Ngành marketing là một ngành học đang rất “hot”. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng marketing là một hình thức rất quan trọng trong kinh doanh. Vậy học marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương của marketing.

Marketing là một trong 10 ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này lên tới con số 10.000 người/năm. Vì vậy, ngành học Marketing hiện đang rất thu hút các bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp. Cùng 123job đi tìm hiểu học marketing ra làm gì,cơ hội việc làm ngành marketing và về những mức lương nhân viên marketing như thế nào nhé!

I. Marketing là gì? 

Marketing là gì? 

Học Marketing ra làm gì? ​​

Học marketing ra làm gì? Nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm Marketing ngày càng được gia tăng khiến ngành này trở thành một nghề nghiệp có sức hấp dẫn thuộc hàng “top” đầu trên thị trường việc làm. Tuy với thuật ngữ Marketing rất quen thuộc nhưng Marketing đó là gì ra trường làm gì thì không phải ai cũng sẽ nắm rõ tường được một cách tận. 

​​Học marketing ra làm gì? Marketing là một thuật ngữ mượn từ tiếng Anh có nghĩa đó là tiếp thị, nó bắt nguồn ngay từ từ “market” có nghĩa đó chính là thị trường. Hiểu một cách đơn giản, Marketing hay tiếp thị là một hoạt động trong những quá trình kinh doanh. Marketing đó là toàn bộ những hoạt động hướng đến khách hàng nhằm với mục đích để tạo nên được những mối quan hệ và để có thể thỏa mãn được những nhu cầu của khách hàng. 

Khác với lấm tưởng của  khá nhiều người khi được hỏi học marketing ra làm gì sẽ nghĩ ngay tới những hoạt động như đi làm quảng cáo, tổ chức sự kiện quảng bá hay thậm chí đó sẽ là mang sản phẩm đi chào bán… Những cách hiểu đó không hoàn toàn chính xác, Marketing sẽ bao gồm có 5 đầu công việc chính: 

  • Nghiên cứu thị trường, 
  • Nghiên cứu về phân khúc thị trường, 
  • Định vị thị trường, 
  • Lên kế hoạch và thực thi quá trình thực hiện
  • Kiểm soát.

Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0

II. Review về các chuyên ngành của Marketing  

Các ngành học Marketing ra làm gì? 

Các ngành học Marketing ra làm gì?

1. Chuyên ngành Marketing Thương mại

​​Học marketing ra làm gì? Marketing Thương mại đó là quá trình để tổ chức, quản lý và để điều khiển đến những hoạt động nhằm có thể tạo ra khả năng và đạt được những mục tiêu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả của mỗi một tổ chức, đơn vị để có thể thỏa mãn được một cách tốt nhất về những nhu cầu của mỗi nhà sản xuất, của mỗi nhà thương mại và của cả những người tiêu thụ.

Mục tiêu cuối cùng của Marketing thương mại để: Bảo đảm lợi nhuận có thể có của mỗi doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình kinh doanh ở trên thị trường.

​​Học marketing ra làm gì? Chuyên ngành này sẽ cung cấp đến những kiến thức một cách chuyên sâu về:

  • Hành vi khách hàng;

  • Nghiên cứu về marketing;

  • Marketing quốc tế;

  • Marketing tới những tổ chức (B2B) và quan hệ cùng với những khách hàng trong những cung ứng giá trị;

  • Truyền thông về marketing và xúc tiến;

  • Phân tích, đưa ra quyết định, tổ chức triển khai đến các quyết định marketing sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến về thương mại trong kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ…

2. Chuyên ngành Quản trị Marketing:

​​Học marketing ra làm gì? Khi học chuyên ngành Quản trị Marketing sinh viên sẽ được trang bị đến những kiến thức về quản lý, phương thức để xây dựng và quảng bá về thương hiệu, tìm kiếm được thị trường mục tiêu, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và để có thể kiểm tra đến việc thi hành chiến lược của Marketing…

Các môn học của về chuyên ngành này gồm:

  • Quản trị sản phẩm

  • Nghiên cứu Marketing

  • Quản trị kênh phân phối

  • Digital Marketing

  • Marketing quốc tế

  • Marketing dịch vụ

  • Chiến lược Marketing ở thế giới mạng…

3. Chuyên ngành Truyền thông Marketing

​​Học marketing ra làm gì? Chuyên ngành Truyền thông Marketing sẽ đào tạo sâu về những lĩnh vực truyền thông, về những kiến thức cơ bản về nền kinh tế – xã hội, quản trị doanh nghiệp, hay là những kỹ năng chuyên sâu về truyền thông marketing, khả năng phân tích, dự báo về các nhu cầu thị trường hành vi tiêu dùng xây dựng và cùng phát triển thương hiệu…

Các môn học của chuyên ngành Truyền thông Marketing có thể kể đến như sau:

  • Truyền thông về Marketing tích hợp

  • Chiến lược về các phương tiện truyền thông

  • Marketing trực tiếp

  • Xúc tiến bán hàng

  • Tổ chức sự kiện

  • Quản trị thương hiệu

  • Quảng cáo và thiết kế quảng cáo…

4. Chuyên ngành Quảng cáo

​​Học marketing ra làm gì? Chuyên ngành Quảng cáo cung cấp đến cho sinh viên được những kiến thức chuyên sâu về  cả một hệ thống lĩnh vực truyền thông, tìm hiểu về những cách thức để bảng bá một mặt hàng sản phẩm cụ thể đó chuinhs là về quản trị khách hàng quảng cáo, chiến lược và được chiến thuật phương tiện, quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện.

Các môn học của chuyên ngành Quảng cáo có thể kể đến như sau:

  • Quản trị quảng cáo

  • Quảng cáo và xã hội

  • Chiến lược quảng cáo

  • Các xu hướng tiếp thị

  • Quản trị Marketing

  • Quản trị thương hiệu

  • Marketing online

  • Quan hệ công chúng…

5. Chuyên ngành về Quản trị Thương hiệu

​​Học marketing ra làm gì? Chuyên ngành về Quản trị Thương hiệu sẽ đào tạo đến những kiến thức chuyên môn về thương hiệu và về quản trị của thương hiệu, đến những cách triển khai việc thực hiện những chương trình xây dựng và để phát triển thương hiệu ngay trong doanh nghiệp như về việc xây dựng đến những hệ thống để có thể nhận diện thương hiệu, hay sẽ định vị tới thương hiệu…

Theo học chuyên ngành Quản trị Thương hiệu, bạn sẽ được học các môn như:

  • Quản trị thương hiệu;

  • Nhượng quyền thương hiệu;

  • Quan hệ công chúng;

  • Quảng cáo và khuyến mại;

  • Tổ chức sự kiện;

  • Phát triển sản phẩm mới;

  • Marketing dịch vụ…

Xem thêm: 7P trong Marketing Mix là gì? Ứng dụng mô hình Marketing Mix 7P

III. Cơ hội việc làm ngành Marketing ra làm gì?

Cơ hội việc làm ngành Marketing ra làm gì

Cơ hội việc làm học Marketing ra làm gì

​​Học marketing ra làm gì? Marketing là chính là một cầu nối của doanh nghiệp và của mỗi khách hàng vì thế đó chính là một bộ phận mà với bất cứ một công ty nào sẽ đều hiện cũng có những nhu cầu khi tuyển dụng. Học marketing ra làm gì? cơ hội việc làm ngành marketing cho những bạn trẻ học ngành này hiện đang rất rộng mở. Bạn cũng có thể làm việc trong 5 lĩnh vực như sau:

Nghiên cứu thị trường để có thể hiểu đến người tiêu dùng, biết họ có mong muốn điều gì khi học marketing ra làm gì? 

Quản lý thương hiệu chính là một công việc giúp cho tổ chức có thể khẳng định, định vị được về tên tuổi của họ ở trên thị trường đồng thời cũng sẽ giữ vững được những hình ảnh của thương hiệu như khi đã được định vị

Quảng cáo chính là những hoạt động tuyên truyền, để cung cấp được những thông tin về sản phẩm nhằm để thu hút tới sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm

Quan hệ công chúng chính là tất cả những hoạt động của mỗi doanh nghiệp, công ty nhằm với mục đích chủ động để có thể gây dựng và để giữ gìn đến các mối quan hệ cùng với công chúng, cộng đồng.

Xem thêm: Senior Marketing Executive là gì? Những kỹ năng của Senior Marketing Executive

IV. Học Marketing ra trường sẽ làm gì? 7 lựa chọn về nghề nghiệp tối ưu nhất

1. Học marketing ra làm gì - Làm việc trong các agency

Học marketing ra làm gì - Planner

Nhân viên planner là những người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho những chiến dịch truyền thông tiếp thị đến cho các bên khách hàng. Họ chính là những người nắm giữ đến những vai trò “đầu não” ở trong mỗi chiến dịch.

Công việc chủ yếu của họ đó chính là việc nghiên cứu client, nghiên cứu đến thị trường, hiểu được về công chúng chính là những mục tiêu của client, nghiên cứu đối thủ của client, đưa ra được những kế hoạch giải pháp để nhằm giúp client đạt được những mục tiêu do họ đặt ra.

Học marketing ra làm gì - Copywriter và Content Creator

Đây chính là những vị trí làm việc chủ yếu với các ngôn từ, họ chính là những người chọn lọc, sử dụng đến những ngôn ngữ để làm nội dung của mỗi chiến dịch tiếp thị bao gồm có slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…. Hiện nay, phần nội dung sẽ không chỉ bao gồm có chữ nghĩa mà nó sẽ còn có cả những hình ảnh. Vì vậy, với những người làm content creator còn cần có những tư duy hình ảnh tốt và viết brief (tạm dịch: bản tóm tắt mô tả) hình ảnh cho những designer. Vị trí này khá lý tưởng đến cho những người họ có khả năng sử dụng đến ngôn từ tốt và cũng khi họ có đang băn khoăn học Marketing ra làm gì.

Học marketing ra làm gì - Designer

Designer là những nhân viên thiết kế. Họ chính là những người biến những ý tưởng của copywriter và content creator trở thành những hình ảnh, video, gif… một cách trực quan nhất. Designer cần có được những tư duy hình ảnh tốt và sẽ  có khả năng sử dụng đến các phần mềm để thiết kế. Đây chính là công việc đòi hỏi đến sức sáng tạo và về gu thẩm mỹ cao. 

Học marketing ra làm gì - Account

Account là một vị trí chịu trách nhiệm có thể kết nối được giữa agency và client. Họ chính là người tìm kiếm khách hàng tiềm năng,  hay khi đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận đến những thông tin, yêu cầu của các client, tạo lên những mối quan hệ với khách, giữ được vai trò liên hệ cùng với giữa client và đội ngũ sản xuất của agency. Hiểu một cách nôm na, account có công việc mang tính chất của một sales trong agency tuy nhiên tác vụ của họ phức tạp hơn và cũng có những yêu cầu có kiến thức về chuyên môn về Marketing.

2. Học marketing ra làm gì - Làm việc trong công ty client

Học marketing ra làm gì - Nhân viên/Trợ lý Marketing

Vị trí này hiện đang thực hiện một cách đa dạng đến các đầu việc tiếp thị bao gồm có cả việc nghiên cứu đến thị trường, hỗ trợ về việc xây dựng lên kế hoạch tiếp thị, thực hiện đến những tác vụ cụ thể có trong kế hoạch để tiếp thị, hỗ trợ đến những công việc khác trong phòng Marketing. Nếu như bạn là người khá toàn diện trong các kỹ năng, về những kiến thức Marketing thì có thể xem xét đến những vị trí này mỗi khi đặt câu hỏi để học Marketing ra làm gì

Học marketing ra làm gì - Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Với những công ty lớn thì về vị trí nghiên cứu thị trường có thể được tách ra riêng so với những nhân viên Marketing. Công việc của mỗi nhân viên nghiên cứu thị trường đó chính là việc để có thể tìm hiểu, thu thập và để nghiên cứu thông tin về những khách hàng của mỗi tổ chức, hay sẽ phân tích đối thủ. Những thông tin mà họ đưa ra sẽ có những giá trị rất lớn ở trong việc lên kế hoạch về truyền thông tiếp thị.

Học marketing ra làm gì - Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng trong những tổ chức sẽ được chịu trách nhiệm các công việc về làm việc cùng với báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, xử lý được những khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện…

Các công việc nêu trên đều đã bắt đầu từ vị trí nhân viên khi có sự phù hợp với những người mới ra trường. Sinh viên khi mới ra trường thường sẽ đặt câu hỏi: Sinh viên khi mới ra trường sẽ cần làm gì để có được công việc tốt, hãy bắt đầu đến từ những  vị trí nhân viên, học hỏi được những kinh nghiệm và bạn sẽ thăng tiến dần dần trong tương lai nếu có năng lực và nỗ lực. Các vị trí thăng tiến tiếp theo đó sẽ là Manager, là Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing, Giám đốc Sáng tạo…

Xem thêm: Digital marketing agency là gì? Tổng hợp những agency uy tín nhất Việt Nam

V. Mức lương nhân viên Marketing

Mức lương của người học Marketing làm gì

Mức lương của người học Marketing làm gì

Học marketing ra làm gì? Ngành Marketing thuộc top các ngành có mức thu nhập khá hấp dẫn ở trên thị trường, mức lương nhân viên marketing mới ra trường khá cạnh tranh so với các ngành khác

Vị trí

Mức lương nhân viên marketing khi mới ra trường

Planner

8 triệu

Copywriter và Content Creator

4 triệu

Designer

5 triệu

Account

4 triệu

Nhân viên/Trợ lý Marketing

3-4 triệu

Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

5 triệu

Nhân viên quan hệ công chúng

7 triệu

Xem thêm: Client là gì? Tổng quan về Client và Sự khác biệt giữa Client và Agency

VI. Kết luận 

Ngành Marketing hiện nay đang mở ra rất nhiều những cơ hội việc làm ngành marketing đến cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo. Hy vọng rằng cùng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp đến các bạn giải đáp được nhiều những thắc mắc học Marketing ra làm gì. Nếu như bạn có đang hứng thú với những lĩnh vực này, hãy cùng tham khảo đến những vị trí công việc cũng như cơ hội việc làm ngành marketing phù hợp cùng với khả năng của mình. Chúc bạn sẽ có được sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn và tìm việc làm thành công trong tương lai nhé!