Tất tần tật các thông tin liên quan đến Quét Mã QR code là gì và cách sử dụng mã QR code, cách tạo mã QR code sẽ được trình bày trong bài viết của chúng tôi. Cùng tìm hiểu về mã QR code là gì ngay thôi. 

Thế giới không ngừng phát triển, công nghệ 5.0 cũng đang dần dần từng bước bước vào trong cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh những lợi ích trong việc sản xuất và tạo ra sản phẩm. Sự phát triển của công nghệ cũng giúp việc thanh toán của con người trở nên dễ dàng hơn. Một trong những phát minh của con người đó chính là mã QR code. Cùng tìm hiểu về Quét Mã QR code là gì trong bài viết của chúng tôi. 

I. Quét Mã QR code là gì?

Mã là một đoạn mã máy tính thay thế bất kỳ chuỗi nào. Mã hoặc mã QR là viết tắt của mã Phản hồi nhanh. Đây là Quét Mã QR code 2D hoặc Quét Mã QR code ma trận có thể được đọc bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy quét. Mã QR có dung lượng lưu trữ lớn hơn 40.000 ký tự ở nhiều định dạng khác nhau, vì vậy nó được sử dụng để lưu trữ thông tin ngắn gọn và trực quan, chẳng hạn như khi mọi người sử dụng mã QR để điều hướng các liên kết, đến một trang web trên tờ rơi, người dùng chỉ cần quét mã QR và điện thoại di động sẽ Tự động chuyển hướng đến trang web đó.

II. Ứng dụng Quét Mã QR code trong thanh toán điện tử

1. Quét Mã QR code cá nhân

Có rất nhiều ứng dụng của mã QR trong cuộc sống, nhưng ứng dụng lớn nhất của mã QR là trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc biệt là ví điện tử. Mã QR được sử dụng để thanh toán dưới hai hình thức: mã QR cá nhân và mã QR cửa hàng

Mã QR này được sử dụng để nhận chuyển khoản từ người khác hoặc thanh toán bằng máy quét.

2. Quét Mã QR code cửa hàng

Khi sử dụng ví điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, mọi người sẽ có một mã QR cố định và duy nhất không thể sao chép bởi bất kỳ ai khác. 

Quét qr code tại cửa hàng bao gồm mã QR cố định và Quét qr code  tùy chỉnh

Quét qr code cố định: Mỗi cửa hàng sử dụng mã QR để thanh toán sẽ có một mã QR cố định (tương tự như mã QR cá nhân). Khách hàng mở ứng dụng, quét mã QR và thanh toán.

Quét qr code tùy chỉnh: Sau khi lập hóa đơn điện tử, người thanh toán chọn phương thức thanh toán thông qua mã QR, lúc này mã QR tùy chỉnh sẽ hiển thị trên giao diện thanh toán, thường hết hạn trong vòng 2 ngày và lâu nhất là 5 phút. Khách hàng có thể quét mã QR này bằng điện thoại di động của họ hoặc nhân viên sẽ sử dụng máy quét để quét mã QR trên màn hình điện thoại di động của khách hàng.

Không chỉ để thanh toán ngoại tuyến, mã QR tùy chỉnh còn có thể được sử dụng để thanh toán trực tuyến (trang web hoặc ứng dụng mua sắm), hoặc sử dụng mã QR để rút tiền mặt khi không có thẻ ATM (thẻ cứng)

Xem thêm:Giao dịch ký quỹ là gì? Ngân hàng có giao dịch ký quỹ tốt nhất

III. Sử dụng các hình ảnh có sẵn để Quét mã QR

1. Quét mã QR từ hình ảnh có sẵn trên Android

Google Lens đang được sử dụng ngày càng rộng rãi.

Chúng ta có thể Quét mã QR từ phần Google Lens ở trong phần camera. Tất cả các điện thoại ngày nay đều được tích hợp tính năng này trên máy ảnh. Để có thể Quét qr code:

Mở ứng dụng máy ảnh trên điện thoại sau đó bạn chọn biểu tượng ở trên phần quét ở bên cạnh của nút chụp. Màn hình sẽ hiện ra dưới dạng máy quét, sau khi quét mã QR, bạn có thể bấm vào để xem nội dung của Quét qr code.

2. Sử dụng Google Chrome

Ngoài khả năng quét mã QR, Google Chrome còn hỗ trợ tạo mã QR, cho phép bạn chia sẻ liên kết nhanh chóng. Để có thể quét mã QR trực tiếp trên trình duyệt Google Chrome:

Bước 1: Mở một liên kết bất kỳ trên Google Chrome> bấm vào thanh URL> chọn biểu tượng Chia sẻ.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Sử dụng Google Chrome

Bước 2: Chọn mã QR (cuối màn hình điện thoại)> URL tự động chuyển thành mã QR> chọn Quét.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Sử dụng Google Chrome

Bước 3: Chọn tiếp tục cấp quyền cho camera (nếu là lần đầu tiên), sau đó đặt mã QR trước camera để bắt đầu quét mã.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Sử dụng Google Chrome

Ứng dụng Zalo có thêm tính năng quét mã QR giúp kết bạn và thanh toán hóa đơn dễ dàng hơn. Bạn có thể quét mã QR từ Zalo theo hai cách sau.

3. Quét mã QR từ Zalo

Ứng dụng Zalo có thêm tính năng quét mã QR giúp kết bạn và thanh toán hóa đơn dễ dàng hơn. Bạn có thể quét mã QR từ Zalo theo hai cách:

Cách 1: Truy cập ứng dụng Zalo

Bước 1: Truy cập ứng dụng Zalo> Chọn biểu tượng mã QR (trên cùng màn hình điện thoại)> giữ mã QR trước camera và bắt đầu quét mã.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Quét mã QR từ Zalo

Bước 2: Vào phần Chọn Đồng ý để có thể tiếp tục mở phần liên kết.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Quét mã QR từ Zalo

Cách 2: Quét mã trực tiếp thông qua biểu tượng Zalo trên màn hình

Bước 1: Nhấn và giữ biểu tượng Zalo> chọn Quét mã QR> đặt mã QR trước camera để bắt đầu quét.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Quét mã QR từ Zalo

Vào phần Chọn Đồng ý để có thể tiếp tục mở phần liên kết.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Quét mã QR từ Zalo

4. Dùng ứng dụng Paytm

Bạn có thể quét mã QR bằng bất kỳ ứng dụng thanh toán trực tuyến nào, nhưng hầu hết chỉ có thể dùng để thanh toán. Với việc sử dụng ứng dụng Paytm, bạn hoàn toàn có thể quét mã QR để có thể thanh toán hoặc bạn có thể truy cập bất kỳ liên kết nào. Để quét mã QR:

Bước 1: Tải xuống ứng dụng

Bước 2: Vào Ứng dụng Paytm> Chọn Toán hoặc Quét mã QR bất kỳ (Scan Any QR)> Đặt mã QR trước camera và bắt đầu quét mã

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Dùng ứng dụng Paytm

Bước 3: Chọn Yes, I am hiểu (OK, tôi hiểu) để tiếp tục mở liên kết.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Dùng ứng dụng Paytm

5. Sử dụng QR & Barcode Scanner

Ngoài các phương pháp trên, bạn cũng có thể quét mã QR bằng các ứng dụng chuyên dụng, chẳng hạn như ứng dụng Máy quét mã QR & Mã vạch. Với ứng dụng này, bạn có thể sử dụng nó để quét mã QR và sử dụng nó để quét mã vạch của sản phẩm.

Để quét mã QR, bạn hãy bắt đầu làm theo các bước như chúng tôi chuẩn bị sau:

Bước 1: Tải xuống ứng dụng

Bước 2: Nhập mã QR và ứng dụng quét mã vạch, điện thoại sẽ hiển thị màn hình quét mã> đưa mã QR về camera để bắt đầu quét. Sau khi quét mã, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào đường dẫn để có thể mở ra đường liên kết.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Sử dụng QR & Barcode Scanner

6. Cách sử dụng mã QR và cách sử dụng máy quét mã vạch

Quét mã QR rất đơn giản; bạn lấy điện thoại ra, hướng máy ảnh vào mã và bạn có thông tin. Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn bắt buộc phải quét mã QR đã được lưu trữ ở trên chiếc iPhone của mình? Chà, lấy điện thoại khác ra để quét là một cách, nhưng tôi có cách tốt hơn. Hãy tiếp tục xem cách để quét mã QR có từ hình ảnh ở trên chíếc iPhone.

7. Ứng dụng bên thứ ba

IPhone có trình quét mã QR tích hợp trong ứng dụng Máy ảnh. Tuy nhiên, không thể đọc mã QR từ ảnh.

a. Qrafter

Qrafter là một ứng dụng đơn giản giúp quét mã QR trong ảnh. Trước tiên, hãy cài đặt ứng dụng trên iPhone của bạn. Tiếp theo, mở ứng dụng sau khi cài đặt và chạm vào "Quét từ Thư viện." Ứng dụng cũng cho phép bạn di chuyển và thu phóng hình ảnh, điều này sẽ đảm bảo thời gian phản hồi nhanh hơn cho ứng dụng vì ứng dụng không phải quét toàn bộ hình ảnh để tìm mã.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Qrafter

Nhấp vào hình ảnh có chứa mã QR và nó sẽ lấy ra thông tin ẩn trong mã QR. Sau đó, bạn có thể tiến hành sao chép thông tin vào khay nhớ tạm, gửi thông tin qua tin nhắn văn bản hoặc email, v.v.
Ứng dụng đủ thông minh để cung cấp cho bạn các tùy chọn bổ sung nếu mã QR chứa nhiều thông tin hơn chỉ là văn bản thuần túy. Ví dụ: nếu bạn quét mã QR với URL youtube, nó sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn để mở URL, xem video trong ứng dụng, gửi video qua email và hơn thế nữa.

Mặc dù ứng dụng này hoàn toàn dễ đang để sử dụng, nhưng nó sẽ có thể hiển thị cho bạn một số các quảng cáo mỗi khi mà bạn muốn quét mã QR có từ một hình ảnh nào đó. Ngoài ra, bạn phải mở ảnh theo cách thủ công trong ứng dụng để lấy thông tin. Nếu bạn định quét hình ảnh mã QR thường xuyên hơn, bạn có thể thấy phương pháp tiếp theo hữu ích hơn.

b. Google Ảnh

Nếu bạn chưa thích Google Photos, đây là những lý do chính đáng để bạn có nó trên iPhone của mình. Google Photos có một Google Lens tích hợp có thể xác định các đối tượng trong bất kỳ ảnh nào, bao gồm cả mã QR. Chỉ cần bạn cài đặt ứng dụng Google Photos  có ở trên App Store. Mở ứng dụng rồi sau đó bạn cấp cho nó quyền để được truy cập vào phần thư viện ảnh của bạn. Khi bạn thấy tất cả hình ảnh trong ứng dụng, hãy mở hình ảnh có mã QR.

Nhấp vào trong biểu tượng của phần Google Ống kính ở phần dưới cuối cùng. Sẽ có thể mất vài giây để bạn có thể được xử lý hình ảnh và hiển thị các thông tin liên quan tới. 

Quét mã QR bằng Google Photos thật dễ dàng và bạn không phải lo lắng về quảng cáo. Tuy nhiên, việc sử dụng ứng dụng này có những hạn chế riêng của nó.

Ví dụ: chẳng hạn nó sẽ không bao giờ cho phép bạn được phép truy cập bất kỳ tính năng nào của ứng dụng cho đến khi bạn đăng nhập và nó chỉ có thể quét ảnh từ thư viện ảnh của bạn. Nó hơi khó hiểu nhưng đừng lo lắng, phương pháp tiếp theo cho phép bạn quét mã QR ở bất kỳ đâu trên iPhone của mình.

c. Phím tắt Siri

Phương pháp này sử dụng Phím tắt Siri và cho phép bạn quét mã QR từ hình ảnh. Nó thậm chí còn hoạt động trong trình duyệt web, có nghĩa là nếu bạn tìm thấy mã QR trực tuyến, bạn vẫn có thể quét mã đó trực tiếp. Đầu tiên hãy cài đặt phím tắt từ liên kết này.

Sau khi phím tắt được cài đặt, hãy mở ứng dụng Phím tắt và nhấn và giữ phím tắt để mở menu ngữ cảnh. Chọn Chi tiết.

Hiện tại, phím tắt này chỉ xuất hiện trong sheet hình ảnh được chia sẻ. Chúng tôi sẽ mở rộng điều này cho mọi thứ để nó hiển thị trong ứng dụng. Chọn "Loại Trang tính Được Chia sẻ" và nhấp vào "Chọn Tất cả".

Quay lại và nhấp vào Xong. Đó là tất cả những gì bạn cần làm, bây giờ bạn có thể quét hình ảnh mã QR ở bất kỳ đâu trên iPhone của mình.

Xem thêm:Thẻ Visa là gì? Nên chọn mở thẻ Visa của ngân hàng nào?

III. Hướng dẫn chi tiết cách thanh toán bằng Quét Mã QR code

1.Người dùng quét mã Quét Mã QR code bằng điện thoại thông minh

Đây là phương thức thanh toán bằng Quét Mã QR code phổ biến nhất và hoạt động với hầu hết các Quét Mã QR code. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử phù hợp, chọn mặt hàng và quét mã thanh toán. Lúc này trên màn hình điện thoại di động sẽ hiển thị giao diện ảnh hộp, bạn hãy đặt hộp vào Quét Mã QR code có sẵn trong cửa hàng, hoặc chọn Quét Mã QR code lưu trong thư mục ảnh. Ứng dụng sẽ tự động nhận mã QR và chuyển sang phần thanh toán.

QR code là gì và quét mã QR code bằng ảnh có sẵn như thế nào?

Người dùng quét mã Quét Mã QR code bằng điện thoại thông minh

Tùy thuộc vào hệ thống thanh toán, người dùng có thể cần phải điền số tiền trên hóa đơn theo cách thủ công hoặc ứng dụng sẽ tự cập nhật, sau đó người dùng sẽ nhấp vào OK, nhập mật khẩu hoặc OTP để hoàn tất thanh toán. Sau khi thanh toán thành công, ứng dụng sẽ gửi xác nhận về điện thoại. 

2. Cửa hàng quét Quét Mã QR code từ màn hình điện thoại của người dùng

Thanh toán bằng mã QR rất đơn giản đối với các cửa hàng sử dụng máy quét và mã QR tùy chỉnh. Người dùng chỉ cần mở APP của ví, chọn “mã thanh toán” và đưa cho nhân viên. Lúc này, ứng dụng sẽ hiển thị mã QR thanh toán, và nhân viên sẽ dùng máy quét để quét mã QR từ màn hình của khách.

3.Rút tiền mặt với Quét Mã QR code không cần thẻ ATM

Nếu bạn đã quên thẻ ATM (thẻ cứng) mà muốn rút tiền thì rút tiền bằng mã QR là giải pháp tốt nhất. Người dùng chỉ cần nhấn nút “Rút tiền bằng mã QR” trên máy ATM, mở ứng dụng ngân hàng, tìm mục “Rút tiền bằng mã QR”, quét mã QR hiển thị trên màn hình máy ATM. Sau đó nhập số tiền cần rút, nhập mã PIN thẻ ATM trên ứng dụng ngân hàng, máy ATM sẽ trả đúng số tiền mà người dùng mong muốn.

Xem thêm: Swift code là gì? Mã swift code 5 ngân hàng phổ biến tại Việt Nam

IV. Lợi ích khi tạo mã QR code và sử dụng Quét Mã QR code là gì?

Có rất nhiều lợi ích khi tạo mã QR code và sử dụng Quét Mã QR code  trong thanh toán, trong đó nổi bật là sự tiện lợi và bảo mật

1. Sử dụng Quét Mã QR code không cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ

Tạo mã QR code rất dễ quét và không cần thiết bị chuyên dụng như máy Quét Mã QR code hay máy POS để quẹt thẻ, thích hợp cho các cửa hàng nhỏ và cửa hàng tạp hóa. Do đó, cùng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán bằng tạo mã QR code hiện đang là phương thức thanh toán phát triển nhanh nhất, hàng loạt ứng dụng ví điện tử ra đời.

2. Tạo mã QR code nhanh chóng, sử dụng dễ dàng

So với việc quẹt thẻ tại máy POS, thanh toán bằng mã QR giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian mà không cần ký hóa đơn. Phần mềm kết nối với Tạo mã QR code dễ sử dụng và tích hợp với máy POS và phần mềm quản lý bán hàng giúp thu ngân, kế toán dễ dàng kiểm soát và thanh toán, tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch.

3. Đảm bảo an toàn khi Tạo mã QR code

Thanh toán bằng mã QR được thực hiện thông qua mã PIN hoặc nhập mật khẩu một lần trên điện thoại thông minh của mỗi người dùng, giảm thiểu khả năng thẻ bị “hack” (đặc biệt đối với thẻ visa không yêu cầu mã PIN). thẻ mà chỉ cần số CVV của thẻ), giúp người dùng bảo mật thông tin và đảm bảo an toàn khi mua sắm.

Xem thêm: VNPAY là gì? Hướng dẫn cách thanh toán qua VNPAYQR chi tiết nhất

V. Kết luận

Tóm lại, tạo mã QR code và thanh toán bằng mã QR cũng có một số nhược điểm như yêu cầu thiết bị di động thông minh (smartphone) có kết nối internet ổn định. Hoặc đôi khi việc quét mã sẽ gây ra lỗi giao dịch do đường truyền kém, camera điện thoại di động nhận diện mã QR chậm,… nhưng những điểm yếu này có thể khắc phục dễ dàng. Vì vậy, mã QR là phương thức thanh toán tiện lợi nhất và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.