Bạn biết gì về những công cụ hỗ trợ tối ưu hóa website? Công cụ Sitemap là gì, tại sao một website cần tạo sitemap để tăng thư hạng trên trang công cụ tìm kiếm Google? Tìm hiểu ngay nhé!

Làm quen với công nghệ thông tin và mạng lưới Internet hàng ngày, chắc hẳn bạn cũng chẳng còn lạ lẫm gì với khái niệm sitemap là gì? Hiện nay, bất cứ website kinh doanh nào đều có gắn kèm sitemap để khách hàng dễ dàng tìm được cửa hàng gần nhất. Với Google, Sitemap lại được xem như một trong những bước vô cùng quan trọng hướng dẫn con bot Google đến tất cả nội dung trên website trong thời gian ngắn nhất. Vậy cụ thể thì Sitemap là gì?

I. Sitemap là gì?

1. Định nghĩa

Khái niệm Sitemap là gì được dịch ra tiếng Việt là hệ thống bản đồ của một website - nó tồn tại dưới dạng một tập tin văn bản có chứa tất cả những URL của website, cụ thể hơn là hệ thống với nhiều đường link dẫn đến trang web chính, nội dung trang con được thể hiện rõ ràng và rành mạch. Không những vậy, sơ đồ website của bạn có thể cung cấp siêu dữ liệu với giá trị được liên kết với các website mà bạn đã liệt kê trong sơ đồ của website đó. Nó dùng để cung cấp thông tin, hay thời điểm trang được update lần cuối, tầm quan trọng của trang so với những đường dẫn khác bên trong website. 

1

Sitemap là gì?

2. Chức năng của Sitemap là gì?

Nhiều người hiểu không đúng về khái niệm Sitemap là gì nên lầm tưởng rằng Sitemap ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên SERPS. Tuy nhiên, toàn bộ công việc chủ yếu của Sitemap là góp phần định hướng cho bộ máy tìm kiếm chủ yếu để truy cập và thu thập thông tin website một cách dễ dàng, hiệu quả và đánh giá nội dung website chính xác hơn. Đồng thời, Sitemap cũng giữ nhiệm vụ update lại những thay đổi trên trang web khi có bất cứ thay đổi nào, như thêm một trang mới hay thay đổi trang hiện tại. 

3. Những Sitemap bạn cần biết

3.1 Về mặt cấu trúc

Theo khái niệm Sitemap là gì, về mặt cấu trúc có 2 loại Sitemap là XML - cho bot của công cụ tìm kiếm và HTML - hiển thị để người dùng dễ truy cập vào giao diện website. Cả hai loại Sitemap này đều cho phép trang web được crawl dễ dàng bởi search engines. Cụ thể thì XML chứa những metadata chung với nhiều URL của website và được dùng cho search engine. Trong khi HTML cung cấp điều hướng link cho người dùng dễ dàng hơn và thúc đẩy thứ hạng website. Trong những cách tạo Sitemap cho web, bạn được khuyên dùng cả 2 loại Sitemap trên là 1 cho search engine và 1 cho người sử dụng, nhằm đảo bảo bạn không mất điểm SEO và vẫn tối ưu cho người dùng.

3.2 Về dạng

Về dạng trong Sitemap là gì, có những cách tạo Sitemap như sau:

  • Sitemap Index gồm các Sitemap được đính kèm và dược dùng đặt trong robots.txt
  • Sitemap-category.xml gồm những cấu trúc các danh mục website 
  • Sitemap-products.xml dành cho những link chi tiết về sản phẩm có trên trang 
  • Sitemap-articles.xml dành cho link chi tiết của từng bài viết trong website 
  • Sitemap-tags.xml gồm các link cho các thẻ trên website 
  • Sitemap-video.xml dành cho những video trên website, page 
  • Sitemap-image.xml dành cho link về hình ảnh

Xem thêm: Pagerank là gì? Cách tăng cường Pagerank cho Website của bạn hiệu quả nhất

II. Tại sao một website cần tạo sitemap? 

1. Tại sao website của chúng ta cần phải tạo Sitemap? 

Từ những thông tin đã tìm hiểu về Sitemap là gì, Sitemap có một chức năng như một sơ đồ website, một trong những điều cần thiết để website của bạn đạt được vị trí cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Nguyên nhân chính là do công cụ tìm kiếm thường đánh giá cao những website có sơ đồ điều hướng cụ thể khi truy cập trang web. Tạo Sitemap không phải điều kiện bắt buộc cho một website đang hoạt động, tuy nhiên, nếu tạo Sitemap cho web một cách rõ ràng và chi tiết sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng. 

2

Chức năng của sitemap là gì?

2. Lợi ích Sitemap mang lại

2.1 Ảnh hưởng đến quá trình SEO 

Thực tế thì Sitemap là gì có ảnh hưởng đến quá trình SEO website vì nó góp phần thông báo cho công cụ tìm kiếm Google biết là website của bạn có đúng chuẩn SEO không. Ví dụ bạn có bài viết trên website chưa được index thì Sitemap chính là công cụ giúp khai báo với Google về sự tồn tại của bài viết đó để Google nhanh chóng index nó hơn. 

2.2 Giúp Google index nhanh hơn 

Trong cách tạo Sitemap cho web, Sitemap cũng vô cùng hữu ích cho những website mới thành lập vì chúng gặp khá nhiều khó khăn về vấn đề index do có ít backlink. Vậy lúc này, Sitemap là gì sẽ giúp cho những con bot của bộ máy tìm kiếm lùng sục trong website của bạn để lập index vì nó thay bạn thông báo cho Google để vào index website của bạn nhằm đem lại lợi ích cho chiến lược SEO website. 

2.3 Sitemap hỗ trợ trải nghiệm người dùng

Một lợi ích khác từ Sitemap là gì - ở vị trí người dùng, Sitemap giúp họ có thể định hình và hiểu được cấu trúc website rõ ràng hơn, đồng thời truy cập và tìm kiếm thông tin một cách chính xác nhất. Đối với một website thi Sitemap càng chi tiết, phân cấp rõ ràng thì càng gia tăng trải nghiệm người dùng và thu hút sự chú ý của họ. 

III. Những trang nào cần tạo XML Sitemap?

Theo khái niệm Sitemap là gì từ Google thì XML Sitemap sẽ dành cho những website:

  • Lớn và có kho lưu trữ lớn
  • Có vài liên kết ngoài
  • Sử dụng nội dung phong phú từ hình ảnh đến video

Trên thực tế, những website có đặc điểm trên chắc chắn sẽ được hưởng nhiều lợi ích lớn từ XML Sitemap, tuy nhiên không có nghĩa là những website khác thì không có lợi ích khi áp dụng sơ đồ này. Mỗi website quan tâm đến thứ hạng tìm kiếm của nó trên trang kết quả tìm kiếm, thông qua cách tạo Sitemap cho web thì Google dễ dàng tìm thấy nội dung quan trọng và biết được nội dung mới nhất của nó.

3

Những trang nào cần tạo XML Sitemap

IV. Cách tạo Sitemap cho web bằng wordpress

Với nền tảng Wordpress, bạn chỉ cần thao tác một số bước khá đơn giản. Đầu tiên, truy cập vào trang admin của Wordpress, đăng nhập tài khoản, gõ tên miền và thêm /wp-admin. Ví dụ website của bạn là abc.com, thì bạn cần truy cập vào abc.com/wp-admin để truy cập vào trang admin bằng URL. 

Cách tạo Sitemap với Yoast cũng khá dễ thực hiện, bạn chỉ cần làm theo một số bước sau: 

  • Đăng nhập vào website Wordpress, mở XML ở tab mới 
  • Cài đặt Yoast tại Content Types, di chuột chọn Plugin Yoast SEO ở menu bên trái và chọn Search Appearance. Menu thả xuống sẽ đi kèm với một bảng điều khiển để bạn dễ dàng tối ưu hóa nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. 
  • Thực hiện với tab Taxonomies và Archives ở giao diện tìm kiếm. 
  • Tùy chỉnh Sitemap -> mở XML Sitemap index và click vào Sitemap website để mở tab mới.

Mục tiêu chính là đánh giá tổng quan từng trang trong Sitemap, xem từng Sitemap website và từng URL, vì vậy bạn cần tự xem coi phần nội dung có mang lại giá trị hay lợi ích cho người dùng không. Nếu nhận thấy nó không có giá trị với người dùng thì bạn nên loại bỏ các trang đó khỏi Sitemap là gì. Bạn chỉ cần click vào Edit Page để loại bỏ những URL riêng lẻ khỏi Sitemap XML. Ở phần chỉnh sửa trang chọn biểu tượng bánh răng Advanced Settings và thay đổi trạng thái Allow Search Engines to show thí Page in search result - No. Và đặt trạng thái là Yes nếu bạn không muốn trình thu thập thông tin theo liên kết trang. Cuối cùng, chọn Update để lưu cài đặt. 

Xem thêm: Link Juice là gì? Phương pháp tối đa hóa Link Juice hiệu quả nhất hiện nay

V. 13 cách tối ưu Sitemap website hỗ trợ SEO trong 20 giây

1. Cách tạo Sitemap tự động nhờ tool

Như đã tìm hiểu về Sitemap là gì, có nhiều cách tạo Sitemap dễ dàng với nhiều công cụ hỗ trợ phù hợp, ví dụ như Google XML Sitemap, Yoast SEO,... Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một sơ đồ trang một cách thủ công bằng cách làm theo cấu trúc mã Sitemap XML, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tệp văn bản bình thường và phân chia theo từng URL của từng dòng. Nếu là một người mới thì bạn nên tận dụng những công cụ tạo Sitemap tự động để tiết kiệm thời gian mà vẫn hiệu quả. 

4

Cách tạo sitemap là gì?

2. Khai báo Sitemap cho Google

Tương tự như Submit URL thì Sitemap là gì được khai báo đên Google qua Google Search Console. Bạn có thể kiểm tra Sitemap và xem kết quả trước khi nhấp vào nút Submit. Mục đích muốn nhắm đến việc kiểm tra những lỗi có thể có và chúng ảnh hưởng đến việc Google lập chỉ mục những trang đích. Thực tế những người dùng đều muốn những trang đã gửi đi được lập chỉ mục, tuy nhiên không phải tất cả đều được Google thông qua. Khi gửi Sitemap là gì cho Google thì Google biết những trang mà bạn cho là có chất lượng và được lập chỉ mục, nhưng điều đó không đảm bảo rằng Google cũng sẽ làm vậy. Thay vào đó, khi bạn gửi hồ sơ trang web thì sẽ giúp Google hiểu được cách trình bày website của bạn và cũng phát hiện được lỗi cần sửa, nhằm đảo bảo trang của bạn được lập chỉ mục đúng cách. 

3. Ưu tiên các trang nội dung chất lượng cao trong Sitemap

Chất lượng website khá quan trọng và nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy, nếu Sitemap là gì có quá nhiều trang có chất lượng không ổn định thì nó làm ảnh hưởng đến toàn bộ website. Từ đó mà công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá chất lượng website thấp. Vì vậy, khi kiểm tra Sitemap hãy cố gắng hướng bot đến những trang quan trọng của website với những đặc điểm sau: tối ưu hóa tốt, có đầy đủ hình ảnh và video, nội dung chuyên biệt và có sự tham gia sự tham gia của người dùng thông qua. 

4. Các vấn đề về lập chỉ mục

Google không lập chỉ mục cho toàn bộ những trang có đặt Sitemap là gì, trước đây, Google Search Console thậm chí cũng sẽ không thông báo cho bạn những trang xuất hiện vấn đề. Những nhà quản trị website phải chia nhỏ số lượng trang này vào những Sitemap khác nhau để bắt đầu thử nghiệm, sau đó mới loại bỏ những URL không được lập chỉ mục để website được đánh giá cao. 

5

Những trang nào cần đặt sitemap là gì

5. Đặt canonical của URL trong Sitemap

Nếu như website của bạn có nhiều trang giống nhau, chẳng hạn như trang sản phẩm có màu khác nhau thì bạn nên sử dụng tag ‘link rel=canonical’ để Google nhận diện được đâu là trang chính. Khi đã đặt phiên bản canonical trong Sitemap thì bạn cũng giúp bot tìm thấy trang chính nhanh hơn, từ đó dễ dàng thu thập và lập chỉ mục nhanh chóng hơn. 

6. Sử dụng tag Robots Meta thay thế cho Robots.txt 

Như đã đề cập ở phần trên với Sitemap là gì, nếu bạn muốn loại một trang ra khỏi danh sách trang chỉ mục thì bạn cần sử dụng tag ‘noindex,follow’ hay còn gọi là meta robots. Việc đặt tag giúp cho URL không bị rơi vào danh sách lập chỉ mục nhưng giá trị liên kết vẫn được đảm bảo. Việc này khá hữu ích cho tiện ích của website, dù không quan trọng nhưng không cần thiết để hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ nên sử dụng robots.txt khi thật sự muốn chặn hẳn một số trang không quan trọng. Trong những trường hợp khác, khi thấy Google đang thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho những trang không quan trọng bằng chi phí của trang chính thì bạn có thể thử sử dụng robots.txt.

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

7. Không được đưa URL ‘noindex’ vào Sitemap là gì?

Khi bạn không muốn bót thu thập và lập chỉ mục một URL nào đó thì nên loại bỏ nó ra khỏi  Sitemap là gì vì khi bạn đặt cả những trang không quan trọng vào cùng chỗ với những trang quan trọng thì sẽ thể hiện sự thiếu nhất quán. Vì vậy, hãy kiểm tra Sitemap và chỉ đặt vào những URL mà bạn muốn lập chỉ mục. 

8. Tạo XML Sitemap tự động cho web lớn

Với những trang web lớn thì việc kiểm tra Sitemap trong từng URL là không thể, thay vào đó, bạn cần thiết lập những quy tắc để xác định được khi nào một trang được đưa vào XML Sitemap hay thay đổi từ noindex sáng trạng thái index, follow. 

9. Sử dụng kết hợp XML Sitemap và RSS/Atom Feeds

Hiểu đơn giản thì RSS/Atom Feeds là một dạng XML và nó tạo ra kênh tóm tắt thông tin. RSS đóng vai trò là người đến công cụ tìm kiếm mỗi khi trang có thay đổi, cập nhật nội dung mới, từ đó, công cụ tìm kiếm như Google sẽ giữ được những thông tin mới nhất từ website của bạn. Google cũng khuyến nghị sử dụng cả RSS/Atom Feeds và Sitemap là gì để công cụ tìm kiếm hiểu được trang nào nên lập chỉ mục. Bằng cách đưa những nội dung mới cập nhật vào RSS/Atom Feeds thì bạn giúp cho việc tìm kiếm nội dung dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm và khách hàng truy cập. 

6

Sử dụng kết hợp XML Sitemap và RSS/Atom Feeds

10. Chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi có thay đổi quan trọng

Bạn đừng cố đánh lừa bót và lập chỉ mục lại bằng chức năng cập nhật thời gian sửa đổi nếu như không có sự thay đổi quan trọng nào. Google có thể sẽ thực hiện xóa hoàn toàn ngày đăng tải của bạn nếu họ phát hiện ra website được cập nhật liên tục mà không có thêm giá trị mới nào. Vì vậy, hãy chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi bạn tạo ra thay đổi cho những trang này. 

11. Cân nhắc về cài đặt ưu tiên

Một số Sitemap là gì có cột Priority có chức năng báo cho bots biết trang nào thật sự quan trọng, tuy nhiên tính năng này chưa được chứng thực về khả năng hoạt động vì vẫn có một số thông tin cho rằng Googlebot hoàn toàn bỏ qua những ưu tiên này khi thu thập thông tin. 

12. Giữ kích thước nhỏ nhất có thể

Theo Sitemap là gì thì kích thước Sitemap càng nhỏ thì áp lực lên máy chủ càng ít, dù Google tăng kích thước file Sitemap tối đa cho website từ 10MB lên 50MB từ năm 2016. Tuy nhiên bạn vẫn nên giữ cho Sitemap gọn gàng nhất để ưu tiên các trang đích chính của mình. 

13. Chia nhỏ Sitemap nếu website chứa hơn 50.000 URL

Thông tin về Sitemap là gì thì mỗi bản đồ Sitemap chỉ có thể chứa tối đa 50.000 URL. Con số này quá đủ cho một website của Việt Nam, tuy nhiên nếu như website của bạn có nhiều hơn số URL này thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể tạo thêm Sitemap khác nhau để chứa thêm URL.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VI. Có nên tách nhỏ Sitemap?

1. Vì sao nên tách nhỏ Sitemap? 

Với mỗi nội dung mới, bài viết mới, chúng ta thường thêm nó vào Sitemap theo thứ tự mới nhất đến cũ. Khi Google đọc qua file Sitemap là gì và index bài viết mới nhất. Tuy nhiên, nếu Sitemap đó có tới 50000 đường link thì Google sẽ tốn thời gian để download cái Sitemap đó về để phân tích. Chưa kể đến rủi ro phát sinh khi bạn submit bài viết liên tục thì Google sẽ phải liên tục download để phân tích. 

6

Tách nhỏ Sitemap là gì

Thông thường, Google sẽ check lại file Sitemap khoảng 1 lần mỗi ngày hay mỗi tuần để chắc chắn không có link nào bị bỏ sót. Các plugin Sitemap thường gom hàng nghìn link lại trong cùng 1 Sitemap. Việc tách nhỏ Sitemap là gì để tăng tốc cho Google và cũng tiết kiệm băng thông để Google quét với tốc độ nhanh nhất. 

2. Nên chia Sitemap như thế nào? 

Theo kinh nghiệm hiểu về Sitemap là gì, bạn có thể chia khoảng 500 link cho mỗi Sitemap nếu bạn sử dụng plugin tạo Sitemap hay nếu chúng có cấu hình chia nhỏ Sitemap. Bạn cũng có thể chia nhỏ Sitemap và phân loại theo nội dung như Sitemap video, Sitemap bài viết, Sitemap hình ảnh,...

Xem thêm: SEO hình ảnh đó là gì? Bật mí 18 tuyệt kỹ SEO hình ảnh lên top nhanh chóng

VII. Kết luận

Những thông tin trên về Sitemap là gì cho bạn biết về một công cụ đắc lực cho hoạt động SEO website của bạn, bởi nó giúp cho bot Google truy xuất được những bài viết trên website nhanh. Những kiến thức về cách tạo Sitemap và kiểm tra Sitemap cũng đã giúp bạn kiểm soát được Sitemap một cách hiệu quả hơn cách thủ công thông thường.