Ecommerce marketing là gì và có sức ảnh hưởng thế nào tới một kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Theo dõi bài viết của chúng tôi để có thể có được những thông tin cần thiết nhất về Ecommerce marketing nhé.

Trong thời đại 4.0, thời đại internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết mọi hoạt động,  chiến lược trong ngành Digital marketing đều đã đang và diễn ra trên môi trường trực tuyến. Để bạn có thể phân biệt được các loại hình trong ngành Digital marketing của doanh nghiệp đang sử dụng là việc không hề đơn giản. Một trong những thuật ngữ đang được quan tâm ở trong ngành gì digital  marketing đó chính là ecommerce marketing. Ecommerce marketing là gì và có sự ảnh hưởng như thế nào trong ngành Marketing. Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây để có thể có được những thông tin cần thiết nhất về Ecommerce marketing nhé.

I. Ecommerce Marketing là gì?

Ecommerce Marketing là hoạt động nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động khi doanh nghiệp bán các loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ trên môi trường online. Các nhà tiếp thị thương mại điện tử, Ecommerce marketing có thể sử dụng các phương tiện như social Media, các phương tiện trong ngành Digital Marketing và các chiến dịch email marketing,... nhằm thu hút lượng khách hàng truy cập vào mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn. Dưới đây là một số các các kênh marketing online phổ biến Nhằm quảng cáo cho các cửa hàng trực tuyến.

Những điều bạn phải biết về Ecommerce Marketing hiện nay

Ecommerce Marketing là gì?

II. Ecommerce Advertising là gì?

Cũng giống như việc bạn quảng cáo sản phẩm đã nằm trong hoạt động chiến lược Marketing thì Ecommerce Advertising sẽ nằm ở trong Ecommerce marketing. Chúng sẽ được sử dụng song song. Khi sử dụng chiến dịch Ecommerce Advertising này, doanh nghiệp sẽ có khả năng tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả hơn và nâng cao được mức độ nhận diện thương hiệu cũng như là tỷ lệ chuyển đổi. 

Chúng tôi đã đề cập ở trong phần khái niệm của Ecommerce marketing là gì, Ecommerce marketing là việc sẽ tạo ra nhận thức và hành động của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, thương hiệu đó. Đối với Ecommerce Advertising sẽ bao gồm những cách giúp cho doanh nghiệp Quảng bá sản phẩm của họ 

Những phương thức quảng cáo sản phẩm, Ecommerce Advertising trong Ecommerce marketing này có thể được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau từ việc quảng cáo hiển thị (Display Ads), cho tới Quảng cáo Banner hoặc là những quảng cáo bằng truyền thông đa phương tiện,... Điều quan trọng mà bạn cần phải ghi nhớ khi thực hiện Ecommerce Advertising qua mạng là phương thức vô cùng hiệu quả để sử dụng khi mà doanh nghiệp muốn phát triển chiến lược marketing nhằm tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

III. Các dạng Ecommerce Marketing

1. Social Media Marketing (Marketing trên mạng xã hội) 

Social Media Marketing là một trong những phương pháp Ecommerce marketing hết sức quen thuộc với hầu hết các thương hiệu đặc biệt là các doanh nghiệp làm việc liên quan tới lĩnh vực truyền thông và quảng bá sản phẩm. Các doanh nghiệp sử dụng các trang mạng xã hội nhằm liên kết và đăng tải các nội dung nhằm hướng tới các đối tượng sử dụng mạng xã hội. Việc mà bạn có thể thành công quảng cáo sản phẩm Social Media Marketing phụ thuộc chủ yếu vào việc bạn sử dụng các hình ảnh nhằm thu hút sự đối tượng chú ý của đối tượng và lưu lượng truy cập vào trang sản phẩm của bạn. Đối với việc sử dụng các kênh social Media để quảng cáo sản phẩm, bạn phải tối ưu hóa tính trực quan cho kênh của mình đảm bảo các sản phẩm phải thể hiện được độ nhận diện thương hiệu và mức có sự nổi bật 

Những điều bạn phải biết về Ecommerce Marketing hiện nay'

Social Media Marketing (Marketing trên mạng xã hội) 

Hiện nay thì các nền tảng thích hợp cho các doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media Marketing đó chính là Instagram. Instagram vừa giúp bạn có thể tiếp cận phạm vi khách hàng lớn lại có thể giúp cho việc tiếp cận tốt sản phẩm của bạn ở ngoài trang mua hàng. Ngoài ra thì hiện nay Facebook cũng đang được sử dụng khá rộng rãi trong việc thu hút đánh giá của khách hàng ở trên các các shop online, các cửa hàng trực tuyến khi đã mua hàng.

2. Content Marketing 

Content Marketing chắc chắn không còn là một điều gì quá xa lạ với các bạn Marketer nữa. Khi nhắc tới Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung, bạn có thể nghĩ tới các vấn đề liên quan tới blog và việc đăng tải các video nhằm cải thiện thứ hạng trang web của mình. Tuy nhiên thì hiện nay cũng có một số cách để có thể làm Content Marketing hiệu quả hơn cho sàn thương mại điện tử mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

2.1.Tối ưu hoá trang sản phẩm

Tối ưu hóa sản phẩm tức là bạn cho các từ khóa ngắn hướng tới sản phẩm của bạn bao gồm tên của sản phẩm. Chẳng hạn như nếu bạn muốn buôn bán mặt hàng váy cưới thì khi người dùng dùng tìm kiếm trên Google về “váy phù dâu màu vàng” thì có khá nhiều khả năng có thể dẫn tới trang sản phẩm của bạn nếu như bạn đã đưa cụm từ nó vào. 

Ngoài ra thì bạn cũng cần phải đảm bảo các yếu tố liên quan tới Seo marketing, tiêu đề sản phẩm, Headline, chú thích của hình ảnh,.. và tập trung vào từ khóa để có thể để tối ưu hóa sản phẩm của mình.

2.2.Đăng tải các bài viết liên quan lên Blog

Tương tự như Ví dụ ở trên, bạn sở hữu một cửa hàng váy cưới Online, bạn có thể thực hiện chiến dịch ecommerce marketing bằng cách đăng tải những bài viết liên quan tới nội dung váy cưới, sản phẩm váy cưới của bạn trên blog như là: “Làm thế nào để có thể tổ chức một đám cưới trọn vẹn?” hoặc là “Chọn váy cưới cho cô dâu với từng dáng người.”,... Chắc chắn thì nó sẽ có thể thu hút được những ai đang trong quá trình chuẩn bị cho đám cưới của họ
Khi khách hàng ghé thăm và dần dần có sự tương tác nhiều đối với nội dung này thì doanh nghiệp có thể tạo ra thêm được những bài viết khác trên blog nhằm kích thích khách hàng, độc giả phải đưa ra lựa chọn. Ví dụ như là “Làm thế nào để có thể chọn được bộ váy cưới hợp với bạn?”,... Những nội dung này thể khiến những người dùng ghé thăm và trở thành khách hàng tiềm năng của kênh bán hàng thương mại điện tử của bạn.

3. Marketing công cụ tìm kiếm (SEM)

Tiếp thị trên kênh công cụ tìm kiếm hay còn được gọi là SEM bao gồm việc bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Seo) và cả việc bạn sử dụng quảng cáo trả tiền. Dù SEO là một trong những nội dung dựa vào kiến thức về thuật toán và sự xếp hạng của Google nhằm tối ưu hóa nội dung, tuy nhiên thì SEM vẫn có thể cải thiện các vấn đề liên quan tới chiến dịch trả tiền cho mỗi chiến dịch hiển thị hoặc là chiến dịch Quảng cáo dành riêng cho sản phẩm. Phương pháp ecommerce marketing này cho phép bạn có thể trả tiền nhằm làm trang web của bạn xuất hiện tại các vị trí đầu hàng ở trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về Marketing Mix kèm Case Study cụ thể

4. Email Marketing

Email marketing là một trong những hình thức đã quá quen thuộc với khác mà Marketer. Đó là hình thức lâu đời nhất khi trong ngành Digital marketing. Cho đến hiện nay nó vẫn có một giá trị nhất định trong thế giới của ecommerce marketing. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng tiếp thị, kế hoạch marketing qua email đó là bạn hoàn toàn có thể được tự động hóa. Bạn có thể thiết lập ra một chiến dịch dành cho người đăng ký nhằm phân nhóm theo sở thích hoặc các giai đoạn. Bạn để chiến dịch chạy tự động. 

Tuy nhiên để có thể điều hành một kế hoạch marketing email hiệu quả thì bạn cần phải chọn lọc và phân nhóm rất kỹ nhằm gửi đúng nội dung quảng cáo sản phẩm tới đối tượng đang mong muốn và quan tâm.

5. Influencer Marketing 

Influencer marketing đang là một trong những phương thức ecommerce marketing tuy mới nhưng lại rất được ưa chuộng ở trong ecommerce marketing. Việc sử dụng Influencer marketing thường tập trung vào những người hoặc là các thương hiệu nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới khách hàng. 

Chẳng hạn như bạn buôn bán sản phẩm liên quan tới ngành mỹ phẩm thì bạn có thể thuê các Influencer là những beauty blogger nổi tiếng có tầm ảnh hưởng và có được sự tin tưởng của người dùng. Từ đó thì bạn có thể có được trực sử thành công trong kế hoạch marketing của mình.

6. Affiliate Marketing 

Tiếp thị liên kết,  Affiliate Marketing  đang dần trở thành một trong những xu hướng ecommerce marketing nổi bật nhất hiện nay. Đã có 81% thương hiệu sử dụng phương thức tiếp thị liên kết nhất là các website thương mại điện tử. Thông qua phương thức ecommerce marketing này, các đại lý và những cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ giúp bạn sản phẩm của bạn để lấy hoa hồng 

Không giống như là phương thức Influencer marketing trên các trang mạng xã hội, khi các các cá nhân và các doanh nghiệp sẽ tạo ra sự quan tâm đối với khách hàng thông qua việc tiếp thị sản phẩm vô cùng quen thuộc như là: quảng cáo trả tiền hoặc là tiếp thị nội dung,...

7. Local Marketing

Local Marketing là một chiến thuật trong ecommerce marketing thường bị các doanh nghiệp thương mại điện tử bỏ qua. Tất nhiên thì local Marketing sẽ giúp bạn chiếm lấy được thị trường bằng việc cung cấp các ưu đãi cho khách hàng gần với khu vực của bạn. Đây là một trong những phương pháp ecommerce marketing giúp bạn có được lượt theo dõi trên cookie để nhằm xác định được vị trí khách hàng tiềm năng.

IV. Lời khuyên về Ecommerce Marketing

Những phương pháp ecommerce marketing được chúng tôi liệt kê ở trên là một số những phương pháp ecommerce marketing phổ biến nhất hiện nay. Tất nhiên nếu doanh nghiệp của bạn thực sự muốn có được lợi thế trước đối thủ thì bạn hãy có thể tham khảo thêm một số những phương pháp và những lời khuyên về ecommerce marketing mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

1. Bổ sung yếu tố cá nhân hóa     

Doanh nghiệp thì có thể sử dụng các tính năng liên quan tới cá nhân hóa cho thấy được mức tăng trưởng 6% cho tới 10% trong doanh thu cao nhất. Cá nhân hóa là việc đã tìm ra được cách để có thể đáp ứng nhu cầu của mỗi cá nhân dựa trên những tài liệu về các kế hoạch marketing, nhưng phân tích về ngành Digital marketing của doanh nghiệp đã sở hữu. Nó được chứng minh thông qua các hành động và các sản phẩm của doanh nghiệp được quảng bá từ kế hoạch Marketing trước nhằm đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng.

2. Tận dụng nội dung tạo ra bởi người dùng (UGC) 

Phương pháp này là việc khách hàng sẽ quảng bá sản phẩm một cách miễn phí. Doanh nghiệp muốn tận dụng được điều này thì họ phải khiến khách hàng có muốn quảng bá sản phẩm và chia sẻ sản phẩm dịch vụ của họ dựa vào các kế hoạch Marketing, tìm hiểu về ngành Digital marketing thực sự thu hút của mình. Doanh nghiệp cần tận dụng điều này bởi vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như 

  • Tăng lượng truy cập cho trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp đó
  • Tạo dựng uy tín cho thương hiệu 

Ví dụ cho phương pháp này là khi mà Coca Cola thực hiện in tên của khách hàng trên các chai Coca Cola. Một chiến dịch vô cùng đặc biệt và nhận được sự chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, truyền thông online.

Một số cách có thể tạo ra UGC là 

  • Tổ chức các cuộc thi 
  • Tạo ra các nền tảng giúp khách hàng review đánh giá các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tạo ra các hashtag trên mạng xã hội

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

3. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết 

Những khách hàng trung thành sẽ gắn bó lâu dài đối với thương hiệu của bạn. Từ góc độ kinh doanh thì ai lại không muốn sản phẩm của mình được bán liên tục chứ? Các chương trình liên quan tới khách hàng thân thiết là một trong những phương pháp thu hút và sử dụng ecommerce marketing phổ biến và dễ đem lại kế hoạch marketing thành công

Những điều bạn phải biết về Ecommerce Marketing hiện nay

Lời khuyên về Ecommerce Marketing

Bạn sẽ dành ưu đãi cho những khách hàng đã mua sản phẩm để họ có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của. Nó thể là những mã giảm giá, những chương trình Đặc biệt giảm giá,.. Khi xây dựng chương trình khách hàng thân thiết bạn nên dành thời gian để có thể lên kế hoạch và chuẩn bị chi tiết, bù lại thì bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích. 

Có một vài yếu tố mà bạn cần cân nhắc khi xây dựng một chương trình liên quan tới khách hàng thân thiết khi bạn lấy danh nghĩa của doanh nghiệp thương mại. Bạn hãy cân nhắc tới việc đa dạng hóa các cách để khách hàng có thể gửi hiện sự trung thành của mình liên quan tới việc liên tục mua hàng hoặc là đề cập, review thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Ngoài cũng cơ thể chương trình tích điểm, là những mã ưu đãi độc quyền,...

4. Đầu tư vào trò chuyện trực tiếp (live chat)

Những cách thường được sử dụng khi thực hiện ecommerce marketing là sử dụng một người để có thể trực tiếp trò chuyện với khách hàng khi mà họ ghé thăm cửa hàng của bạn. Doanh nghiệp có thể chọn lựa chọn sử dụng người thật hoặc là sử dụng máy móc. Việc bạn trò chuyện với khách hàng sẽ thể tạo ra ấn tượng rằng bạn quan tâm tới khách hàng của mình và khách hàng có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức. Nó sẽ kết thúc đẩy và giúp cho việc khách hàng mua hàng trở nên dễ chịu hơn.

5. Quan tâm tới giỏ hàng mua sắm 

Bạn có thể thu hút được khách hàng khi ghé thăm cửa hàng của bạn rất khó khăn, tuy nhiên việc giữ chân được họ không rời bỏ còn khó hơn nữa. Bởi vì nó phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố liên quan đến niềm tin doanh nghiệp, sản phẩm hoặc là vào các các đơn vị vận chuyển. Do vậy thì doanh nghiệp cần phải đưa ra cho khách hàng được tất cả các lý do để họ có thể mua sản phẩm của mình mà không có bất kỳ thắc mắc, đắn đo. 

Dưới đây là một số cách để giảm thiểu tỷ lệ rời bỏ gian hàng khi mua sắm 

  • Đảm bảo hoàn tiền khi sản phẩm có bất kỳ lỗi gì từ phía cửa hàng 
  • Có các chính sách liên quan tới hoàn trả đơn rõ ràng
  • Có nhiều lựa chọn trong việc lựa chọn đơn vị vận chuyển 
  • Bộ phận chăm sóc khách giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh nhất có thể

6. Trang web sở hữu thiết kế hữu dụng

Ở bất kỳ một khía cạnh nào của chiến lược ecommerce marketing mà doanh nghiệp đã thực hiện, chúng đều cần sở hữu được một thiết kế hữu dụng. Nói một cách đảm đơn giản hơn,  kế hoạch marketing mà doanh nghiệp thực hiện trên các sàn thương mại điện tử cần phải dễ nhìn và thực sự tương thích trên các thiết bị khác nhau như là: laptop, các thiết bị điện thoại thông minh sử dụng các hệ điều hành khác nhau, iPad, máy tính bảng,... 

Điều này thực sự đem lại lại ảnh hưởng rất lớn đối với ecommerce marketing khi chúng ta đã sống trong thời kỳ 4.0, thời đại Internet như hiện nay. Công nghệ phát triển, nếp sống của con người đang ngày càng tăng lên nhanh chóng, khách hàng luôn luôn di chuyển và không có quá nhiều thời gian để có thể ngồi một chỗ, truy cập thiết các trang thương mại điện tử bằng một thiết bị duy nhất. Họ sẽ truy cập vào trang web các trang thương mại điện tử qua rất nhiều các thiết bị khác nhau ở rất nhiều nơi khác nhau. Do vậy thì nếu những nội dung của doanh nghiệp không thực sự bao quát và có sự tương thích với nhiều các thiết bị thì bạn đang tự mình đánh mất cơ hội tiếp cận với khách hàng của mình. Do vậy nội dung mà doanh nghiệp muốn thể hiện trên các trang trong ngành Digital Marketing thực sự phải dễ đọc cũng như phải đơn giản và hướng tới tất cả các đối tượng người dùng.

Xem thêm : Kinh doanh thương mại điện tử - Startup phải làm gì để sống sót?

V. Chiến lược Ecommerce Marketing 

1. Thiết lập các mục tiêu dựa trên các đánh giá của ngành 

Tùy thuộc vào ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động quy mô và nhiều yếu tố khác nhau thì có các tiêu chuẩn của doanh nghiệp có thể sử dụng để đo lường và so sánh mục tiêu trong việc thực hiện ecommerce marketing của mình. Những tiêu chuẩn đó chính là đánh giá và các thước đo của ngành. Bạn cần cân nhắc các đối tượng như là lượng, Truy cập trang web, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, các chi phí sở hữu khách hàng,... Việc đo lường và so sánh là một điều vô cùng quan trọng giúp bạn có thể thành công trong chiến lược ecommerce marketing và trong cả việc thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình.

2. Chia nhỏ chiến lược của bạn thành những chiến thuật nhỏ

Khi xây dựng một kế hoạch marketing cho bất kỳ thì sàn thương mại điện tử nào của mình, đặc biệt là cho cửa hàng trực tuyến thì sẽ có rất nhiều các lựa chọn để bạn có thể tham khảo. Bạn đừng mong muốn rằng bạn có thể đáp ứng toàn bộ chúng cùng một lúc. Đây không phải là cách hiệu quả để bạn có thể thực hiện ecommerce marketing. Do vậy bạn nên tập trung vào một số các chiến lược marketing liên quan chủ chốt và có thể mang lại Tỷ lệ lợi nhuận (ROI) cao nhất có thể. Đồng thời thì cũng cần dễ dàng tiếp cận đối với khách hàng.

3. Thỏa mãn cả những khách hàng mới lẫn khách hàng lâu năm

Hoạt động trong ngành Digital marketing nói riêng và toàn ngành Marketing Nói chung không dừng lại ở việc Khách hàng thanh toán. Khi một người đã trở thành khách hàng của doanh nghiệp tức là họ đã có sự quan tâm và đã có sự tiếp xúc với sản phẩm. Bạn cần phải tiếp tục tương tác, tiếp tục nuôi dưỡng và làm hài lòng họ. Đó là lý do tại sao mà doanh nghiệp rất gần với bộ phận chăm sóc khách hàng. Bằng cách này thì doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm và khiến cho khách hàng muốn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp lâu dài 

Nó sẽ làm tăng lòng trung thành của khách hàng. Ngoài xa thì nếu như khách hàng chia sẻ những trải nghiệm tích cực về doanh nghiệp đối với mọi người xung quanh họ thì bạn sẽ có thể có được thêm nhiều khách hàng mới và tăng tỷ số lợi nhuận của mình.

Xem thêm: Các công cụ digital marketing hiệu quả dành cho dân Marketing chuyên nghiệp

VI. Kết luận

Trên đây Chúng tôi đã giới thiệu tới bạn tất cả những thông tin liên quan tới ecommerce marketing hay còn được gọi là marketing thương mại điện tử. Trong thời đại mà internet bùng nổ như hiện nay thì việc thực hiện các các chiến lược marketing liên quan tới ngành Digital marketing là một điều cần thiết nhưng không dễ dàng. Dù theo bất kỳ hình thức nào bạn cần phải ứng dụng ecommerce marketing trong chiến lược marketing của mình nếu như muốn thu hút thêm nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp trở nên phát triển bền vững trong tương lai.