Trong thời gian gần đây, DMCA đang được rất nhiều người phát triển, sở hữu Website quan tâm. Vậy chứng chỉ DMCA là gì? Tại sao bạn nên sở hữu chứng chỉ này? Hãy cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của chúng tôi nhé.

Ngày nay, việc bảo vệ luật bản quyền không còn quá xa lạ với những nhà sáng tạo nội dung trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống. Riêng đối với lĩnh vực công nghệ, việc điều hành và quản lý trang web để vừa được bảo vệ và tránh những hành vi vi phạm bản quyền sẽ được hỗ trợ bởi chứng chỉ DMCA. Vậy DMCA là gì và cách đăng ký chứng chỉ DMCA là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về DMCA là gì nhé!

I. Chứng chỉ DMCA là gì? 

1. Khái niệm

DMCA là gì? DMCA được viết tắt của cụm từ tiếng anh Digital Millennium Copyright Act. Đây là đạo luật bảo vệ bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của Google. Nó được đưa ra nhằm bảo vệ bản quyền của tác giả trên Internet với các sản phẩm kỹ thuật số của người dùng.

Hiện tại, chứng chỉ DMCA có thể bảo vệ những nội dung khác nhau như hình ảnh, video, nội dung bài viết… Những ứng dụng, chương trình do người dùng tạo ra cũng nằm trong chương trình này. 

DMCA có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, đồng thời thực hiện xử phạt các hành vi ăn cắp bản quyền như ăn cắp, bẻ khóa, vi phạm luật bản quyền tác giả. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc sử dụng, đăng tải tài liệu lên trên Internet.

2. Ví dụ giúp bạn hiểu chứng chỉ DMCA là gì?

Khi Website của bạn đã đăng ký DMCA, những bài viết trên Website của bạn sẽ được bảo vệ. Khi có một trang Copy bài của bạn để đăng tải, bạn có thể báo cáo hành vi sao chép. Google sẽ nhanh chóng xem xét và thực hiện những biện pháp xử phạt.

Lí do bạn nên đăng ký chứng chỉ DMCA là gì? Nếu Google chưa kịp Index bài của bạn còn bên copy thì lại vô tình được Index trước, điều này sẽ trở nên phức tạp. Lúc này, không những bạn không thể báo cáo kẻ copy mà còn có thể bị báo cáo ngược lại bởi kẻ trộm dữ liệu của mình.

Chính vì lý do này, chứng chỉ DMCA có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bạn nên đăng ký chứng chỉ này để tránh dữ liệu trên Website của mình bị đánh cắp hay sử dụng trái phép.

DMCA là gì?

Luật bản quyền DMCA là gì?

Xem thêm: Tổng hợp thông tin về văn bằng chứng chỉ đầy đủ và chi tiết nhất

II. Lý do nên đăng ký DMCA?

Đối với người quản lý website, việc đăng ký DMCA là điều cần thiết và có thể bắt buộc. Vì nó giúp bảo vệ nội dung của website trước những người có hành vi copy nội dung. Đồng thời, giúp bảo vệ chính bạn khỏi chiêu trò “report DMCA” của người làm SEO không chân chính.

Thực tế, có không ít trường hợp nội dung website do chính admin biên soạn nhưng lại bị copy đem về trang khác và web này được đăng ký bản quyền DMCA trước. Lúc này, website copy bài đã báo cáo với DMCA và tất nhiên website viết bài nguyên bản sẽ bị phạt.

Tất cả link bài viết bị gỡ khỏi công cụ tìm kiếm, điều này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp.

Nếu gặp phải tình huống này, bạn vẫn có thể kháng cáo. Tuy nhiên, nếu thành công thì cũng tốn từ 2 đến 4 tuần. Với khoảng thời gian này thì công ty đã gặp không ít tổn thất về mảng doanh thu, khách hàng.

DMCA là gì? Như vậy, có thể hiểu, bản chất của DMCA cũng giống như luật bản quyền sở hữu trí tuệ mà nước ta đang áp dụng. Vì thế, nếu ý thức được việc đăng ký luật bản quyền DMCA ngay từ giai đoạn ban đầu của vận hành website, sẽ giúp bạn tránh được rủi ro từ những người chuyên đi copy. 

Xem thêm: Chứng chỉ SSL là gì? Những thông tin cơ bản về SSL bạn nên biết

III. DMCA miễn phí hay mất phí? Và mức giá DMCA như thế nào?

Không chỉ có ưu điểm nổi bật trong việc bảo vệ luật bản quyền, chứng chỉ DMCA còn có cả gói miễn phí dành cho những doanh nghiệp muốn thử trải nghiệm tính năng bảo vệ của DMCA. Điều này cực kỳ hữu ích cho những website mới thành lập và còn hạn chế về ngân sách vận hành. Tuy nhiên, khi website đã phát triển đến một mức độ nhất định, Hosting Việt khuyên bạn nên sử dụng gói trả phí. Bởi tính năng bảo vệ ưu việt của nó.  

Tính năng nổi bật của gói trả phí DMCA là gì? Các tính năng nổi bật của gói trả phí DMCA Pro là:

Miễn phí 10 lần yêu cầu gỡ nội dung vi phạm/năm, với lần sau thì giá DMCA là từ 199$.

Mua 1 được 10. Theo đó, bạn có thể cài DMCA cho 10 website khác nhau. 

Hỗ trợ công cụ quét nội dung website của bạn để có thể tìm kiếm được những site copy nội dung. 

Gói Pro hỗ trợ kiểm tra không giới hạn số lượng website trên mạng internet nhằm tìm kiếm nội dung bị nghi lấy cắp. Trong khi đó, gói miễn phí chỉ hỗ trợ tìm 2 trang web vi phạm.  

Có thêm công cụ kiểm tra thông tin của chủ quản trang web vi phạm bản quyền. 

DMCA quản lý trực tiếp những vi phạm bản quyền bằng cách thay bạn gửi yêu cầu đến website vi phạm hay nhà cung cấp dịch vụ của trang web. Trong khi đó, với bản miễn phí thì bạn phải báo cáo đến DMCA và đợi họ xem xét rồi phản hồi.

Có bản tuyên bố bản quyền sở hữu tất cả nội dung website đã được xác minh. 

Tùy chọn thêm logo của DMCA trên website.

Sử dụng DMCA Pro giúp bạn có nhiều lợi thế hơn khi tranh chấp xảy ra. 

Và rất nhiều tính năng khác.

Xem thêm: Chứng chỉ PMP là gì? Có nên sở hữu chứng chỉ PMP hay không?

IV. Cách đăng ký chứng chỉ DMCA là gì?

Đăng ký chứng chỉ DMCA là gì? Nếu bạn sở hữu một Website và đang muốn bảo vệ tài nguyên của mình, xem ngay thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ giúp bạn biết cách đăng ký chứng chỉ DMCA như thế nào đấy.

1. Bước 1

Đầu tiên, hãy truy cập vào trang web của DMCA: www.dmca.com. Sau đó, bạn lựa chọn mục số 2 trên bảng là “Get a Free Badge”. Nó cho phép người dùng đăng ký miễn phí DMCA.

2. Bước 2

Cách đăng ký chứng chỉ DMCA là gì?

Cách đăng ký chứng chỉ DMCA là gì?

Sau khi đã thực hiện các thao tác trên, bạn hãy tiến hành đăng ký tài khoản. Mục này bạn cần thực hiện điền đầy đủ thông tin gồm họ tên, địa chỉ Email… Sau đó, nhấn vào “Signup” để thực hiện việc đăng ký. Lúc này, DMCA sẽ gửi cho bạn một email có tài khoản, mật khẩu.

3. Bước 3 đăng ký DMCA là gì?

Đây là lúc bạn sẽ đăng nhập vào tài khoản. Đồng thời, lựa chọn Logo phù hợp. Cụ thể như sau:

Đăng nhập tại: https://www.dmca.com/users/login.aspx

Lựa chọn chức năng Add Badges Your Site để lựa chọn Logo bạn ưa thích. Ứng với mỗi Logo được chọn sẽ là 1 mã HTML. Bạn hãy lựa chọn mã này để chèn vào phần Code Website.

Bạn cũng có thể thực hiện chèn mã HTML theo cách đơn giản hơn khi truy cập vào Website: www.gobranding.com.vn.

Sau khoảng 24 giờ, chứng chỉ DMCA sẽ được Active. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra được khi thực hiện đăng nhập vào DMCA.

Trong trường hợp có điều kiện, bạn có thể sử dụng gói DMCA Pro. Đây là một gói trả phí 10$/ tháng với rất nhiều tính năng đặc biệt. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ trang web của mình một cách triệt để hơn.

V. Cách để báo cáo vi phạm bản quyền cùng chứng chỉ DMCA là gì?

Cách báo cáo vi phạm bản quyền cùng chứng chỉ DMCA là gì? Có khá nhiều phương thức khác nhau giúp bạn báo cáo bản quyền, dưới đây là cách cơ bản nhất mà bạn có thể thực hiện. 

1. Cách 1: Báo cáo trực tiếp trên Website DMCA

Đây là cách báo cáo bản quyền tính phí. Bạn có thể thực hiện như sau:

Đăng nhập vào DMCA với tài khoản và mật khẩu bạn đã đăng ký.

Lựa chọn Takedowns rồi đến Start a Take down.

Điền đầy đủ thông tin trong cửa sổ này để DMCA thực hiện việc kiểm tra bản quyền một cách triệt để.

Nhấn chọn mục “Proceed to checkout”. Thao tác này giúp bạn gửi yêu cầu kiểm tra bản quyền của Website vi phạm.

2. Cách 2: Báo cáo thông qua Google

Đây là cách báo cáo miễn phí. Hiện tại, nó đang được rất nhiều người sử dụng khi phát hiện những nội dung vi phạm bản quyền.

Truy cập vào web yêu cầu xóa nội dung vi phạm khỏi Google. Địa chỉ trang: https://support.google.com/legal/troubleshooter/1114905?hl=vi.

Chọn một loại sản phẩm của Google mà bạn đang muốn báo cáo, thực hiện yêu cầu xóa bỏ.

Click vào “Tôi có vấn đề pháp lý chưa được đề cập ở trên”.

Click vào phần “Tôi đã tìm thấy nội dung có thể đang vi phạm bản quyền của mình”
Chọn “ Có”.

Tùy thuộc vào nội dung vi phạm DMCA là gì, bạn hãy đưa ra lựa chọn báo cáo phù hợp.

Chọn “Biểu mẫu này” để điền thông tin về các tác phẩm, nội dung kỹ thuật số của bạn đang bị vi phạm bản quyền.

Điền đủ thông tin yêu cầu trong biểu mẫu. Chọn lời tuyên thệ và chữ ký.

Sau khi đã thực hiện những bước trên, bạn hãy nhấn vào mục “Gửi”. Lúc này, bạn có thể gửi yêu cầu của mình đến với Google và chờ lời hồi đáp.

Xem thêm: CPA là gì? Những thông tin chi tiết về chứng chỉ CPA

VI. Kết luận 

Như vậy, bạn đã biết chứng chỉ DMCA là gì cũng như lý do bạn nên đăng ký luật bản quyền DMCA là gì. Hãy sử dụng nó để bảo vệ nội dung trên website của mình, tránh những tranh chấp không đáng có. Nếu bạn còn một số thắc mắc về chứng chỉ DMCA là gì, thì hãy để lại bình luận phía dưới để chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn nhé!