Với những nguyên tắc làm giàu và cách đầu tư trong ngành tài chính, Warren Buffett đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho giới trẻ hiện nay. Tìm hiểu ngay về Warren Buffett là ai và những tư duy làm giàu của ông?

Tiếp nối phần 1 về tiểu sử Warren Buffett là ai, ngoài những hoạt động đầu tư tài chính, ông còn được biết đến như một nhà thiện nguyện với những triết lý sống đơn giản. Khi tìm hiểu về Warren Buffett là ai, bạn đã biết đến những thông tin gì về tiểu sử Warren Buffett là ai và hoạt động thiện nguyện của ông như thế nào? Tìm hiểu về những nguyên tắc làm giàu của Warren Buffett để biết thêm cách đầu tư cho chính bản thân nhé!

I. Hoạt động từ thiện của ông vua đầu tư Warren Buffett là ai?

Sự nổi tiếng của tỷ phú Buffett không chỉ bởi danh xưng tỷ phú hay chủ sở hữu của nhiều công ty đình đám mà còn bởi triết lý sống, triết lý kinh doanh cũng như nguyên tắc làm giàu của ông. Với phong cách sống thanh đạm, giản dị song với nhân loại thì cái tên Warren Buffett là ai là một trong những gương mặt thiện nguyện hào phóng nhất trong lịch sử. Ngay khi đã có trong tay 2 tỷ đô sau những thương vụ đầu tư thành công thì ông đã quyết định ký cam kết dành 99% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Phần lớn tài sản sẽ được góp vào Qũy Bill and Melinda Gates và theo thống kê thì số tiền được quy ra từ số cổ phiếu cho hoạt động thiện nguyện của ông đã lên đến 28 triệu đô la Mỹ. 

6

Hoạt động từ thiện của ông vua đầu tư Warren Buffett là ai

Không những vậy, tinh thần hào sảng cho đi của tỷ phú Buffett còn được chắp cánh bởi ý tưởng “Bữa trưa quyền lực” từ năm 1999. Trong những năm đầu tiên, số tiền dành cho thiện nguyện được đóng góp đã lên đến 23 triệu đô la từ những người mong muốn có cơ hội được ăn trưa cùng huyền thoại đầu tư này. Chương trình này vẫn đang được triển khai với mức giá trị của bữa ăn lên đến 3,4 triệu đô la Mỹ. Tính đến tháng 7/2002 thì Warren Buffett đã tự phá kỷ lục của chính mình khi đóng góp 2,9 tỷ USD cho quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates và quỹ Susan Thompson Buffett Foundation - cái tên được lấy từ tên người vợ đầu của ông. Tính đến hiện tại thì số tiền ủng hộ của ông đã cán mốc 30 tỷ USD, chỉ đứng sau tỷ phú Bill Gates.

Xem thêm: 100 triệu tiền nhàn rỗi nên đầu tư vào đâu, kinh doanh gì để sinh lời cao?

Bên cạnh những triết lý đầu tư và cách đầu tư, Warren Buffett còn truyền cảm hứng cho nhiều người với những lời khuyên từ kinh nghiệm sống của ông cho nhiều thế hệ. Ông cũng từng nhận định rằng đầu tư cho bản thân chính là những khoản đầu tư tốt nhất vì nó mang lại giá trị nhiều hơn trong tương lai. Chúng ta thường quên việc chăm sóc bản thân mình nhưng họ quên rằng bản thân mỗi người cũng cần có những giá trị về vật chất và tinh thần. Những giá trị này cũng mang đến cho chúng ta nhiều hơn và là tài sản có thể sinh lời. Nếu bạn đầu tư vào vật chất thì bạn phải chăm sóc nó kỹ hơn để nó không bị trầy xước. Nhưng với bản thân bạn, tại sao bạn không chăm sóc tốt hơn cho nó để nó có thể tạo ra những giá trị vật chất đi kèm. 

II. Bật mí 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett

1. Tái đầu tư lợi nhuận

Nếu bạn biết đến Warren Buffett là ai thì cũng không còn xa lạ với nguyên tắc làm giàu cũng như cách đầu tư của ông. Những khoản lợi nhuận thu được, thay vì tiêu xài ngay thì ông tiếp tục đầu tư khoản lợi nhuận đó. Khi còn là học sinh trung học, như đã đề cập ở trên, với chiếc máy đánh bóng, ông đã thu về khoản tiền lãi kha khá. Sau đó, thay vì hưởng thụ nó, ông đã sắm thêm nhiều máy đánh bóng mới, dù người bạn ngưng kết hợp với ông sau khi mở rộng được 8 cửa hàng. Tỷ phú Buffett đã quyết định mua lại và tiếp tục kinh doanh thức khác nhờ vào khoản tiền đầu tư. 

6

Bật mí nguyên tắc làm giàu từ tỷ phú Warren Buffett là ai

Warren Buffett đã từng chia sẻ rằng nếu bạn dành 1000 USD để đầu tư với mức lợi nhuận hàng năm 105 thì đồng nghĩa với môi 12 tháng, bạn có được 100 USD. Ngược lại nếu bạn chi tiêu khoản tiền đó thì nó sẽ biến mất và đó là lý do bạn mãi chỉ kiếm được 100 USD/năm. Tuy nhiên, nếu tái đầu tư khoản tiền đó cùng mức lợi nhuận tương đương thì bạn hoàn toàn có thể kiếm được 10% của 1000 USD chỉ sau năm thứ 2, đó cũng là cách đầu tư của Warren Buffett là ai.

Xem thêm: Crypto là gì? Cách đầu tư vào thị trường Crypto hiệu quả

2. Sẵn sàng khác biệt 

Trongtiểu sử Warren Buffett là ai thì sự nghiệp của ông trải qua không ít biến động từ khi ông ra trường. Thời gian đầu làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, nhưng không lâu sau ông đã chuyển sang chuyên viên phân tích chứng khoán và cũng nhờ khoảng thời gian đó mà ông đã thành lập Buffett Partnership từ đó đến nay. Năm 1956, doanh nhân Warren Buffett mới chỉ quản lý số tiền 100.000 USD thuộc sở hữu của một số nhà đầu tư, ông được biết đến như một nhân vật khác biệt. Ông không bao giờ đề cập đến việc mình đầu tư ở đâu, nhưng sau 14 năm, khi ông ngừng hợp tác thì 100.000 USD ban đầu đã lên đến 100 triệu USD. Investor cần đầu tư độc lập và họ sẵn sàng chọn một lối đi riêng khác với số đông để dễ dàng bứt phá hơn. Tỷ phú Buffett đã chia sẻ rằng bản thân mỗi người nên dựa vào chính mình thay vì dựa vào những người xung quanh và đưa ra quyết định. 

3. Thẳng thắn thỏa thuận trước khi bắt đầu 

Trong suốt tiểu sử Warren Buffett là ai thì tỷ phú Warren Buffett nhận ra rằng bản thân ông luôn cần thỏa thuận rõ ràng và thẳng thắn trước khi bắt tay làm việc. Ông nội ông từng thuê ông và một người bạn dọn dẹp cửa hàng của gia định sau một trận bão tuyết, kết quả sau 5 tiếng lao động vất cả là cả hai được trả chưa tới 90 cent. Vì vậy mà tỷ phú Buffett luôn nằm lòng nguyên tắc không thương lượng, ông luôn đưa ra mức giá mình sẵn sàng trả cho một công ty. 

4. Quan tâm tới những khoản chi phí nhỏ 

Tỷ phú Buffett đã từng mua lại một công ty mà người chủ sở hữu đã kiểm tra tất cả 500 cuộn giấy vệ sinh nhằm đảm bảo không có tình trạng gian lận. Bản thân ông cũng là một người chung thành với lối sống tiết kiệm dù cho đã sở hữu khối tài sản lớn trên thế giới. Điều này được chứng minh khi ông thường dùng những phiếu giảm giá khi mua hàng tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s, được nhiều người biết đến khi tìm hiểu Warren Buffett là ai

7

Hành trình xây dựng cái tên Warren Buffett là ai

5. Hạn chế các khoản vay 

Nguyên tắc làm giàu của Warren Buffett là ai, ông không bao giờ có ý định vay một khoản tiền lớn. Ông nhận được nhiều lá thư đến từ nhiều cá nhân có ý nghĩa rằng khoản vay của họ luôn nằm trong tầm kiểm soát cho đến khi thời điểm ngập trong nợ nần. Lời khuyên của ông là nên có sự thỏa thuận trước về vấn đề trả nợ trong khả năng của bản thân. Ngoài ra, sau khi đã giải quyết được nợ nần thì tận dụng khoản tiết kiệm cho hoạt động đầu tư. Nhờ vào khả năng quản lý tài chính và nguồn tài chính ổn định cũng như tiền mặt lưu trữ của Warren Buffett là ai, mà công ty Berkshire Hathaway luôn nắm bắt được cơ hội dù thị trường giảm sút.

6. Luôn kiên định 

Một trong nhiều cách đầu tư của Warren Buffett là ai, chính là luôn kiên định với hoạt động đầu tư của mình. Theo ông, ai rồi cũng phải đối mặt với những thử thách và khó khăn trong cuộc sống, điều mà muốn chúng ta cần làm chính là luôn giữ vững sự kiên định để vượt qua trở ngại đó bằng mọi cách. Khi có được tấm bằng trong tay, ông không ngần ngại xin làm việc cho người cố vấn Graham và nhận lại cái lắc đầu. Dù không thành công nhưng ông không từ bỏ ý tưởng trong tiểu sử Warren Buffett, đến cuối cùng Graham cũng nhận lời đề nghị làm việc và chính thức thuê ông. Nếu không may, bạn nhận lại sự từ chối của nhà tuyển dụng thì đừng nghĩ rằng đó là câu trả lời cuối cùng. Thay vào đó, nếu đó là mong muốn và khao khát của bạn hãy nỗ lực đến khi có được câu trả lời là có. 

7. Từ bỏ khi cần thiết 

Một nguyên tắc làm giàu khác của tỷ phú Buffett chính là từ bỏ khi cần thiết. Trong tiểu sử Warren Buffett là ai, ông từng tham gia đánh cược ở tường và thua, sau đó ông muốn gỡ gạc lại số tiền đã thua bằng cách tiếp tục cược nhưng may mắn không đến với ông. Bản thân Warren Buffett đã cảm thấy tồi tệ vì lãng phí thu nhập cả tuần lao động. Lời khuyên của Warren Buffett là ai về cách đầu tư chính là dừng lại nếu như phương pháp đầu tư ban đầu với cổ phiếu không thành công thì hãy bán hết và thôi nuôi hy vọng với nó. 

8. Đánh giá các rủi ro 

Vào những năm 1995 trong tiểu sử Warren Buffett thì công ty con trai ông vị cáo buộc làm giả cổ phiếu. Chính Warren Buffett đã khuyên nhủ cong trai mình tưởng tượng ra những viễn cảnh tối tăm và đẹp đẽ nhất nếu tiếp tục gắn bó cùng công ty. Ngay lập tức, Howie - con ông đã nhìn nhận được những rủi ro ngoài ý muốn nếu ở lại và quyết định thôi việc ngay hôm sau. 

8

Cách để mọi người biết đến Warren Buffett là ai

Theo nguyên tắc làm giàu của ông, rủi ro chính là khả năng đánh mất khoản đầu tư ban đầu và cũng là nguyên do dẫn đến 2 sự lựa chọn trong cách đầu tư và đưa ra quyết định: đầu tư hay không đầu tư. 

9. Hiểu giá trị của sự thành công

Là một trong những người giàu có nhất thế giới nhưng tỷ phú Warren Buffett phủ nhận việc vật chất tiền bạc làm thước đo thành công. Warren Buffett là ai đã cam kết cho đi gần như toàn bộ tài sản của bản thân để góp sức cho hoạt động từ thiện từ năm 2006. Để xây dựng được cái tên Warren Buffett là ai, ông đã trải qua không ít những thất bại nhưng có lẽ với 9 nguyên tắc làm giàu trên, ông cũng đã chiêm nghiệm ra nhiều triết lý cuộc sống. 

Xem thêm: Ngành kinh tế đầu tư học ở đâu? Cơ hội có rộng mở sau khi tốt nghiệp

III. Kết luận

Với những thông tin trên về  Warren Buffett là ai, mong rằng bạn đã biết thêm về top những doanh nhân giàu nhất thế giới và những nguyên tắc làm giàu của ông. Không chỉ trong cách đầu tư mà tỷ phú Buffett còn được kính nể với những nguyên tắc sống và triết lý kinh doanh hợp thời đại. Nếu như chính bạn cũng muốn học hỏi thêm kiến thức về đầu tư thì có thê tìm hiểu thêm những thông tin về cách đầu tư của  Warren Buffett.