Thiết kế đồ họa đang ngày càng có chỗ đứng trong thị trường hiện tại. Vậy thiết kế đồ họa là gì? Có những lĩnh vực thiết kế nào? Bài viết hôm nay sẽ làm rõ cho mọi người về vấn đề này.

Khi bạn nhìn thấy một tấm ảnh trên tạp chí, hoặc một hiệu ứng đằng sau một sân khấu, thì bạn đang nhìn thấy một sản phẩm của thiết kế đồ họa. Vậy, bạn có biết thiết kế đồ họa là gì không?  Ngành này học như thế nào và thu nhập như thế nào? Vậy trong bài viết hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu Thiết kế đồ họa là gì và đào sâu hơn về ngành nghề này nhé.

I. Thiết kế đồ họa là gì?

1. Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa, hay còn được biết đến với cái tên Graphic Design, là một việc đòi hỏi sự hòa quyện chung của sự sáng tạo và cái nhìn thẩm mỹ, thông qua công cụ công nghệ, dùng các kiểu chữ, hình vẽ hoặc hiệu ứng để biểu diễn và biểu đạt những ý kiến hay thông điệp mà nó muốn truyền tải đến người xem.

2. Ngành thiết kế đồ họa là gì?

Sau khi hiểu thiết kế đồ họa là gì, bạn có tự hỏi rằng vậy ngành thiết kế đồ họa chính xác là gì không? Ngành thiết kế đồ họa là một ngành sẽ trang bị cho học viên cách sử dụng những phần mềm đặc biệt nhằm phục vụ cho việc thiết kế đồ họa. Họ sẽ được sử dụng phần mềm như Ps, Ai,.. đồng thời học cách phối màu và bổ sung những kiến thức khác nhau tùy vào những lĩnh vực đủ để có thể thiết kế một sản phẩm thu hút và gây sự chú ý đáng kể.

Ngành thiết kế đồ họa có vị thế quan trọng đối với hiện nay.

Ngành thiết kế đồ họa có vị thế quan trọng đối với hiện nay.

 Thường các nhà thiết kế đồ họa đều có nét khá đặc trưng của riêng họ và xây dựng riêng cho mình một thương hiệu cá nhân để cạnh tranh trong ngành này. Bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều ứng dụng của việc làm thiết kế đồ họa trong đời sống. Ví dụ bạn sẽ thấy các hình ảnh mang tính quảng cáo, để quảng bá sản phẩm, đôi khi sẽ là tuyên truyền một thông điệp có ý nghĩa cho cộng đồng. Bạn thậm chí còn bắt gặp thiết kế đồ họa trong âm thanh hay hiệu ứng của phần mềm hoặc video bạn đang tương tác. Tuy nhiên, dù rất khác nhau và phong phú, thì ngành thiết kế đồ họa cũng để phục vụ một mục đích duy nhất: Mang thông điệp cần truyền tải đến cho người xem nó. 

II. 9 phân loại cơ bản trong thiết kế đồ họa

Bạn đã có cái nhìn cơ bản về thiết kế đồ họa là gì rồi nhỉ? Nhưng trong thiết kế đồ họa lại có những lĩnh vực khác nhau và hướng đến những đối tượng khác nhau. Tuy những lĩnh vực này rất đa dạng và có nhiều đối tượng, ta có thể gom chúng lại về 9 loại cơ bản.

1. Thiết kế truyền thông marketing

Đối với việc làm thiết kế đồ họa, thì đây là một trong những thiết kế phổ biến nhất và đơn giản nhất. Chỉ cần mày mò với vài phần mềm cơ bản như Ps, bạn đã có thể tự tạo cho mình một tấm poster hay một banner mang tính quảng cáo. Vậy nên bất kì ai cũng có thể trở thành một thiết kế truyền thông marketing. Những con người này cũng sẽ kết hợp với những Content Wrtiter để tạo ra một bài quảng cáo hoàn chỉnh mang tính chuyên nghiệp và phục vụ cho mục đích marketing. Họ cũng còn là người thiết kế mày mò vào sâu hơn chất liệu, mục tiêu sản phẩm từ đó cho ra những thành phẩm đẹp và hợp với xu hướng nhất.

Thiết kế truyền thông

Thiết kế truyền thông

Cơ hội việc làm thiết kế đồ họa ở vị trí này không khó kiếm vì những công ty thật sự rất cần quảng bá với chi phí thấp từ các freelancer. Dẫu vậy, nếu bạn có khả năng tham gia vào một công ty, hãy thử làm cho một vài vị trí ở các công ty khác nhau trước khi đứng ra và hoạt động tự do, để có thể có cái nhìn tổng quát về lĩnh vực này và có thêm nhiều kinh nghiệm để vững chắc hơn khi hoạt động đơn lẻ.

2. Thiết kế nhận diện thương hiệu

thiết kế thương hiệu

thiết kế thương hiệu

Những người nhận việc làm thiết kế đồ họa về lĩnh vực thiết kế thương hiệu thường là những con người có trí sáng tạo và thông minh. Bởi vì một khi bạn dang thiết kế thương hiệu cho một nhãn hàng, bạn đang tạo ra một thứ làm cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, một thứ để khách hàng có thể nhận ra doanh nghiệp ở bất cứ đâu, ví dụ như biểu tượng quả táo cắn dở của Iphone hoặc chữ LV cách điệu của Louis Vulton. Thiết kế thương hiệu tạo nên hình ảnh của chính doanh nghiệp đấy. Để có thể tạo nên một sản phẩm nhận diện thương hiệu, nhà thiết kế cần tìm ra và dung hòa ba yếu tố quan trọng nhất là logo, màu sắc, và ý nghĩa. Những thiết kế này không được quá cầu kì, bởi sẽ khiến người xem rối mắt và khó hiểu. Nhưng phải làm sao để có thể gây chú ý cho khách hàng, những nhà thiết kế cũng phải để tâm nhiều đến vấn đề này đồng thời vẫn có thể truyền tải đủ những giá trị cơ bản của một công ty. Nói cho đơn giản thì thiết kế nhận diện thương hiệu là quy trình vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp .

Tầm quan trọng của nó đã yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong khâu sáng tạo. Nhà thiết kế cần trao đổi với khách hàng rõ ràng và nghiên cứu sâu hơn về công ty mà học được yêu cầu thiết kế, họ còn phải liên kết với nhà tiếp thị để bảo đảm thiết kế hợp thời và có thể bắt mắt người xem, cuối cùng, họ cũng cần đảm bảo rằng thiết kế là duy nhất, không đụng hàng và có khả năng cạnh tranh với các công ty cùng ngành và thị trường. Và cũng vì những khó khăn như vậy mà giá cả cho một thiết kế đồ họa như vậy cũng không hề rẻ chút nào.

3. Thiết kế UI

UI là giao diện được sử dụng khi người dùng tương tác với thiết bị và ứng dụng. Một người làm thiết kế UI sẽ thiết kế những thành phần trên màn hình, như Menu, hình minh họa,..đồng thời cũng thiết kế luôn các hiệu ứng khi người dùng tương tác với các nút lệnh. Những thiết kế này ngoài phục vụ cho mục đích cung cấp cho người sử dụng một trải nghiệm dễ chịu, mượt mà, mà còn xử lý các vấn đề thẩm mỹ nhằm thu hút người sử dụng. Sự đẹp đẽ vẫn luôn thu hút và làm con người thoải mái, ví dụ nếu một trang web được trình bày một cách rõ ràng và có màu sắc hòa nhã như Google.doc, rõ ràng sẽ thu hút hơn rất nhiều so với Bing, khi màu sắc bị đồng màu và quá đơn giản. Đây sẽ là lúc người thiết kế UI vào việc.

Thiết kế UI

Thiết kế UI

Để làm một người thiết kế UI, ngoài hiểu biết về thiết kế đồ họa, họ cũng yêu cầu những hiểu biết đa dạng về nhiều ngành nghề và chủ đề. Bởi vì họ không chỉ làm UI cho một trang web, đôi khi họ sẽ xử lý màn hình tương tác của một game online, một chiếc di động hay một app bất kì. Họ phải hợp tác với một nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng), tìm hiểu những nguyên tắc về UI/UX, để chắc chắn những hiệu ứng được phát triển và thiết kế là phù hợp với chủ đề chung của app, trang web, game. Ngoài ra, để đáp ứng việc làm thiết kế đồ họa này, họ cần phải biết những ngôn ngữ lập trình như CSS để tạo ra những hiệu ứng tuyệt vời cho sản phẩm. Rõ ràng đây là một việc làm thiết kế đồ họa phức tạp và có yêu cầu cao.

4. Thiết kế bao bì

Ngày nay, việc thiết kế một bao bì đẹp có vai trò khá quan trọng trong việc marketing quảng cáo sản phẩm hay lôi kéo khách hàng. Việc sản xuất một bao bì xinh xắn có thể gây dấu ấn cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, có tác động rất lớn đến việc có mua sản phẩm hay không của khách hàng. Bạn có thể nhạn ra đôi khi mình mua một sản phẩm nào đấy chỉ vì cái hộp nó quá đẹp hay bạn thích cái thiết kế bao bì của nó nên mua. Vì vậy, thiết kế bao bì trở thành một nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp, những người học thiết kế đồ họa nghiêng về bao bì có rất nhiều yêu cầu.

Những người nhận việc làm thiết kế đồ họa về lĩnh vực này không những cần phải có kiến thức về thiết kế đồ họa, họ phải thật sự sáng tạo và có một đầu óc tư duy cẩn trọng. Họ cần phải thiết kế bao bì dựa trên những phần mềm thiết kế đồ họa mà bám sát được thương hiệu, tạo nên điều đặc biệt cho bao bì sản phẩm để có thể sử dụng nó như một phần gia tang doanh thu. Những bao bì này phải được thiết kế sao cho dễ nhìn, dễ nhận biết, tiện dụng nhưng vẫn cần phải độc đáo và lạ mứt. Đay là một công việc không dễ dàng khi bạn phải ngồi hàng giờ để tìm cách cân bằng các hình ảnh minh họa hay các chi tiết trên bao bì để làm nó trở nên hợp lý và cân bằng.

5. Thiết kế họa tiết trang phục

Khi bạn mua những chiếc áo phông ngoài cửa hàng và bắt gặp họa tiết trên những chiếc áo đấy, liệu bạn có tự hỏi ai là người đã lên ý tưởng và sử dụng những phần mềm thiết kế đồ họa để biểu đạt chúng rồi mới in lên áo không? Rõ ràng là những người thiết kế họa tiết trang phục rồi. Những nhà thiết kế này cũng có điểm chung với các nhà thiết kế thuộc thiết kế đồ hoạ khác là họ cũng chịu trách nhiệm làm toàn bộ sản phẩm từ ý tưởng sơ khai đến khi thành phẩm trên các phần mềm thiết kế đồ hoạ và in ra thành phẩm. Việc làm thiết kế đồ hoạ này yêu cầu sự cân bằng cao vì cần phải để hoạ tiết không quá to hay không quá nhỏ so với toàn chiếc áo, mà vẫn phải vừa mắt và ở vị trí dễ nhìn trên sản phẩm. 

Thiết kế trang phục

Thiết kế trang phục

Những nhà thiết kế hoạ tiết trang phục cần phải có óc thẩm mỹ tinh tế, sức nắm bắt xu hướng thời trang đại chúng, và sức sáng tạo mãnh liệt để tạo ra những hoạ tiết độc đáo, gây ấn tượng cho người xem và biến hoạ tiết thành một lý do để người ta xem xét và mua hàng.

6. Thiết kế môi trường

Trong việc làm thiết kế đồ hoạ, thiết kế môi trường nhằm thiết kế một không gian để tương tác với người sử dụng. Nó giúp không gian trở nên hấp dẫn với người dùng, gợi thông tin hay mang một thông điệp mà khách hàng đưa ra, đồng thời dễ điều hướng và để lại ấn tượng cho sản phẩm.

Thiết kế môi trường.

Thiết kế môi trường.

Những nhà thiết kế môi trường thật sự là một nhà thiết kế đa ngành. Họ phải biết tận dụng cả thiết kế đồ hoạ và có những kiến thức về kiến trúc. Họ phải có những cái nhìn thú vị và phá cách trong thiết kế, đồng thời vẫn phải tuân thủ theo những quy tắc trong việc thiết kế môi trường. Những nhà thiết kế môi trường buộc phải làm việc chung với các đối tượng khác nhau để bảo đảm nơi họ thiết kế mang đủ những thông điệp khách hàng cần và vẫn đẹp đủ để có dấu ấn. Lúc trước thì đa số nhưngx thiết kế môi trường đều là các thiết kế tĩnh, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì việc có những thiết kế động như ánh sáng hay màn hình điện tử đã trở thành một phần thú vị của loại hình thiết kế đồ hoạ này.

7. Thiết kế xuất bản và in ấn

Người thiết kế truyền thông in ấn là người thiết kế bộ mặt của những sản phẩm in ấn hữu hình như sách, tạp chí. Họ sẽ thiết kế phần bìa sao cho thu hút người đọc, font chữ sao cho dễ nhìn và bố trí các hình ảnh minh hoạ hợp lý.

Thiết kế in ấn.

Thiết kế in ấn.

Những nhà thiết kế này cần phải có một cái nhìn tổng quan để có thể sắp xếp những thành phần kerning và leading làm sao đề hút mắt người xem, điều chỉnh font chữ và kiểu chữ để phù hợp với độ lớn của trang giấy và vị trí đặt các hình minh hoạ làm sao để hấp dẫn ánh nhìn người đọc. Ngoài ra việc đóng gáy xấu xí cũng khiến cho thành phẩm trở nên mất giá trị và không thể khiến người khách hàng xem xét hay mua tới.

8. Thiết kế chuyển động

Thiết kế chuyển động bao gồm thiết kê và sắp xếp âm thanh, video, hình ảnh và các hiệu ứng phổ biến khác được dùng cho TV, phim hay các video trực tuyến. Vì sự phổ biến của công nghệ hiện nay, cùng những điều kiện như chi phí thấp đã biến chuyên ngành này thành một ngành mới và có chỗ đứng nhất định trong ngành thiết kế đồ họa nói chung và thiết kế chuyển động nói riêng.

Thiết kế chuyển động cần nhiều sự tỉ mỉ

Thiết kế chuyển động cần nhiều sự tỉ mỉ

Những người thiết kế chuyển động ngày nay thường chỉ có một thời gian ngắn để tận dụng những hình ảnh và hiệu ứng để thu hút khán giả. Mục đích của chuyên ngành này là để quảng cáo, hay tạo ra một thông điệp đặt trưng của ngành thiết kế đồ họa, những người thiết kế cần tạo những trang web, tiêu đề, hay tác động trực tiếp đến các hoạt cảnh trong game hay phim họa hình. Tùy thuộc vào độ khó của sản phẩm mà người thiết kế ngoài việc biết sử dung những công cụ thiết kế đồ họa mà còn cần các kiến thức chuyên sâu về marketing, code hay những mô hình 3D để tjo ra một sản phẩm sống động và hút mắt nhất có thể. Vì vậy, việc bắt kịp với các xu hướng mới nhất là một điều quan trọng để thiết kế và phát triển trong lĩnh vực thú vị này.

9. Thiết kế tem xe

Với công việc này, xe trở thành đối tượng được nhào nặng để trở thành một phương tiện quảng cáo. Những tấm áp phích hay hình ảnh được gán lên xe chủ yếu đều phải đơn giản nhưng truyền tải được nội dung. Đây là một hình thức marketing khá hiệu quả khi con người ra ngoài đường rất nhiều và tiếp xúc với những chiếc xe bán tải hay tải trọng lớn hàng ngày hàng giờ khi ra đường. Nhiều thiết kế rất đơn giản như của CocaCola, nhưng thật ra đều đã được phối màu tốt và sử dụng những hiệu ứng thu hút thị giác khác nhau để thu hút người xem.

Thiết kế tem xe trở thành xu hướng marketing phổ biến hiện nay

Thiết kế tem xe trở thành xu hướng marketing phổ biến hiện nay

Những nhà thiết kế của lĩnh vực này thường đặc biệt quan tâm đến những thiết kế tối giản. Họ buộc phải nghiêng cứu sâu về dòng xe mà họ được yêu cầu thiết kế tem xe cho. Việc căn chuẩn và đúng cần rất nhiều cố gắng, khi việc lệch một milimet cũng có thể khiến cái tem xe không còn đẹp và không còn hút mắt nữa. Và vì độ lớn của tấm hình, những nhà thiết kế cần phải chăm chút cho các chi tiết nhỏ chính xác và phù hợp. Việc thiết kế này tốn khá nhiều tiền vì vật liệu và kích thước, nên việc làm đúng những yêu cầu này và xem xét kĩ lưỡng có thể tiết kiệm rất nhiều cho doanh nghiệp đồng thời mang lại hiệu quả quảng cáo cao. Những nhà thiết kế trong lĩnh vực thiết kế đồ họa này thường hiểu biết rất nhiều về xe và cũng như những lĩnh vực khác, yêu cầu độ thành thạo nhất định về các kỹ năng thiết kế đồ họa.

III. Kết luận

Ngành thiết kế đồ họa có nhiều lĩnh vực khác nhau cùng những mục đích khác nhau. Và nhất là trong sự phát triển của công nghệ cũng như xã hội, thiết kế đồ họa đã trở nên rất quan trọng và thiết yếu khi xuất hiện trong rất nhiều những lĩnh vực và có các mục đích phục vụ nhu cầu khác nhau. Từ đó ta có thể thấy rõ những tiềm năng của ngành này. Tuy nhiên, thiết kế đồ họa có tiềm năng nhưng để thực sự thành công lại phải yêu cầu một kỹ năng cao cùng óc sáng tạo linh hoạt để đáp ứng công việc. Nên hãy xem xét kỹ lưỡng nếu bạn đang suy nghĩ việc trở thành một nhà thiết kế đồ họa nhé.