Giải ngân là gì? Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm những gì và có những cách thức giải ngân nào phổ biến? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Giải ngân chính là thuật ngữ mà bạn luôn có thể gặp ở đâu đó, đặc biệt đó là ở trong các tờ rơi hoặc những chương trình hỗ trợ tài chính hay quảng cáo luôn đi kèm với cụm từ “ giải ngân nhanh”, vậy bạn có thể hiểu được giải ngân là gì và ý nghĩa của thuật ngữ này là gì không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà húng tôi cung cấp sau đây.

I. Giải ngân là gì?

Giải ngân là gì? Giải ngân chính là một thuật ngữ quen thuộc ở trong lĩnh vực tài chính ngân hàng mà bạn có thể hiểu được một cách đơn giản đó chính là: giải ngân là gì đây là khoản thanh toán mà các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng sẽ có thể trao cho những người đi vay dựa theo thỏa thuận của hợp đồng đã được đưa ra và kí kết giữa 2 bên. Giải ngân là gì? Việc giải ngân sẽ có thể được thực hiện sau khi đã hoàn thiện xong hồ sơ hay hợp đồng và thực hiện đầy đủ những thủ tục vay và đã được vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng chấp thuận về hồ sơ vay vốn.

giai ngan la gi

Giải ngân là gì?

Giải ngân là gì? Việc giải ngân sẽ có thể được thực hiện bằng một lần hoặc được chia thành các lần sẽ tùy thuộc vào những thỏa thuận giữa 2 bên đưa ra. Giải ngân là gì? Nguồn vốn giải ngân có thể được trao và nhận dưới nhiều hình thức có thể kể đến như tiền mặt hay séc hoặc thẻ tín dụng, vv…

Xem thêm: Thủ tục vay vốn và gửi tiền tiết kiệm Lienvietpostbank có phức tạp không? 

II. Các hình thức giải ngân

Phụ thuộc vào các mục đích của khách hàng, giải ngân là gì sẽ có thể được phân ra làm nhiều loại có thể kể dến như: Giải ngân một lần hay giải ngân phong tỏa và giải ngân không phong tỏa…

Trong đó, hình thức giải ngân phong tỏa và giải ngân không phong tỏa chính là 2 hình thức khá phổ biến và thường được các vay vốn ngân hàng hay các tổ chức tài chính thường đưa vào áp dụng hiện nay.

1. Giải ngân phong tỏa

Giải ngân là gì? Đặc điểm của hình thức này đó chính là khoản vay đã được giải ngân và các khách hàng đã nhận được tiền ở trong chính tài khoản nhưng khách hàng lại không thể rút được ngay số tiền này ra để có thể sử dụng được. Giải ngân là gì? Thông thường hình thức này sẽ thường được áp dụng cho mục đích về mua hàng hóa hay các sản phẩm, bất động sản hoặc xe.. 

giai ngan la gi

Giải ngân phong tỏa

Do đó, những khoản tiền giải ngân là gì này sẽ có thể bị khóa tạm thời cho tới khi các khách hàng đã hoàn thành xong việc mua bán hàng hóa hay tài sản hoặc đã hoàn tất vay vốn ngân hàng, đăng ký sang tên tài sản tại các cơ quan có thẩm quyền như: mục đích ban đầu ở trong hồ sơ vay vốn.

2. Giải ngân không phong tỏa

Giải ngân là gì? Giải ngân không phong tỏa chính là hình thức ngược lại đối với giải ngân phong tỏa. Giải ngân là gì?Các khách hàng sẽ nhận được khoản vay ở trong chính tài khoản tín dụng của mình và có thể rút ra được để sử dụng ngay hoặc các khoản vay có thể được chuyển trực tiếp cho bên thứ 3. 

Bởi vì rủi ro khá cao đối với phía vay vốn ngân hàng, cho nên hình thức giải ngân là gì này sẽ thường được áp dụng đối với các khoản vay nhỏ và sẽ chỉ áp dụng được với một số chi nhánh hay vay vốn ngân hàng. Giải ngân là gì? Lợi ích hình thức này có thể đem lại lợi ích cho khách hàng chính là nhanh chóng và tiện lợi, các khách hàng có thể nhận được những khoản vay vốn ngân hàng và có thể sử dụng chúng ngay mà không cần chờ đợi.

Xem thêm: Tổng hợp quy trình và hồ sơ vay vốn ngân hàng mà bạn cần biết

III. Hồ sơ giải ngân gồm những gì?

Để có thể chuẩn bị được hồ sơ giải ngân là gì đầy đủ và quá trình thực hiện được một cách nhanh chóng và thuận lợi, bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây:

  • Hồ sơ pháp lý, bao gồm: CMND/CCCD, hộ chiếu và sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc có thể là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của các khách hàng vay vốn.

  • Hồ sơ tài chính, bao gồm: Tất cả các giấy tờ chứng minh thu nhập có thể kể đến như: hợp đồng lao động còn thời hạn hay bảng lương, sao kê lương (đối với nguồn thu từ lương) và giấy đăng ký kinh doanh, các sổ sách bán hàng hoặc hóa đơn (đối với nguồn thu từ kinh doanh), những giấy tờ chứng minh sở hữu và chứng minh thu nhập từ những tài sản cho thuê (đối với nguồn thu từ cho thuê những tài sản).

giai ngan la gi

Hồ sơ giải ngân gồm những gì?

  • Hồ sơ tài sản đảm bảo, bao gồm: Đối với tài sản đảm bảo chính là nhà đất bạn sẽ cần phải cung cấp sổ đỏ và sổ hồng, đối với các tài sản có thể kể đến như ô tô bạn sẽ cần chuẩn bị giấy đăng ký xe.

  • Hồ sơ mục đích sử dụng vốn, bao gồm: Các giấy tờ chứng minh được mục đích sử dụng vốn của các khách hàng có thể kể đến như: hợp đồng mua bán và giấy đặt cọc, giấy thông báo nộp tiền ( đối với mục đích mua nhà hay mua xe,…); bản dự toán xây sửa nhà và dự toán chi phí ( đối với mục đích xây sửa nhà); Giấy phép kinh doanh và báo cáo tài chính, xác định nhu cầu vốn tương lai (đối với mục đích kinh doanh). 

Xem thêm: Cách tính lãi suất ngân hàng nhanh, dễ dàng và chuẩn nhất

IV. Quy trình giải ngân diễn ra như thế nào 

1. Bước 1: Thực hiện đăng ký, kê khai và xác nhận thông tin

Bạn sẽ cần phải nộp hồ sơ đăng ký giải ngân là gì tại các ngân hàng hay những công ty tài chính đối với bộ hồ sơ sẽ bao gồm các giấy tờ chúng tôi đã liệt kê ở trên.

Sau khi đã nhận hồ sơ giải ngân là gì từ bạn, các chuyên viên ngân hàng hay những công ty tài chính sẽ có thể tiếp nhận và xác thực được tính chính xác của các thông tin bạn đã cung cấp.

2. Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ, tiến hành thủ tục

Như đã được liệt kê ở trên, có những loại hồ sơ giải ngân là gì mà bạn cần cần chuẩn bị đó chính là: Hồ sơ chứng minh nhân thân và hồ sơ vay vốn, hồ sơ sử dụng nguồn vốn và cả hồ sơ vay ngân hàng liên quan đến tài sản đảm bảo.

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ tất cả những loại hồ sơ giải ngân là gì này, bạn sẽ cần nộp lại cho phía bên vay ngân hàng

3. Bước 3: Thẩm định

Sau khi đã nhận được hồ sơ của bạn, vay ngân hàng sẽ có thể tiến hành thẩm định và xác minh được những điều và thông tin mà bạn cung cấp trong hồ sơ có chính xác hay không. Giải ngân là gì? Các chuyên viên vay ngân hàng từ đó sẽ xác định được tính phù hợp của hồ sơ mà bạn nộp.

giai ngan la gi

Quy trình giải ngân diễn ra như thế nào?

Với các hồ sơ vay ngân hàng mà thiếu thông tin, giải ngân là gì ngân hàng hoặc các tổ chức sẽ trả lại để bạn có thể cung cấp và bổ sung giấy tờ còn thiếu. Giải ngân là gì? Ngoài ra, để có thể đánh giá chính xác nhất các khách hàng có phù hợp đối với điều kiện cho vay của bên vay ngân hàng hay không, các chuyên viên sẽ có quyền đặt thêm một số câu hỏi cho những khách hàng vay vốn. 

4. Bước 4: Phê duyệt khoản vay

Nếu hồ sơ của bạn đã đạt và được duyệt, cấp cao của các bên cho vay sẽ có thể tiến hành phê duyệt khoản vay. Giải ngân là gì? Theo đó, các cấp trên sẽ nhận báo cáo về việc thẩm định từ các đề xuất xin phê duyệt của cchính huyên viên thẩm định hồ sơ.

Các cấp này sẽ có thể quyết định việc đồng ý hay từ chối đối với hồ sơ vay vốn của bạn.

5. Bước 5: Giải ngân

Đây chính là bước cuối cùng của quy trình. Lúc này các ngân hàng sẽ có thể tiến hành giải ngân cho các bạn số tiền mà bạn muốn vay dựa theo đúng hợp đồng đã được ký kết. Việc giải ngân tiền vay sẽ có thể diễn ra được một lần hoặc nhiều lần và tùy từng trường hợp vay vốn.

Xem thêm: Sử dụng dịch vụ Ngân hàng ACB có tốt không? Mức phí các dịch vụ

V. Thời gian giải ngân

Giải ngân là gì? Thời gian giải ngân thông thường sẽ rơi vào khoảng 1 - 2 ngày, tùy vào từng điều kiện của từng ngân hàng và các tổ chức tín dụng, dựa vào độ phức tạp hay tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ vay ngân hàng mà bạn cung cấp. Giải ngân là gì? Đối với trường hợp một số hồ sơ quá phức tạp và thời gian duyệt vay có thể sẽ kéo dài từ khoảng 3 - 4 ngày đến vài tuần.

VI. Các phương thức giải ngân theo quy định của pháp luật         

Dựa theo thông tư số 21/2017/TT-NHNN đã quy định rất rõ ràng về vấn đề giải ngân là gì và phương thức giải ngân vốn cho vay của các tổ chức tín dụng và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với những khách hàng.

1. Giải ngân vốn cho vay sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Điều 4 cửa thông tư này đã chỉ ra:

Các tổ chức tín dụng cho vay sẽ phải sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để có thể giải ngân vốn cho vay vào các tài khoản thanh toán của những khách hàng tại các tổ chức cung ứng dịch vụ và có thể thanh toán trong các trường hợp sau đây:

Khách hàng thanh toán và chi trả cho những mục đích sử dụng vốn vay mà đã được  pháp luật quy định và phải thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của chính khách hàng

Khách hàng chính là bên thụ hưởng và có tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, khách hàng đã ứng vốn tự có để có thể thanh toán và chi trả cho các chi phí thuộc chính phương án hay dự án kinh doanh hoặc các phương án và dự án phục vụ cho đời sống được các tổ chức tín dụng cho vay quyết định cho vay dựa theo quy định của pháp luật.

2. Giải ngân vốn cho vay bằng tiền mặt

Các tổ chức tín dụng cho vay được phép xem xét và quyết định giải ngân vốn cho vay bằng tiền mặt trong các trường hợp sau đây:

Khách hàng thanh toán và chi trả cho bên thụ hưởng (sẽ không bao gồm pháp nhân) hay không có tài khoản thanh toán tại các tổ chức mà cung ứng dịch vụ thanh toán.

Khách hàng chính là bên thụ hưởng (sẽ không bao gồm pháp nhân) và không có tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung những ứng dịch vụ thanh toán và đã ứng vốn tự có để thanh toán, đã chi trả các chi phí thuộc chính phương án hay dự án kinh doanh hoặc các phương án hay dự án phục vụ cho đời sống đã được tổ chức tín dụng cho vay quyết định về việc cho vay dựa theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Ngân hàng PG Bank là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà tại PG BAnk ?

VII. Lưu ý khi thực hiện thủ tục giải ngân    

Dưới đây chính là một số lưu ý để bạn có thể thực hiện giải ngân nhanh chóng và thuận lợi hơn:

  • Nên cung cấp những thông tin chi tiết và trung thực nhất có thể để có thể rút ngắn được thời gian thẩm định của các ngân hàng. Bên cạnh đó bạn có thể chủ động việc bố trí thời gian để có thể gặp mặt trực tiếp và đi bổ sung hồ sơ kịp thời.

  • Cố gắng sắp xếp thời gian khi các ngân hàng có yêu cầu bạn đến làm thủ tục để có thể được giải ngân nhanh tránh để lỡ dở công việc.

  • Cần đọc kỹ những thông báo cho vay và các điều kiện cho vay, những các thông tin chi tiết về việc thời hạn hay biên độ, lãi suất,... và sẽ cần đọc kỹ về hợp đồng cho vay trước khi mà đặt bút ký.

  • Nên tìm hiểu về vay vốn ngân hàng từ khoảng 1 - 2 tháng trước thời điểm bạn cần sử dụng vốn để tránh được lỡ kế hoạch sau này.

Xem thêm: Chi phí lãi vay là gì? 6 Điều bạn cần biết về chi phí lãi vay   

VIII. Các công ty tài chính giải ngân trong ngày tốt hiện nay

Việc vay tiền tại những địa chỉ mà được coi là không uy tín sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chính vì vậy thế bạn cần cân nhắc thật kỹ để trước khi lựa chọn chính xác địa chỉ vay. Một số công ty giải ngân trong ngày được đánh giá cao là uy tín mà bạn có thể lựa chọn đó chính là:    

1. Home Credit

Đây là một trong những công ty tài chính hàng đầu về những sản phẩm vay tín chấp trên thị trường hiện nay. Công ty này đã được thành lập từ năm 1997 tại Cộng hòa Séc, và đã có mặt ở hàng chục quốc gia và có gần 10 năm hoạt động tại thị trường của Việt Nam.

Với việc đã được đầu tư đa dạng về các sản phẩm vay vốn, đã được phát triển các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, Home Credit đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để khách hàng có thể lựa chọn và  những công ty thương mại hợp tác cùng phát triển.

2. FE Credit

Đây cũng chính là một trong những tổ chức mà cho vay tín dụng được đông đảo các người dùng biết đến. Công ty này đã có nền tảng từ chính Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Sau gần khoảng 8 năm hoạt động, FE Credit đã có và đạt được những thành tựu quan trọng, từ đó đã trở thành công ty tài chính tiêu dùng được coi là tốt nhất Việt Nam đối với những sản phẩm cho vay tín chấp tin cậy, một cách đơn giản mà vô cùng nhanh chóng

3. HD SAISON

HD SAISON chính là một trong những công ty tài chính tiêu dùng đã có mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam. HD SAISON đã đáp ứng được những nhu cầu vay của gần 5 triệu khách hàng tại khoảng13.000 điểm giới thiệu dịch vụ chính là các cửa hàng xe máy hay ô tô, điện máy,…

Xem thêm: Ebit là gì? Cách tính và ý nghĩa lợi nhuận trước lãi vay và thuế

IX. Kết luận

Trên đây chính là bài viết giải thích về Giải ngân là gì? Các hình thức giải ngân phổ biến hiện nay và quy trình giải ngân. Mong rằng với những thông tin kể trên, bạn sẽ có thể thực hiện quá trình này một cách dễ dàng và an tâm hơn nhé!