Khi tạo các content Topic Cluster là gì thì đó chính là việc tạo ra các cụm nội dung theo một ngữ cảnh cụ thể nào đó. Có phải là thứ hạng website của bạn đang chịu ảnh hưởng? Lượt traffic tụt dốc thảm bại và không còn nhiều như trước?

Mỗi ý tưởng chính là đề tài được mô hình hóa toàn bộ thành một content Topic Clusters. Từ đó, để có thể tạo ra sự liên quan cao nhất giữa các nội dung tiếp thị khi làm content marketing. Tuy nhiên lại có nhiều người chưa biết về Topic Cluster là gì hay topic là gì? Làm sao để bạn kiểm tra được thứ hạng website và tối ưu website của bạn? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về Topic Cluster là gì, Topic là gì, cách để kiểm tra thứ hạng website và tối ưu website trong content marketing nhé!  

I. Topic Cluster là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về Topic cluster là gì, topic là gì? Hay nó còn gọi là cụm chủ đề, đây là một nhóm các bài viết hoặc là các trang mà được liên kết với nhau và cũng như được tập trung vào một CHỦ ĐỀ nhất định, chứ nó không phải tối ưu theo từng TỪ KHÓA.

Phương pháp triển khai Topic cluster là gì, hay nó còn được gọi là kỹ thuật “pillar và “cluster” đã được Hubspot nghiên cứu và đề cập đến vào năm 2017.

Topic Cluster là gì

Topic Cluster là gì

Theo bạn, Topic cluster là gì? Đây là một trong những kĩ thuật mà theo xu hướng Content Marketing 2021, Topic cluster là gì thì nó được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để có thể lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của mình.

Ở trên đã đề cập đến phương pháp Topic cluster là gì thì nó để nhằm tối ưu độ chuyên sâu của content marketing.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo Link chất lượng từ Blog comment từng bước một

II. Cấu trúc của Topic Cluster là gì?

Thành phần chính của cấu trúc Topic cluster là gì? Đó là 1 pillar page (trang trụ cột) và cũng như là các cluster content.

Vậy theo bạn pillar là gì? Và Cluster content là gì?

  • Pillar page đó chính là trang chủ đề chính mà đề cập đến nội dung tổng quát.

  • Cluster content thì nó đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con mà đã được đề cập ở trong pillar page.

Ví dụ như: Bạn có chủ đề về bệnh đau bao tử thì Topic Cluster của bạn hay topic là gì thì nó sẽ bao gồm:

Pillar page chính đó là: Bệnh đau bao tử là gì? Tổng hợp 10 thông tin quan trọng về đau bao tử bạn cần biết

Cluster content thì sẽ là gì: Nó sẽ bao gồm nhiều bài viết chuyên sâu để có thể giải đáp cho từng vấn đề cụ thể ở trong chủ đề trên, ví dụ như là:

  • Top 3 dấu hiệu bị bệnh đau bao tử rất nguy hiểm mà bạn không thể ngờ đến

  • Nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dạ dày ở Việt Nam là gì?

  • Trị bệnh đau dạ dày với nghệ đen là gì?

  • Trị bệnh đau dạ dày với gừng như thế nào?

  • Đau bao tử thì nên ăn gì? Chế độ ăn uống hàng ngày dành cho người bị đau bao tử là gì?

  • Top 5 phòng khám mà điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Cấu trúc của Topic Cluster là gì

Cấu trúc của Topic Cluster là gì

Đến đây thì chắc hẳn bạn cũng phần nào hình dung được Topic Cluster là gì hay topic là gì rồi phải không?

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

III. Lý do cần phải triển khai Topic Cluster là gì?

Khá nhiều Writer, SEOer thì họ vẫn mơ hồ về tác động của cụm chủ đề đối với Website nên chưa tối ưu Website. Họ không hiểu tại sao mà mình lại cần phải xây dựng các cụm chủ đề. Để có thể hiểu rõ hơn điều đó, hãy cùng tham khảo bảng so sánh giữa kỹ thuật content marketing cũ và cách xây dựng cụm chủ đề mới mẻ topic cluster là gì này nhé.

1. So sánh kỹ thuật content truyền thống với Topic Cluster là gì?

Từ năm 2013, thuật toán Google Hummingbird thì nó đã ra đời và cũng được đưa vào sử dụng. Các nền tảng cốt lõi mà có liên quan đến content Marketing thì đã thay đổi rất nhiều. Việc thay đổi Content theo kỹ thuật cũ thì nó đã không còn hiệu quả nhiều ở trong việc kiểm tra thứ hạng Website và đưa Website thăng hạng ở trên các công cụ tìm kiếm nữa.

2. Những hậu quả gặp phải nếu như bạn không cải tiến Content

Khi triển khai content marketing theo phương pháp “thô sơ” và cổ điển, thì sẽ khiến bạn gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như sau:

  • Website sở hữu rất nhiều nội dung nhưng nó lại có các nội dung tương tự nhau. Do đó, nó sẽ không cung cấp được nhiều thông tin giá trị cho người đọc và cũng như không tối ưu Website.

  • Nội dung tổng quan được xây dựng cho Website, tối ưu website thì nó không rõ ràng. Các trang con, nội dung con thì nó còn rời rạc và cung như không có tính kết nối. Điều này thì sẽ gây khó khăn trong việc tìm kiếm và đồng thời hiển thị các nội dung liên quan.

  • Nội dung tìm kiếm thì nó không chuyên sâu và nó chỉ là những đề cập nông cạn. Chúng không đủ sức để có thể thỏa mãn được  mục đích tìm kiếm, cũng như tra cứu thông tin của người dùng, chưa tối ưu website.

Những hậu quả gặp phải nếu như bạn không cải tiến Content

Những hậu quả gặp phải nếu như bạn không cải tiến Content

Những Website như vậy thì nó sẽ rất lãng phí thời gian và công sức xây dựng. Đặc biệt, nó không thể mang lại hiệu quả cho người dùng, việc kiểm tra thứ hạng website và cũng như thăng hạng Website ở trên thanh công cụ tìm kiếm.

3. Lợi ích của việc triển khai Topic Cluster đối với người dùng

Từ trên bạn biết được Topic Cluster là gì. Rõ ràng thì việc xây dựng cụm chủ đề  thường mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là ở trong việc tìm kiếm, tra cứu thông tin và tối ưu website. Dưới đây là những “cái lợi” của Topic Cluster là gì ai cũng có thể nhìn thấy ngay lập tức.

  • Người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy được mọi nội dung mà có liên quan đến chủ đề mà họ đang tìm kiếm.

  • Họ sẽ được giải đáp trọn vẹn về những thắc mắc, những tò mò mà có liên quan đến vấn đề mình gặp phải. Ngay từ lần truy cập đầu tiên, điều này cũng sẽ được việc giải quyết một cách triệt để theo đúng với mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng.

  • Người tìm kiếm thông tin cũng sẽ được mở rộng kiến thức hơn. Từ đó họ hiểu rõ hơn được về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang có vấn đề thắc mắc. Từ đó, họ sẽ dành nhiều thời gian ở lại Website và tối ưu website, kiểm tra thứ hạng website. Đây cũng là yếu tố mà mang lại nhiều lợi ích cho cả bên cung cấp dịch vụ và cũng như cho Website của bạn. Bởi vì nó làm tăng Onsite và đồng thời giảm Bounce rate.

4. Lợi ích cho Website của bạn khi mà triển khai Topic Cluster là gì?

Rõ ràng, Topic Cluster là gì đề mang lại rất nhiều thuận tiện trong việc tra cứu và cũng như tìm kiếm thông tin của người dùng. Vậy lợi ích cho Website của bạn khi triển khai Topic Cluster là gì?

  • Topic Cluster là gì thì nó cho phép bạn sắp xếp lại toàn bộ nội dung và cấu trúc của Website theo một hệ thống, trình tự mà có logic.

  • Triển khai được nhiều cụm chủ đều xoay quanh một cụm chủ đề để có thể giúp xây dựng được một authority site uy tín. Nó giống như việc thông báo cho các công cụ tìm kiếm về việc kiểm tra thứ hạng website và biết rằng Website của bạn là một trang rất đáng tin cậy về chủ đề đó.

Lợi ích cho Website của bạn khi mà triển khai Topic Cluster là gì

Lợi ích cho Website của bạn khi mà triển khai Topic Cluster là gì

  • Hiện tại, người dùng thì họ mong mỏi tìm kiếm ít hơn, nhưng lại mong lượng thông tin thu được nhiều hơn. Triển khai Topic Cluster là gì thì nó sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Từ đó, nó sẽ làm tăng thứ hạng và tăng traffic ở trên tổng thể Website. Từ đó, đưa Website của bạn dần dần thẳng tiến lên TOP với hàng loạt các từ khóa liên quan ở trong cùng một chủ đề.

  • Bằng cách sử dụng thông minh việc liên kết nội bộ, thì bạn có thể dẫn dắt được người dùng đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Có thể hiểu rằng, Topic Cluster là gì thì nó giúp dẫn người dùng đi sâu hơn vào trong lòng của phễu Marketing. Từ đó, nó cũng mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu cho doanh nghiệp.

Tóm lại, có thể hiểu rằng triển khai Topic Cluster là gì thì nó càng thông minh, Website và dịch vụ của bạn cũng càng được xếp hạng cao hơn. Bởi vì nó giống như là một cửa hàng mà cung cấp mọi thứ cho người dùng chỉ trong một lần shopping thôi.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

IV. ​Website nào nên áp dụng Topic Cluster? Khi nào nên áp dụng?

1. Có phải Website nào cũng phải nên xây dựng cụm chủ đề hay không?

Dễ dàng thấy được, đòi hỏi của người dùng ở trong mỗi lần truy cập internet thì nó ngày càng cao. Không chỉ về tốc độ truy cập, nó còn là sự đòi hỏi về chất lượng của nội dung mà họ tìm được. Do đó, nếu như muốn tiếp cận được nhiều người dùng hơn, thì dù là dịch vụ gì bạn cũng nên triển khai Website của mình theo 1 Topic Cluster.

2. Khi nào nên xây dựng cụm chủ đề cho Website của mình

Tính từ thời điểm thuật toán về chim ruồi ra mắt, việc xây dựng Topic Cluster là gì  thì nó trở thành cực kỳ cần thiết. Nếu như chưa triển khai cho Website của mình, bạn hãy nhanh chóng thực hiện chúng ngay lúc này. Từ đó, giúp đưa Website của bạn đuổi kịp được những thay đổi trong thời đại này.

3. Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster là gì?

Với những thông tin trên, có lẽ bạn đã hiểu sơ qua về Topic Cluster là gì. Nhiều người cho rằng, để có thể xây dựng được Topic Cluster là gì cho trang Web của mình thì là điều không hề đơn giản. Nó sẽ đòi hỏi rất nhiều chi phí và cũng như là nguồn lực.

Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster là gì

Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster là gì

Yên tâm đi điều đó thì nó hoàn không chính xác. Bạn chỉ cần thực hiện một vài biện pháp đơn giản thì bạn hoàn toàn có thể biến Website đã hoang hóa của bạn trở nên đúng chuẩn “hiện đại” hơn.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

V. Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster là gì?

Dưới đây 123job sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện và tối ưu Topic Cluster là gì chi tiết. Đồng thời, kèm với đó chính là các lưu ý ở trong từng bước triển khai giúp cho bạn có thể bắt tay ngay vào để thực hiện, mà sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào!

Bước 1: Chọn topic mà bạn muốn rank top

Bước đầu tiên bạn cần làm đó chính là quyết định xem topic (hay chủ đề) nào mà bạn mong muốn để xếp hạng. Từ đó, ở trong bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để có thể tạo lập được content cho pillar page của bạn.

Cụ thể, chủ đề này thì nó phải đảm bảo:

  • Topic phải tập trung vào trong một chủ đề cụ thể (phải có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay là nội dung của website)

  • Và topic thì phải đủ rộng để bạn có thể bao quát được hết được tất cả các vấn đề, cũng như khía cạnh khác nhau của pillar page

  • Topic cũng phải đủ để có thể triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content

Bước 2: Đó chính là Research Keyword

Dù đã từng nhấn mạnh việc Kỹ thuật Topic cluster là gì thì nó là một cách tiếp cận mới và cần tập trung vào tối ưu theo 1 chủ đề rộng hơn cho topic thay vì việc target các từ khóa đuôi dài (hay long tail keyword). Nhưng điều đó không có nghĩa là việc nghiên cứu từ khóa google cũng không còn quan trọng.

Bạn vẫn cần đảm bảo được rằng việc bạn chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây chính là những gì mà người dùng tiềm năng của bạn đang sử dụng mỗi khi mà họ search Google.

Và đây là lúc bạn cần tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa để có thể đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm topic cluster là gì của mình.

Trình tự 2 bước thực hiện thì nó như sau:

2.1: Phân tích và liệt kê được các subtopics:

Trong bài viết thì phải tối ưu Content của bạn, 123job đã đề cập có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ được các subtopics của bạn bao gồm:

  • Tham khảo các website của đối thủ

  • Phân tích được nội dung của các website nước ngoài

  • Sử dụng các kiến thức chuyên môn của bạn

Bên cạnh đó, thì bạn cũng có thể chọn vào Ahrefs > rồi chọn Keyword Explorer > nhập vào keyword chính > All để có thể được xem các kết quả đề xuất.

2.2. Đó là việc Research Keyword:

Ở trong bước này, bạn chỉ việc nhập toàn bộ các subtopics mà bạn đã liệt kê được ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > rồi chọn All của Ahrefs thôi.

Để có thể lấy được các kết quả cần tìm nhanh hơn, thì bạn cũng có thể điền vào ô Include từ khóa của bạn. Điều này có nghĩa là Ahrefs thì nó sẽ chỉ hiển thị các từ khóa mà có chứa từ “content” thôi. Và cuối cùng hãy chọn export để xuất file về.

Sau khi lọc và lấy được các keyword phù hợp rồi, bạn hãy copy chúng vào excel vào cột tương ứng. Và đừng quên việc bỏ  đi những cột không cần thiết. Bạn chỉ cần giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword thôi.

Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster là gì

Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster là gì

Bước 3: Nhóm keyword theo đúng topic cluster:

Ở trong bước này, bạn cần phải nhóm các keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm thì sẽ có một nội dung riêng và nó cũng cần phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Tất nhiên là, bạn sẽ không nhất thiết phải triển khai được tất cả các bài viết này, mà chỉ nên chọn lọc cái nào mà phù hợp với bạn thôi.

Bước 4: Check lại content mà hiện có ở trên website

Đây chính là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster là gì. Bởi vì nó sẽ giúp cho bạn tận dụng được những nguồn lực sẵn có, đồng thời sẽ tiết kiệm được ngân sách và thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp của bạn. Ghi chú: Nếu như bạn sở hữu một website mới thì bạn hãy bỏ qua phần này và đi đến bước kế tiếp.

Tuy nhiên, nếu như website của bạn đã triển khai cũng được kha khá những content rồi thì bạn cần phải chú ý thật kỹ ở bước 4 này. Theo trình tự để thực hiện các bước dưới đây:

  • Lọc lại toàn bộ những bài viết content website đã hiện có (nó bao gồm cả blog, hoặc trang dịch vụ, …)

  • Sắp xếp được từng bài viết này vào trong các subtopic tương ứng về nội dung mà đã research được ở bước 3 trước đó.

Nếu như có, hãy nhóm bài viết này vào chung với topic cluster là gì của bạn. Nếu như không, hãy edit bổ sung hoặc là thay đổi nội dung sao cho nó phù hợp với search intent của người dùng.

Bước 5: Viết Content cho Pillar page và Cluster Content như sau:

Sau khi mà đã hoàn tất được thông tin các thông tin cần có, kế tiếp, việc bạn cần làm chính đó là viết mới hoặc bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm topic cluster là gì.

Khi viết content thì bạn cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn về pillar page:

Pillar page thì nó cần có một bài viết dài khoảng từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page thì nó phải chứa đầy đủ và bao quát được hết tất cả các cluster content mà chứa trong nó. Tuy nhiên, pillar page thì nó sẽ không đề cập chi tiết vào trong vấn đề giống như từng cluster content, mà nó sẽ chỉ dừng ở lại mức giới thiệu lướt qua từng mục.

Tiêu chuẩn về cluster content:

Không giống như các pillar page, các cluster content phải đảm bảo:

  • Tập trung giải quyết được một vấn đề cụ thể

  • Bài viết chuẩn SEO target với một số từ khóa nhất định mà bạn mong muốn để có thể thúc đẩy lên top

  • Nội dung xoay quanh và bổ sung được việc làm rõ nghĩa chủ đề chính của pillar page.

  • Độ dài của nó sẽ khoảng từ 1000 đến 2000 chữ

Tuy nhiên, một mẹo nhỏ đó chính là bạn hãy triển khai cluster content trước và rồi mới đến pillar.

Bước 6: Liên kết được các nội dung lại với nhau

Khi mà đã hoàn tất pillar page và các cluster content thì bạn cần đảm bảo được rằng:

  • Các cluster content liên kết sẽ không chỉ với các trang pillar page, mà nó còn tự liên kết với nhau

  • Các liên kết này đó chính là liên kết 2 chiều. Điều này đồng nghĩa là pillar page thì nó cũng nên có các liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.

Bước 7: Theo dõi và phân tích được các chỉ số như sau:

Trong bất kỳ các chiến lược về SEO marketing nào, việc theo dõi và đo lường được các chỉ số để có thể biết hiệu quả triển khai ra sao là một điều vô cùng quan trọng.

Với Topic cluster là gì, thì bạn cần phải chờ đợi từ khoảng 1 – 2 tháng mới thấy về sự thay đổi của nó. Và khi đó, bạn hãy phân tích sâu hơn để xem trang nào hoặc là topic cluster là gì nào đang hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu website lại để xếp hạng tốt hơn.

Các mục mà cần theo dõi thì nó bao gồm:

  • URL trang (nghĩa là pillar page lẫn cluster content)

  • Từ khóa của từng trang

  • Mỗi trang thì nó sẽ được internal link như thế nào? Liệt kê được các link nội bộ mà được chèn trong trang đó

  • Liệt kê được các out link ở trong từng trang

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được Topic Cluster là gì, Topic là gì, cấu trúc của Topic Cluster là gì, lý do triển khai nó, cách kiểm tra thứ hạng website và tối ưu website trong content marketing, khi nào nên áp dụng Topic Cluster. Rất mong những thông tin trên do 123job cung cấp về Topic Cluster là gì, topic là gì và cách kiểm tra thứ hạng website, tối ưu website trong content marketing sẽ hữu ích với bạn đọc!