Phương pháp Case study được hiểu như thế nào? Có thể ứng dụng case study như thế nào vào trong content marketing? Các bước để tạo dựng được case study marketing như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết nhé.

Để có thể cho khách hàng thấy được giá trị của các sản phẩm, dịch vụ thì case study marketing chính là phương pháp tuyệt vời nhất. Việc biết phân tích tốt case study sẽ làm nổi bật được những thành công của doanh nghiệp và khiến cho khách hàng tin tưởng hơn và tin dùng sản phẩm, dịch vụ. Vậy phương pháp case study được hiểu như thế nào? Case study được dùng để làm gì? Có thể ứng dụng case study marketing như thế nào vào trong content marketing? Các bước cơ bản để tạo dựng được case study như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Case Study là gì?

Case Study là gì?

Case Study là gì?

Phương pháp case study hay còn được biết đến với tên gọi Case method là một phương pháp dạy học thông qua việc nghiên cứu các trường hợp điển hình. Hay nói cách khác, phương pháp case study marketing là một phương pháp nghiên cứu tình huống xảy ra hay sự việc thực tế và phương pháp case study marketing chủ yếu sử dụng lý thuyết để nghiên cứu và phân tích các tình huống có thật đã xảy ra. Hiện nay, phương pháp case study marketing không chỉ được sử dụng trong kinh doanh mà nó còn được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Đối với phương pháp case study marketing thì nó cho phép kiểm tra chặt chẽ các dữ liệu trong một bối cảnh cụ thể, nhất định. Hơn thế nữa, phương pháp case study marketing thường chọn một khu vực địa lý nhỏ và rất hạn chế và số lượng đối tượng nghiên cứu. Bởi phương pháp case study marketing vẫn thường biết đến có bản chất khám phá và điều tra các hiện tượng thực tế đời sống thông qua việc phân tích các bối cảnh cũng như các đối tượng cụ thể.

Xem thêm: Visual Storytelling là gì? Cách để sử dụng phương pháp Visual Storytelling

II. Case study dùng để làm gì? 

Case study dùng để làm gì? 

Case study dùng để làm gì? 

Phương pháp case study marketing được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về việc sử dụng phương pháp case study marketing:

- Về giáo dục, phương pháp case study marketing thường được coi là nằm giữa lý thuyết và thực hành, là cách tối ưu nhất để giúp học sinh hiểu và ghi nhớ được kiến thức lý thuyết đã học trước đó. Phương pháp case study marketing đã trở thành phương pháp học được áp dụng phổ biến tại các trường đại học kinh doanh hàng đầu thế giới hiện nay. Riêng đối với sinh viên chuyên ngành kinh tế xây dựng thì việc học tập nhờ có phương pháp case study marketing thì sẽ trau dồi được khả năng phân tích và những kỹ năng mềm khác cho sinh viên. Đặc biệt, khi sử dụng phương pháp case study marketing để giải thì người đọc sẽ thống nhất được khối kiến thức và áp dụng được những kỹ năng mềm cần thiết, cải thiện được khả năng tư duy sáng tạo như một doanh nhân, một chiến lược gia thực thụ. 
- Hiện nay, phương pháp case study marketing còn được sử dụng trong quá trình tuyển dụng của các tập đoàn đa quốc gia và trong cả những chứng chỉ quốc tế như ACCA hay là CFA. 
- Ngoài ra, phương pháp case study marketing còn được sử dụng như một cách hiệu quả để xây dựng lòng tin với khách hàng của các doanh nghiệp hiện nay qua những câu chuyện thành công của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ dựa vào những câu chuyện ấy để đánh giá được chiến lược marketing, ý tưởng kinh doanh mà doanh nghiệp đã rất thành công trước đó. Chính những câu chuyện có thật ấy sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cũng như việc định vị thương hiệu trên thị trường kinh doanh.

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Marketer học được những gì từ chiến dịch truyền thông đó?

III. Các bước triển khai phương pháp case study marketing và ứng dụng nó vào content marketing

1. Bước 1: Đối tượng của case study là ai?

Đối tượng của case study là ai?

Đối tượng của case study là ai?

Như đã tìm hiểu trên thì case study marketing nghiên cứu về những đối tượng điển hình nên trong bước đầu tiên này của việc triển khai phương pháp case study marketing chính là việc quyết định được đối tượng nghiên cứu. Đối tượng đó có thể là các tổ chức kinh doanh hay khách hàng. Để có thể xác định được đối tượng thì chúng ta nên quan tâm tới 3 yếu tố sau:
- Số lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn đang được khách hàng tin tưởng sử dụng là bao nhiêu?
- Việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ ấy có để lại ấn tượng gì đối với khách hàng hay không?
- Trước đây, khách hàng có từng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tương tự của công ty đối thủ hay không?

Nếu trả lời được các câu hỏi trên thì việc xác định đối tượng để triển khai phương pháp case study marketing vô cùng dễ dàng. Nhưng để chắc chắn về thông tin nhận được thì bạn nên phối hợp với đội ngũ sales hay bộ phận chăm sóc khách hàng để nắm bắt được thông tin.

2. Bước 2: Cần sự đồng ý của khách hàng trước khi viết case study về họ

Việc triển khai phương pháp case study marketing không phải chỉ cần bạn muốn là được mà cần phải có sự đồng ý của khách hàng. Để có thể làm được điều đó thì bạn có thể viết thư xin phép khách hàng để tiết kiệm thời gian. Trong thư xin phép thì bạn cần chú ý đến những nội dung như sau:
- Phương pháp case study marketing sẽ được thực hiện như thế nào?
- Những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ phương pháp case study marketing đó.

3. Bước 3: Gửi khách hàng bảng câu hỏi sơ bộ

Gửi khách hàng bảng câu hỏi sơ bộ

Gửi khách hàng bảng câu hỏi sơ bộ

Sau khi đã thuyết phục được khách hàng tham gia vào phương pháp case study marketing thì bạn nên tiến hành lập một danh sách các câu hỏi sẽ hỏi khách hàng để thu thập thông tin. Bảng câu hỏi ấy cần phải cung cấp đầy đủ thông tin để bạn có triển khai được phương pháp case study marketing. Dưới đây là một số mẫu câu hỏi mà bạn có thể hỏi khách hàng:
- Khi chưa sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta thì bạn gặp phải những vấn đề như thế nào?
- Lý do vì sao bạn lại tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi thay vì sản phẩm, dịch vụ của các công ty khác?
- Sự thay đổi mà bạn nhận được sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi là gì?
- Mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp bạn là gì?

 Các câu hỏi trên để thu thập thông tin triển khai phương pháp case study marketing thì bạn có thể linh hoạt với từng đối tượng nghiên cứu khác nhau để có sự phù hợp trong câu trả lời. Với những câu hỏi phác thảo như vậy thì bạn sẽ có cơ sở để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thông qua phương pháp case study marketing.

4. Bước 4: Định dạng câu hỏi phỏng vấn cho case study

Sau khi tiến hành xong các câu hỏi sơ bộ thì bạn sẽ cần thực hiện những câu hỏi lựa chọn để có thể triển khai được phương pháp case study marketing. Các câu hỏi cần lấy được những thông tin chất lượng nhất, phù hợp với đối tượng cần nghiên cứu trong phương pháp case study marketing. Việc triển khai những câu hỏi lựa chọn sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông tin quan trọng, cần thiết để thiết lập phương pháp cũng như xây dựng chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp.

5. Bước 5: Đặt lịch phỏng vấn

Đặt lịch phỏng vấn

Đặt lịch phỏng vấn

Sau khi đã tiến hành triển khai xong các câu hỏi thì bạn cần lên kế hoạch cụ thể cho buổi phỏng vấn với khách hàng. Trước tiên, bạn cần hẹn lịch phỏng vấn với khách hàng và sau đó sẽ chọn hình thức phỏng vấn phù hợp. Dưới đây là 3 hình thức phỏng vấn phổ biến nhất hiện nay khi triển khai phương pháp case study marketing:
- Điện thoại: Gọi điện trực tiếp cho khách hàng và ghi âm lại cuộc nói chuyện ấy để làm dữ liệu và nên nhớ là xin phép họ trước khi tiến hành ghi ấm nhé
- Video call: ghi âm lại được cuộc nói chuyện cũng như hình ảnh của khách hàng
- Gặp trực tiếp: sẽ dễ dàng trao đổi cũng như ghi chép lại những thông tin cần thiết của khách hàng

6. Bước 6: Viết case study marketing

Sau khi đã có đầy đủ thông tin thì bạn sẽ tiến hành viết phương pháp case study marketing, tổng hợp lại rồi điền vào template của phương pháp case study marketing. Phần đầu tiên của phương pháp case study marketing chính là viết title hấp dẫn để thu hút được khách hàng. Title cần ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo được nội dung của phương pháp case study marketing. 

Đặt title cho case study

Đặt title cho case study

Tiếp đến của phương pháp case study marketing là bạn cần tóm tắt ngắn gọn câu chuyện của khách hàng để làm minh chứng cho phương pháp case study marketing. Sau đó sẽ tiến hành xác định đối tượng trong phương pháp case study marketing là ai, vấn đề mà họ đang gặp phải là gì và nêu lên phương pháp để giúp đỡ họ. Cuối cùng, bạn cần nêu quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng và kết quả mà họ nhận được như thế nào. Khi triển khai phương pháp case study marketing thì bạn có thể sử dụng hình ảnh để tạo sự tin tưởng hơn nữa cũng như tạo được khác biệt.

7. Bước 7: Quảng bá cho case study

Quảng bá cho case study

Quảng bá cho case study

Sau khi hoàn thành xong phương pháp case study marketing thì bạn có thể triển khai các chiến lược marketing cũng như kế hoạch quảng cáo để quảng bá cho phương pháp case study marketing ấy. 
- Có thể tạo dựng trang web để quản lý tất cả case study marketing cũng như testimonial.
- Thêm phương pháp case study marketing và email campaign
- Xây dựng chiến dịch trên mạng xã hội

Xem thêm: Brand marketing là gì? Tổng hợp những kiến thức cơ bản về marketing bạn cần biết

IV. Trong ngành marketing thì case study được ứng dụng như thế nào?

1. Lập trang Case Study Marketing chuyên biệt

Lập trang Case Study Marketing chuyên biệt

Lập trang Case Study Marketing chuyên biệt

Việc lập một trang web riêng biệt cho các phương pháp case study marketing sẽ đảm bảo được sự rõ ràng cũng như khách hàng dễ dàng truy cập và tìm thấy. Khi lập trang web để quản lý các phương pháp case study marketing thì bạn nên lưu ý theo cấu trúc thách thức mục tiêu ban đầu của phương pháp case study marketing sau đó là kết quả đạt được. Để xây dựng được trang web đúng thì bạn nên tham khảo nhiêu nguồn thông tin khác nhau để có thể tìm cho mình được lựa chọn tốt nhất.

2. Cách trình bằng một Case Study marketing trên trang chủ của bạn

trình bằng một Case Study marketing trên trang chủ

Trình bằng một Case Study marketing trên trang chủ

Khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn hãy đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được sự hài lòng cũng như sự tin tưởng vào doanh nghiệp. Do đó, trên trang chủ của bạn cần trình bày một phương pháp case study marketing hoàn hảo để thu hút khách hàng. Việc đặt một chuyên biệt phương pháp case study marketing lên trang chủ theo hướng cá nhân hóa đang là xu hướng của hiện nay. Bạn có thể sử dụng phương pháp case study marketing của mình nếu như bạn tìm thấy sự liên kết chặt chẽ đối với khách hàng của mình.

3. Triển khai CTA trượt/pop-up

Triển khai CTA trượt/pop-up

Triển khai CTA trượt/pop-up

Các CTA này không nhất thiết phải là các cửa sổ lớn mà chúng có thể kín đáo, là các cửa sổ nhỏ nhưng đảm bảo vẫn đạt được hiệu quả cao đối với các phương pháp case study marketing. Bạn có thể thử nghiệm CTA trượt/pop-up trên trang chủ để có thể dễ dàng liên kết được với phương pháp case study marketing của bạn. 

4. Giới thiệu các mẫu Case Study trên blog

Sau khi hoàn thiện một phương pháp case study marketing thì ngoài việc quản lý trên trang web thì bạn có thể viết một bài đăng trên blog để trình bày với khán giả về phương pháp đó. Khi viết đăng lên blog thì bạn cần xác định được nhu cầu của khán giả để sử dụng ngôn từ cho phù hợp và phải đặt được một title hay, hấp dẫn, dễ dàng thu hút được người đọc. Ngoài ra, thì bạn có thể sử dụng những hình ảnh đẹp mắt liên quan đến phương pháp case study marketing của bạn để thu hút và tạo ấn tượng hơn với người đọc.

5. Tạo video từ các Case Study

Ngoài các bài viết thì bạn có thể tạo dựng những video với nội dung liên quan đến phương pháp case study marketing thay vì một bài phân tích dài mà khán giả thì rất lười đọc. Việc tạo video cho phương pháp case study marketing chính là cách thức truyền đạt giá trị mạnh mẽ nhất hiện nay. 

6. Tận dụng truyền thông xã hội để giới thiệu case study

Phương pháp case study marketing chính là một tài liệu được chia sẻ phù hợp trên mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông. Do đó, bạn có thể tận dụng mạng xã hội để quảng bá cho phương pháp case study marketing của mình:
- Chia sẻ liên kết trên các fanpage lớn, các website chuyên nghiệp để thu hút sự chú ý của khách hàng
- Cập nhật hình ảnh bìa trên Twitter hay Facebook để quảng bá
- Thêm liên kết phương pháp case study marketing của bạn vào danh sách các ấn phẩm trên Linkedin
- Chia sẻ phương pháp case study marketing của bạn vào các nhóm có liên quan

7. Chèn Case Study trong Email Marketing

Phương pháp case study marketing còn đặc biệt được sử dụng rất phù hợp trong các email marketing. Việc này sẽ giúp tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng, giới thiệu các phương pháp case study marketing của bạn tới nhiều người, giúp xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bằng cách này thì phương pháp case study marketing cũng giúp tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng

8. Trang bị cho đội ngũ bán hàng của bạn về các Case Study là gì?

Phương pháp case study marketing có thể liên quan và được nhiều người làm trong ngành marketing hiểu nhưng chưa chắc nhân viên bán hàng đã hiểu về phương pháp này. Do đó, bạn cần trang bị cho nhân viên các kiến thức cần thiết về phương pháp case study marketing để có thể giải đáp được thắc mắc của khách hàng cũng như xây dựng được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

9. Gắn Case Study vào chữ ký email của bạn

Gắn Case Study vào chữ ký email

Gắn Case Study vào chữ ký email

Việc gắn phương pháp case study marketing vào trong chữ ký email là một cách hợp lệ và rất thành công trong việc quảng bá, nhất là đối với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

10. Sử dụng các Case Study trong đào tạo

Các phương pháp case study marketing của khách hàng luôn là một tài sản vô giá với những nhân viên mới bởi nhờ có nó mà họ mới thúc đẩy được việc mua bán của khách hàng. Ngoài ra, cách này cũng giúp tạo niềm tin cũng như sự hiểu biết về lời đề nghị với khách hàng.

11. Tạo một ngân hàng các Evergreen Presentations (các bài thuyết trình không bị lỗi thời theo thời gian)

Việc tạo nội dung phương pháp case study marketing trên Evergreen Presentations sẽ luôn tồn tại giá trị trong một thời gian dài và được rất nhiều đọc giả quan tâm đón đọc theo thời gian vì nó có tính năng bổ sung thêm thông tin. Do đó, việc xây dựng các phương pháp case study marketing trên Evergreen Presentations sẽ có thể tái sử dụng được nhiều lần

12. Tạo Case Study trên SlideShare

Tạo Case Study trên SlideShare

Tạo Case Study trên SlideShare

Tại slideshare thì bạn có thể trình bày chi tiết hơn về phương pháp case study marketing và tiến hành đăng tải nó. Slideshare giúp tối ưu từ khóa một cách tốt nhất và được nhiều người dùng khai thác thông tin và dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội.

Xem thêm: Thuật ngữ MarTech là gì? Xu hướng marketing phổ biến nhất 2021

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cùng bạn đọc đi giải đáp những thắc mắc liên quan đến phương pháp case study marketing như khái niệm, tác dụng của phương pháp này, các bước tiến hành triển khai phương pháp case study,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.