Dù trong bất cứ lĩnh vực nào thì đổi mới và thích nghi luôn là mấu chốt giúp doanh nghiệp nâng tầm phát triển. Vậy khái niệm innovation là gì và vì sao nó được áp dụng hiệu quả trong tổ chức kinh doanh?

Thế giới ngày nay luôn vận động và xoay chuyển, đây cũng là lý do khiến cho con người luôn trong trạng thái chạy đua với mọi vật. Công nghệ thông tin phát triển cũng là một bước thúc đẩy sự cải tiến và nâng cấp của con người, từ đây thuật ngữ innovation là gì cũng ra đời. Thực tế không quá khó để hiểu khái niệm innovation là gì, tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh, innovation được hiểu như thế nào và có những phương thức nào để thực hiện nó?

I. Khái niệm Innovation là gì?

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy là innovation là một danh từ tiếng Anh, được hiểu trong tiếng Việt là sự đổi mới, cách tân và sáng tạo ra một cái gì đó mới hơn. Cụ thể hơn về khái niệm innovation là gì, ý nghĩa của nó được hiểu như một ý tưởng mới có được nhờ tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng được đưa ra dưới dạng phương pháp. 

Ngoài ra thì khái niệm innovation là gì cũng được xem như một ứng dụng của những giải pháp tốt hơn và đáp ứng hiệu quả hơn những yêu cầu mới, những nhu cầu chưa được chứng minh. Sự đổi mới luôn diễn ra thông qua hoạt động cung cấp sản phẩm, quy trình, công nghệ, dịch vụ hay một mô hình kinh doanh hiệu quả hơn để cung cấp cho thị trường. 

1

Khái niệm Innovation là gì?

Cũng có nhiều người nhầm lẫn khái niệm innovation là gì với Invention - phát minh, tuy nhiên trên thực tế nó chỉ liên quan chứ không phải phát minh. Vì innovation liên quan nhiều đến hoạt động triển khai thực tế một sự cải tiến để tạo ra những tác động có ý nghĩa trong thị trường, xã hội nhưng không phải tất cả những sự đổi mới đều được xem là một phát minh. Thông thường, khái niệm innovation là gì được thể hiện trong quy trình kỹ thuật, khi giải quyết một vấn đề có bản chất kỹ thuật. 

Từ những thông tin trên thì có thể thấy khái niệm innovation là gì khá tương tự với creative, tuy nhiên hai khái niệm này được tách biệt với nhau. Sáng tạo sẽ liên quan đến quá trình nhận thức và hành vi được áp dụng khi bạn muốn tạo ra những ý tưởng mới lạ. Trong khi đó, innovation liên quan đến quy trình được áp dụng khi bạn cố gắng thực hiện ý tưởng mới đó. Cụ thể thì innovation sẽ bao gồm một số kết hợp nhằm kết hợp vấn đề, thị trường, phát triển phương thức sản xuất mới và thiết lập hệ thống quản lý mới. Có thể nói đây là cả một quá trình và kết quả. 

II. Tại sao nên áp dụng innovation trong kinh doanh?

1. Innovation là gì trong kinh doanh

Bạn hiểu innovation là gì trong lĩnh vực kinh doanh? Khi một doanh nghiệp giới thiệu về quy trình, sản phẩm mới hay dịch vụ của họ nhằm mang đến những thay đổi tích cực trong hoạt động kinh doanh của họ - đây được xem là một biểu hiện của innovation là gì. Thực chất, mục tiêu của doanh nghiệp khi đổi mới chính là tái tạo lại sức sống cho doanh nghiệp, đồng thời tạo ra giá trị mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng cũng như năng suất. 

2. Khuyến khích innovation trong doanh nghiệp

Nếu bạn đã hiểu về khái niệm innovation là gì thì bạn sẽ thấy có rất nhiều lý do để một doanh nghiệp phải đổi mới. Khi thị trường luôn biến động, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi đến chóng mặt thì doanh nghiệp có nhiều phương thức innovation. Doanh nghiệp đổi mới trong việc thêm nhiều nhân viên cũng như nhân rộng, hoạt động này cho phép họ có thể lan tỏa rộng rãi hơn và chiếm được nhiều khách hàng hơn trong thị trường. 

Thị trường cạnh tranh gay gắt cũng là lúc doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của innovation là gì. Có thể nói innovation trong kinh doanh hướng đến mục tiêu cuối cùng là giá trị, vì vậy đổi mới là điều quan trọng để họ phát triển chiến lược kinh doanh một cách mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp đổi mới thành công cũng có nghĩa là họ đã đạt được cơ hội thu về doanh thu lớn, tối ưu kênh hiện có và tạo ra lợi nhuận cao hơn. 

3. Mô hình innvovation phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều cách để đổi mới và mỗi tổ chức sẽ ở một quy mô khác nhau, cũng như dòng đời khác nhau nên sẽ cần những lý do khác nhau để bắt đầu một quy trình đổi mới kinh doanh. Với một số doanh nghiệp thì đó có thể là một trường hợp giúp đánh giá lại cách thức tạo ra doanh thu, còn với một số người khác thì có thể cần chuyển ngành. Hay thậm chí là tạo ra một branding hoàn toàn mới. Trước khi bắt tay vào đổi mới thì điều quan trọng là phải hiểu được các mô hình đổi mới đang phổ biến hiện tại. 

3.1 Mô hình doanh thu 

Tăng lợi nhuận luôn là một động lực chính của hoạt động đổi mới kinh doanh, một số tổ chức chọn thay đổi mô hình kinh doanh như một cách thức đổi mới đầu tiên theo xu hướng thị trường. Điều này cũng có thể liên quan đến hoạt động đánh giá lại sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp hoặc xem xét chiến lược giá của công ty so với đối thủ cạnh tranh. Hiểu về innovation là gì thì đổi mới không phải là triệu để mà đôi khi chỉ là thay đổi một số yếu tố để mang lại kết quả đáng kể.

3.2 Mô hình kinh doanh

Trong innovation là gì thì đổi mới mô hình kinh doanh đòi hỏi những tổ chức phải xác định được quy trình, sản phẩm hay dịch vụ nhằm cải thiện mức lợi nhuận của công ty. Đổi mới theo xu hướng thị trường có thể đề cập đến hình thành quan hệ đối tác mới hay thực hiện các công nghệ phần mềm mới. 

2

Mô hình innvovation phổ biến

3.3 Mô hình công nghiệp

Cũng có thể cho rằng khái niệm innovation là gì trong kinh doanh tồn tại ở nhiều hình thái khác nhau, tuy nhiên có nhiều tổ chức mang tham vọng chọn thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp đang kinh doanh vì mục đích đổi mới theo xu hướng thị trường. Hay thậm chí tạo ra một nền công nghiệp mới theo cập nhật xu hướng thị trường cho chính họ.

IV. Kỹ thuật Innovation là gì?

Trong một thị trường có tốc độ thay đổi chóng mặt như ngày nay, những công nghệ tiên tiến tham gia và thống trị thị trường không tồn tại mãi mãi với bất kỳ công ty nào. Doanh nghiệp nào cũng cần liên tục đổi mới để gìn giữ được vị trí hiện tại dù là một doanh nghiệp thành lập đã lâu hay mới thành lập. Khi đó, khái niệm innovation là gì chính là chìa khóa thành công. 

1. Cập nhật thông tin

Những nhà lãnh đạo hàng đầu thị trường có thể dẫn đầu thị trường nếu như có sự tò mò và tìm hiểu, thu thập thêm càng nhiều thông tin, xác định được xu hướng thị trường và không ngừng phát triển thêm nhiều cơ hội mới nhờ vào phân tích SWOT đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, phải có được cách để hệ thống toàn bộ thông tin thu thập, phân tích và áp dụng chúng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh. 

Trên thực tế, ngày càng có nhiều tổ chức tập trung vào việc phát triển phần mềm, công nghệ thông tin và big data nhưng lại không dùng năng lượng để thu thập thêm thông tin, xác định xu hướng thị trường và đưa ra kết luận. Vì vậy, một lượng lớn thông tin và dữ liệu cần được thu thập và phân tích cần có một quy trình hệ thống. 

2. Nhận ra cơ hội đổi mới

Hiểu được những mong muốn của khách hàng tiềm năng với những dòng sản phẩm của bạn hay đối thủ cạnh tranh. Theo khái niệm innovation là gì, nếu một ngành công nghiệp không hài lòng với dịch vụ khách hàng hiện có, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đổi mới. Vì vậy, mọi vấn đề hay khủng hoảng mà một sản phẩm đang đối mặt trên thị trường chính là cơ hội để đổi mới thành công. 

3

Nhận ra cơ hội đổi mới

3. Ý tưởng vượt ngoài vùng an toàn

Theo xu hướng thị trường thì ý tưởng tốt cho hoạt động đổi mới không bắt buộc đến từ nội bộ ngành mà còn đến từ nhiều ngành khác. Hầu hết doanh nghiệp thường thành công đổi mới đội ngũ nhân lực nhờ kiểm soát nội bộ, lại có khuynh hướng chống lại mọi tìm kiếm giải pháp được biết đến bởi thuật ngữ “cố định chức năng”. Vậy nên giải pháp ở đây là có một nhóm đổi mới nội bộ để tìm kiếm thêm những ý tưởng từ ngành công nghiệp khác để kết hợp với lĩnh vực đang kinh doanh. 

4. Thúc đẩy môi trường đổi mới

Theo innovation là gì thì nhóm đổi mới cần phải thường xuyên gặp gỡ để thu thập thêm ý tưởng và đề xuất. Điều này cũng rất quan trọng khi giao quyền sử hữu cho những ý tưởng mang tính sáng tạo và thực thi chúng. Nếu bạn là người không khuyến khích đổi mới theo xu hướng thị trường thì kết quả là bạn có thể đánh mất những người đang tiếp tục đổi mới và thành công. 

5. Đổi mới môi trường làm việc

Hầu hết mọi người đều hướng đến những sự đổi mới hay innovation là gì liên quan đến hoạt động phát triển một sản phẩm mới nhưng lại thất bại trong việc nhận ra quy trình thực hành tốn hơn nhằm nâng cao năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ví dụ một không gian làm việc xấu cũng có thể dẫn đến việc làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên. 

Đó cũng là lý do vì sao Google xây dựng khu vui chơi, quán cà phê hay phòng hội thảo theo chủ đề với một số cải tiến khác nhằm hướng đến môi trường làm việc hạnh phúc để tăng năng suất. Điều này cũng có thể phá vỡ những rào cản giữa mọi người và hệ thống phân cách. 

6. Lấy khách hàng làm ý tưởng

Bằng kỹ năng giao tiếp cởi mở với khách hàng, bạn cũng có thể hiểu được những mong muốn và sự không bằng lòng của khách hàng, điều này giúp doanh nghiệp có thể phát triển dịch vụ và một quy trình chăm sóc khách hàng tốt hơn. Để bắt đầu thay đổi để cập nhật xu hướng thị trường thì cần hiểu rằng họ có thật sự muốn thay đổi sản phẩm hay dịch vụ khách hàng hay không. Yêu cầu khách hàng có thể được tiết lộ nhờ vào hoạt động khảo sát khách hàng trên nhiều phương tiện truyền thông và nghiên cứu thị trường. 

4

Lấy khách hàng làm ý tưởng

7. Thiết lập tầm nhìn

Hoạt động innovation là gì với một doanh nghiệp có tầm nhìn xa? Đổi mới chỉ giúp phát triển mạnh mẽ trong tổ chức có tầm nhìn tương lai, đặc biệt là với nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Cuối những năm 1970, Ken Olsen của tập đoàn DEC đã nghi ngờ về việc hộ gia đình mua máy tính cá nhân. Bây giờ nó là nơi phổ biến và DEC cũng không còn nữa. Nó được một Compaq mua lại, nay thuộc quyền sở hữu của HP. 

8. Xử lý tình huống khi đổi mới

Nếu đã quá rõ về innovation là gì thì một tổ chức phải đối mặt với nhiều triển vọng ra mắt sản phẩm mới hoàn toàn khác với những sản phẩm hiện có nhưng cũng không thể từ bỏ nó. Nền tảng chính của công ty IBM chính là máy tính lớn và ngay cả khi đã sở hữu máy tính cá nhân, nó vẫn giữ được sức mạnh của mình. Netflix đã từng thay đổi mô hình kinh doanh từ hành động gửi DVD bằng cách đăng bài sang hình thức phát trực tiếp video đến với thuê bao của mình. 

9. Đột phát công nghệ và thay đổi xu hướng thị trường

Khi Google và những trang công cụ tìm kiếm khác thực hiện thay đổi thuật toán và dành sự tập trung cho những từ khóa dẫn đến việc phá hủy một số website phát triển nhờ vào việc sao chép hay viết lại nội dung dựa trên từ khóa phổ biến. Công nghệ số mới hay quy trình mới làm gián đoạn nhưng cuối cùng thì nó giúp ích cho người tiêu dùng cuối cùng. 

Sự đổi mới theo xu hướng thị trường của Google nhằm đảm bảo kết quả tìm kiếm tốt nhất cho những người dùng Internet trong khi một số công nghệ khác dẫn đến sự thuận tiện cho người dùng. Ứng dụng Skype đã kích hoạt cuộc gọi đường dài dễ dàng và nhanh chóng hơn, iTUNES đưa ra lựa chọn tốt hơn sơ với những cửa hàng băng đĩa,... Có rất nhiều sự chứng minh thành công cho hoạt động innovation là gì.

V. Tìm hiểu thông tin về Marketing Innovation

1. Định hình Marketing Innovation

Chi tiết hơn về innovation là gì, Marketing Innovation là một tập hợp gồm những quy trình và hoạt động sáng tạo nhằm hướng đến tiếp thị và truyền đạt sản phẩm và dịch vụ mới tới một nhóm khách hàng mục tiêu. Đổi mới trong hoạt động tiếp thị có liên quan đến những ý tưởng mới có tác động tích cực đến một sản phẩm hay dịch vụ khách hàng. Tiếp thị lại là quá trình liên quan đến nhà tiếp thị để truyền tải thông tin sản phẩm đến ngời tiêu dùng.

Khái niệm Marketing Innovation là gì có thể gồm tất cả những hoạt động như nghiên cứu thị trường để hiểu hơn về nhu cầu, hành vi hay xu hướng thị trường, phát triển nguyên mẫu hay thay đổi thiết kế, định giá sản phẩm theo cách độc đáo,...

2. Sự khác biệt giữa Innovation, Creativity và Renovation 

Creativity được dùng để chỉ những hoạt động tư duy, suy nghĩ nhằm đưa ra những ý tưởng mới. Ví dụ: “Một công ty tổ chức họp bàn luận về chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới, những ý tưởng sáng tạo được đưa ra thoải mái”

Khái niệm innovation là gì được hiểu là một ý tưởng hay khái niệm mới được áp dụng vào thực tế giúp cho mọi hoạt động trong cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ: “Điện được xem là một sự đổi mới làm thay đổi và cải thiện ngay lập tức cuộc sống của con người”.

Renovation lại được hiểu là những cải thiện hay cập nhập về một cái gì đó, thường là một tòa nhà thuộc loại nào đó. Ví dụ: “Cải tạo một khu đô thị hay cải tạo phòng trọ trông hiện đại hơn”. 

5

Tìm hiểu thông tin về Marketing Innovation

3. Vai trò của Marketing Innovation là gì?

Hiểu về innovation là gì thì mục đích chính của Marketing Innovation chính là mở ra thị trường nhằm gia tăng doanh số bán hàng của công ty. Hay là một mục đích khác chính là định vị thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp nhằm giải quyết nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, những chiến lược marketing cũ thường không được áp dụng hiệu quả do sự thay đổi chóng mặt của thế giới kinh doanh được đẩy mạnh bởi sự phát triển của công nghệ. Vì vậy, Marketing Innovation có thể được xem là những tiến bộ trong kinh doanh bằng những phương pháp mới chưa từng được sử dụng. 

Những phương pháp này được áp dụng từ nhiều doanh nghiệp khác, về cơ bản thì liên quan đến tìm hiểu xu hướng thị trường và thích ứng với những thay đổi này. Hay nó cũng có thể là ý tưởng marketing hoàn toàn mới để doanh nghiệp áp dụng. 

4. Ví dụ nổi tiếng về các chiến lược Marketing Innovation 

Trong innovation là gì và những chiến dịch đổi mới thì có lẽ IKEA chính là biểu hiện của marketing innovation. Sản phẩm của IKEA nổi tiếng về độ chi tiết được thể hiện trong thiết kế của họ và cho phép sản phẩm được lắp ráp dễ dàng mà không cần thêm dụng cụ. Thương hiệu đã đổi mới vì nghĩ đến trải nghiệm khách hàng làm trung tập của chiến lược marketing, không chỉ là ở nhu cầu cá nhân mà trong toàn bộ hành trình mua hàng. Năm 2013, ứng dụng catalogue hỗ trợ người dùng truy cập đến kho hàng hóa của công ty qua công nghệ phần mềm AR. Ứng dụng này cho phép khách hàng xem sản phẩm để hình dung được nó sẽ trông như thế nào trong không gian nhà bạn. Đây được coi là một tài nguyên tuyệt vời giúp củng cố quyết định của khách hàng. 

Netflix - một trong những cái tên phổ biến nhất hiện nay về dịch vụ phát trực tiếp và cũng là một nền tảng phân phối, sản xuất phim truyền hình nổi tiếng. Có thể thấy, theo khái niệm innovation là gì thì chìa khóa thành công của Netflix là khả năng phân tích dữ liệu, hành vi hay yêu cầu của người xem. Netflix tỉ mỉ quan tâm, phân tích và gắn thẻ tất cả những bộ phim và chương trình truyền hình. Có thể thấy Netflix rất coi trọng dữ liệu vì nó đóng vai trò cung cấp nội dung cũng như marketing của họ. Phân tích dữ liệu chỉ là bước đầu tiên và Netflix thường đầu tư nhiều trong hành vi phân tích dữ liệu thành ý tưởng, từ đó xuất bản nội dung một cách sáng tạo và đổi mới theo xu hướng thị trường. 

VI. Kết luận

Từ những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu được rất nhiều về innovation là gì. Tầm quan trọng của innovation trong tổ chức doanh nghiệp hay những chiến lược kinh doanh quý giá cho doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp vẫn là tập trung vào nhu cầu khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm và cải thiện mối quan hệ giữa thương hiệu với người tiêu dùng.