Trong bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt là marketing, những cuốn sách với lượng kiến thức thực tế có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng. Chính vì vậy, 22 quy luật bất biến trong marketing cũng nằm trong danh sách review sách hay về marketing được yêu thích.

Trong bất cứ lĩnh vực nào, những cuốn sách hay nên đọc đều là vật bất ly thân cung cấp những kiến thức cần thiết. Đặc biệt trong lĩnh vực Marketing, có những cuốn sách hay nên đọc với hàng ngàn chủ đề khác nhau, giúp dân marketer hiểu hơn về lĩnh vực này cũng như khách hàng của họ. Trong số những quyển sách về Marketing, sách “22 quy luật bất biến trong marketing” là một đề xuất không thể thiếu cho bất kì marketer mới vào nghề hay đã có kinh nghiệm. 

I. Bạn đã biết đến cuốn sách “22 quy luật bất biến trong marketing” mà nhân viên marketing nào cũng phải có chưa? 

1. Giới thiệu tác giả

22 quy luật bất biến trong marketing là kết quả nghiên cứu của chuyên gia tiếp thị người Mỹ - AI Ries. Đồng thời, ông cũng là người đồng sáng lập của công ty tư vấn Ries & Ries có trụ sở tại Atlanta. Với nội dung cuốn sách hay nên đọc này, tác giả làm sống lại ý tưởng định vị sản phẩm trong hoạt động tiếp thị. 

2. Giới thiệu sách và đối tượng độc giả

Cuốn sách hay nên đọc về marketing -  trình bày đầy đủ những quy luật cơ bản ảnh hưởng đến sự thành bại trong kinh doanh. Nội dung sách 22 quy luật bất biến trong marketing là công trình nghiên cứu tâm huyết của hai tác giả chính là AI Ries và Jack Trout với nhiều kinh nghiệm thực tế. Với những kinh nghiệm mang tính giá trị thực tiễn cao giúp marketer có thể vận dụng thành công. 

1

Cuốn sách 22 quy luật bất biến trong marketing

Cuốn sách hay mỗi ngày này phù hợp với những marketer trong doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm của mình.

II. Tóm tắt nội dung 22 quy luật bất biến trong marketing

1. Quy luật 1. Quy Luật Dẫn Đầu

Trong sách marketing, 22 quy luật bất biến trong marketing đã đưa ra một quan điểm sai lệch mà nhiều người luôn tin tưởng. Vấn đề căn bản của hoạt động tiếp thị không phải là giới thiệu hay thuyết phục khách hàng tương lai biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Tác giả cuốn sách hay nên đọc này phủ nhận điều đó. Ông cho rằng trong một thị tường nhỏ, khi thương hiệu của bạn phải cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn với nguồn lực lớn hơn thì một chiến lược marketing của bạn sẽ không thể thành công. 

Trong tiếp thị, luật dẫn đầu chính là tiêu chí đầu tiên. Tác giả review sách hay 22 quy luật bất biến trong marketing đưa ra một đề xuất: vị trí dẫn đầu vẫn hơn là vị trí tốt hơn. Hãy thử hỏi bản thân bạn, bạn có nhớ người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng không? Bạn dễ dàng trả lời được. Tuy nhiên, ai là người thứ hai thực hiện được điều này, bạn có nhớ không? Từ minh chứng trên, tác giả những cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing đã chứng minh được việc những thương hiệu đầu tiên xuất hiện và đi vào suy nghĩ của khách hàng vẫn tốt hơn. 

2. Quy luật 2 .Quy Luật Về Chủng Loại Sản Phẩm

Quy luật thứ hai dành cho những thương hiệu không nằm ở vị trí đầu tiên của một chủng loại, vậy tác giả cuốn sách hay mỗi ngày này đề xuất cách gì?

Những cuốn sách hay nên đọc - 22 quy luật bất biến trong marketing đưa ra một đề xuất - tạo ra những sản phẩm mới ở vị trí đầu tiên. Bạn có thể tạm thời quên đi thương hiệu và tập trung vào sản phẩm. Khách hàng sẽ không quan tâm đến thương hiệu của bạn nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ hứng thú hơn với những sản phẩm mới lạ hơn là những sản phẩm tốt hơn.

Xem thêm: Đọc cuốn sách “Kỹ năng đi trước đam mê” để nhận ra công thức để thành công

3. Quy luật 3. Quy Luật Về Trí Nhớ

Tác giả sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing đề xuất quy luật thứ 3 - quy luật trí nhớ. Tiếp thị là một trận chiến của nhận thức thì trí nhớ sẽ đóng vai trò quyết định với thị trường. Để có thể thuận lợi đi vào tâm trí của khách hàng, thay vì tạo ra một quan niệm mới và nhồi nhét vào đầu họ, bạn phải nhảy bổ vào tâm trí của họ. 

2

Định vị khách hàng cùng 22 quy luật bất biến trong marketing

Những cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing cho biết lý do chính để bạn làm vậy là vì khách hàng không muốn thay đổi suy nghĩ của họ. Thay vì bạn tạo ra một quan niệm về bản thân mà mong khách hàng nhớ tới nó thì khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến những gì họ thấy và họ muốn thấy. 

4. Quy luật 4. Quy Luật Về Nhận Thức

Quy luật về nhận thức là một phần đáng ghi nhớ trong nội dung cuốn sách hay mỗi ngày - 22 quy luật bất biến trong marketing. Mọi người đều cho rằng nhận thức của bản thân họ quan trọng và chính xác hơn những người xung quanh. Nếu bạn chú ý sẽ thấy mọi quan điểm được tác giả nên ra trong nội dung sách hay nên đọc này đều đi ngược lại những khái niệm mà chúng ta thường nghĩ. 

Một số nhà tiếp thị với những quy luật tiếp thị tự nhiên: sản phẩm chính là trung tâm của mọi chương trình tiếp thị và thương hiệu có thắng không cũng dựa vào sản phẩm. Đây cũng chính là lý do khiến cho một số đường lối tiếp thị sản phẩm tự nhiên bị lệch hướng. 

Để thành công khi tiếp thị sản phẩm, sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing đề xuất bạn phải có cách nghiên cứu nhận thức trong tâm trí và đặt chương trình tiếp thị trên nhận thức này để tránh những lỗi căn bản của bản năng tiếp thị. 

Xem thêm: Đọc và cảm nhận cuốn sách “Bán hàng thông minh qua điện thoại và Internet”

5. Quy luật 5. Quy Luật Về Trọng Tâm

Quy luật trọng tâm sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing chính là phần chủ lực để tiến đến tâm trí khách hàng. Trên hành trình tiến vào tâm trí khách hàng bằng cách thu nhỏ điểm hội tụ thành một từ đơn - đây thực tế là sự hy sinh căn bản. Sản phẩm dù phức tạp thế nào thì lợi ích của khách hàng chính là trọng tâm của tiếp thị. Điều này đạt được kết quả to lớn nhằm tạo ra lợi ích mạnh mẽ khiến khách hàng có thể thêm một số lợi ích cho khách hàng.

6. Quy luật 6. Quy Luật Độc Quyền

Vấn đề của người tiêu dùng thường không phải khi sử dụng pin vì nó không dùng được trong lúc cần thiết nhất. Vậy liệu rằng người tiêu dùng muốn nhận được điều gì ở loại pin số một? Đương nhiên, khách hàng cần những loại pin sử dụng được lâu bền. Tuy nhiên theo nghiên cứu sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing thì các nhà nghiên cứu khuyến khích khách hàng tăng số lượng chương trình tiếp thị. 

3

Độc quyền cùng 22 quy luật bất biến trong marketing

7. Quy luật 7.Quy Luật Bậc Thang

Chiến lược tiếp thị tùy thuộc vào nơi bạn đang đứng. 

Trong bất cứ mục tiêu tiếp thị nào thì vị trí đầu tiên cần quan tâm vẫn là tâm trí khách hàng và bạn không được thua trong cuộc chiến của mình. Có những chiến lược trong sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing chỉ có thể áp dụng khi nhãn hiệu của bạn đang ở vị trí thứ 2 hoặc 3. Hầu hết sản phẩm được tạo ra không bằng nhau và có một hệ thống thứ tự trong suy nghĩ của khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định.

Nấc thang đánh giá là một phép so sánh cơ bản của khách hàng để tạo hiệu quả tiếp thị. Vì vậy review sách hay 22 quy luật bất biến trong marketing đề xuất với bất cứ chiến dịch tiếp thị nào thì bạn cần trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta đang ở vị trí nào trên cái thang đánh giá tâm trí khách hàng?”

8. Quy luật 8. Quy Luật Tay Đôi

Trong 22 quy luật bất biến trong marketing, mỗi thị trường là một cuộc đua. 

Ban đầu, mỗi sản phẩm là một cái thang nhiều bậc và rồi dần dần chiếc thang này trở thành một thang hai nấc. Sách marketing cho biết trong một thị trường, vị trí số ba và bốn cũng rất hấp dẫn. Khi gia tăng doanh số, khách hàng mới ít hiểu biết tràn ngập thị trường, họ không thường xuyên cập nhật về những nhãn hiệu hàng đầu. Qua thời gian, khi khách hàng có kinh nghiệm và trở nên khôn ngoan hơn thì họ sẽ có cái nhìn khác hơn với nhãn hiệu dẫn đầu. 

Xem thêm:  Review “Ai lấy miếng pho mát của tôi”: Lời nhắn của cuộc sống  

9. Quy luật 9. Quy Luật Đối Nghịch

Thử tưởng tượng, bạn đang ở vị trí thứ hai thì chiến lược của bạn sẽ bị thương hiệu đứng đầu quyết định. 

Bất cứ thương hiệu đứng đầu nào đều có nguy cơ sụp đổ và cơ hội lại đến cho những thương hiệu đứng ở vị trí thứ hai. Review sách hay 22 quy luật bất biến trong marketing cho thấy một công ty có thể tìm cách để vươn lên vị trí đầu tiên. Để làm được điều này, công ty của bạn phải hiểu rõ về đối thủ mạnh nhất của mình và tìm ra sức mạnh cũng như điểm yếu của họ ở đâu để tìm ra cơ hội xoay chuyển tình thế. Chính bạn phải khám phá ra bản chất của những kẻ dẫn đầu và chỉ ra cho khách hàng thấy được điểm mạnh của mình.

10. Quy luật 10. Quy Luật Phân Hóa

Cũng như vi trùng đơn bào, chiến lược tiếp thị sách marketing 22 quy luật bất biến trong marketing được xem là một đại dương với muôn loài không ngừng phát triển. Dù ở thời điểm nào, bạn cũng nên tìm cách để đưa thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng để làm nền tảng và bước đệm cho sự phát triển.

4

Quy luật phân hóa cùng 22 quy luật bất biến trong marketing

11. Quy luật 11: Quy Luật Triển Vọng

Với 22 quy luật bất biến trong marketing, doanh số của một công ty phản ánh điều gì? Trong thời gian ngắn hạn, việc gia tăng doanh số giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhưng có rất nhiều doanh số bán ra vẫn đang làm giảm công cuộc kinh doanh, đơn giản vì khách hàng mua với giá giảm thay vì giá bán bình thường. 

Sách hay mỗi ngày cho biết bên cạnh những sự kiện cho khách hàng, họ biết mình có thể mua được sản phẩm với giá rẻ hơn với những đợt bán hạ giá. Thực tế, những chương trình giảm giá chỉ phản ánh rằng giá bình thường của bạn quá cao. Sau những đợt giảm giá, khách hàng có xu hướng chờ đợt giảm giá tiếp theo để thực hiện mua hàng. 

Xem thêm: Review sách của Charles Phillips: Tinh thần thủ lĩnh từ những lãnh đạo kiệt xuất

12. Quy luật 12. Quy Luật Mở Rộng

Trong nội dung cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing, chúng ta sẽ hiểu ra rằng nhiều doanh nghiệp thất bại vì vi phạm quy luật mở rộng. Cùng một công ty, có lúc họ tập trung phát triển một sản phẩm mang lại nhiều lợi tức nhưng cũng cùng công ty này, khi họ mở rộng sản phẩm thì lại thua lỗ. Có rất nhiều phương thức mở rộng sản phẩm, tuy nhiên về lâu dài, với thị trường cạnh tranh gay gắt, việc mở rộng sản xuất thêm sản phẩm không còn như mơ. 

Ở một số doanh nghiệp, việc mở rộng sản phẩm là cách dễ dàng. Sách hay mỗi ngày cho biết khởi động với một thương hiệu mới tuy không tốn kém nhưng để thành công thì, nó phải là nhãn hiệu đầu tiên của sản phẩm này. Để thành công khi mở rộng sản phẩm chính là sự can đảm của công ty cũng như người đứng đầu. 

13. Quy luật 13. Quy Luật Hy Sinh

Luật hy sinh lại trong review sách hay 22 quy luật bất biến trong marketing hoàn toàn ngược lại với luật mở rộng. Nếu một người muốn thành công, bạn phải hy sinh: sản phẩm, thị trường và sự thay đổi liên tục. Về sản phẩm, đừng nghĩ đến quan niệm muốn bán được nhiều thì phải bán nhiều sản phẩm hơn. Tới hy sinh thứ hai, hãy nhớ tới thị trường mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Cuối cùng, sự thay đổi liên tục là điều tất yếu cần quan tâm.  

14. Quy luật 14. Quy Luật Về Thuộc Tính

Trong 22 quy luật bất biến trong marketing, là một nhà lãnh đạo, chủ thương hiệu - bạn cần hiểu với mỗi thuộc tính đều có một thuộc tính đối lập hiệu quả. Khi bạn không thể làm chủ được đối thủ thì bạn nên tìm ra hướng đi riêng cho mình bằng một thuộc tính khác nổi bật hơn. Chiến dịch tiếp thị trong review sách hay là một trận chiến của hàng ngàn ý tưởng. Nếu bạn muốn thành công, bắt buộc bạn phải có ý tưởng hay và phải hiện thực hóa nó qua sản phẩm và bán với giá rẻ. 

5

Quy luật thuộc tính trong 22 quy luật bất biến trong marketing

15. Quy luật 15. Quy Luật Nói Thẳng

Tác giả của cuốn sách 22 quy luật bất biến trong marketing đưa ra một quan điểm về bản chất của một doanh nghiệp. Sức mạnh của tư duy tích cực ngày càng được quan tâm và trở thành đề tài vô tận của nhiều cuốn sách kỹ năng sống. Bạn đã từng nghe về việc khi bạn thừa nhận một khuyết điểm và khách hàng sẽ trao cho bạn một ưu điểm. Nghe có vẻ vô lý, tuy nhiên theo 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu, mục đích của việc nói thắng là để tạo một lợi ích nhằm thuyết phục khách hàng. 

16. Quy luật 16. Quy Luật Đơn Nhất

Nội dung những cuốn sách hay nên đọc cho thấy có nhiều nhà tiếp thị đã nhìn thấy sự thành công như sự tổng hợp của nhiều nỗ lực và họ nghĩ rằng bất cứ chiến lược nào vẫn có thể thành công. Nếu họ muốn hợp tác với những thương hiệu hàng đầu của một loại sản phẩm, họ thường chi tiết phung phí vào nhiều loại chương trình khác nhau. 

Ngược lại, nếu không thể cộng tác cùng thương hiệu hàng đầu, họ sẽ làm như mình đang dẫn đầu hoặc tốt hơn một chút. Trong 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu, cố gắng nhiều hơn không hẳn là một bí quyết của thành công tiếp thị. Dù bạn gặp những thuận lợi gì thì vẫn có công ty lớn hơn với nhiều lợi thế hơn. Nói đúng hơn, chỉ cần bạn quyết định hành động thì sẽ có kết quả. 

17. Quy luật 17. Quy Luật Không Thể Dự Đoán

Một điều đặc biệt quan trọng được nhắc đến trong những cuốn sách hay nên đọc khi lập kế hoạch marketing hay chiến lược tiếp thị thương hiệu thì bạn đều phải quan tâm đến cái gọi là giả thuyết tương lai. Khi công nghệ thông tin phát triển, chúng ta dễ dàng được tiếp cận với hàng loạt thông tin cũng như dữ liệu khác nhau, vì vậy, việc dự đoán tương lai không quá khó khăn. Tuy nhiên những kế hoạch ngắn hạn với mỗi góc độ kèm theo một kế hoạch hướng đi mạch lạc sẽ gia tăng khả năng thành công. Trong tương lai sẽ không ai biết có vấn đề gì có thể xảy ra không. 

18. Quy luật 18. Quy Luật Về Thành Công

Thành công trong những cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing được định nghĩa là yếu tố dẫn đế kiêu căng, tự cao tự đại, coi thường kẻ thù. Chính vì vậy, khi thành công, con người có xu hướng trở nên thiếu khách quan và đưa ra những quyết định thiếu xem xét trong thị trường. Khi một thương hiệu thành công, công ty sẽ nghĩ đến những lý do dẫn đến sự thành công đó và họ tìm kiếm thêm một sản phẩm khác với nhãn hiệu đó. 

6

Quy luật thành công trong 22 quy luật bất biến trong marketing

Dù trong hoàn cảnh như thế nào thì bạn vẫn phải đi vào tâm trí của khách hàng đầu tiên bằng cách nắm rõ thuộc tính sản phẩm cũng như trọng tâm hoạt động kinh doanh. 

19. Quy luật 19. Quy Luật Về Thất Bại

Trong những cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing, thất bại là điều luôn có thể xảy ra vì không có kế hoạch nào bách chiến bách thắng, cũng không có con đường nào thuận lợi 100%. Nhiều công ty tìm cách sửa chữa lỗi lầm hơn là từ bỏ, cũng vì sự cố chấp này mà công ty đưa ra những quyết định sai lầm và khiến cho thất bại ngày càng lún sâu hơn. 

20. Quy luật 20. Quy Luật Thổi Phồng

Nếu làm việc trong lĩnh vực marketing thì chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm gì với những quảng cáo thổi phồng với hứa hẹn thay đổi một nền công nghiệp. Thực tế, những cuốn sách hay nên đọc 22 quy luật bất biến trong marketing cho thấy nếu một công ty phát triển tốt thì sẽ không cần đến phương pháp này và ngược lại, chắc chắn công ty bạn đang gặp rắc rối. 

Xem thêm: Tóm tắt và review cuốn sách: Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào

21. Quy luật 21. Quy Luật Gia Tăng

Với mỗi chương trình tiếp thị thành công, doanh nghiệp đều xây dựng căn cứ theo khuynh hướng dựa thep 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu. Những chương trình xây dựng theo thị hiếu nhất thời thương như sóng biển và thông thường, công ty rơi vào trạng thái khó kiểm soát nội bộ tổ chức và mạng lưới phân phối.

22. Quy luật 22. Không Có Tài Trợ Thích Hợp, Một Ý Tưởng Không Thực Hiện Được

Trong những chiến lược xây dựng thương hiệu, những cuốn sách hay nên đọc cho thấy thông thường người giàu sẽ càng thêm giàu vì họ có đủ khả năng xây dựng định vị thương hiệu với hình ảnh sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Thương trường thường bất công với những nhà tiếp thị nhỏ gặp phải đối thủ cạnh tranh lớn. Trong thực tế, những thương hiệu lớn thường chi rất nhiều cho chiến dịch tiếp thị có họ, vì vậy những công ty nhỏ thường thiếu vốn. 

III. Ví dụ cụ thể trong 22 quy luật bất biến trong Marketing

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu nên tác giả khuyến khích bạn thực hiện theo những tiêu chí này, tuy nhiên không phải lúc nào những quy luật này cũng đúng. Chính vì vậy, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn mới là điều đặc biệt quan trọng cần trau dồi.

7

Chiến lược marketing trong 22 quy luật bất biến trong marketing

Hoạt động marketing trong 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu là cánh buồm dẫn lối doanh nghiệp tiến đến thành công. Với bất cứ kế hoạch marketing nào, người xây dựng chiến lược đều cần nghiên cứu và phân tích thị trường để không bị đá văng khỏi thị trường biến động này. 

Ví dụ công ty lớn như P&G mỗi năm đều đầu tư gần 2 tỷ USD cho hoạt động tiếp thị quảng cáo, con số này ngang ngửa với một GM General Motors.

IV. Cảm nhận và đánh giá 22 quy luật bất biến trong marketing

Với bất kì dân marketer nào thì cuốn sách 22 quy luật bất biến trong marketing cũng là người bạn đồng hành không thể thiếu. Có thể nói đây chính là sự tổng hợp của những quy luật từ thực tiễn đã được chứng minh qua nhiều sự kiện, chiến lược hay chương trình tiếp thị. Marketing hiệu quả không phải là những kế hoạch mang tính lý thuyết mà cần thực hiện đúng thời điểm với nguồn tài chính cho phép.

V. Kết luận 

Nếu là một marketer chắc hẳn bạn đã từng nghe qua tựa sách 22 quy luật bất biến trong marketing. Marketing là một lĩnh vực đầy tính thử thách và cạnh tranh, vì vậy muốn sống sót và phát triển trong lĩnh vực này không dễ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không có chiến lược marketing thành công. Hoạt động nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp bạn có thể đạt được thành công trong những chiến lược tiếp thị này.