Chắc hẳn ai trong các bạn cũng biết đến thuế giá trị gia tăng, vì nó sẽ thường xuất hiện trong hóa đơn mà chúng ta mua hàng. Vậy theo bạn, thuế GTGT hay còn gọi là thuế VAT là gì? Ý nghĩa và vai trò của thuế VAT là gì? Và cách tính thuế VAT là gì?

Thuế giá trị tăng gia tăng là một loại thuế tương đối gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên lại có rất nhiều người chưa hiểu rõ về loại thuế GTGT này. Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu kỹ hơn về thuế VAT là gì, vai trò của thuế VAT là gì và cách tính thuế VAT nhé!

I. Thuế VAT là gì?

1. Khái niệm về thuế giá trị gia tăng (VAT)

Thuế VAT là gì? Hay nó còn gọi là thuế giá trị gia tăng (được viết tắt thuế GTGT) là một loại thuế gián thu và được tính trên giá trị tăng thêm của một hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi mà đưa tới tay của người tiêu dùng.

Khái niệm về thuế giá trị gia tăng (VAT)

Khái niệm về thuế giá trị gia tăng (VAT)

Thuế giá trị gia tăng thì nó có xuất phát điểm là từ nước Pháp – đây là đất nước đầu tiên mà ban hành Luật thuế giá trị gia tăng ở trên thế giới vào năm 1954.

Thuế giá trị gia tăng trong tiếng Pháp là gì? Nó là Taxe Sur La Valeur Ajoutée (TVA), còn trong tiếng Anh là Value Added Tax (VAT) và khi được dịch sang tiếng Việt của chúng ta được gọi là thuế giá trị gia tăng.

Hiện nay, thì thuế GTGT đã được áp dụng một cách rộng rãi trên hầu như toàn bộ các nước ở trên thế giới (tầm khoảng 130 quốc gia).

Ở trong kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa 9, thì Quốc hội nước ta đã tiến hành thông qua Luật thuế giá trị gia tăng và nó có hiệu lực thi hành kể từ ngày đầu tiên năm 1999 (tính từ ngày 01/01/1999).

Vậy theo bạn, ai là người chịu thuế giá trị gia tăng?

2. Nguồn gốc thuế VAT

Thuế giá trị gia tăng thì nó có nguồn gốc từ thuế doanh thu. Và Pháp chính là quốc gia đầu tiên ở trên thế giới mà ban hành Luật Thuế giá trị gia tăng vào năm 1954. Tiếp sau Pháp thì có rất nhiều quốc gia đã tiến hành áp dụng luật này rộng rãi như: các quốc gia thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ La Tinh, tiếp theo là các nước Châu Phi và Châu Á. Tính đến năm 2021, thì có tầm khoảng 130 quốc gia áp dụng thu Thuế GTGT.

3. Đối tượng mà chịu thuế GTGT là những ai? 

Thuế VAT là gì? Vì nó là thuế gián thu nên chính xác thì người tiêu dùng mới chính là người chịu thuế GTGT. Còn theo bạn vì sao lại thế?

Thuế VAT là gì? Nó là loại thuế đánh vào từng giai đoạn sản xuất, lưu thông các sản phẩm/hàng hóa, kể từ khi nó còn là nguyên liệu thô cho tới khi thành các thành phẩm, và cuối cùng tiêu dùng. Thuế VAT là gì? Vì vậy hay nó còn được gọi là thuế doanh thu vì nó có khấu trừ với số thuế đã nộp ở giai đoạn trước.

Đối tượng chịu thuế GTGT là những ai

Đối tượng chịu thuế GTGT là những ai

Người nộp thuế GTGT là ai? Họ chính là đại diện các doanh nghiệp, tổ chức mà cung cấp hàng hóa, dịch vụ, nhưng họ chỉ thay thế người tiêu dùng để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Khi mua, bán thì sẽ tính thêm vào giá sản phẩm thuế GTGT.

Thuế VAT là gì? Nó được đánh vào hầu như toàn bộ các hàng hóa và dịch vụ ở trên thị trường.

4. Luật Thuế giá trị gia tăng của Việt Nam được ban hành và có hiệu lực vào khi nào?   

Những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu được khái niệm về thuế VAT là gì và nguồn gốc, đối tượng chịu thuế VAT là gì. Đối với nước ta, thì ở tại Kỳ họp lần họp thứ 11 của Quốc hội khóa IX, Luật Thuế GTGT đã được thông qua và nó có hiệu lực vào ngày 01/01/1999. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu các thông tin khác về thuế VAT là gì!

Xem thêm: Cách hạch toán nộp thuế GTGT chuẩn nhất 2021 dành cho kế toán viên

II. Vai trò của thuế GTGT 

1. Giảm được sự bất cập và thuế chồng thuế

Theo như Luật thuế doanh thu trước đây thì đã quy định, doanh thu mà phát sinh sẽ là cơ sở để thực hiện nghĩa vụ thu, nộp thuế. Do vậy, mà Nhà nước sẽ thực hiện đánh thuế dựa trên toàn bộ những doanh thu phát sinh của sản phẩm thông qua mỗi lần chuyển dịch từ giai đoạn sản xuất > lưu thông > tiêu thụ sản phẩm.

Nếu như các sản phẩm, hàng hóa mà chịu thuế càng qua nhiều khâu thì số thuế mà Nhà nước thu về cũng sẽ tăng thêm, chính vì vậy nó dẫn tới tình trạng là thu thuế trùng lặp đối với phần doanh thu mà đã chịu thuế ở các công đoạn trước > rất bất hợp lý, và nó còn gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc  sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Giảm được sự bất cập và thuế chồng thuế

Giảm được sự bất cập và thuế chồng thuế 

Thuế VAT là gì? thì Luật thuế giá trị gia tăng đã ra đời mang đến ưu điểm với việc là sẽ chỉ thu thuế với phần giá trị tăng thêm của các  sản phẩm ở từng khâu sản xuất, mà sẽ không thu thêm so với toàn bộ doanh thu được phát sinh, tránh việc đánh thuế chồng thuế.

Thuế VAT là gì? Theo như một số nghiên cứu của World Bank (Hay còn gọi là Ngân hàng thế giới), và International Monetary Fund (Hay còn gọi là Quỹ tiền tệ thế giới) thì hầu như các nước mà sau khi áp dụng thuế GTGT thì khiến cho  giá cả của các mặt hàng, dịch vụ hầu như là không thay đổi, hoặc chỉ thay đổi rất ít, và nó làm cho mức tiêu thụ của dân chúng cũng không bị sụt giảm, hoặc sẽ  chỉ là một tỷ lệ vô cùng nhỏ ở trong giai đoạn mới áp dụng.

2. Vai trò của VAT trong quản lý kinh tế nhà nước

Thuế VAT là gì? Dù cho là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân hay là thuế GTGT thì chúng đều là những công cụ quan trọng giúp cho Nhà nước thực hiện được chức năng quản lý nền kinh tế vĩ mô của đất nước mình.

Thuế VAT là gì? Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý nhà nước về kinh tế, cụ thể là nó sẽ được thể hiện như sau:

– Tạo một nguồn thu ổn định dành cho ngân sách nhà nước;

– Tổ chức, quản lý việc thu thuế trở nên dễ dàng hơn so với các loại thuế trực thu, bởi vì không phải đi sâu, xem xét hay là phân tích về tính hợp lý của thuế này.

– Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tăng thì có tác dụng đến việc bảo hộ sản xuất và kinh doanh hàng hóa nội địa.

Vai trò của VAT trong quản lý kinh tế nhà nước

Vai trò của VAT trong quản lý kinh tế nhà nước

– Chống thất thu thuế một cách hiệu quả hiệu quả.

– Thuế VAT là gì? Nó thường có ít thuế suất và cũng đảm bảo sự đơn giản, rõ ràng.

– Nâng cao được tính tự giác ở trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

– Tăng cường được công tác hạch toán kế toán và đồng thời, thúc đẩy được việc mua bán hàng hóa mà có chứng từ, hóa đơn.

– Khấu trừ cho thuế nộp ở đầu vào thì giúp khuyến khích hiện đại hóa, đồng thời là chuyên môn hóa sản xuất, và tăng cường việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị mới.

– Góp phần hoàn thiện được hệ thống chính sách về thuế của Việt Nam.

Xem thêm: Những vấn đề quan trọng liên quan đến thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu

III. Cách tính thuế VAT là gì? 

1. Cách tính VAT theo phương pháp khấu trừ 

Theo phương pháp khấu trừ, cách tính thuế VAT là gì?

Số thuế GTGT mà cần phải nộp = Số thuế GTGT đầu ra - Số thuế GTGT đầu vào sẽ được khấu trừ

Số thuế GTGT đầu ra là gì? Thì nó là tổng số thuế GTGT của hàng hóa mà đã bán ra và được ghi ở trên hóa đơn, cách tính thuế VAT là gì?

Thuế VAT ở trên hóa đơn = giá thuế của các sản phẩm, hàng hóa, và dịch vụ bán ra x Thuế suất của thuế VAT đối với các sản phẩm dịch vụ đó

Cách tính VAT theo phương pháp khấu trừ

Cách tính VAT theo phương pháp khấu trừ 

Số thuế GTGT đầu vào sẽ được khấu trừ là gì? Thì nó sẽ được  tính bằng tổng số thuế GTGT mà đã ghi trên các hóa đơn GTGT khi đi mua các hàng hóa và dịch vụ để sử dụng cho việc sản xuất và kinh doanh hàng hóa, cũng như là dịch vụ mà có chịu thuế GTGT.

Các đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ trong tính thuế VAT là:

  • Các cơ sở kinh doanh mà đã thực hiện một cách đầy đủ các chế độ kế toán, hóa đơn và chứng từ theo với đúng quy định của pháp luật.

  • Các cơ sở kinh doanh mà vẫn đang hoạt động và vẫn có doanh thu hàng năm từ việc bán các sản phẩm hàng hóa, hoặc việc cung ứng dịch vụ ít nhất phải từ 01 tỷ đồng trở lên và luôn luôn thực hiện một cách đầy đủ các chế độ kế toán, hóa đơn cũng như chứng từ.

  • Các cơ sở kinh doanh mà có đăng ký tự nguyện để áp dụng theo phương pháp khấu trừ thuế VAT. 

2. Cách tính thuế VAT theo phương pháp trực tiếp

Theo phương pháp trực tiếp, cách tính thuế VAT là gì?

Số thuế GTGT sẽ phải nộp = Tỷ lệ phần trăm (%) x Doanh thu của DN

Trong đó, thì nó bao gồm:

Tỷ lệ phần trăm (%) được xác định để tính thuế giá trị gia tăng theo doanh thu từng loại hàng hóa như sau:

  • Đối với việc phân phối và cung cấp hàng hóa thì nó là: 1%;

  • Đối với các dịch vụ và việc xây dựng nhưng không bao thầu về nguyên vật liệu thì nó  là: 5%;

  • Đối với sản xuất, vận tải và dịch vụ mà có gắn với hàng hóa hay là xây dựng có thêm việc bao thầu nguyên vật liệu thì nó là: 3%;

  • Các hoạt động kinh doanh khác thì nó là: 2%.

Doanh thu được  xác định để tính thuế GTGT chính là tổng số tiền bán các loại hàng hóa, dịch vụ thực tế mà đã được ghi ở trên các hóa đơn bán hàng đối với các loại hàng hóa và dịch vụ mà chịu thuế GTGT. Trong đó, thì có nó bao gồm các khoản phụ thu hay là phí thu tăng thêm mà các cơ sở kinh doanh sẽ được hưởng.

Cách tính thuế VAT theo phương pháp trực tiếp

Cách tính thuế VAT theo phương pháp trực tiếp

Đối tượng áp dụng của phương pháp trực tiếp trong cách tính thuế VAT là:

  • Các doanh nghiệp hay là hợp tác xã mà đang hoạt động và có doanh thu hàng năm phải  ít hơn 01 tỷ đồng, trừ các trường hợp mà có đăng ký tự nguyện để áp dụng theo phương pháp khấu trừ thuế.

  • Các doanh nghiệp hay là hợp tác xã mới được thành lập, những sẽ trừ các trường hợp mà đã có đăng ký tự nguyện để áp dụng theo phương pháp khấu trừ thuế.

  • Các hộ và cá nhân thực hiện kinh doanh;

  • Các tổ chức hay là các cá nhân nước ngoài mà đang kinh doanh tại Việt Nam nhưng lại không theo Luật Đầu tư và những tổ chức khác mà không thực hiện hoặc là có thực hiện, nhưng lại không đầy đủ các chế độ kế toán, hóa đơn và chứng từ theo như quy định.

  • Các tổ chức kinh tế khác nhưng không phải là các doanh nghiệp hay là hợp tác xã, trừ các trường hợp mà đã có đăng ký nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ.

Trên đây, là 2 cách tính thuế VAT theo phương pháp khấu trừ và trực tiếp mà 123job đã chia sẻ với bạn đọc. 

Xem thêm: Thuế suất là gì? Những loại thuế suất mà bạn phải biết

IV. Kết luận 

Qua những thông tin trên về thuế VAT là gì, vai trò của thuế VAT là gì và cách tính thuế VAT là gì đã giúp cho các bạn hiểu được khách quan về thuế GTGT. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về thuế VAT là gì và cách tính thuế VAT là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!