những sinh viên tốt nghiệp đại học trong nước, trong số đó có những giảng viên đang giảng dạy đến những người thực chiến trên thương trường. 

Học sinh sinh viên khi chưa rõ định hướng nghề nghiệp thường rơi vào trạng thái mơ hồ không biết nên học gì làm gì. Trên thực tế, cảm giác mơ hồ là vô cùng dễ hiểu với những sinh viên chưa hiểu rõ về ngành mình học, đặc biệt trong một ngành rộng như kinh tế với vô số vị trí công việc khác nhau. “Người trong muôn nghề” luông góp mặt trong danh sách review sách hay vì họ mang đến cho người đọc những cái nhìn thật nhất về thị trường kinh tế và những vị trí công việc. Những thông tin này không phải lúc nào cũng được công khai trên Internet hoặc chỉ mang tính tham khảo vì chưa có nhân chứng xác thực. 

II. Nội dung sách như thế nào?

Nội dung “Người trong muôn nghề” có 3 chương”

Chương 1: Một thoáng kinh tế: Nội dung chương 1 của cuốn sách hay nên đọc này cho người đọc cái nhìn tổng quan nhất về nền kinh tế Việt Nam qua từng thời kỳ và sự phát triển xuyên suốt hành trình này. Thông qua đó, những bạn sinh viên có thể được hướng dẫn về cách học tập để sinh viên đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, cuốn sách còn chứa những thông tin cơ bản nhất về vị trí nghề nghiệp và mức thu nhập cơ bản trong ngành.

2

Nội dung Người trong muôn nghề

Chương 2: Muôn nẻo đường nghề: Chương 2 chú trọng đến từng vị trí công việc cụ thể nhờ vào những trải nghiệm trong môi trường thực tế của những người đã làm việc trong ngành như đặc điểm, vai trò chính trong từng công việc, kiến thức và kỹ năng cần thiết. 

Chương 3: Câu chuyện và góc nhìn: Chương này trong cuốn sách hay nên đọc này bao gồm những câu chuyện “thật” của những doanh nhân và chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành. Nhờ vậy, sinh viên sẽ có thêm nhiều góc nhìn từ nhiều vị trí khác nhau ví dụ như mong đợi của những người sếp về một người nhân viên về cả thái độ và kiến thức. 

Nội dung bao gồm 3 phần với những nội dung cụ thể vừa giúp cho học sinh sinh viên hiểu được khái quát nền kinh tế với những đặc điểm chung và vị trí công việc cụ thể. Lộ trình phát triển của từng vị trí là một trong những nội dung được người đọc quan tâm và đánh giá đây là sách hay nên đọc. Mỗi nhóm ngành sẽ có những vị trí công việc khác nhau, song song đó, trong thời đại nền kinh tế hội nhập và phát triển, ngày càng có nhiều vị trí công việc mới nên sinh viên cần có một nền tảng nhất định về những vị trí công việc này để đưa ra lựa chọn phù hợp cho mục tiêu nghề nghiệp.

III. Nội dung NGƯỜI TRONG MUÔN NGHỀ thực tế, gần gũi nhưng vô cùng cuốn hút

1. Hướng nghiệp bằng trải nghiệm

Ngoài kia, học sinh được tham gia hàng loạt những buổi hướng nghiệp và hàng ngàn đầu sách hướng nghiệp có thể giúp học sinh có những cái nhìn khách quan nhất về kinh tế. Tuy nhiên, hầu hết tất cả những đầu sách hiện nay đều là sách dịch từ nước ngoài hoặc do một tác giả viết nên thường thiếu tính khách quan và mang đậm dấu ấn cá nhân. “Người trong muôn nghề” là cuốn sách hay nên đọc đầu tiên nếu học sinh muốn tìm hiểu về ngành kinh tế. Nội dung được tổng hợp từ nhiều quan điểm khác nhau của nhiều chuyên gia - những người đã “thực chiến” trong thương trường nhiều năm. 

3

Hướng nghiệp bằng trải nghiệm

Có thể nói đây là một trong những quyển sách hay mang đến những câu chuyện thật được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế giúp sinh viên hình dung tổng quan về nền kinh tế. “Người trong muôn nghề” không phải là một giáo trình với những khái niệm khô khan. Nếu chỉ chứa những nội dung chuyên về lý thuyết thì có lẽ “Người trong muôn nghề” không được đề xuất là một trong những cuốn sách hay về kinh doanh. Những câu chuyện trong đây sẽ giúp cho học sinh, sinh viên có những thông tin hữu ích nhất được đúc kết lại từ những người làm nghề. 

Trải nghiệm là thứ mà không phải ai cũng có được, kiến thức từ trường học là nền tảng giúp sinh viên hiểu được ngành học của mình. Tuy nhiên để thực chiến trên thương trường, sinh viên cần có những trải nghiệm thực tế - những trải nghiệm mà tưởng chừng như bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt. Nội dung của phần 1 “Người trong muôn nghề” xoay quanh những trải nghiệm mang đến cho sinh viên những tình huống công sở, những con người nơi đây, những người sếp. Những câu chuyện này góp phần tạo nên một cuốn sách hay về kinh doanh hữu ích cho sinh viên trước khi ra trường. 

2. Bài toán lựa chọn môi trường làm việc giải quyết ra sao?

Đứng giữa nhiều lựa chọn nghề nghiệp, học sinh quan tâm nhiều đến ngành học nhưng lại chưa hình dung được môi trường làm việc trong tương lai sẽ như thế nào. Với những bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp, môi trường làm việc đầu tiên trong con đường phát triển sự nghiệp có ảnh hưởng rất lớn. Trong review sách hay, “Người trong muôn nghề” được đánh giá cao với phần nội dung này.

5

Môi trường làm việc phù hợp

Những sai lầm thường gặp nhất của học sinh, sinh viên khi chọn nghề là chạy theo những nghề HOT, những trường điểm cao hoặc chạy theo bạn bè và lựa chọn của gia đình. Những yếu tố bên ngoài khiến họ quên việc hỏi ý kiến của chính bản thân mình - bạn muốn làm gì, công việc như thế nào và môi trường làm việc tương lai. 

Được đánh giá là một trong những quyển sách hay, “Người trong muôn nghề” cho người trẻ những góc nhìn đa chiều để người trẻ có thể tự trả lời những câu hỏi về khả năng sinh tồn, môi trường làm việc startup, công việc nhà nước hay công việc freelancer? Những khái niệm tưởng chừng như dễ hiểu nhưng không phải sinh viên nào cũng tự tin đối mặt với những câu hỏi này. 

Môi trường làm việc thật sự rất quan trọng với sinh viên mới ra trường. Không phải công ty nào cũng là công ty lớn có môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế. Vì vậy, sự mộng mơ về những môi trường làm việc màu hồng sẽ khiến bạn sụp đổ với môi trường thực tế. Chính vì vậy, để tránh sự bỡ ngỡ này, “Người trong muôn nghề” mang đến những câu chuyện muôn thuở về môi trường làm việc và công sở. Những quyển sách hay như “Người trong muôn nghề” nên được giới thiệu đến học sinh sinh viên để biết đến những cuốn sách hướng nghiệp hữu ích này. 

3. Nghề chọn người hay người chọn nghề?

Với những bạn trẻ mới ra trường hoặc chưa từng làm việc trong môi trường công sở, họ dễ rơi vào ảo tưởng về một môi trường màu hồng với đồng nghiệp tốt bụng, sếp giỏi. Tuy nhiên, ảo mộng này khiến cho sinh viên dễ rơi vào trạng thái suy sụp khi bước chân vào môi trường thực và rơi vào trạng thái stress và hoang mang. Đây cũng là lý do vì sao nhiều bạn trẻ liên tục nhảy việc, một phần vì họ cũng không hiểu họ cần gì và muốn gì nên khi rơi vào trạng thái áp lực, họ dễ dàng từ bỏ. 

6

Người chọn nghề hay nghề chọn người

Trong phần 2 của “Người trong muôn nghề” mang tên “Người chọn nghề, nghề chọn người” giúp sinh viên có những góc nhìn mới mẻ và toàn diện hơn về những ngành nghề trong kinh tế. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được biết về “được, mất” trong mỗi ngành nghề vì chẳng có công việc nào “việc nhẹ, lương cao”. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho “Người trong muôn nghề” luôn đứng trong danh sách review sách hay

Nhiều người cho rằng nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề. Khái niệm này không hoàn toàn đúng. Một phần vì sinh viên chưa hiểu rõ ngành nghề và những vị trí công việc trong ngành nên chưa lựa chọn được công việc phù hợp. Tuy nhiên cũng có nhiều người từ khi sinh ra đã có những tố chất riêng như khả năng truyền đạt, kỹ năng lãnh đạo hỗ trợ đặc biệt cho một số vị trí công việc nhất định như giảng viên, bác sĩ. Sinh viên nên được tiếp cận với những đầu sách hay nên học để có thể tìm hiểu thêm và hiểu mình hơn. 

4. Bí quyết nào để thành công khi chọn nghề, làm nghề

Phần cuối cùng của “Người trong muôn nghề” mang tên “Hành trang vào nghề” giúp cho sinh viên trang bị những kỹ năng cần thiết nhất từ những người làm nghề: lời khuyên cho sinh viên mới đi làm, vị trí và vai trò của mình trong tổ chức,... Không những vậy, phần này mang đến cho sinh viên những phương pháp để cải thiện năng lực học tập của mình để đối mặt với những khó khăn. Một phần nội dung quan trọng đưa “Người trong muốn nghề” góp mặt trong review sách hay.  

Việc chọn nghề, làm nghề sẽ chỉ thành công khi người trẻ hiểu được chính mình và thị trường. Những vị trí công việc cụ thể với những đầu công việc và vai trò nhất định giúp người trẻ hiểu được giá trị của chính mình trong doanh nghiệp. Khi hiểu được giá trị công việc thì nhân viên sẽ biết được mình đang tạo ra giá trị khi làm việc và những điều được và mất trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Những bí quyết giúp cho người trẻ chọn đúng nghề cũng là nội dung chủ chốt giúp “Người trong muôn nghề” trở thành một trong những quyền sách nên đọc. 

IV. Hình thức NGƯỜI TRONG MUÔN NGHỀ cuốn hút, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ

Một trong những quyển sách hay “Người trong muôn nghề” với thiết kế trang bìa bắt mắt với màu sắc vô cùng nổi bật và dòng chữ lớn thu hút ánh nhìn của người đọc. Trang bìa được thiết kế với hình ảnh con đường đại diện cho con đường sự nghiệp của sinh viên với những bước đầu tiên chập chững vào nghề. Con đường này cũng đại diện cho lộ trình phát triển cho sự nghiệp của mỗi người trong ngành kinh tế.

7

Hình thức bắt mắt của Người trong muôn nghề

Trong mỗi bài viết, “Người trong muôn nghề” thiết kế hình ảnh bắt mắt đại diện cho mỗi vị trí công việc kèm theo tiêu đề lớn được thiết kế theo typography vô cùng hút mắt. Kèm theo đó, thay vì những trang giấy bình thường, “Người trong muôn nghề” được in trên giấy nhiều màu đa dạng tạo sự màu sắc và bắt mắt, tránh sự nhàm chán khi đọc. 

Đối tượng tiếp cận là học sinh sinh viên thuộc thế hệ gen Z, vì vậy cách tiếp cận cũng khác với những thế hệ trước. Thay vì những trang giấy trắng đầy chữ, những trang sách màu với hình ảnh được thiết kế riêng biệt sẽ thu hút gen Z. Hình thức cũng là một trong những yếu tố khiến cho “Người trong muôn nghề” trở thành một đầu sách hay về kinh doanh nên đọc. Việc quan tâm đến hình thức là bước đi khôn ngoan vì đánh trúng tâm lý của người đọc, lựa chọn đối tượng tiếp cận một cách cụ thể giúp cho “Người trong muôn nghề” thành công và nhanh chóng giữ chỗ trong danh sách review sách hay

V. Kết luận 

Người trong muôn nghề” - Ngành Kinh tế có gì là một trong những quyển sách hay về kinh doanh mà mỗi học sinh sinh viên nên nghiên cứu trước khi chọn ngành nghề. Bạn có thể coi “Người trong muôn nghề” như một cuốn cẩm nang mang lại nguồn kiến thức tổng quan và những trải nghiệm thật từ những con người thật giúp sinh viên đỡ bỡ ngỡ đi ra trường.