Hiện tại là thời đại của công nghệ 4.0 xã hội tin học hóa đang mở ra, xã hội tiến tới công nghiệp hóa hiện đại hóa và đồng nghĩa với sự phát triển của ngành tin học, xã hội tin học hóa đang ở một thời kỳ phát triển rực rỡ.

Chúng ta đã thường nghe báo đài từng có nhắc đến tầm quan trọng của công việc tin học hóa, xã hội tin học hóa. Có thể nói rằng, xã hội tin học hóa là một tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức, sự phát triển của tin học hóa gắn liền với nền kinh tế tri thức, ứng dụng của tin học. Xã hội tin học hóa là gì, xã hội tin học hóa được hiểu đây là một xã hội mà trong đó hoạt động chính trị văn hóa nền kinh tế quan trọng đã được xây dựng. Chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn xã hội tin học hóa, tin học hóa là gì, xã hội tin học hóa là gì chi tiết?

I. Khái niệm tin học

Khái niệm tin học 

Khái niệm tin học

Tin học được hiểu là một ngành khoa học xã hội tin học hóa mà chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa về việc tổ chức, lưu trữ và xử lý và bước truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc có thể là trừu tượng (ảo). Theo cách hiểu hiện nay, tin học được bao hàm tất cả các nghiên cứu và các kỹ thuật ứng dụng của tin học có liên quan đến công việc mô phỏng, các biến đổi và tái tạo thông tin. Tin học được xem xét sự tương tác giữa những con người và các thông tin xã hội tin học hóa, xã hội tin học hóa là gì bên cạnh việc xây dựng giao diện, tổ chức, hay công nghệ và hệ thống. Do đó, tin học có một bề rộng lớn và gồm nhiều chuyên ngành, cũng như bao gồm các ngành khoa học máy tính, hệ thống thông tin, hoặc công nghệ thông tin và thống kê. Tính từ khi máy tính ra đời với xã hội tin học hóa, những cá nhân và tổ chức ngày càng ứng dụng của tin học xử lý các thông tin kỹ thuật số. Điều này đã đi đến việc nghiên cứu về mặt tin học, xã hội tin học hóa với những khía cạnh tính toán, toán học, hay toán tin, sinh học, nhận thức và xã hội, chúng bao gồm cả nghiên cứu về các tác động xã hội của công nghệ thông tin trong xã hội tin học hóa.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

II. Xã hội tin học hóa

Tin học hóa được hiểu là các hoạt động đều được hệ thống tin học hỗ trợ kiểm soát, theo dõi, những mạng máy tính kết nối các thông tin liên vùng, liên quốc gia trong xã hội tin học hóa. Thực tế tin học hóa là công việc đưa máy tính và tin học vào việc sử dụng trong xã hội tin học hóa những ứng dụng thực tế. Xã hội tin học hóa là xã hội mà được các hệ thống tin học hỗ trợ để điều hành những hoạt động chính của xã hội. Xã hội tin học hóa là gì, xã hội tin học hóa được hiểu đây là một xã hội mà trong đó hoạt động chính trị văn hóa quan trọng đã được xây dựng, thực hiện lưu trữ thông tin, quảng bá và sử dụng thông tin thông qua tin học và có mang tầm quan trọng không thể thiếu được. Có thể định nghĩa đơn giản hơn xã hội tin học hóa là một xã hội mà hệ thống mạng máy tính ứng dụng của tin học được kết nối giữa các vùng, những quốc gia điều hành những mặt của xã hội.

Xã hội tin học hóa

Xã hội tin học hóa

Trong xã hội tin học hóa thì tin học và máy tính được đóng vai trò là không thể thiếu đối với các hoạt động xã hội. Một bộ phận kinh tế mà quan trọng của xã hội tin học hóa là gì coi là nền kinh tế tri thức, ở đây một việc khai thác sự hiểu biết về mặt kinh tế thông qua tin học tạo ra những của cải vật chất. Ở trong xã hội tin học hóa thì việc giao dịch mặt đối mặt là dần ít đi, mọi người dần đều không còn tiếp xúc nhiều để có thể hội họp hoặc trao đổi thông tin trực tiếp nhưng mà sự phối hợp vẫn rất hoạt động hiệu quả. Mọi người đều có sự ăn ý, đưa đến một sự thống nhất nhanh hơn, mạng chính xác hơn và các hoạt động phối hợp hiệu quả hơn. Những quyết định dựa trên các nguyên tắc, có những quy chuẩn chung dựa trên các mạng truyền thông tin mà tất cả đều có sự nhất trí cao. Ngoài ra, sự khác biệt đó trong xã hội tin học hóa đều có thể dễ nhận thấy  đó chính là về nguồn nhân lực thay đổi theo những xu hướng của xã hội tin học hóa. Công việc lao động chân tay, hay lao động phổ thông thủ công chưa qua đào tạo đều được thay thế bằng những nguồn nhân lực qua đào tạo, và lao động bằng trí thức là chính. 

Xem thêm: IT là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi?

III. Đặc điểm của xã hội tin học hóa

 Công nghệ thông tin là ngành được áp dụng vào tất cả những ngành nghề. Mà trong xã hội ngày nay, xã hội đã chiếm trở thành một trong các yếu tố nắm giữ quyết định vào nền kinh tế phát triển. Sự mạnh yếu của các nguồn lực quốc gia hiện nay được đánh giá một phần nhỏ dựa vào lượng sở hữu cũng như là tốc độ truyền tải thông tin, mạng lưới thông tin của quốc gia đó. Một xã hội tin học hóa là gì, xã hội tin học hóa là xã hội phát triển hóa, nhìn chung mặt xã hội tin học hóa có một vài những đặc tính cơ bản cần phải chú ý.

1. Mạng máy tính phục vụ toàn bộ ngành dịch vụ 

Hiện nay, những ngành dịch vụ hiện có trong xã hội bao gồm cả thương mại, du lịch, giao thông, và tiền tệ đang được phục vụ bởi cùng một đối tượng và đều có sự hỗ trợ chung đến từ mạng máy tính, ứng dụng của tin học. Khi hiểu được xã hội tin học hóa là gì, toàn dân đều đang được xã hội tin học hóa phổ cập việc kết nối mạng internet, người người nhà nhà đều thu thập những thông tin từ trong nước, và ngoài nước hay tình hình kinh tế chính trị hay ngay cả tin tức trong giới Showbiz cũng được truyền tải thông qua nguồn mạng máy tính. Ngoài ra mạng internet trong xã hội tin học hóa còn cung cấp những tiện ích xã hội, phục vụ theo đủ những yêu cầu như đặt lịch khám bệnh, hay tra cứu tài liệu,...

Mạng máy tính phục vụ toàn bộ ngành dịch vụ

Mạng máy tính phục vụ toàn bộ ngành dịch vụ

2. Máy tính hóa

Xã hội, xã hội tin học hóa trong hiện nay, thì sự hiện hữu máy tính là một việc coi là bình thường, gần như mỗi người đều có tiếp xúc hằng ngày với thiết bị máy tính, cuộc sống và gần như không thể xa rời máy tính, ứng dụng của tin học với những thiết bị trong nhà hoặc công ty gần như là được hiện đại hóa trong xã hội tin học hóa , tích hợp với máy tính hoặc đều cùng có thể điều khiển bằng thiết bị máy tính thông qua những phần mềm quản lý

Ví dụ: Bạn đều có thể thông qua hệ quản lý máy tính mà đặt những lịch khám bệnh từ xa nhờ xã hội tin học hóa, và có thể thông qua các mạng truyền máy tính mà để mở các cuộc họp xuyên đại dương với nhiều tập đoàn ở trên nhiều nơi trên thế giới.

3. Tiếp xúc được với lượng lớn thông tin khủng

Mạng máy tính tin học trong xã hội tin học hóa cho phép người dùng cập nhập được nhiều những thông tin tài liệu rất nhanh chóng. Tuy vậy, lượng thông tin đang tăng lên nhờ ứng dụng của tin học nhưng thời gian để có thể tiếp nhận thông tin là không thay đổi. Những thông tin lan tràn xã hội tin học hóa đều sẽ không trở thành thông tin hữu ích với người sử dụng mà đó trở thành rào cản cho người sử dụng. Cùng sự phát triển của kỹ thuật tin học đã giải quyết được vấn đề trên, chúng khiến cho người dùng có thể tìm kiếm đúng các thông tin mà mình cần đang tìm kiếm .

Tiếp xúc được với lượng lớn thông tin khủng

Tiếp xúc được với lượng lớn thông tin khủng

Ví dụ: Trước đó, nhiều khi bạn có thể mất nhiều thời gian đến thư viện để tìm kiếm các thông tin qua sách vở nhưng với hiện bạn có thể lên google để tìm kiếm thông tin mà mình cần chỉ với một vài cú nhấp chuột, cùng với những thông tin tìm kiếm thì mạng xã hội tin học hóa còn có thể cung cấp cho bạn những thông tin xung quanh vấn đề bạn đang tìm hiểu. 

Tuy vậy, lượng thông tin tăng lên rất nhiều nhưng thời gian để có thể tiếp nhận thông tin vẫn không thay đổi trong xã hội tin học hóa.

4. Sự ngăn cách giữa giàu thông tin và nghèo thông tin 

Có thể nhìn vào thực tế, tuy tin học hóa, ứng dụng của tin học đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại 4.0 hiện nay nhưng cũng chưa thực sự được coi là xóa mù. Ở những mà  nơi hẻo lánh đến điện còn chưa được có thì liệu rằng tin học hóa có đều được áp dụng, và câu trả lời đưa ra đương nhiên là không. Khi khoảng cách giữa nghèo và giàu thông tin đã và đang ngày càng xuất hiện một cách rõ ràng hơn, đất nước cần có những đội ngũ lao động dân trí cao và đều đã qua đào tạo để có thể áp dụng tin học hóa, kỹ thuật hóa vào các công việc, thay cho việc lao động phổ thông, và lao động chưa qua đào tạo, xã hội cần tăng những chất lượng lao động đã qua đào tạo hơn. 

5. Ngành tin học đang là chỗ dựa cho nền kinh tế leo thang

Ngành tin học đang là chỗ dựa cho nền kinh tế leo thangNgành tin học đang là chỗ dựa cho nền kinh tế leo thang

Hiện nay việc quản lý thông tin qua thiết bị máy tính xã hội tin học hóa cũng như là thu, thập xử lý các thông tin, việc kiểm tra tìm kiếm thông tin gần như là được tin học hóa, xã hội tin học hóa được kiểm soát dựa trên máy tính. Và từ đó nguồn nhân lực dành cho việc này sẽ tăng cao, so với người làm việc lao động phổ thông, hay lao động chân tay chưa qua đào và những ngành nông nghiệp xã hội tin học hóa còn nhiều hơn. Sự phát triển của kỹ thuật đã giúp cho sản lượng sản xuất cho hàng hóa tăng theo, những vấn đề đặt ra đó là tình trạng thiếu hụt nguồn vốn đầu tư lao động và các năng lượng đang bị thiếu hụt. Điều này cho thấy rằng nền kinh tế đã phát triển bước sang một bước ngoặt mới nhờ ứng dụng của tin học xã hội tin học hóa, thoát khỏi những cách thức phát triển các truyền thống cũ, đang có dấu hiệu thay đổi tích cực cho nền kinh tế.

Xem thêm: Nghề QA (Quality Assurance) - Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển

IV. Xã hội tin học hóa là tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức 

Điều đầu tiên mà có thể nhận thấy một cách dễ dàng nhất là nền kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó quan trọng nhất đó là vẫn là tri thức của con người, từ những tri thức tạo ra của những cải vật chất và mặt tinh thần xã hội theo một cách đa dạng. Có thể hiểu xã hội tin học hóa là một tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Lý giải cho khẳng định này vì: 

- Trí thức đang dần có thể khẳng định được một tầm quan trọng của mình trong xã hội tin học hóa công việc quyết định những mức sống, tầm quan trọng đó đang dần vượt qua cả các sự quan trọng của những yếu tố khác trong đó như đất đai, nguồn lao động hay là nguyên liệu sản xuất,...Ở các nước phát triển hay trên toàn thế giới, xu hướng phát triển của nền kinh tế thực tế đã dựa gần như hoàn toàn vào tri thức. 

Xã hội tin học hóa là tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức

Xã hội tin học hóa là tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức

- Trong thời đại xã hội tin học hóa, chúng ta không thể không công nhận những khả năng của việc ứng dụng dụng tin học đã bước đầu làm nâng cao năng suất, và hiệu quả công việc, sự giải phóng lao động chân tay, có thể giảm bớt chi phí nhân lực mà công việc vẫn giữ hiệu quả cao. 

- Yếu tố nắm vai trò quan trọng trong công việc tạo ra của cải vật chất và cũng như nâng cao tinh thần của xã hội, xã hội tin học hóa của nền kinh tế tri thức đó chính là tri thức. Tri thức đã giúp người lao động có thể điều khiển xã hội thông qua việc xã hội tin học hóa, tin học hóa cùng với đó là sự hỗ trợ của các hệ thống máy tính, và mạng máy tính kết nối giữa thông tin liên vùng, hay liên quốc gia,...

Xem thêm: CMS là gì? Khám phá những đặc tính cần có của một CMS

V. Tầm quan trọng của tin học hóa

1. Mặt lợi mặt hại

- Lợi ích của tin học hóa, ứng dụng của tin học trong xã hội tin học hóa là gì : 

+ Tăng hiệu quả bước sản xuất, cung cấp các dịch vụ và quản lý.

+ Phát triển những mạng máy tính, phát triển mạng Internet 

+ Cải thiện một nền kinh tế quốc gia 

+ Tạo ra những cơ hội việc làm cho một nguồn nhân lực dồi dào 

- Mặt hại hay hạn chế của tin học hóa xã hội tin học hóa là gì : 

+ Suy giảm trí nhớ 

+ Dễ gây đến trầm cảm, mất ngủ 

+ Ảnh hưởng nhiều không tốt đến sức khỏe 

+ Ảnh hưởng đến việc an sinh xã hội (những thông tin tiêu cực làm cho xã hội bất ổn, những trang website đồi trụy phản động dẫn đến gây ảnh hưởng tới xã hội)

2. Tin học và xã hội 

- Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội, xã hội tin học hóa:  

+ Xã hội tin học hóa đã làm thay đổi những nhận thức và cách tổ chức, và vận hành các hoạt động xã hội hiện nay. 

+ Sự phát triển mạnh mẽ của những lĩnh vực khoa học công nghệ hoặc khoa học xã hội có một phần vào đóng góp không nhỏ của mặt tin học và máy tính. 

+ Tin học đều được áp dụng ở dụng ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và chúng mang lại hiệu quả to lớn.

+ Ảnh hưởng của nền tin học, ứng dụng của tin học sẽ được công nhận sự phát triển khi mà chúng có sự đóng góp cho thành quả không nhỏ vào một nền kinh tế quốc dân cũng như là tri thức chung của toàn thế giới, những thành tựu to lớn mà được mọi người công nhân, chúng đem lại vật chất nền kinh tế, nâng cao cho đời sống văn hóa xã hội. 

+ Dân trí về mặt tin học được được nhiều quốc gia đang quan tâm và đưa đầu tư mạnh. 

- Văn hóa và pháp luật trong môi trường xã hội tin học hóa, ứng dụng của tin học 

+ Thông tin là một tài nguyên quý giá vì vậy mọi người cần phải có ý thức trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên các thông tin 

+ Mọi hành động mà coi là vô ý thức hoặc cố ý phá hoại hay gây ảnh hưởng đến hoạt động những thông tin, ảnh hưởng đến một sự phát triển của tin học đều coi là vi phạm pháp luật. 

+ Để có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội, cũng như đồng thời thỏa mãn các yêu cầu của xã hội, ứng dụng của tin học thì hệ giáo dục cần phải đổi mới, đào tạo hệ thống mới để nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu của xã hội đặt ra. 

+ Đưa ra những điều luật bảo vệ nguồn thông tin và cần phải xử lý các tội phạm về tin học. 

3. Tầm quan trọng của tin học hóa 

Xã hội phát triển ứng dụng của tin học, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, thời đại 4.0 mở ra sự phát triển rất vượt bậc của khoa học kỹ thuật xã hội tin học hóa. Thời đại công nghệ số hiện tại yêu cầu công dân nhất là những nguồn lao động chủ lực cần phải được phổ cập có thể thành thạo các kỹ năng tin học, việc này đã và đang nhà nước đặc biệt quan tâm, chúng chú trọng phát triển nhằm nâng cao được cơ hội phát triển và bước đầu hội nhập với thế giới. Tầm quan trọng của tin học hóa, xã hội tin học hóa được thể hiện qua nhiều mảng trong xã hội như: 

- Tin học và giáo dục: Tin học hiện tại được phổ cập ở trên  hầu hết các hệ đào tạo từ cấp bậc tiểu học đến cấp đại học nhằm bồi dưỡng ra một thế hệ trẻ trong xã hội tin học hóa. Các học sinh xã hội tin học hóa cần được học tin học bắt đầu từ những lớp nhỏ nhất hay áp dụng tin học hóa, xã hội tin học hóa trong công tác giảng dạy đang được ngành giáo dục đề cao, chú trọng và khuyến khích. 

Tầm quan trọng của tin học hóa

Tầm quan trọng của tin học hóa

- Tin học và công việc: Những công ty doanh nghiệp hiện nay đều hầu hết sẽ yêu cầu kỹ năng tin học đồng thời cũng như bằng hoặc các chứng chỉ liên quan. Các công việc trong xã hội tin học hóa được hoàn thành nhờ các hoạt động ứng dụng của tin học như các giao dịch hợp đồng online, kế toán, kiểm toán, hay quản lý hành chính, nhân sự, và vận hành điều khiển máy móc,... 

- Tin học và đời sống: Chất lượng cuộc sống đang được nâng cao nhờ tin học hóa. Nhờ có tin học, mà cuộc sống có nhiều thú vị và nhiều cách để tìm kiếm niềm vui hơn. Các hoạt động tìm kiếm tri thức, được chia sẻ thông tin bổ ích, kết nối giữa những con người với con người thông qua các mạng xã hội hay xử lý những vấn đề có thể làm dễ dàng hơn. Cuối cùng là qua những thông tin đã được cung cấp trong bài viết, hẳn rằng bạn đã hiểu được tin học hóa là gì và xã hội tin học hóa là gì, giải thích được tại sao xã hội tin học hóa lại là tiền đề cho một sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Từ đó có thể hiểu được tầm quan trọng của tin học hóa, xã hội tin học hóa là gì trong xã hội hiện nay. Mọi việc xã hội tin học hóa đều có mặt lợi và các hạn chế nhất định, nhưng tùy thuộc vào cách mà mỗi người sử dụng và có thể áp dụng vào cuộc sống. 

Xem thêm: Cơ hội và thách thức trong tiếp cận và ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay

VI. Kết luận

Từ khi máy tính ra đời với xã hội tin học hóa, những cá nhân và tổ chức ngày càng ứng dụng của tin học xử lý các thông tin kỹ thuật số. Nhìn chung thì có thể nói xã hội tin học hóa lại là tiền đề cho một sự phát triển của nền kinh tế tri thức, giải đáp về xã hội tin học hóa là gì. Xã hội tin học hóa là xã hội phát triển hóa, nhìn chung mặt xã hội tin học hóa có một vài những đặc tính cơ bản cần phải chú ý,đều có mặt lợi và các hạn chế nhất định, nhưng tùy thuộc vào cách mà mỗi người sử dụng và có thể áp dụng vào cuộc sống.Điều này đã đi đến việc nghiên cứu về mặt tin học, xã hội tin học hóa với những khía cạnh tính toán, toán học, hay toán tin, sinh học, nhận thức và xã hội, chúng bao gồm cả nghiên cứu về các tác động xã hội của công nghệ thông tin trong xã hội tin học hóa.