Khách hàng chính là nguồn sống trong doanh nghiệp. Để có thể duy trì và nâng cao hiệu quả trong kinh doanh và mỗi người làm sale cần phải biết cách tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng của công ty mình. 

Làm thế nào để có thể tìm kiếm những khách hàng tiềm năng? Việc nào khó khăn nhất trong khi mới bắt đầu kinh doanh? Đối với nhiều chủ doanh nghiệp thì chủ cửa hàng, câu trả lời chính là làm sao để bạn tìm được khách hàng tiềm năng của mình. Tìm khách hàng mới chính là một phần quan trọng ở trong chiến lược kinh doanh. Dù sản phẩm/dịch vụ của các bạn có tốt đến đâu đi nữa, kinh doanh mà không có khách hàng chính điều là thất bại lớn. Vậy với thị trường rộng lớn thì đâu là khách hàng của bạn? Cùng điểm qua bài viết 123job dưới đây để khám phá 12 cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là gì để hiệu quả nhất nhé.

I. Khách hàng tiềm năng là gì? 

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng chính là nhóm người có nhu cầu sở hữu nhiều sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Họ có khả năng về tài chính để tự quyết định được việc có mua sản phẩm và dịch vụ đó hay không. Tuy nhiên, họ vẫn chưa quyết định cũng sẽ mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

II. Phân biệt khách hàng tiềm năng với khách hàng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có nhu cầu tuy nhiên vẫn chưa mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Còn khách hàng mục tiêu chính là nhóm người mà doanh nghiệp bạn hướng tới, mong muốn bán hàng cho họ, bao gồm cả khách hàng tiềm năng với khách hàng thực tế đã mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.

III. Tại sao phải tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Không phải khách hàng nào cũng đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ quay trở lại để mua những lần tiếp theo. Nếu như bạn không mở rộng về danh sách khách hàng của mình thì tăng cường kết nối đối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì sẽ chẳng có ai biết tới sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn mà mua cả.

Xem thêm: Tổng hợp các nhóm khách hàng thường gặp trong kinh doanh

IV. Cách tạo lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng là gì?

Để có thể thành công tìm được những khách hàng tiềm năng cho mình, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Bạn cần trả lời được những câu hỏi:

  • Ai có nhu cầu mua sản phẩm và các dịch vụ của bạn?
  • Họ có nhiều đặc điểm và thói quen gì?
  • Họ mong muốn gì ở sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để họ có thể quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để họ tìm thấy được sản phẩm và dịch vụ của bạn?

Tất cả những câu trả lời sẽ giúp cho bạn phác họa chân dung khách hàng của mình rõ ràng hơn. Từ đó, bạn sẽ biết cách tư vấn sao cho họ cảm thấy các tin tưởng và có quyết tâm để mua cao nhất.

V. Bật mí các cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả 

1. Lập kế hoạch các chi tiết quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Hãy tìm hiểu xem những ai sẽ mua sản phẩm của bạn và người đó tìm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào và thông qua cách nào. Đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể thấu hiểu họ thực sự cần gì để có thể tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn. 

Bạn nên ghi lại các thông tin tìm hiểu được của khách hàng, đây chính là một trong nhiều bước khởi đầu tìm kiếm khách hàng quan trọng, chính là nền tảng để các bạn bắt đầu về công việc tìm kiếm sau này.

2. Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Đây là cách đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất vì vậy bạn đã có sẵn lòng tin của họ từ trước. Hãy giới thiệu bạn bè của bạn về các sản phẩm/dịch mà bạn đang cung cấp. Hay có thể giới thiệu đến những người có thể biết ai đó có nhu cầu dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bạn cũng có thể chia sẻ chuyện kinh doanh cùng với người thân, bạn bè và đồng nghiệp,... cho họ biết đối tượng của khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm, họ có thể giúp cho bạn giới thiệu với mọi người. 

3. Công cụ tìm kiếm của khách hàng tiềm năng thông qua báo chí

Báo chí luôn là một trong nhiều kênh thông tin có sức lan tỏa mạnh nhất mà bạn không thể ngờ tới, là kênh giúp cho các bạn tìm kiếm lượng lớn khách hàng hiệu quả. Bạn có thể liên hệ với nhiều tòa soạn báo và đăng ký thông tin về những doanh nghiệp của mình lên đó hoặc có thể thuê dịch vụ đăng bài PR lên báo online đối với mức giá vô cùng hợp lý.

Cùng với một bài giới thiệu khéo léo về sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu công ty của bạn thì chắc chắn sẽ tác động không ít đến khách hàng thật sự tin tưởng và tìm đến bạn lúc có nhu cầu.

Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

4. Tìm kiếm thông tin qua kênh Telesales

Cách tìm khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại đó là phương pháp khá phổ biến, đặc biệt trong các ngành như là bất động sản, bảo hiểm và ngân hàng,... Cách này sẽ giúp cho các bạn xác định được đối tượng có thể trở thành khách hàng của bạn hay không chỉ qua một vài cuộc hội thoại ngắn. Tuy nhiên, các bạn phải có sẵn một lượng danh sách với khách hàng tiềm năng chất lượng để có thể tiến hành thông qua gọi điện thoại.

5. Tham dự nhiều sự kiện và triển lãm

Hãy tìm những sự kiện, triển lãm chuyên về ngành và lĩnh vực hoạt động trong doanh nghiệp để có thể mang lại cho các bạn khách hàng tiềm năng. 

Phương pháp này không chỉ giúp cho bạn thoải mái để trưng bày và quảng bá điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp mà còn phải tạo ra cơ hội cho bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Để có thể thuyết phục được nhiều khách hàng tin tưởng bạn, trước khi đăng ký tham gia hội chợ, triển lãm và bạn cần phải có một kế hoạch trưng bày gian hàng phù hợp nhất.

Bạn cần sắp xếp và trưng bày sản phẩm sao cho thu hút khách hàng. Có thêm vài trò chơi, rút thăm để trúng thưởng hay tặng quà sẽ giúp cho bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bạn nên lựa chọn sản phẩm nổi bật để có thể mang tới gian hàng triển lãm.

5. Phương pháp để tìm kiếm khách hàng thông qua hội thảo

Tìm trên báo chí hay qua những kênh truyền thông để biết được các hội thảo có liên quan tới ngành nghề của doanh nghiệp bạn. Đó là nơi khách hàng tiềm năng của bạn cũng có thể xuất hiện với số lượng lớn.

6. Quảng bá trên các kênh online

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các bạn chỉ cần một thiết bị thông minh để kết nối với internet là có thể tìm kiếm những thông tin về đối tượng khách hàng hướng đến. 

Sử dụng mạng xã hội

Hiện nay, số lượng người sử dụng tham gia mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram,... rất lớn. Trong đó, Facebook chính là “miếng bánh ngon” để các bạn có thể thâu tóm được nhiều khách hàng. Nơi có thể trao đổi mọi thứ và chủ đề quan tâm giúp các bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Bạn chỉ cần phải tìm hội nhóm liên quan về sản phẩm và lĩnh vực mình đang kinh doanh để chia sẻ khéo léo nhiều thông tin hữu ích với thái độ nhiệt tình thì chắc hẳn khách hàng sẽ tìm đến bạn.

Bạn có thể tạo một fanpage hoặc group với đầy đủ thông tin của doanh nghiệp, khách hàng cũng sẽ để lại thông tin liên hệ hay cần bạn tư vấn cho những vấn đề của họ. 

Những bài viết chất lượng và hấp dẫn về sản phẩm được đăng tải kèm theo hình ảnh bắt mắt cũng sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn theo dõi.

Chạy quảng cáo

Đây là hình thức quảng cáo được dựa theo từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng với hành vi mua hàng online. Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp sẽ tìm kiếm khách hàng thành công cùng với phương pháp này. 

Chạy quảng cáo sẽ giúp các bạn chủ động tiếp cận và tìm kiếm khách hàng. Để tiết kiệm được kha khá chi phí hãy setup nội dung quảng cáo của bạn phù hợp đối với vị trí khu vực mà bạn mong muốn, thời gian quảng cáo phù hợp và luôn đánh giá các thay đổi khi lên chiến lược quảng cáo.

Xây dựng chiến lược của SEO website

Cũng như khi khách hàng tìm kiếm trên Google thì họ không nhấp chuột vào kết quả quảng cáo mà nhập vào các trang web có thứ hạng cao trên đó. Không giống như là chạy quảng cáo và việc nhấp chuột vào đây hoàn toàn miễn phí.

Công cụ tìm kiếm khách hàng này còn đòi hỏi nhiều thời gian, đầu tư từ ban đầu về nhân lực làm SEO và tuy nhiên, khi website đã lên top trên bảng xếp hạng khi tìm kiếm thì công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn để mang về lượng khách hàng ổn định hơn.

Đánh dấu vị trí của bạn tại Google

Khi đánh dấu vị trí doanh nghiệp của bạn ở trên bản đồ của Google, hãy chắc chắn rằng các thông tin của doanh nghiệp đều chuẩn xác như là địa chỉ công ty, số điện thoại liên lạc, thông tin giới thiệu hay website...

8. Sử dụng email marketing để có thể thu hút khách hàng tiềm năng

Bạn sẽ tìm kiếm các địa chỉ email chính xác của khách hàng ở đâu? Đó là nhờ việc mời  họ đăng ký nhận thông báo khuyến mãi thông qua email khi khách hàng truy cập vào website của các bạn.

Có được địa chỉ email thì bạn hãy soạn ngay mẫu thông tin mời chào vô cùng hấp dẫn kèm theo những chương trình khuyến mãi, giảm giá,... để gửi tới khách hàng.

Hãy thêm tính năng chia sẻ với bạn bè và khuyến khích họ sẽ truyền email giới thiệu, để mỗi khách hàng chính là cầu nối dành cho bạn với một vị khách hàng mới.

9. Cho khách hàng tiềm năng được sử dụng thử sản phẩm 

Đừng ngại cung cấp việc miễn phí một số sản phẩm của bạn mà hãy cho khách hàng tiềm năng sử dụng thử và xem về cảm nhận của họ. 

Nếu như bạn là dịch vụ hay tư vấn thì hãy cung cấp thật nhiều những thông tin hữu ích, ví dụ như có thể cung cấp những thủ thuật mẹo vặt cho họ hay bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp cho khách hàng tiềm năng hoàn thành công việc và dự án của họ.

10. Nghiên cứu khách hàng trong đối thủ cạnh tranh

Ở bất cứ lĩnh vực nào cũng có đối thủ cạnh tranh, chính vì thế mà các bạn cần phải “biết người biết ta” thì mới “trăm trận trăm thắng”.

Bạn cần phải nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh: họ đang quảng cáo ở đâu? Bằng cách thức nào để có thể thu hút nhiều khách hàng? Họ tạo dựng được các mối quan hệ như thế nào?,... Từ đó, bạn xem xét và đúc kết được về kinh nghiệm hay để ứng dụng sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh mình.

11. Khiến cho khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới cho bạn

Bạn có thể làm theo những bước dưới đây để khiến khách hàng hiện tại giới thiệu tới khách mới cho bạn:

Trước tiên cần phải kiểm tra xem khách hàng hiện tại có thực sự hài lòng đối với sản phẩm của bạn hay không. Nếu như họ trả lời là không thì hãy liên hệ với họ xem liệu các bạn có khắc phục được điều này được hay không.

Liên hệ cùng với khách hàng thông qua điện thoại hoặc email.

Và cảm ơn khách hàng hiện tại vì đã và đang sử dụng dịch vụ của bạn, cho thấy rằng bạn trân trọng về mối quan hệ này và luôn mong muốn cung cấp cho khách hàng hiện tại nhiều giá trị tốt hơn.

Hỏi xem họ có thông tin về công ty hay cá nhân nào cũng quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.

Lấy tên, số điện thoại và email của công ty đó và hỏi lý do vì sao mà khách hàng nghĩ rằng công ty/cá nhân này đang phù hợp với bạn.

Hỏi xem liệu họ có thể gửi một email để giới thiệu nhanh về bạn cho người đó hay không và nếu như được thì hãy đưa ra mức % hoa hồng sao cho phù hợp nếu họ kéo khách hàng mới về để chốt đơn cho bạn.

12. Đăng thông tin của bạn ở bất cứ nơi đâu

Kiên trì đăng tin trên những diễn đàn, các trang rao vặt phù hợp nhất với tần suất liên tục để Google có thể để ý tới website và những thông tin mà các bạn chia sẻ. Từ đó, khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tìm được giải pháp về sản phẩm/dịch của bạn trên nhiều công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm và chăm sóc khách hàng tiềm năng?

VI. Kết luận

Trên đây là những kỹ năng cũng như những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp và đơn giản nhất. Đừng chỉ sử dụng mãi một cách tìm kiếm, hãy thử nhiều thủ thuật khác nhau cho tới khi bạn tìm ra được phương pháp phù hợp và hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này 123job.vn có thể giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức hữu ích trong quá trình phát triển doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công nhé!