Khi làm SEO đủ lâu thì ai cũng sẽ biết đến khái niệm slug là gì, với những người mới làm thì bạn cần tìm hiểu gì về slug và làm sao để tối ưu hóa website nhờ slug? Tìm hiểu ngay nhé!

Trong cộng đồng SEO, hiện tại có nhiều công cụ giúp tối ưu website tăng thứ hạng từ khóa trên trang công cụ tìm kiếm. Tìm hiểu kiến thức về những công cụ giúp người làm SEO dễ đạt được thành quả hơn và website cũng dễ xuất hiện ở vị trí đầu, thu hút lượt truy cập của khách hàng. Trong số đó, không thể không nhắc đến khái niệm slug là gì - một trong những phần quan trọng của SEO. Tìm hiểu ngay những kiến thức cơ bản về khái niệm slug và vai trò của nó khi bạn làm SEO!

I. Slug là gì? 

Khái niệm slug là gì được hiểu đơn giản là một phần quan trọng của URL được đặt ngay sau tên miền và kết hợp để tạo thành một liên kết permalink dẫn đến trang nguồn của website. Theo một cách dễ hiểu thì slug chính là phần nội dung nằm sau “/”  - vậy có sự liên kết nào giữa SEO và slug không? 

1

Slug là gì?

II. Tại sao Slug lại quan trọng với làm SEO? 

Theo khái niệm slug là gì, slug đóng vai trò quan trọng với SEO vì nó là một trong nhiều yếu tố quan trọng được công cụ tìm kiếm như Google đưa vào bảng xếp hạng. Khi tìm kiếm một từ khóa thì người dùng sẽ đọc nội dung slug trước tiên rồi mới tìm hiểu về nội dung bên trong website. Bên cạnh đó, slug cũng được xem là nội dung chính của website. Ví dụ như đường dẫn https://www.abc.com/mnc/lam-sao-de-tim-hinh-anh-chat-luong-cao. Từ nội dung slug này thì người đọc hiểu được nội dung chính của trang web này là gì, người dùng có cần nội dung này không và có nên truy cập vào website hay không. 

Việc tối ưu slug chính là một việc vô cùng cần thiết với SEO, khiến người đọc dễ dàng tiếp cận được website hơn và quá trình tối ưu hóa slug giống như việc tạo URL thân thiện với SEO. 

Đặc điểm của slug là gì - dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ nhằm mang lại lợi thế SEO cho website của bạn, từ đó tăng tính khả dụng cho người dùng. Ngoài ra, tối ưu cũng góp phần làm cho URl trở nên thân thiện hơn với SEO. 

Ví dụ như từ khóa trong URL có thể thay đổi và được tách các từ ra để đảm bảo chứ những từ mà bạn thực sự muốn xếp hạng. Đó gồm một trong những chỉ số mà Google sử dụng để xác định được nội dung của trang. Ngoài ra, tạo URL thân thiện với người dùng là một trong những thứ mà mọi người nhìn thấy trong nội dung kết quả tìm kiếm. Hình dung kết quả trong trang tìm kiếm, bạn thấy được nhiều URL khác nhau về chủ đề nhất định. Vì vậy mà bạn cần đảm bảo rằng slug là gì phù hợp với những người mọi người mong đợi. 

Xem thêm: Schema là gì? Toàn bộ thông tin về Schema mà bạn phải biết

III. WordPress Slug là gì? 

Wordpress slug dùng để nhắc đến những đường dẫn đến với các bài viết trên nền tảng wordpress. Trên wordpress, khi người dùng tạo mới một bài viết thì wordpress slug được tự động tạo ra dựa trên thiết lập trong phần cấu hình tạo được link permalink. Người dùng hoàn toàn có thể thay đổi slug trong wordpress bằng mục Settings - chọn Permalinks để có thể tùy chỉnh. 

2

WordPress Slug là gì?

IV. Hướng dẫn tạo WordPress Slug? 

Dấu hiệu nhận dạng slug chính là khoảng cách giữa các ký tự đi kèm dấu gạch ngang và chỉ sử dụng chữ cái in thường. Khi tạo wordpress slug thì những quy luật sẽ được tự động áp dụng nhưng nếu tạo slug thủ công thì người dùng cần lưu ý để đảm bảo không bị lỗi.  

1. Cho Content (Bài viết) 

Theo slug là gì, bạn có thể tạo được slug cho bài viết ngay khi viết bài bằng cách click chọn vào vùng xám khi thay đổi permalink wordpress ngay dưới tiêu đề bài viết, thay đổi nội dung trong đó. Khi hoàn tất slug thì wordpress sẽ tự động lưu thông tin đã chỉnh sửa hay người dùng nhấn vào Ok để lưu trữ cập nhật. Điều quan trọng là bạn cần tránh nhồi nhét từ khóa, liên quan đến việc sử dụng nhiều những thuật ngữ tương tự nhằm cải thiện thứ hạng của bạn. Tuy nhiên điều này làm ảnh hưởng đến vị trí của URL. 

2. Cho Website 

Cách tạo slug là gì cho website tương tự như bài viết. Người dùng thay đổi permalink wordpress ngay bên dưới tên trang, chọn Edit và điền Page slug và chọn Ok để tạo slug mới. 

3. Category và Tag Slug 

Slug cho category và tag luôn được tạo tự động nhưng người dùng vẫn có thể tự tạo slug mới bằng cách tạo category trước và chỉnh sửa sau. Để cài đặt được category slug:

  • Truy cập vào phần Post/ Categories 
  • Chọn category muốn chỉnh sửa và nhấn Edit 
  • Điền thông tin vào ô slug là gì và nhấn Update để lưu lại

Quá trình tạo Tag slug cũng khá tương tự:

  • Chọn Post - Tags 
  • Nhấn nút Edit vào tag cần thay đổi và chọn update để lưu lại. 

4. Author Slug là gì? 

Khác với việc thay đổi permalink wordpress, Author slug là nội dung đoạn slug có chưa steen tác giả viết bài trong đường dẫn. Thông thường author slug ít khi được sử dụng. Tối ưu SEO, đoạn slug có độ dài quy định nên thay vì sử dụng author slug là gì thì họ lại ưu tiên sử dụng keyword slug. Với những website có nhiều người cộng tác thì việc tạo slug cho từng người tham gia cộng tác cũng vô cùng cần thiết. Bạn cũng hoàn toàn có thể tạo Author slug:

  • Cài đặt plugin Edit Author Slug 
  • Cài đặt và kích hoạt, truy cập vào mục Users 
  • Chọn All users - Edit users và Edit Author slug 
  • Tạo slug Update users và lưu tất cả thay đổi 

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

V. Hướng dẫn tối ưu SEO với Slug là gì?

Nội dung về slug là gì khá dễ hiểu, tuy nhiên để làm SEO hiệu quả nhờ slug và thay đổi permalink wordpress thì bạn cần tuân thủ theo một số quy tắc dưới đây. Kết hợp với những công cụ khác thì website sẽ dễ dàng đạt được thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm Google hay Bing. 

3

Hướng dẫn tối ưu SEO với Slug là gì

1. Thêm từ khóa SEO trong Slug 

Theo khái niệm slug là gì thì nội dung slug cũng là từ khóa chính của bài viết và điều này giúp tần suất website xuất hiện trên trang tìm kiếm nhiều hơn. Trong slug có thể chứa từ khóa tìm kiếm hay từ khóa của bài viết. Trong nội dung slug là gì, bạn hoàn toàn có thể thêm từ khóa mà bạn muốn tối ưu hóa, người dùng cũng có thể nhìn vào nội dung slug và đoán được nội dung chính của bài viết. Nếu bạn là một người làm SEO lâu thì cũng hiểu được mức độ quan trọng của từ khóa cũng như nội dung chất lượng trong thứ hạng của website trong trang kết quả tìm kiếm, vì vậy không thể coi thường sự xuất hiện của từ khóa chính trong nội dung slug là gì.

2. Ngắn gọn nhưng đủ ý 

Nội dung người dùng quan tâm bà thường tìm kiếm đa phần sẽ có nội dung khá ngắn gọn và xúc tích. Vì vậy những từ khóa ngắn thì thường đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Nên khi tối ưu slug là gì thì người dùng cần lưu ý tạo slug ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ nội dung và tập trung vào từ khóa chính bài viết. Tiêu chí ngắn gọn là tiêu chí ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên dù ngắn gọn thì slug vẫn phải đầy đủ ý để khi người đọc nhìn vào hiểu được nội dung của nó. 

Một URL ngắn thường rất hữu ích khi chia sẻ chuyển hướng liên kết trên những trang mạng xã hội, ví dụ như Twitter có giới hạn khoảng 280 ký tự cố định. Khi không tốn dung lượng thì bạn có nhiều không gian hơn cho nội dung ý nghĩa. 

3. Không dùng những từ không có giá trị tìm kiếm 

Nội dung slug là gì cần chú trọng vào nội dung chính và bỏ đi những từ ngữ không cần thiết như “và”, “của”,.... Chức năng Yoast SEO trong wordpress giúp cho người dùng kiểm tra và xử lý tốt vấn đề này. Để tránh slug dài dòng không cần thiết thì cần loại bỏ ngay những từ ngữ dư thừa, không đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người đọc hiểu được nội dung slug là gì. 

5

Nội dung slug là gì quan trong như thế nào

4. Sử dụng redirect – chuyển hướng liên kết 

Thay đổi wordpress slug dẫn đến toàn bộ URL thay đổi, cũng đồng nghĩa là người dùng và bộ máy tìm kiếm sẽ không tìm được nội dung bằng URL cũ. Khi tạo slug mới URL, người dùng nên sử dụng redirect 301 để chuyển hướng slug cũ sang mới. Nếu có bài viết nào có điều chỉnh từ slug cũ sang slug mới thì bạn nên sử dụng chuyển hướng liên kết để trải nghiệm người dùng không bị gián đoạn và người dùng cũng dễ dàng tiếp cận được nội dung mà họ muốn. 

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn các bước SEO Website Audit chi tiết nhất

VI. Trùng Slug là gì? 

1. Làm gì để tránh trùng slug? 

Những nhà quản trị website cần lưu ý rằng mỗi slug wordpress là duy nhất và nguyên nhân dẫn đến việc trùng slug là do người dùng gan tag đã nhầm khi viết bài, hay cố tình spam từ khóa dẫn đến tình trạng nội dung slug là gì trùng nhau, gây ảnh hưởng không tốt đến website. Để tránh việc trùng nội dung slug là gì, người dùng chú ý không nên sử dụng nhiều tag trong một bài viết. Nếu như tình trạng này xảy ra thì Wordpress sẽ thông báo lỗi 404 và buộc người dùng phải thay đổi nội dung slug là gì.

2. Cách khắc phục trùng slug là gì? 

Thực tế nếu như các bài viết bị trùng slug, Wordpress sẽ đánh số đằng sau cho những nội dung slug bị trùng. Người dùng có thể khắc phục bằng cách xóa bài viết, đổi tên tag hay thay đổi permalink wordpress. Không những vậy, người dùng cũng có thể sử dụng phương pháp chặn Google Index với những thông tin không quan trọng, hay chuyển tiếp trang phụ về trang chính. 

VII. Hướng dẫn bỏ các Slug từ SubFolder trên WordPress Slug 

Là một tín đồ của Wordpress thì chắc chắn việc tạo wordpress slug vô cùng dễ dàng với bạn, tuy nhiên bạn cần chú ý đến việc bỏ slug từ những SubFolder để đạt được tối ưu hóa website dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

5

Hướng dẫn bỏ các Slug từ SubFolder trên WordPress Slug

1. SubFolder là gì? 

Khi cài đặt Wordpress thì category được tích hợp sẵn trong URL với đường dẫn mặc định được gọi là domain - categories - chuyên mục. Có nhiều cách để loại bỏ nội dung slug là gì từ chuyên mục trên wordpress. 

2. Bỏ Slug của SubFolder trên WordPress

Nếu bạn muốn loại bỏ URL category ra khỏi đường dẫn:

  • Truy cập vào Advanced - Permalinks 
  • Change URLs - Strip category base from the category URL - Remove 
  • Sau khi đã chỉnh sửa, kéo xuống cuối trang và nhấp Lưu lại để cập nhật

Xem thêm: Link Juice là gì? Phương pháp tối đa hóa Link Juice hiệu quả nhất hiện nay

VIII. Kết luận

Từ những khái niệm về slug là gì, slug là một phần không thể thiếu của URl và cũng đặc biệt quan trọng khi làm SEO. Vì vậy khi tạo slug người dùng cần có nhiều phương án tối ưu nó để việc cập nhất người dùng dễ dàng hơn, đồng thời mang lại hiệu quả tối đa cho trang wordpress của bạn. Nếu bạn chưa từng tận dụng công cụ slug này thì hãy áp dụng ngay nó vào những từ khóa và bài viết mới của bạn nhé!