Gross profit là gì? Những thông tin cơ bản về lợi nhuận gộp? Nếu bạn còn đang thắc mắc về những vấn đề về lợi nhuận gộp hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Chi phí, lợi nhuận và lãi suất chính là những đại lượng đặc biệt quan trọng trong những hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, chúng ta còn có giá trị lợi nhuận gộp hay còn được gọi dưới tên chuyên ngành chính là Gross Profit. Vậy thì Gross Profit là gì? Và Profit Margin là gì? Để có thể nắm vững cho mình những kiến thức cơ bản này, chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây nhé.

I. Khái niệm của gross profit là gì?

Gross profit là gì? Trước khi đi khám phá về ý nghĩa, vai trò của cụm từ này chúng ta hãy cùng làm quen với nó bằng cách đi xem xét về ý nghĩa của nó trong Tiếng Việt của từ. Gross profit là gì? Trong Tiếng Việt chúng ta cũng có thể dịch ra một cách sát nghĩa nhất từ Gross Profit chính là “lợi nhuận gộp”. Gross profit là gì? Vậy thì lợi nhuận gộp được hiểu cụ thể từ định nghĩa như thế nào? Cụm từ này chắc sẽ khá xa lạ đối với những ai không kinh doanh hoặc không làm trong lĩnh vực tài chính - kế toán. Gross profit là gì? Có thể hiểu lợi nhuận gộp chính là một trong những giá trị quan trọng đối với những doanh nghiệp kinh doanh. Vậy có thể hiểu chính xác, đại lượng này chính là gì? Lợi nhuận gộp bao gồm có những đặc trưng gì?

Gross profit

Gross Profit là gì?

Gross Profit là gì? Lợi nhuận gộp hay còn gọi là Gross Profit, đây chính là phần lợi nhuận cuối cùng sau khi mà ta đã trừ toàn bộ chi phí sản xuất và chi phí bán hàng. 

Gross profit là gì? Về cơ bản đây chính là giá trị lợi nhuận gần như ở cuối cùng mà doanh nghiệp đã được nhận. Ngoài ra, nó cũng chính là cơ sở để các đơn vị có thể từng bước đánh giá được kết quả hoạt động kinh doanh. Gross profit là gì? Từ đó, có thể đưa ra những thay đổi, những cải tiến để có thể đạt được những hiệu quả tốt nhất. 

Gross profit là gì? Chúng ta có thể dựa vào lợi nhuận gộp để có thể tạo ra được những sự thay đổi và chuyển mình theo hướng tốt hơn cho chính doanh nghiệp của bạn. Gross profit là gì? Trong quá trình kinh doanh, nếu bạn có nhận thấy doanh thu của doanh nghiệp mình thấp hơn giá vốn bán hàng thì hãy điều chỉnh để giá vốn bán hàng của doanh nghiệp ít đi, làm sao để có thể tiết kiệm hơn, chi ít lại bằng cách thu mua những nguồn hàng có chi phí tiết kiệm hơn. Gross profit là gì? Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh doanh thu của doanh nghiệp cao hơn để có thể đảm bảo lợi nhuận gộp thu về bằng những cách sử dụng công cụ truyền thông hay quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm của mình. Hiện nay, đang có khá nhiều công cụ marketing, truyền thông hiệu quả giúp cho doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh có thể thu hút được thêm nhiều khách hàng, khiến cho những doanh thu của cơ sở bạn có thể tăng vọt. Gross profit là gì? Vậy thì Gross Profit cho bạn biết điều gì? Gross Profit đem về những lợi ích gì? Hãy cùng chúng tìm hiểu ở mục tiếp theo.

Xem thêm: Bí quyết thành công của dân kinh doanh: “Kết thúc bán hàng đòn quyết định”

II. Gross profit cho bạn biết điều gì? 

Gross profit là gì? Qua những phân tích nêu ra ở bên trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra được những cách để có thể kinh doanh hiệu quả hơn. Gross profit là gì? Thật vậy, khi ta nhìn vào kết quả của lợi nhuận gộp, từ đó ta có thể biết được những cơ sở kinh doanh, công ty hay doanh nghiệp của mình có đang hoạt động một cách năng suất và hiệu quả nhất hay chưa. Từ đó, có những kế hoạch và hướng đi đúng đắn hơn. Gross profit là gì? Sự hiệu quả sẽ có thể tới từ cách bạn điều phối nguồn nhân lực và sử dụng những loại vật tư cho công việc. Gross profit là gì? Từ các số liệu có thể đưa ra về xét đến chi phí biến đổi, còn có nghĩa là chi phí sẽ dao động dựa theo số lượng sản lượng, có thể bao gồm: Số lượng nguyên vật liệu; Lao động trực tiếp ở trong công việc; Thưởng tip tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng; Phí của thẻ tín dụng của khách hàng; Thiết bị máy móc, bao gồm cả giá trị khấu hao ở trong quá trình sử dụng; Tiện lợi cho các trang web sản xuất của công ty; Vận tải chuyển hàng, giao hàng.

Gross Profit

Gross Profit là gì?

Có thể theo một lẽ thông thường, “lợi nhuận gộp” sẽ không bao gồm những phần chi phí cố định hoặc các chi phí phải được thanh toán bởi bất kể mức sản lượng. Gross profit là gì? Chi phí cố định là những chi phí có thể kể đến như: tiền thuê cơ sở kinh doanh (tiền thuê nhà) và tiền quảng cáo tiếp thị, tiền bảo hiểm hay tiền trả lương tháng cho nhân viên ở trong cơ sở kinh doanh, tiền này sẽ không liên quan và tính vào trong chi phí sản xuất và nguyên liệu, vật tư của văn phòng, công ty.

Tuy nhiên, đối với chi phí cố định này sẽ có một phần được chỉ định bởi  từng đơn vị sản xuất theo những chi phí hấp thụ và còn được yêu cầu báo cáo từ bên ngoài theo quy tắc người kế toán và được chấp nhận chung (GAAP). Gross profit là gì? Lấy một ví dụ cho bạn có thể dễ hiểu hơn. Gross profit là gì? Đối với một nhà máy mà sản xuất được 10000 sản phẩm ở trong một khoảng thời gian đã được xác định từ trước và công ty sẽ cần phải trả 30000 chi phí để có thể thuê nhà cho cả tòa nhà thì chính chi phí 3 đô la, nó sẽ được quy tính vào cho mỗi sản phẩm mà bán ra thị trường dựa theo quy tắc của chi phí hấp thụ.

Lợi nhuận gộp này bạn phải cần phân biệt rõ đối với lợi nhuận hoạt động (hay còn có với tên gọi khác chính là thu nhập trước lãi và thuế - EBIT). Gross profit là gì? Đây được coi là lợi nhuận của công ty mà thu được trước khi tính lãi và thuế đầu vào. Công thức để có thể tính lợi nhuận hoạt động khác đối với tính lợi nhuận gộp. Công thức tính được lợi nhuận hoạt động chính là: hiệu của lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động. Gross profit là gì? Vậy bạn đã biết về những sự khác biệt về lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp chính là nằm ở đâu chưa? Tại sao mà mọi người vẫn hay nhầm lẫn hai khái niệm này? Ở mục tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này nhé!

Xem thêm: Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần cho doanh nghiệp

III. Sự khác biệt lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp 

Tỷ suất lợi nhuận gộp hay còn gọi chính là biên lợi nhuận gộp. Gross profit là gì? Đây còn là một định nghĩa dễ nhầm đối với lợi nhuận gộp. Vậy tỷ suất lợi nhuận gộp nó là gì và làm sao để có thể phân biệt được giữa hai khái niệm này? Ta có thể nhận dạng chúng bằng cách đi nhìn nhận tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ có thể xuất hiện dưới dạng phần trăm. Gross profit là gì? Tỷ suất lợi nhuận gộp chính là sự chênh lệch giữa các doanh thu của cơ sở kinh doanh và các loại giá vốn hàng bán sau đó sẽ lấy kết quả đó chia cho doanh thu. Ơ trong Tiếng Anh, tỷ suất lợi nhuận gộp được viết chính là “Gross profit margin”.

Gross Profit

Gross Profit là gì?

Ở trong kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng được coi như một chỉ số được các nhà lãnh đạo và kế toán sử dụng để có thể đánh giá lại được mô hình kinh doanh của cơ sở kinh doanh và có “sức khỏe tài chính” bằng cách tiết lộ những số tiền còn lại của doanh thu sau khi mà đã trừ đi tất cả giá vốn hàng bán. Gross profit là gì? Nếu có thể lấy một ví dụ để hiểu tỷ suất lợi nhuận, thật sự chính là như thế nào thì bạn có thể xem qua ví dụ sau đây. Một công ty mà có doanh thu một tháng chính là 100 triệu đồng, với giá vốn bán hàng chính là 50 triệu đồng. Gross profit là gì? Vậy thì tỷ suất lợi nhuận được tính theo công thức sau đây:

Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = (Doanh thu - Giá vốn bán hàng) / Doanh thu

Hoặc: Tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ chính bằng Lợi nhuận gộp / Doanh thu bởi Lợi nhuận gộp = Doanh thu - Giá vốn bán hàng.

Qua đó, công ty trong ví dụ trên sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ là: (100 - 50) / 100 = 50 / 100 = 0,5 hay 50%.

Vậy tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty ở trong ví dụ trên chính là 50%. Điều này có nghĩa rằng ở trong một 1 triệu đồng doanh thu của công ty sẽ có tới 500.000 đồng lợi nhuận gộp. Khi ta có được kết quả báo cáo và có thể nhìn vào con số của tỷ suất lợi nhuận gộp thì chắc chắn một điều rằng ta sẽ thực hiện được phép tính toán và có thể tính được lợi nhuận gộp.

Đó chính là sự khác nhau giữa tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận gộp. Bên cạnh đó, người ta cũng còn hay nhắc tới việc một khái niệm nữa chính là lãi gộp. Vậy lãi gộp và lợi nhuận gộp có điểm gì khác nhau hay giống nhau?

Hai khái niệm: lợi nhuận gộp và lãi gộp chính là hoàn toàn giống nhau và cả hai là một. Bởi nhiều người sẽ không để ý nhưng thực sự lãi gộp chính là lợi nhuận gộp.

Xem thêm: Lợi nhuận ròng là gì? Có điểm gì khác với lợi nhuận gộp

IV. Những trường hợp kinh doanh phí thấp có lợi nhuận gộp cao 

Đối với mỗi cơ sở kinh doanh hay các doanh nghiệp thì việc có được cho mình lợi nhuận cao chính là điều mà mọi nhà lãnh đạo đang hướng đến. Bởi vì, điều đó sẽ có thể làm tăng lãi lời và khiến cho công ty phát triển một cách mạnh mẽ hơn.

Ngoài những công ty đã có cho mình quá trình hoạt động một cách bền vững và đã tạo ra được lợi nhuận gộp ổn định thì các công ty hay các cơ sở kinh doanh vẫn còn đang trong quá trình phát triển cũng sẽ có thể có những cách để “vươn lên” từ đó kiếm được lợi nhuận gộp cao dù cho chỉ có chi phí kinh doanh thấp. Bao gồm những trường hợp như sau:

·   Thứ nhất: Các cửa hàng bán đồ ăn sáng tiện lợi có dịch vụ giao hàng tận nơi

·   Thứ hai: Kinh doanh online các loại thực phẩm sạch hay các loại rau, củ, quả và trái cây

·   Thứ ba: Bán đồ uống take away (những loại đồ uống được pha chế tại cửa hàng và có thể mang đi)

·   Thứ tư: Kinh doanh online các mặt hàng có thể kể đến như: quần áo hay vật dụng sinh hoạt trong gia đình,…

·   Thứ năm: Các cửa hàng nhỏ hay hàng tạp hóa bán cây cảnh nhỏ và cây cảnh mini, các giống thú cưng hoặc chim cảnh mini được bán theo mô hình bán online hoặc có thể bán trực tiếp với khách hàng

Xem thêm: Nên kinh doanh gì trong thời đại số để mang lại lợi nhuận cao?

V. Biên lợi nhuận là gì? Profit Margin là gì?

1. Biên lợi nhuận là gì?

Phần lớn khi mọi người đều gặp những khó khăn trong việc phân biệt biên lợi nhuận hay những thuật ngữ liên quan đến khái niệm biên lợi nhuận. Để có thể gỡ rối cho bạn ở trong vấn đề này, chúng ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn nhé!

Biên lợi nhuận là gì? Biên lợi nhuận hay được hiểu là tỷ suất lợi nhuận hoặc là lợi nhuận ròng. Đây chính là mức chênh lệch giữa giá bán với chi phí sản xuất hay tiêu thụ của sản phẩm đó. Thông thường với mức lãi gộp của doanh nghiệp sẽ có thể phụ thuộc vào % giá bán. Theo đó, chúng sẽ có mối quan hệ tỷ lệ thuận đối với lợi nhuận và doanh thu. 

2. Net Profit Margin là gì? Biên lợi nhuận ròng là gì?

Net Profit Margin chính là một cụm từ thường được gặp trong tài chính hay kinh tế. Đây chính là giá trị có thể cho chúng ta biết được mối quan hệ giữa lợi nhuận ròng hay lợi nhuận sau thuế được so sánh với doanh thu. Net Profit Margin là cơ sở đánh giá khả năng sinh lời của những doanh nghiệp.

Thường thường biên lợi nhuận ròng sẽ được thể hiện dưới dạng %. Tất nhiên % càng cao sẽ đồng nghĩa với việc tỷ lệ lãi của công ty sẽ càng lớn. Ở trong trường hợp biên lợi nhuận ròng mà thấp sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể đang gặp phải nhiều vấn đề về lợi nhuận. Ví dụ có thể kể đến như: Các khoản chi phí mà không cần thiết hay năng suất hoặc một số vấn đề quản lý,…

3. Biên lợi nhuận gộp là gì?

Biên lợi nhuận gộp chính là chỉ số quan trọng khi mà các doanh nghiệp cần xem xét lợi nhuận đối với doanh nghiệp mình. Thông qua các đại lượng này, chúng ta có thể xác định được số tiền lãi mà đơn vị của mình có thể nhận được. 

Đây chính là thông số cơ bản giúp cho chúng ta có thể nhận biết được khả năng sinh lời cũng như việc sức cạnh tranh của công ty. Bên cạnh đó, nó cũng có thể phản ánh sự chênh lệch giữa giá bán với giá vốn của sản phẩm. 

4. Operating Profit Margin là gì? 

Operating Profit Margin hay là Operating Margin còn được hiểu chính là biên lợi nhuận hoạt động. Đây chính là thông số mà được sử dụng trong việc đo lường lợi nhuận của các công ty ở trên một đồng doanh thu. Giá trị này còn được tính toán sau khi chi trả được toàn bộ chi phí và quy trình sản xuất biến đổi. Trong đó, chi phí sản xuất biến đổi bao gồm: Tiền lương và nguyên liệu, thuế, lãi. 

Ở trong một số trường hợp, biên lợi nhuận hoạt động được hiểu chính là lợi nhuận bán hàng. Điều này sẽ thường xảy ra tại những đơn vị mà thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro. 

Giá trị biên lợi nhuận hoạt động có thể cho thấy tỷ lệ doanh thu mà có sẵn cho việc chi trả các hoạt động lãi vay. Chính vì vậy, khi mà bạn có ý định cho vay hay đầu tư, giá trị này sẽ luôn được quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, thông qua việc Operating Profit người ta cũng có thể đưa ra đánh giá về các loại rủi ro kinh doanh của các đơn vị. 

Xem thêm: Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp chuẩn xác nhất

VI. Kết luận 

Để có thể nắm bắt và theo dõi được hoạt động sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp đặc biệt phức tạp. Bên cạnh việc theo dõi tình trạng sản xuất thực tế, chúng ta cũng cần phải nắm vững được các đại lượng cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa chúng. Vậy Gross Profit là gì? Đại lượng này có những đặc trưng gì? Mong rằng qua những phân tích thuật ngữ cơ bản trong kinh doanh đã được tổng hợp trong bài viết có thể đưa đến cho các bạn những kiến thức bổ ích.