Trong cộng đồng SEO, khái niệm Schema là gì được áp dụng như thế nào? Kỹ thuật Google Schema được cài đặt bằng cách nào để đạt được hiệu quả khi vận hành website? Tìm hiểu ngay về khái niệm này!

Trong giới SEO những năm gần đây, có một khái niệm mới được biết đến và trở nên phổ biến - cấu trúc Schema là gì. Nếu từng làm việc liên quan đến SEO thì khái niệm này không còn xa lạ với bạn, cũng như cách cài đặt Google Schema hỗ trợ hoạt động website. 

I. Schema là gì?

Trong cộng đồng SEO, khái niệm Schema là gì được hiểu khá đơn giản. Schema hay Schema.org được thể hiện dưới một đoạn code html hay code khai báo javascript, được dùng để đánh dấu những dạng dữ liệu có cấu trúc. Schema là kết quả của sự kết hợp 4 công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay là Google, Bing, Yandex và Yahoo.

1

Schema là gì?

Thông thường, trên Google Schema thì Schema được gắn vào website nhằm giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết, phân loại và trả về danh sách kết quả nhanh chóng và chính xác hơn. Nếu không có Schema thì một website chỉ được xem là nơi bao gồm những thông tin không có ngữ cảnh. 

Xem thêm: Backlink là gì? Tiêu chuẩn SEO Backlink chất lượng nhất

II. Tác dụng của Schema là gì?

1. Bộ máy tìm kiếm 

Hiểu khái niệm Schema là gì, thì bạn phải biết rằng hiện nay trên thế giới tồn tại gần 2 tỷ website đang hoạt động. Người dùng có thể hiểu được nội dung của những website này nhưng với công cụ search engine thì không đơn giản như vậy, vì có nhiều từ ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm thật khó để giải thích được. 

Ví dụ với chuỗi ký tự “Moonlight” - có thể được hiểu là ánh trăng hay tên của một bộ phim tùy vào ngữ cảnh mà mang một ý nghĩa khác nhau. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm khi hiển thị kết quả liên quan cho người dùng. Vì vậy, để search engine có thể hiểu và phân loại được toàn bộ thông tin một cách chính xác hơn, ta cần sắp xếp và hướng dẫn nó theo cú pháp sẵn có. Khái niệm Schema là gì chính là nơi cung cấp những dữ liệu cụ thể để công tụ tìm kiếm hiểu được nội dung mà website đang viết. 

2. Người dùng 

Trong khái niệm về Schema là gì, Schema giúp cho website trở nên thu hút với nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ như khi người dùng muốn tham gia một sự kiện nào đó, thì Schema giúp hiển thị các website có thông tin liên quan đến địa điểm diễn ra sự kiện đó. Từ đó, giúp tăng tỷ lệ truy cập website và hiện nay cũng có nhiều loại Schema tương ứng với cách hiển thị website khác trong kết quả tìm kiếm. 

2

Tác dụng của Schema là gì?

III. Hướng dẫn cách kiểm tra Schema Markup 

Để kiểm tra xem website có Schema markup chưa và cấu trúc dữ liệu của bạn có đang gặp phải vấn đề gì không thì cách đơn nhất nhất là sử dụng công cụ hỗ trợ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google Schema theo hướng dẫn sau:

  • Truy cập vào trang công cụ của Google, nhập link muốn kiểm tra vào mục “Tìm nạp URL” => “Chạy thử nghiệm”
  • Chờ cho quá trình nạp và phân tích chạy hoàn tất. Tiếp đó, hệ thống trả về thông tin các loại dữ liệu có cấu trúc trong URL của bạn, dữ liệu càng nhiều thì chứng tỏ website của bạn đang được cấu trúc tốt và công cụ tìm kiếm càng dễ hiểu được nội dung của website hơn.
  • Lưu ý những mục cần lưu ý “Lỗi” và “Cảnh báo” phía bên phải và click vào từng mục để tìm vấn đề cần xử lý. 

Xem thêm: Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster qua 7 bước

IV. Một số loại Schema phổ biến 

1. Đoạn trích nổi bật 

Trong số những Google Schema, đoạn văn bản ngắn được xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google để trả lời nhanh truy vấn của người tìm kiếm. Nội dung xuất hiện trong đoạn trích nổi bật được lấy tự động từ website có trong chỉ mục Google. Các loại đoạn trích nổi bật bao gồm những nội dung như định nghĩa, bảng biểu, nội dung dạng bước và danh sách. 

3

Schema phổ biến - Đoạn trích nổi bật

2. Breadcrumbs Schema Markup 

Trong Google Schema, bạn cũng không còn xa lạ với khái niệm Breadcrumbs thường nằm ở đầu trang ở dạng đường dẫn văn bản nhỏ để người dùng biết đang ở đâu trong trang web. Nó cũng giúp hiển thị danh mục của một website, hay vị trí của trang trên kết quả tìm kiếm. 

3. Sitelinks 

Tồn tại trong khái niệm Schema là gì, những liên kết xuất hiện bên dưới link website chính mà bạn tìm kiếm trên Google. Sitelinks xuất hiện giúp gia tăng tỷ lệ nhấp mà thương hiệu không cần trả phí cho website của bạn, đồng thời cung cấp được cụ thể hóa nội dung mà người dùng tìm kiếm. 

Xem thêm: SEO YouTube là gì? 7 bước SEO YouTube đảm bảo mọi chiến lược SEO thành công

4. Tìm kiếm trang web 

Khi tìm kiếm trên trang công cụ tìm kiếm như Google, bạn có thể thấy được một hộp tìm kiếm xuất hiện dưới kết quả trang web. Theo khái niệm Schema là gì, đây cũng là một dạng của Schema Markup. Nó cho phép người dùng được tìm kiếm website mà không cần phải qua bước click vào trang web trước.

5. Schema Article 

Thông thường, Schema Article thường được hiển thị tại các trang báo và những công cụ tìm kiếm nhờ có nó mà có thể hiểu được nội dung bài viết của bạn một cách dễ dàng hơn. Qua đó, các bài đăng có thể dễ dàng xuất hiện trong những vị trí thứ hạng nổi bật trên thanh công cụ tìm kiếm. 

6. Review Schema là gì?

Review Schema trong khái niệm Schema là gì thể hiện những đánh giá hay xếp hạng cho một website nào đó. Nếu như bạn chưa thiết lập được dạng đánh dấu lược đồ thì có thể sử dụng dạng này để tăng khả năng tỷ lệ chuyển click vào trang web của bạn.

3

Review Schema là gì

7. Local Business Schema là gì?

Theo Schema là gì, dạng local business Schema giúp cho công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng định hình loại hình sản phẩm kinh doanh. Đồng thời có cũng giúp cho danh sách Google My Business trở nên phong phú và chi tiết hơn và nó cũng hỗ trợ tối ưu hóa website của bạn. 

8. Recipe Schema là gì?

Nếu bạn đang sở hữu một website cung cấp những công thức nấu ăn, làm đẹp thì Recipe Schema dành cho bạn. Nó giúp hiển thị nguyên liệu, thời gian cần thiết cho món ăn để người dùng xem trước khi click vào website của bạn. 

9. Product Schema là gì?

Product Schema là một dạng dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm để giúp cho công cụ tìm kiếm hiển thị thông tin về sản phẩm như giá thành, xếp hạng người dùng,... Nhờ vậy mà mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn, Product Schema hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm của bạn. 

10. Sự kiện (Event) 

Dạng Schema event hiển thị những thông tin quan trọng của một sự kiện như tên, địa điểm và thời gian diễn ra,... Dạng Schema là gì này giúp kết quả hiển thị trông đẹp mắt và thu hút người dùng hơn. 

5

Event schema là gì

11. Person Schema Markup 

Nhằm để cho công cụ tìm kiếm hiểu hơn về đối tượng sẽ chịu trách nhiệm nội dung website, bạn cần sử dụng đánh dấu lược đồ này cho website của mình. 

12. Tổ chức (Organization Schema) 

Dạng Google Schema này giúp website được hiển thị trong trang kết quả công cụ tìm kiếm với tên thương hiệu nổi bật. Tính năng này giúp nâng cao khả năng tác độc đến tính năng Google Knowledge Graph để hỗ trợ tạo tính hiệu và thể hiện tính phổ biến của thương hiệu. 

Xem thêm: Link Juice là gì? Phương pháp tối đa hóa Link Juice hiệu quả nhất hiện nay

13. Service Schema là gì?

Khái niệm Service Schema là gì được hiểu là đánh dấu lược đồ chuyên biệt hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu được những loại dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Nhờ vậy mà công cụ tìm kiếm sẽ cho hiển thị website chính xác hơn cho người dùng. 

14. Course Schema là gì?

Loại đánh dấu lược đồ Course Schema giúp hiển thị thông tin khóa học như giảng viên, học phí, tên khóa học,... Những học viên tiềm năng hoàn toàn có thể tìm thấy website của bạn thông qua kết quả tìm kiếm dễ dàng hơn. 

15. Book Schema là gì?

Book Schema giúp một website hiển thị rõ ràng thông tin về quyển sách như tên, tác giả, năm xuất bản,... Loại Schema này vô cùng cần thiết cho những website của nhà xuất bản và những người kinh doanh sách.

16. Job Posting Schema là gì?

Khái niệm Schema là gì cũng được áp dụng cho Job Posting Schema - hỗ trợ những tin tuyển dụng xuất hiện trên trang tuyển dụng của Google. Nó cũng hiển thị thông tin chi tiết về vị trí công việc mà bạn đăng tuyển. Người tìm việc có thể lọc theo tiêu chí để tìm kiếm công việc phù hợp và giúp tin tuyển dụng thu hút được nhiều ứng viên hơn.

V. Cách cài đặt Schema cho WordPress 

Để cài đặt được Google Schema vào website - cách đơn giản nhất chính là dùng Schema Plugin của wordpress. Bạn có thể thực hiện theo những bước sau:

  • Tại giao diện admin của Wordpress - chọn mục Plugins - Add news, tìm kiếm từ khóa Schema
  • Sau khi tìm được Schema Plugin - Install now
  • Kích hoạt plugin và di chuyển mục Schema đến Setting để bắt đầu cấu hình 
  • Điền thông tin cơ bản như About Page, Contact và upload logo 
  • Chuyển mục Schema đến Types để chỉ định loại Schema muốn thêm vào 

VI. Các loại Plugin Schema Markup tốt nhất hiện nay 

1. Thêm Schema Markup qua Plugin WordPress 

Hiện nay, nền tảng Wordpress có rất nhiều Plugin cho phép thêm Schema như WP Review, Schema Pro Plugin, SEOPress,... Sau khi bạn cài đặt và kích hoạt Plugin Schema, thì bạn tới Schema, chọn Cài đặt và thêm Schema Markup vào website, điền thông tin cơ bản, chọn Quick Configuration Wizard để thiết lập. 

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

2. Thêm Schema Markup qua Plugin Yoast SEO 

Những thông tin về Schema là gì cho biết sau khi bạn cài đặt Yoast SEO, bạn sẽ được website đại diện cho một loại hình tổ chức nào đó. Tại Yoast SEO wizard thì bạn điền tên cá nhân hay tổ chức. Nếu muốn cập nhật những thực thể của web địa diện, chọn Search Appearance - General Tab. Tiếp đến, phần Knowledge Graph & Schema.org, bạn điền chi tiết thông tin. 

6

Thêm Schema Markup qua Plugin Yoast SEO

3. Làm sao để thêm Schema Markup vào WooCommerce 

Thông qua Schema là gì, bạn có thể thêm Schema Markup vào WooCommerce Stores thông qua Plugin Yoast SEO. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm nhiều tiện ích mở rộng của Schema WooCommerce vì nó giúp cửa hàng thương mại điện tử của bạn được bổ sung những Schema liên quan.

VII. Cách cài đặt Schema cho Website thủ công 

1. Sử dụng JSON-LD JSON-LD 

Trong các cách thuộc Schema là gì, JSON-LD JSON-LD được đánh giá là phương pháp cài đặt Schema hiệu quả nhất được Google khuyên dùng. JSON-LD JSON-LD thực hiện dựa trên Javascript và bạn hoàn toàn có thể tự thêm Schema vào website bằng những đoạn script nên có thể dễ dàng tìm đọc và debug lỗi hơm. Khi sử dụng JSON-LD JSON-LD vơi Schema.org thì nó sẽ giới hạn phần lớn những mã liên quan ở tiêu đề trang, bố trí lại những thẻ khác ở phần nội dung chính giúp việc đọc mã rõ ràng hơn. 

Xem thêm: Black hat SEO và White hat SEO là gì? SEO mũ trắng lựa chọn tốt nhất chưa?

2. Sử dụng RDFa RDFa

Có thể xác định rằng dữ liệu đang sử dụng là Schema.org và website đang dùng nói về một nhà hàng. Bạn chỉ cần click vào thẻ RDFa để xem những ví dụ về định dạng RDFa. Bạn cần sử dụng thẻ vocab cùng với URl thuộc Schema.org để xác định lại dữ liệu cho đánh dấu của mình. Loại trang này được xác định bởi thẻ typeof, khác với Microdata. 

Tiếp theo, xác định những thành phần dưới dạng thuộc tính và sử dụng thuộc tính property, bạn có thể đánh dấu tên nhà hàng bằng thẻ name. Thuộc tính typeof được dùng khi cần xác định thêm một thuộc tính khác. Trong Schema là gì, Typeof được đánh giá tương đương với itemtype trong Microdata, còn property lại tương đương với itemprop.

3. Sử dụng Microdata Microdata

Theo khái niệm Schema là gì, Microdata được hiểu là một tập hợp những thẻ HTML5 và là một giải pháp đơn giản để giải thích được những thành phần HTML bằng thẻ mà công cụ tìm kiếm có thể đọc được. 

7

Cách cài đặt Schema cho Website thủ công

Microdata trong Schema là gì là một mã đánh dấu tương đối dễ hiểu và sử dụng với người mới. Nhược điểm là bạn phải đánh dấu từng mục riêng lẻ trong nội dung chính của website. Khi đánh dấu Schema Markup bằng Microdata thì sẽ khá là mất công. 

VIII. Những sai lầm thường gặp khi áp dụng Schema

Khi sử dụng Schema là gì, có nhiều trường hợp đã lạm dụng công cụ này này và mắc phải một số sai lầm khi triển khai Schema. 

  • Tạo số lượng lớn những đánh giá ảo làm mất niệm tin của người dùng với Schema đánh giá 
  • Tự tạo những câu hỏi và câu trả lời khi dùng Schema hỏi đáp
  • Nội dung và loại hình website không đồng nhất với Schema công thức nấu ăn hay sự kiện 

IX. Những tuyệt kỹ của Google Schema  không phải ai cũng biết

Nếu biết về khái niệm Schema là gì thì bạn nên biết Schema phải chèn cho từng trang thay vì tạo một Schema cho toàn bộ website. Vì vậy, ta sẽ tạo Google Schema trên từng trang và từng URL để giảm rủi ro bị thuật toán Google Panda Back ghé thăm do lỗi trùng lặp nội dung dựa trên HTML của website. 

Bên cạnh đó, Schema Header cũng nằm trong Google Schema mà bạn có thể được hưởng toàn bộ lợi ích được cung cấp ở phần Header nếu bạn chèn được Schema. 

X. Hiệu ứng “Trải thảm đỏ” giúp website thoát khỏi Sandbox

Kỹ thuật trải thảm đỏ trong Schema là gì chính là sự kết hợp của việc sử dụng kỹ thuật Entity với việc tạo thêm Social và điền đầy đủ thông tin kèm theo kỹ thuật Schema, hoạt động này có thể giúp website thoát khỏi Sandbox. Thông thường, khi website bắt đầu được index và Google có thể crawl được những website này thì Google sẽ nhận ra ngay lập tức bạn là ai, website của bạn cung cấp thông tin gì, co ảnh hưởng như thế nào? 

Xem thêm: CRO là gì? Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

Trải nghiệm này được gọi là trải thảm đỏ vì cảnh tượng trên không khác gì khi bạn tới một show diễn thời trang với nhân vật chính bước vào và nhận được sự chú ý từ mọi người. Trong trường hợp này, nhân vật chính là website của bạn và Google đã tin tưởng vào website này khiến bạn nó thoát khỏi vùng Sandbox - một thuật toán kìm hãm của Google. 

XI. Kết luận

Khái niệm Schema là gì không còn xa lạ với những người làm SEO chuyên nghiệp, tuy nhiên cũng không có nhiều người biết cụ thể về bản chất của Schema. Với những thông tin trên về kỹ thuật Schema với website giúp bạn đo lường được nhiều chỉ số để theo dõi kết quả hiển thị.