Có bao giờ bạn thấy tò mò về Advertising? Bạn cảm thấy Advertising khá thú vị và muốn tìm hiểu qua về chủ đề này? Để gặt hái được thành công, Advertising Campaign cần hội tụ đủ những yếu tố gì? Câu trả lời sẽ xuất hiện trong bài viết dưới đây.

Advertising là gì? Quảng cáo bán hàng là các hình thức khuyến khích ngắn hạn để thúc đẩy doanh thu hoặc dòng tiền. Dựa trên mục tiêu, ngân sách và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn, bạn thường quảng cáo thông qua một hoặc nhiều phương tiện truyền thông. Vậy Advertising là gì? Nó quan trọng như nào đối với những người đang làm trong ngành marketing? Nếu bạn là một marketer hay đang theo học ngành marketing thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây của 123job.vn.

I. Advertising là gì? Đôi nét về Advertising

Advertising là gì? Advertising là một hoạt động truyền thông phải mất tiền (paid form), dựa vào phương tiện trung gian, phi cá nhân để loan báo, chào mời về một ý kiến, sản phẩm hoặc dịch vụ (goods/services), tiếp cận đến đại bộ phận khách hàng tiềm năng; do người thuê quảng cáo có danh tính rõ ràng (identified sponsor).

Một công ty có thể tự quảng cáo cho sản phẩm của chính mình hoặc thuê các doanh nghiệp, công ty, những advertising agency chuyên về quảng cáo để lên ý tưởng quảng cáo thay họ. Công ty khách hàng có thể tóm tắt qua các thông tin chính về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của họ và những ý chính mà họ muốn truyền tải, hình ảnh của công ty, sứ mệnh và giá trị đằng sau sản phẩm/dịch vụ, những phân khúc mục tiêu, công chúng mục tiêu,... Từ đó, những agency sẽ chuyển đổi các thông tin cơ bản ấy để tạo ra hình ảnh, văn bản, bố cục và chủ đề advertising để giao tiếp với người dùng. Sau khi được khách hàng chấp thuận, những quảng cáo đó sẽ được phát sóng trên các phương tiện truyền thông.

Advertising thương mại thường tìm cách tăng mức tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của họ thông qua "xây dựng thương hiệu", liên kết tên sản phẩm hoặc hình ảnh với các mối quan tâm nhất định trong tâm trí người của tiêu dùng tạo nên brand awareness. Mặt khác, advertising có ý định bán hàng ngay lập tức thì được gọi là quảng cáo phản hồi trực tiếp. Bên cạnh đó, advertising còn có tác dụng để trấn an nhân viên và cổ đông rằng công ty này vẫn có thể tồn tại hoặc thành công.

Những điều mà người làm ngành marketing cần biết

Những điều mà người làm ngành marketing cần biết về Advertising

Xem thêm: Công thức xây dựng thương hiệu thành công dành cho các Marketer

II. Các loại hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay

1. Quảng cáo truyền thống

Tất nhiên rồi loại hình quảng cáo truyền thống vẫn là bất hủ và nó vẫn được xem là công cụ có tiềm năng nhất. Truyền hình và đài phát thanh là 2 phương tiện truyền thông phát sóng truyền thống được sử dụng từ rất lâu trong quảng cáo. Truyền hình cung cấp những cơ hội sáng tạo, một thông điệp năng động và tiếp cận đối tượng rộng. Nó thường là phương tiện đắt nhất cho nhiều doanh nghiệp hiện nay nếu muốn quảng cáo trên nền tảng này.

Đối với một số công ty, đặc biệt là các công ty có ngân sách lớn. Mua một điểm phát sóng là cách tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu và truyền đạt giá trị của họ tới người tiêu dùng. Hãy suy nghĩ về một vài thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong văn hóa của chúng tôi. Gần như tất cả trong số họ đều sẽ phân bổ tiền cho quảng cáo Super Bowl 30s hào nhoáng vì Super Bowl, giống như nhiều sự kiện cao cấp khác như Thế vận hội hay chương trình trao giải, được đảm bảo mang đến lượng lớn khán giả.

Bên cạnh đó, báo in cũng là một trong những loại quảng cáo cũng được những doanh nghiệp ưa chuộng. Tại sao ư? Hiểu được Advertising là gì hay ads là gì thì có thể hiểu được rằng, quảng cáo bằng báo in giúp tăng được độ tin cậy giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Hiểu đối tượng của bạn là một phần cơ bản để quyết định xem việc sử dụng in ấn có mang lại lợi ích cho công ty của bạn hay không. Bắt đầu bằng cách suy nghĩ là khách hàng của tôi nằm ở đâu? Sở thích của họ như nào? Làm như thế nào để họ nhận được thông tin của bạn? Và sau đó xem xét nếu có một ấn phẩm nào phù hợp với những đặc điểm này. Với quảng cáo bằng báo in, điều quan trọng cần phải nhớ là, càng có nhiều phương tiện in ấn và liên quan đến công ty của bạn, thì tác động của nó sẽ càng tốt.

2. Quảng cáo hiển thị (Display Ads)

Display Ads là gì? Loại quảng cáo này gồm cả quảng cáo Digital và quảng cáo báo giấy. Quảng cáo kỹ thuật số (Digital) là một phiên bản cập nhật của quảng cáo báo chí, là loại hình quảng cáo tương tự nhưng phát triển nhờ sự can thiệp của công nghệ.

Điều đó có nghĩa rằng mua không gian quảng cáo trên các website quan tâm đến nhân khẩu học mục tiêu của bạn. Bạn có thể tạo quảng cáo văn bản, về cơ bản giống như quảng cáo phương tiện truyền thống in, biểu ngữ nổi phía trên địa chỉ liên hệ của website và thậm chí hình nền với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên nền web.Advertising

Các loại quảng cáo này thường là PPC (Pay Per Click), nghĩa là bạn đặt giá thầu cho những từ khóa được liên kết nhiều nhất với dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn và trả tiền cho kết quả ở đầu tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Một cái khác là (CPT) Cost Per Thousand, nghĩa là phải trả một tỷ lệ cố định để hiển thị trong kết quả tìm kiếm 1.000 lần.

3. Quảng cáo truyền thông xã hội (Social Media Ads)

Social Media Ads là gì? Pinterest, Instagram, Facebook và khá nhiều mạng xã hội cung cấp quảng cáo tương đối “rẻ” so với ngân sách ngành Marketing hạn hẹp của nhiều doanh nghiệp. Quảng cáo truyền thông xã hội phải trả tiền là loại quảng cáo tập trung vào tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, với số tiền bạn trả được dựa theo số lượng người xem và tham gia với nó. Quảng cáo truyền thông xã hội là loại hình quảng cáo tạo ra nhiều hiệu ứng trên mạng xã hội và nó rất dễ chuyển thành hình thức truyền thông truyền miệng (Word of mouth).

Giả sử bạn đăng một cái gì đó lên Fanpage Facebook doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm miễn phí nếu người theo dõi nhấn vào Thích và gắn thẻ một người bạn – đó là loại quảng cáo miễn phí để đăng và khiến mọi người biết về những gì mà bạn cung cấp.

Mọi nền tảng, cho dù đó là mạng xã hội Facebook, Instagram hay LinkedIn, đều hoạt động độc đáo, nhưng hiểu được những vấn đề có thể đảm bảo rằng công ty của bạn được đặt trước đúng người vào đúng thời điểm. Chính vì thế, hiểu được Advertising là gì (ads là gì) sẽ là điều để một người làm ngành marketing nắm được những kiến thức cơ bản để thực hiện chiến dịch cho doanh nghiệp mình.

Social Media Ads là gì?

Social Media Advertising là gì?

4. Quảng cáo Ngoài trời (OOH)

Quảng cáo ngoài trời, hay có một tên khác là quảng cáo OOH (Out of Home). Đây là một loại quảng cáo truyền thông truyền thống duy nhất có mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo toàn cầu tương đối ổn định, mức tăng trưởng trung bình vào khoảng 4,1%/ năm trong 9 năm qua. Nó được kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, mức tăng trưởng ổn định khoảng 2,7% mỗi năm và tầm nhìn đến năm 2023.

Quảng cáo ngoài trời (OOH) là một cách tuyệt vời để nhiều doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn người dân, điều này không nhắm mục tiêu bởi bất kỳ nhân khẩu học cụ thể nào. Theo truyền thống, thì đây là một chiến thuật quảng cáo hỗ trợ nhận thức về thương hiệu vì nó khó hiển thị bất kỳ loại tin nhắn thuyết phục nào trên quảng cáo mà mọi người thường chỉ nhìn thấy trong vài giây.Tuy nhiên, nhiều đơn vị quảng cáo đã bắt đầu sử dụng quảng cáo ngoài trời như một cách để kết nối giữa thế giới thực với thế giới kỹ thuật số. Cho dù đó là thông qua mã QR hoặc những ứng dụng như SnapChat và Instagram, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ để thu hút những người qua đường và đưa họ đến một cái gì đó ngay lập tức, cho phép trò chuyện giữa người tiêu dùng và thương hiệu.

5. Quảng cáo Tự nhiên (Native Ads)

Native Ads là gì? Native Ads là kênh quảng cáo trả phí hiệu quả. Đây là loại hình quảng cáo gọi là quảng cáo tự nhiên sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng trên các trang báo điện tử, chứ không bị gói gọn trong Facebook hoặc Google gì nữa. Chữ tự nhiên ở đây nghĩa là quảng cáo của bạn xuất hiện trộn chung với các bài viết khác. Mẫu quảng cáo tự nhiên Native Ads sẽ thường xuất hiện ở các trang báo lớn có uy tín chẳng hạn như Vnexpress, Kênh 14, Dân Trí…

Quảng cáo tự nhiên hay còn được gọi là nội dung được tài trợ, được thiết kế để phù hợp với nhiều phong cách và chức năng của nền tảng mà nó xuất hiện. Loại quảng cáo này xuất hiện dưới dạng những bài viết hoặc video và nó được lồng ghép một cách tự nhiên nhất dưới bài viết để làm cho người đọc cảm thấy muốn ấn vào link một cách tự nhiên nhất.

Quảng cáo tự nhiên có tác động cung cấp cho khách hàng nội dung có giá trị nhưng làm cho khía cạnh quảng cáo trở thành thứ yếu với bất kỳ thông điệp nào đang được truyền đạt. Vì chúng khớp với luồng biên tập tự nhiên của trang, quảng cáo gốc sẽ không gây khó chịu và người dùng không cảm thấy như họ tham gia vào quảng cáo.

Xem thêm: Những lợi ích từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân dành cho CEO

III. Mục tiêu của Advertising

Thông thường Advertising sẽ có một vài mục tiêu chính nổi bật như sau:

Thông báo: Quảng cáo được sử dụng chung với mục đích tăng nhận thức về thương hiệu đến khách hàng, quảng cáo sẽ giúp thông báo cho khách hàng tiềm năng về sự tồn tại của thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu đó.

Thuyết Phục: Quảng cáo sẽ giúp thuyết phục khách hàng thực hiện hành động nào đó như mua hàng, dùng thử sản phẩm hay trải nghiệm sản phẩm…

Nhắc nhở: Nhắc nhở cũng là một trong những mục tiêu của advertising, nó giúp khách hàng nhìn nhận lại thương hiệu, nhớ lại thương hiệu và không bị đối thủ khác cướp mất khách hàng đó.

Mục tiêu khác: Tạo doanh thu, tạo nhu cầu, mở rộng cơ sở, xây dựng thương hiệu, thay đổi thái độ của khách hàng…

Xem thêm: Doanh thu là gì? Phân biệt doanh thu, doanh thu thuần và doanh thu ròng

IV. Tầm quan trọng của Advertising với khách hàng và doanh nghiệp là gì?

1. Tầm quan trọng của advertising đối với doanh nghiệp

Tạo nhận thức: Tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm

Hình ảnh thương hiệu: Hình thành hình ảnh và tính cách thương hiệu trong tâm trí của khách hàng

Khác biệt hóa sản phẩm so với đối thủ: Giúp doanh nghiệp phân biệt rõ sản phẩm của mình và đối thủ, từ đó truyền đạt tính năng và lợi thế của mình tới khách hàng.

Tăng thiện chí: Nhắc lại tầm nhìn thương hiệu với khách hàng và tăng thiện chí với họ

2. Tầm quan trọng của advertising đối với khách hàng

Thuận tiện: Khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc biết được những gì phù hợp với mình và ngân sách mình có thể bỏ ra

Nhận thức: Khách hàng có thể biết được và tự mình so sánh các sản phẩm khác nhau để tìm cho mình sản phẩm phù hợp nhất

Chất lượng tốt hơn: Doanh nghiệp chú trọng vào quảng cáo sản phẩm chất lượng để tránh lãng phí nên điều này cũng đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng

Xem thêm: Cách tính doanh thu bán hàng - yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp

V. Ưu điểm và nhược điểm của advertising là gì?

1. Ưu điểm

Giảm chi phí: Sự truyền tải diện rộng của quảng cáo làm tăng nhu cầu của sản phẩm, mang lại lợi ích cho công ty vì nó tận dụng tính kinh tế theo quy mô lớn.

Giúp xây dựng thương hiệu: Quảng cáo hoạt động hiệu quả trong quá trình xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu quảng cáo luôn được ưa thích hơn các thương hiệu không quảng cáo.

Giúp ra mắt sản phẩm mới: Ra mắt một sản phẩm mới thật dễ khi được hỗ trợ bởi quảng cáo.

Tăng cường niềm tin của những khách hàng hiện tại đối với thương hiệu: Quảng cáo giúp tăng niềm tin của các khách hàng hiện tại đối với thương hiệu khi nhìn thấy quảng cáo về sản phẩm hoặc thương hiệu mà mình đang sử dụng.

Giúp tăng doanh thu của khách hàng: Quảng cáo chiến lược về ưu đãi và dịch vụ tốt hơn giúp tăng doanh thu của khách hàng.

Thu hút khách hàng mới: Quảng cáo hấp dẫn giúp thương hiệu có được thêm khách hàng mới và mở rộng kinh doanh.

Giáo dục khách hàng: Quảng cáo thông báo cho khách hàng về những sản phẩm khác nhau hiện có trên thị trường và cũng giáo dục họ về những điều gì nên tìm kiếm trong một sản phẩm.

2. Nhược điểm

Tăng chi phí: Quảng cáo là chi phí cho doanh nghiệp và được thêm vào chi phí của sản phẩm. Chi phí này do người tiêu dùng cuối cùng chịu.

Sự nhầm lẫn của người mua: Quá nhiều quảng cáo tương tự thường khiến người mua có thể nhầm lẫn về việc nên mua gì và có nên mua sản phẩm đó không.

Cung cấp thông tin sai lệch: Một số quảng cáo sử dụng những chiến lược thông tin sai lệch để đánh lừa khách hàng.

Chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn: Quảng cáo là một chi phí tốn kém và chỉ các tập đoàn lớn mới có đủ tài chính sử dụng cho việc này. Điều này làm cho các công ty nhỏ không thể cạnh tranh với các công ty lớn.

Bán sản phẩm kém chất lượng: Quảng cáo hiệu quả thậm chí dẫn đến việc bán những sản phẩm kém chất lượng không tốt cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Slogan trong kinh doanh - Bước đầu dẫn đến thành công của doanh nghiệp

VI. Điều gì tạo ra Advertising Campaign thành công

- Slogan hấp dẫn

Các nhà quảng cáo cần khẩu hiệu hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khán giả và tạo ra lời truyền miệng về sản phẩm. Một trong ví dụ hiệu quả nhất được đưa ra trong những năm 1980 có thể kể đến chiến dịch của Wendy với câu slogan "Thịt bò ở đâu?". Các Marketer đã sử dụng slogan này trong suốt quảng cáo in ấn, phát thanh và truyền hình, nơi sitcom truyền hình thường xuyên xuất hiện. Sự lặp lại liên tục như vậy tạo ra nhận thức giúp mở rộng phạm vi của chiến dịch mà không làm tăng ngân sách tiếp thị.

- Doanh thu tăng

Không có chiến dịch nào thành công mà không có sự gia tăng đáng kể về mặt doanh thu. Một trong các ví dụ ấn tượng nhất là Crocs Inc., Ban giám đốc gán thành công của mình cho chiến dịch "Cảm nhận tình yêu". Thành công của Crocs cho thấy việc đưa ra một spin trên một sản phẩm được hàng triệu người yêu thích là hành động mang tính khả thi và có thể đạt được hiệu quả cao.

- Yếu tố mới lạ

Tính mới lạ là yếu tố quan trọng trong ngành marketing để thu hút sự quan tâm của khách hàng và giữ chân khách hàng tiềm năng. Đây cũng là yếu tố mà Kia Motors America đã khai thác trong chiến dịch "This or That". Được thực hiện vào năm 2009, chiến dịch có sự góp mặt của các chú chuột hamster hip-hop để thể hiện ưu điểm của mẫu Kia Soul. Khi các đối thủ như Ford, Toyota tiếp tục gặp khó khăn, quảng cáo hamster đã đưa Kia đạt mức tăng trưởng doanh số bán lẻ là 45% trong tháng 6 năm 2010.

Điều gì tạo ra Advertising Campaign thành công?

Điều gì tạo ra Advertising Campaign thành công?

Xem thêm: Những slogan hay về kinh doanh mà bất cứ ai cũng nên biết

VII. Kết luận

Có thể thấy hiện nay Marketer hiểu được Advertising là gì (hay ads là gì) là điều thực sự cần để có thể tạo ra được lợi thế cho mình. Vì tất nhiên, advertising luôn là phương thức thực sự hiệu quả, nó tạo ra được lượng nhận thức vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, advertising là cầu nối để các marketer kết nối với khách hàng, và chọn lựa đúng kênh, phù hợp với ngân sách là điều để đánh giá campaign đó có thành công hay không. Tóm lại, advertising là một phạm trù rộng trong ngành Marketing nên nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc làm marketer này thì phải mất một thời gian dài để hiểu sâu về Ads là gì. Advertising cũng rất cần yếu tố sáng tạo và năng động ở người làm marketer. Nếu marketer muốn tự tin hơn, mạnh dạn hơn thì hãy thử theo đuổi Advertising nhé.