Bạn đang là sinh viên hay người đã đi làm? Bạn đã bao giờ tham một buổi seminar chưa? Theo bạn seminar là gì? Làm sao để tổ chức một buổi seminar thành công? Nếu bạn đang thắc mắc một trong số câu hỏi trên, vậy bạn hãy đọc bài viết dưới đây.

Seminar là gì? Bạn là một sinh viên đang chuẩn bị bài luận án để bảo vệ tốt nghiệp hay một người đi làm đã nghiên cứu một kế hoạch, một sản phẩm mới lạ và mong ước giới thiệu cho mọi người biết. Những điều bạn mà cần vừa nêu đó chính là seminar. Vậy cụ thể hơn seminar là gì? Cách để có được một buổi seminar là gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Khái niệm Seminar là gì?

1. Seminar là gì?

Seminar là gì? Seminar là một dạng hội thảo, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chuyên đề hay có thể đơn giản là một buổi báo cáo công việc quá trình làm bài tập, mà trong đó người học phải chủ động mọi bước từ khâu chuẩn bị tài liệu, trình bày nội dung và đưa dẫn chứng, thảo luận với các thành viên khác. Sau đó phải tự rút ra được kết luận về nội dung hay vấn đề khoa học vừa đề cập đến. Cuối cùng là đưa ra các đề nghị hay phương án mới để phát triển mở rộng nội dung.

Seminar là gì?

Seminar là gì?

Đây được xem là một phương pháp hay để đưa ra quan điểm của mình đến với mọi người, giới thiệu hàng hóa/dịch vụ đến những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có cơ hội được gặp gỡ và tạo ra sự kết nối với những thành viên trong những thính giả đang lắng nghe phần thuyết trình của bạn.

2. Ưu điểm của phương pháp seminar là gì?

Ở phần trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn về seminar là gì. Để hiểu rõ thêm ưu điểm của seminar là gì, thì bạn hãy đọc tiếp phần dưới đây.

  • Giúp các học viên khai thác được nhiều khía cạnh đa dạng của một đề tài nghiên cứu khoa học.
  • Seminar giúp sinh viên chấp thuận và đi phân tích chuyên sâu những giả thiết của mình.
  • Seminar khuyến khích học viên biết cách lắng nghe một lời phàn nàn đóng góp của toàn bộ mọi người.
  • Seminar giúp sinh viên rút ra được những kinh nghiệm mới, những kiến thức từ những ý kiến được đóng góp.
  • Seminar giúp tư duy của sinh viên trở nên linh hoạt hơn.
  • Seminar giúp sinh viên quan tâm nhiều hơn đến những chủ đề đang được thảo luận, bài nghiên cứu khoa học.
  • Seminar giúp cho những ý tưởng nghiên cứu khoa học và sự thể hiện của sinh viên được trân trọng.
  • Seminar giúp cho học viên nắm rõ được những đặc điểm của quá trình tranh luận dân chủ.
  • Seminar giúp hình thành thói quen tương tác trong học tập của sinh viên.
  • Seminar giúp sinh viên phát huy năng khiếu phân tích và tổng hợp.
  • Seminar giúp định hướng tư duy sáng tạo của sinh viên theo hướng tích cực.

Seminar là gì? Ưu điểm của seminar là gì?

Seminar là gì? Ưu điểm của seminar là gì?

3. Nhược điểm của phương pháp seminar là gì?

Bạn đã nhìn thấy rõ những ưu điểm của phương pháp seminar là gì chưa. Bên cạnh những ưu điểm thì pháp này còn một vài nhược điểm mà nhiều người làm seminar đang mắc phải. Phần này sẽ cung cấp có bạn các nhược điểm của seminar là gì, để bạn xem mình có đang mắc phải nhược điểm nào không nhé!

Phương pháp seminar đôi khi khiến cho sinh viên chỉ chú trọng đến mặt hình thức mà ít chú ý đến thông tin chính của buổi báo cáo nghiên cứu khoa học. Vì lẽ đó, nó chưa phải là một giải pháp tối ưu để giải quyết các tiêu chuẩn trong vấn đề trong học tập. Ngoài ra, thực hiện một buổi seminar sẽ khiến cho bạn tốn thời gian, đòi hỏi sinh viên phải bỏ công sức để chuản bị, tìm kiếm nguồn tài liệu rất đa dạng.

II. Quy trình làm một bài seminar

Để mọi thứ được diễn ra theo một trình tự khoa học thì chúng tôi xin truyền tải 11 bước để mang đến cho bạn cách tổ chức một buổi seminar là gì?

Bước 1: Hướng đến thật rõ về đề tài mà bạn đang muốn giới thiệu hay quan điểm đến đến mọi người.

Bước 2: Tìm tất cả những tài liệu giá trị liên quan đến đề tài. Hãy coi đề tài này như một cái trục xoay và mọi thứ trong buổi seminar sẽ được đặt xoay quanh cái trục đó.

Bước 3: Phương án lựa chọn (đọc sơ bộ) những tài liệu đáng chính xác nhất, minh bạch nhất đối với đề tài của bạn.

Bước 4: Lập ra một hoặc một vài dàn cho tổng thể đề tài của bạn. Đồng thời, phải xây dựng một cách logic từ đầu đến cuối, nhấn mạnh những chủ đề có ảnh hưởng, tránh lan man trong lúc báo cáo.

Bước 5: Đọc kỹ những tài liệu mà bạn đã chuẩn bị từ trước.

Bước 6: Sau khi đã xây dựng một dàn ý chi tiết và hãy tiếp tục đọc kỹ tài liệu. Nếu như bạn cảm thấy cẫn chưa giải tỏa được hết căng thẳng nên là phải tiếp tục chăm chỉ tìm thêm những bộ tài liệu (Bạn nên tìm những tài liệu cụ thể riêng, không nên để chung chung lại với nhau sẽ mất thời gian để tìm kiếm).

Bước 7: Viết bài bám sát theo như dàn ý đã chuẩn bị kĩ càng.

Bước 8: Đọc đi đọc lại nhiều lần để hoàn toàn có thể nắm bắt được mạch cảm xúc và hiểu rõ được về nội dung mà báo cáo trong hội thảo. Sự chuẩn bị này sẽ mang lại cho bạn tư tin hơn rất nhiều trong việc giao tiếp với khác.

Bước 9: Chăm chút, chỉnh sửa cho bài viết để có thể tạo sự đặc trưng cho người nghe.

Bước 10: Làm bài báo cáo bằng mẫu powerpoint đẹp để truyền tải ngắn xúc tích báo cáo trước mọi người.

Bước 11: Tin tưởng và bắt đầu thực hiện buổi seminar của chính bạn.

III. Các bước truyền thông hội thảo đạt kết quả tốt

1. Xác định rõ mục tiêu và mục đích của buổi seminar là gì?

Bạn có thể viết ra mục đích hội thảo theo ý muốn của mình. Hãy đặt mục tiêu cho số người bạn muốn họ đích thân tham dự hoặc xem qua trực tiếp của bạn. Nếu chưa chắc chắn, hãy hỏi trực tiếp ý kiến của những người đã có kinh nghiệm để họ đưa cho bạn một mục tiêu doanh thu và mục đích truyền thông bài bản.

2. Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu khách hàng của buổi hội thảo

Hiểu rõ thành phần đối tượng trong buổi seminar là cách đơn giản nhất để có được một buổi seminar thành công. Theo châm ngôn của Tôn Tử "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" luôn đúng trong mọi tình huống. Khi đã hiểu rõ đối tượng khách hàng bạn muốn tham dự hội thảo, bạn có thể nêu rõ ra những chiến lược marketing đúng đắn để thu hút họ. Việc nắm rõ được những dấu hiệu của người tham dự có thể cho bạn một tầm nhìn tổng quát về việc hoạch định ngân sách, địa điểm hay kế hoạch chi tiết.

3. Lên ngân sách, chọn lựa địa điểm và thời gian phù hợp

Việc lên ngân sách thực sự rất quan trọng đối với mỗi buổi hội thảo, bạn phải cần nêu chi tiết những khoản chi tiêu, và dự trù phát sinh nếu có. Bên cạnh đó, bạn sẽ xin tài trợ từ các nhà tài trợ đã cộng tác, hay các thương hiệu đang cố tiếp xúc đối tượng của bạn.

Việc lựa chọn thời gian và địa điểm cần tối ưu và lý tưởng nhất có thể. Về thời gian, hãy lường trước yếu tố thời tiết hoặc những dịp lễ tết của năm. Hãy nắm rõ ràng có tối thiểu và tối đa bao nhiêu người đến tham dự hội thảo của bạn, để tính toán khả năng của mình. Hãy hỏi trước nhà sản xuất cơ sở hạ tầng của bạn có đủ như bạn mong muốn không. Và hãy nhớ, luôn nhìn kỹ lại hợp đồng trước khi ký.

4. Chuẩn bị Agenda phù hợp

Bạn cần có một chương trình đủ hấp dẫn để đưa lên trang đăng kí của mình. Chương trình của bạn phải cần đầy đủ nội dung tuy nhiên cũng phải khơi gợi trí tò mò của người đọc, để họ có hứng thú tham dự. Khi lên Agenda, bạn sẽ được tham khảo những buổi hội thảo trước của các bậc tiền bối, và xin ý kiến trực tiếp của họ trong lĩnh vực này.

Seminar là gì?

Seminar là gì? Chuẩn bị Agenda cho seminar là gì?

5. Chuẩn bị các kế hoạch marketing đánh đúng đối tượng người tham dự

Đầu tiên, hãy quyết định xem bạn có cần trang web hoặc một trang fanpage để kéo lượng truy cập trực tiếp đến trang đăng ký của mình hay không. Chú ý, bạn nên kiểm tra kỹ xem cơ sở hạ tầng trang web của bạn có thể giải quyết lưu lượng truy cập tăng cao khi bạn bán vé hội thảo không. Và cam kết rằng trang website của bạn được tối ưu hóa cho điện thoại di động, vì hiện nay lượng người dùng Internet trên điện thoại di động đang chiếm đa số. Hãy bỏ ra một phần ngân sách cho truyền thông marketing trang đến đúng đối tượng bạn muốn và bắt đầu chiến dịch khuyến mãi cần thiết.

Seminar là gì? Chuân bị marketing cho Seminar là gì?

Seminar là gì? Chuẩn bị marketing cho Seminar là gì?

6. Tổ chức buổi hội thảo

Đưa toàn bộ mọi người đều đến tham dự hội thảo là điều đầu tiên để nhận xét một hội thảo thành công, nhưng yếu tố quan trọng không kém là trải nghiệm của họ trong khi tham gia hội thảo của bạn. Bạn muốn khi mọi người về nhà và nói với những người bạn của họ rằng họ muốn tham dự hội thảo tiếp theo của bạn. Bạn muốn nhận những lời hài lòng về hội thảo của bạn để mời họ đến trong các hội thảo lần sau. Ta thấy rằng, cách truyền thông hiệu quả nhất chính là từ chính người tham dự buổi hội thảo. Đừng ngần ngại chi cho bữa trà chiều hay vật kỉ niệm hay ho, bởi chính ấn tượng của người tham dự sẽ biến mình thành chiến lược marketing truyền miệng đạt hiệu quả cao nhất.

IV. Sáu chiêu thức để có các buổi seminar thành công

1. Nói chuyện với đám thính giả thích hợp

Hãy xác định các nhóm trong vùng phù hợp với miêu tả hồ sơ về nhóm thính giả của bạn. Nhóm thường có buổi họp vào bữa trưa sẽ là những thính giả tuyệt vời vì họ cần một danh sách những người nói chuyện có thể cung cấp thông tin hữu ích cho người nghe với chi phí của một bữa trưa và thêm số tiền thù lao nhỏ. Nghiên cứu các nhóm kinh doanh và chuyên môn, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Tiêu chí quan trọng nhất rất đơn giản là đa số người tham dự phải có khả năng sẽ quyết định mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn chào mời.

Seminar là gì?

Seminar là gì? Cách tương tác với thính giả

2. Cung cấp thông tin hữu ích

Để tạo nên một buổi thuyết trình thành công, hãy chỉnh sửa nội dung để bao gồm những thông tin sâu sắc và đặc biệt làm sao cho thính giả sẽ thấy chúng thật sự hữu ích. Không nên nhầm lẫn một buổi hội thảo với một buổi để bán hàng, và người nghe sẽ nhanh chóng buồn ngủ trừ khi bạn đáp ứng được nhu cầu của họ ngay từ đầu. Hãy chống lại ý định dùng các thuật ngữ khó hiểu hay cung cấp quá nhiều thông tin mang tính học thuật. Hãy tạo cho bài nói chuyện của bạn ở mức độ kiến thức vừa phải, không nên nói chuyện dưới tầm hoặc trên tầm của thính giả.

3. Theo một cấu trúc logic

Trước tiên, hãy vẽ ra bài nói chuyện của bạn bằng các gạch đầu dòng nội dung quan trọng. Sau đó, bổ sung thông tin cho từng đoạn nội dung một. Hãy sắp xếp kết cấu buổi seminar của bạn sao cho nó theo một trình từ logic khi đi từ chủ đề này sang chủ đề khác, hãy làm sao để có mở đầu, phần giữa và kết thúc thật rõ ràng. Để chuẩn bị kỹ hơn, bạn có thể viết ra giấy toàn bộ bài nói chuyện của mình. Nhưng bạn rất cần có các lưu ý, các gạch đầu dòng để giữ mạch nói cho đúng chủ đề.

4. Chuẩn bị cho quan hệ tương tác với thính giả

Khi chuẩn bị cho buổi seminar, hãy ghi ra những điểm có thể thính giả sẽ hỏi lại. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy bối rối khi phải dừng lại giữa chừng để nhận câu hỏi từ thính giả. Nhưng nên nhớ điều này, thính giả đặt ra các câu hỏi tốt hơn nhiều so với thính giá ngồi im như tượng. Các câu hỏi được đưa ra giúp bạn biết các thính giả có thực sự quan tâm vào bài nói của bạn hay không. Và việc thính giả tham gia như vậy cho biết buổi seminar của bạn đang diễn ra tốt.

5. Đánh bóng phong cách cá nhân của bạn

Một mẹo giúp những người thuyết trình, dù thiếu kinh nghiệm hay đã được rèn luyện, bạn hãy ghi lại buổi luyện tập của mình. Từ đó, bạn có thể nhận ra rất nhiều các khuyết điểm của mình, và luyện tập lại. Cũng nên chú ý tránh việc lặp lại một từ trong bài thuyết trình, hay thể hiện sự lo lắng, nhăn nhó. Hay thay vì đứng mãi trên sân khấu, hãy đi tới đi lui về phía thính giả, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp bằng mắt với mọi người trong khi báo cáo.

6. Phân phát tài liệu thuyết trình mang tính chuyên nghiệp cao

Hãy luôn có một tờ ghi các thông tin đáng nhớ, như tờ ghi ý chính bài thuyết trình của bạn. Ở cuối hãy thêm một số thông tin về doanh nghiệp của bạn, địa chỉ liên hệ và biểu trưng công ty. Và đừng bỏ qua việc mời báo chí truyền thanh nếu thông tin bạn nói đáng giá hoặc được trình bày theo phong cách mới mẻ. Từ đó, bạn có thể mở rộng quan hệ với nhiều khách hàng, giúp tăng doanh thu cho công ty.

V. Kết luận 

Seminar là gì? Hay seminar được coi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giúp người làm marketing, giảng viên hoặc người leader một đội nhóm… có thể truyền đạt một lượng lớn kiến thức của mình đến với khách hàng, sinh viên. Vậy qua bài viết, bạn đã hiểu cụ thể seminar là gì và đã biết rõ các bước để chuẩn bị một buổi seminar là gì chưa, đặc biệt là sáu bước giúp mang lại thành công cho buổi seminar là gì. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về buổi seminar, hay mang lại sự tự tin cho người tổ chức. Chúc các bạn thành công!