Content creator là gì? Đặc điểm của một content creator là gì? Những kỹ năng cần có của một content creator như thế nào? Muốn trở thành một content creator thì bạn cần phải làm những gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Hiện nay, các công ty luôn có cho mình những chiến lược kinh doanh, quảng cáo nhất định với những dự án marketing được đánh giá cao. Nhưng để có cho mình một bản mô tả kế hoạch nhất định về content marketing thì không thể không nhắc đến công lao của content creator. Vậy content creator là gì? Đặc điểm của một content creator là gì? Những kỹ năng cần có của một content creator ngành marketing truyền thông như thế nào? Muốn trở thành một content creator thì bạn cần phải làm những gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

I. Tại sao cần phải sáng tạo nội dung?

Tại sao cần phải sáng tạo nội dung?

Tại sao cần phải sáng tạo nội dung?

Đôi khi làm nhưng chưa chắc bạn đã thực sự biết tại sao chúng ta lại cần sáng tạo nội dung. Và đây chính là những lý do chính trả lời vì sao cần phải sáng tạo nội dung đặc biệt là ngành marketing qua các phương tiện truyền thông:

- Sự sáng tạo sẽ đem lại khác biệt cho công ty giữa hàng trăm công ty khác nhau, hàng trăm đối thủ lớn mạnh khác nhau, chỉ có sáng tạo nội dung mới giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn trong ngành marketing qua các hashtag

- Sáng tạo sẽ giúp bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của khách hàng giữa hàng triệu kết quả tìm kiếm trên truyền thông như google hay các kênh phương tiện truyền thông khác

- Trên các trang mạng xã hội nếu bạn để profile của mình quá tẻ nhạt thì sẽ có rất ít người chú ý đến bạn

Qua những lý do trên chúng ta mới hiểu tại sao lại cần sáng tạo nội dung truyền thông cho doanh nghiệp, nếu bạn không sáng tạo thì doanh nghiệp, công ty của bạn sẽ chẳng thể đứng vững tại thị trường kinh doanh ngành marketing khốc liệt như hiện nay.

Xem thêm: Branded content là gì? Ứng dụng của Branded content trong content marketing

II. Content creator là gì?

Content creator là gì?

Content creator là gì?

Content creator được biết đến là một thuật ngữ truyền thông chỉ những người làm sáng tạo nội dung, sáng tạo ra những thông tin  truyền thông bổ ích ngành marketing để cung cấp đến độc giả. Những người làm content creator - sáng tạo nội dung có thể là nhà văn, người hay viết lách và chia sẻ, youtuber hay blogger,... Những nội dung mà content creator làm thường xoay quanh những thông tin như sau:

  • Bản tin email
  • Phương tiện truyền thông xã hội
  • Tiếp thị/chỉnh sửa video
  • Sách điện tử
  • Thiết kế đồ họa

Content creator sẽ giúp mang đến nhiều điều thú vị, nổi bật cho các sản phẩm truyền hình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng với những nội dung mới lạ, hấp dẫn. Đặc biệt, content creator càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trong thời đại thương mại điện tử công nghệ 4.0 như hiện nay:

- Cách viết của content creator - sáng tạo nội dung sẽ quyết định kết quả tìm kiếm của bài viết và thu hút số lượng người đọc nhất định

- Những sáng tạo nội dung của content creator thường rất thú vị, hấp dẫn, có sức truyền cảm hứng và mang lại những thông điệp giá trị

- Công cụ tìm kiếm nhanh gọn hơn có thể đáp ứng mọi quy định, tiêu chí đánh giá của khách hàng

Xem thêm: Content marketing: Kiến thức về content marketing cho người mới bắt đầu

III. Hoạt động của một Content creator

Hoạt động của một Content creator

Hoạt động của một Content creator

Như đã tìm hiểu thì content creator là người sáng tạo nội dung, sẽ chịu trách nhiệm mọi hoạt động truyền thông của doanh nghiệp như viết bài, chụp ảnh, thiết kế, xây dựng video, đăng tải nội dung cũng như quản lý những nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.

Không giống như những vị trí khác, phạm vi hoạt động truyền thông của content creator không bị giới hạn. Tùy thuộc vào vị trí công việc, chức vụ cụ thể trong ngành marketing và đặc thù công việc mà một content creator - sáng tạo nội dung sẽ đảm nhận những công việc cơ bản như sau:

- Xây dựng ý tưởng, chiến lược ngành marketing, lập kế hoạch cho những dự án truyền thông và thực hiện chúng

- Viết thông tin, xây dựng kịch bản lời thoại, tạo slogan, social media, thông tin email truyền thông, tạp chí, xây dựng website ngành marketing,... hay những công việc sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến content creator

- Kết hợp với bộ phận designer để hoàn thành tác phẩm của mình như các sản phẩm cần in ấn

- Hỗ trợ truyền thông ngành marketing online, giúp chạy event, tổ chức sản xuất, sáng tạo nội dung truyền thông phù hợp cho các event

Nhưng nếu bạn làm sáng tạo nội dung ở mức cao hơn, cụ thể là quản lý content creator thì bạn sẽ đảm nhận những công việc như sau của ngành marketing:

- Sắp xếp và quản lý công việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên

- Kiểm tra duyệt bài

- Huấn luyện nhân sự, xây dựng ý tưởng mới của ngành marketing

- Đánh giá kết quả công việc

- Đảm bảo nhóm luôn hoàn thành công việc tốt nhất

Xem thêm: Content writer là gì? Mô tả công việc của nhân viên Content writer

IV. Đặc trưng riêng của một content creator là gì?

Bất kỳ công việc nào cũng có những đặc trưng nhất định và content creator - sáng tạo nội dung cũng không phải là một ngoại lệ. Những người làm content creator ngành marketing thường hiểu biết nhiều về các phương tiện truyền thông để có thể tìm kiếm ý tưởng cho việc sáng tạo nội dung ngành marketing. Đây chính là những đặc trưng cơ bản nhất của một content creator:

1. Content creator không ngại viết nhiều một chủ đề 

không ngại viết nhiều một chủ đề

Không ngại viết nhiều một chủ đề

Sự khác biệt đặc trưng nhất của một content creator chính là họ thích viết lách, là động lực để họ làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của ngành marketing với nhiều đề tài khác nhau. Nếu những ai mới bắt đầu làm quen với việc viết content thì sẽ thấy khó khăn khi bị bí ý tưởng thì những content creator lại rất chuyên nghiệp khi họ có thể dễ dàng hòa trộn mọi thứ lại với nhau. Chính cách viết ấy mà họ sẽ tiếp cận được với nhiều góc độ của ngành marketing hơn.

2. Content creator có thể sáng tạo mỗi ngày 

sáng tạo mỗi ngày

Sáng tạo mỗi ngày

Sáng tạo nội dung hay việc tạo ra những ý tưởng mới đã trở thành công việc hàng ngày của một content creator ngành marketing. Họ chỉ cần nắm rõ tính chất, đặc trưng của các sản phẩm, dịch vụ, nhận sự hỗ trợ truyền thông thì họ có thể sáng tạo mỗi ngày với nhiều nội dung hay, thú vị, độc đáo.

Việc sáng tạo của content creator mỗi ngày sẽ giúp đem lại sẽ cái mới cho các sản phẩm, dịch vụ vốn đã quen thuộc của doanh nghiệp. Cùng một nội dung nhưng họ có thể viết theo nhiều cách khác nhau nên không gây nên sự nhàm chán, lặp lại trên các phương tiện truyền thông của ngành marketing.

3. Họ thích khám phá những cái mới

khám phá những cái mới

Khám phá những cái mới

Vì làm sáng tạo nội dung nên những content creator rất đam mê khám phá ra điều mới mẻ về ngành marketing trên các phương tiện truyền thông. Do đó mà họ có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau, dễ dàng tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Bí kíp giúp đội content là việc hiệu quả trong công việc

V. Những kỹ năng mà một Content creator cần có

1. Kỹ năng đọc - viết ngôn ngữ

Kỹ năng đọc - viết ngôn ngữ

Kỹ năng đọc - viết ngôn ngữ

Muốn trở thành một content creator chuyên nghiệp thì trước hết bạn cần có kỹ năng cơ bản về viết content, tự tạo cho mình một phong cách viết riêng và viết sao để nâng cao được giá trị bài viết qua từng con chữ. Các nghề khác nhau nếu muốn nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu được mong muốn của khách hàng thì cần phải tìm đọc nhiều, nghiên cứu nhiều để có thể nắm bắt được xu hướng chung. Còn đối với content creator thì bạn cần phải có vốn từ vựng phong phú cũng như có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác, điêu luyện. 

Để làm được điều đó thì một content creator - sáng tạo nội dung ngành marketing cần tìm đọc nhiều tài liệu qua các phương tiện truyền thông, rèn luyện thói quen đọc sách để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của chính mình. 

2. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát

Đối với một content creator thì kỹ năng quan sát ở đây chính là nhìn nhận thế giới, quan sát mọi thứ xung quanh trên các phương tiện truyền thông về thông tin chung của ngành marketing để có thể nhìn thấu được mọi vấn đề trong công việc và cuộc sống.

Làm sáng tạo nội dung không chỉ là sáng tạo ra những cái mới hoàn toàn mà còn phải biết sáng tạo ra cái mới từ những gì đã có trước đó tạo thành cái mới lại, độc đáo. Để có thể làm được điều này thì kỹ năng quan sát là rất cần thiết đối với một content creator.

3. Kỹ năng tư duy hình ảnh

Kỹ năng tư duy hình ảnh

Kỹ năng tư duy hình ảnh

Một bài viết hay, một bài viết ấn tượng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông không chỉ là câu từ hay và còn biết sử dụng hình ảnh một cách hợp lý và chính xác. Do đó, content creator - sáng tạo nội dung ngành marketing cần phải tự rèn luyện cho mình kỹ năng tư duy hình ảnh để công việc trở nên dễ dàng hơn

4. Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo

Vì làm sáng tạo nội dung nên không thể thiếu được kỹ năng sáng tạo của một content creator làm trong ngành marketing rồi. Sáng tạo ở đây chính là có những campaign đầy sáng tạo, có những quảng cáo đẹp mắt trên các phương tiện truyền thông giúp cho sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng. Đây chính là kỹ năng quyết định sự thành công của một content creator. 

Xem thêm: Bật mí cách viết content facebook đa sắc màu thu hút triệu khách hàng

VI. Hành trình để trở thành người sáng tạo tiềm năng

1. Đọc nhiều hơn - Phát triển cả chiều rộng và chiều sâu

Đọc nhiều hơn

Đọc nhiều hơn

Đây chính là thói quen cần có đối với những ai muốn trở thành một content creator - sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Đọc nhiều tài liệu liên quan trực tiếp đến ngành marketing, đến các lĩnh vực kinh doanh trên các phương tiện truyền thông và sau khi đọc xong cần biết đúc kết, áp dụng những điều đó vào trong công việc. Khi đọc bạn cần xác định tư duy đọc như sau:

  • Đọc có chọn lọc, không nên đọc toàn bộ
  • Đọc cái gì hiểu cái đó, tránh đọc lan man rồi không hiểu
  • Đọc xong biết áp dụng những điều đó vào công việc

2. Sản xuất nội dung thường xuyên - Bất kể hình thức nội dung nào

Sản xuất nội dung thường xuyên

Sản xuất nội dung thường xuyên

Làm một content creator thì bạn thường xuyên phải sản xuất nội dung, gửi gắm thông điệp của sản phẩm tới với mọi đối tượng khách hàng trên các phương tiện truyền thông. Điều này sẽ giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn, giúp nhận diện thương hiệu

Content creator sẽ thường xuyên phải viết bài để tạo thói quen, nâng cao trình độ hơn bằng cách làm infographic, chỉnh sửa video marketing hay học khóa học về designer. Viết bài thường xuyên sẽ dễ gây cảm giác chán nản nên bạn cần tự tạo động lực viết bài, sáng tạo nội dung ngành marketing cho chính bản thân mình. 

3. Đặt câu hỏi thường xuyên - Sức mạnh của “10 Vạn câu hỏi vì sao”

Đặt câu hỏi thường xuyên

Đặt câu hỏi thường xuyên

Việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn không ngừng sáng tạo và đổi mới, đặt câu hỏi để hiểu nội dung, biết được mục đích viết bài cũng như những đối tượng cụ thể cần hướng đến. Sau khi đặt được câu hỏi thì bạn sẽ có động lực để đi tìm kiếm thông tin nhằm trả lời cho câu hỏi ấy như nghiên cứu thị trường, quan tâm hơn đến sở thích cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Do đó, việc đặt câu hỏi đối với một content creator - sáng tạo nội dung ngành marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Xem thêm: Top 7 kỹ thuật viết lách dành cho content writer chuyên nghiệp

VII. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về vị trí công việc content creator - sáng tạo nội dung ngành marketing như khái niệm, bản mô tả công việc cụ thể, kỹ năng cần có để trở thành một content creator chuyên nghiệp,... Mong bạn đọc sẽ tìm được những thông tin quan trọng qua bài viết này.