Chiến lược giá là gì? Chiến lược giá có ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp nói chung và các marketer nói riêng? Theo dõi bài viết ngay sau đây để để có được cái nhìn toàn diện về vấn đề này nhé.

Chiến lược giá hay còn được gọi là chiến lược định giá sản phẩm, pricing strategy.  Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ở trong bất kỳ một doanh nghiệp nào đang sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt thì hiểu được chiến lược giá là gì và cách để có thể thực hiện chiến lược Định giá là điều mà bất kỳ Marketer nào cũng cần phải làm để có thể trở thành một chuyên viên marketing. Trên thực tế thì để có thể định giá một sản phẩm là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Thực sự thì nhiều marketer mới vào ngành vẫn chưa thể hiểu được chiến lược giá là gì. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra ra các nội dung đầy đủ xoay quanh chiến lược Giá để các bạn có thể dễ dàng hàng hiểu được nhé. Còn chần chờ gì nữa ra hãy tham khảo ngay để có thể biết được những pricing strategy hiệu quả nhé.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các marketer là cần phải đưa ra và hoàn thiện chiến lược giá. Chiến lược giá có ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp nói chung và các marketer nói riêng? Theo dõi bài viết ngay sau đây để để có được cái nhìn toàn diện về vấn đề này nhé.

I. Vài nét về chiến lược giá 

Mỗi một chiến lược marketing thì đều có vai trò và chức năng khác nhau. Đương nhiên cùng với đó nó có khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chiến lược giá hay còn được gọi là chiến lược định giá là một trong số những hình thức được đưa ra, nhằm tìm ra mức giá phù hợp đối với sản phẩm và dịch vụ, đem lại giá trị cạnh tranh nhất có thể trên thị trường mục tiêu. Đặc biệt thì chiến lược giá phải tạo được mức giá sản phẩm hấp dẫn hơn so với đối thủ.

Chiến lược giá là gì? Những chiến lược giá hiệu quả mà Marketer nên biết

Vài nét về chiến lược giá 

Mục đích khi thực hiện chiến lược Giá là có thể tối đa hóa được lợi nhuận trong cạnh tranh và kinh doanh. Đồng thời, chiến lược định giá giúp cho doanh nghiệp giữ được vị trí trên thị trường cạnh tranh. Đây là một trong những mục tiêu chính của việc quản lý mọi hoạt động trong quá trình sản xuất và kinh doanh của bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào, bằng cách thu được hiệu quả từ việc kinh doanh sản phẩm để có thể đạt được mục tiêu đấy. Các chuyên viên marketing, marketer cần phải đưa ra được những mức giá phù hợp và đảm bảo được nhiệm vụ tối đa hóa lợi nhuận giá của sản phẩm. Pricing strategy phải vừa cạnh tranh so với thị trường lại có thể thu hút được khách hàng và đem lại lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Chiến lược giá trong marketing (Phần 1)

II. Tầm quan trọng chiến lược định giá trong doanh nghiệp

Chiến lược định giá có tầm quan trọng rất lớn lớn đối với doanh nghiệp. Khi định giá sản phẩm các Marketer và và doanh nghiệp phải trải qua một quá trình tương đối phức tạp. Ngoài việc doanh nghiệp cần phải tính toán được giá thành Làm sao để có thể đủ bù đắp các khoản chi phí liên quan tới việc sản xuất sản phẩm, tiền lương cho nhân viên, tiền marketing sản phẩm, tiền phân phối và bán hàng,... Họ cũng cần phải xác định mức giá để vừa có thể đảm bảo hình ảnh, độ nhận diện thương hiệu trên thị trường lại vừa đủ sức cạnh tranh với đối thủ. 

Nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và níu chân khách hàng để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp buộc phải lựa chọn cũng như giải quyết định được chiến lược giá phù hợp. Khi có bất kỳ sai lầm nào trong việc định hình, định giá sản phẩm, doanh nghiệp rất có khả năng phải chịu đựng thua lỗ. Do vậy thì pricing strategy hay chiến lược giá là một bước bước vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

Xem thêm: Chiến lược giá trong marketing (Phần 2)

III. Phân biệt giữa chiến lược giá và phương pháp định giá

Hai khái niệm này thường rất dễ bị nhầm lẫn, đặc biệt đối với các Marketer mới vào nghề. Do vậy dưới đây, Chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin nhằm giúp các bạn có thể phân biệt rõ ràng được Khái niệm và sự khác nhau giữa chiến lược giá và phương pháp định giá. Chúng ta cần phải phân biệt được khái rõ ràng khái niệm về chiến lược giá và phương pháp định giá ở trong marketing bởi vì hai khái niệm này đều mang tính tương đương, tương đồng trong việc áp dụng một mức giá đối với các sản phẩm dịch vụ. Hai khái niệm này dễ nhầm lẫn với nhau. Do vậy nếu không xác định rõ chúng ta rất có thể sẽ mắc sai lầm khi làm việc, thực hiện chiến lược định giá. 

Chiến lược giá là gì? Những chiến lược giá hiệu quả mà Marketer nên biết

Phân biệt giữa chiến lược giá và phương pháp định giá

Chiến lược giá: 

  • Là khi chúng ta vạch ra các phương hướng về giá cả Ở trong một khoảng thời kỳ xác định, nhằm giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong marketing
  • Đại diện cho chiến lược giá có thể kể đến như là chiến lược giá hớt váng sữa, chiến lược giá thâm nhập, phân tích thị trường, Chiến lược giá theo dòng sản phẩm,... 

Phương pháp định giá:

  • Phương pháp định giá là phương pháp giúp cho doanh nghiệp có thể xác định được mức giá cụ thể của sản phẩm đó. 
  • Đại diện cho phương pháp định giá có thể kể tới là Mark-up Pricing, Break-even Point Pricing...

Xem thêm: Chiến lược giá trong marketing (Phần 3)

IV. Những chiến lược giá hiệu quả dành cho Marketer    

Hiện nay thì thì trong giới marketing có vô vàn những chiến lược giá đã được được sử dụng và luôn tồn tại trong cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy sẽ rất khó để có thể đưa ra một con số chính xác về số lượng chiến lược giá được sử dụng trong các chiến lược Marketing. Với mỗi chiến lược thì đều được doanh nghiệp áp dụng và được triển khai theo rất nhiều cách khác nhau cũng như có một vài các chiến lược giá thì chỉ được áp dụng bởi một số ít các doanh nghiệp và rất khó để đưa vào thống kê các chiến lược marketing. Do vậy, ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra tổng cộng 10 Chiến Lược giá được áp dụng phổ biến trong chiến lược marketing hiệu quả dành cho các Marketer để bạn tham khảo nhé.

1. Nhóm chiến lược cho giá sản phẩm mới

1.1. Chiến lược giá hớt váng sữa (Market-Skimming Pricing)

Nguyên tắc chung dành cho chiến lược giá hớt Váng sữa là tại thời điểm khi mà sản phẩm vừa mới được tung vào thị trường, doanh nghiệp sẽ phải định giá một Mức giá cao nhất có thể. Điều đó nhằm tối ưu hóa lợi nhuận có thể thu được từ phân khúc khách hàng sẵn sàng để chi tiền nhằm có được sản phẩm đó. Bản chất của chiến lược giá hớt váng sữa thì sẽ phù hợp đúng với tên gọi của nó nó. Chiến lược giá này hướng tới một đối tượng nhỏ các các khách hàng và số lượng sản phẩm bán ra có thể ít nhưng lợi nhuận khi thu về được thì lại vô cùng lớn 

Chiến lược giá là gì? Những chiến lược giá hiệu quả mà Marketer nên biết

Những chiến lược giá hiệu quả dành cho Marketer 

Chiến lược này thì sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm thuộc vào lĩnh vực công nghệ và các sản phẩm có chu trình thay đổi khá nhanh. Thường thì những doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm này thường là những nhà nghiên cứu, những nhà phát triển,.. nhằm có thể đưa các công nghệ mới đó và ứng dụng trong cuộc sống.

Một ví dụ điển hình cho doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing, chiến lược giá hớt váng sữa này là Apple với dòng sản phẩm iPhone.

Mỗi năm thì chúng ta đều luôn háo hức và đón chờ các sự kiện Apple ra mắt sản phẩm mới đúng không nào. Apple không cần áp dụng bất kỳ chiến dịch quảng cáo hoặc các chiến lược marketing quá rầm rộ. Những thông tin mà chúng ta biết được ở mỗi sự kiện Apple ra mắt sản phẩm mới thường chỉ là những thay đổi về phần thiết kế và những tính năng mới được áp dụng cũng như là phân khúc giá bán của nó.

Chiến lược giá hớt váng sữa ra đã được Apple áp dụng từ chiếc từ khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt. Thời điểm này thế giới công nghệ đã phải sửng sốt bởi vì Steve Jobs đã cầm trên tay một chiếc điện thoại chỉ có màn hình cảm ứng và phím home, nút nguồn vào âm lượng. Không có sự xuất hiện của bất kỳ phím số nào, tất cả thì đã được thay thế bằng màn hình cảm ứng. Đây được xem là một trong những cuộc cách mạng lớn nhất trong ngành công nghiệp smartphone tại thời điểm này. 

Giá của smartphone này tại thời điểm đó đã là $599. Đây là một mức giá khá cao tại thời điểm đó. Tuy nhiên thì nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận mức giá này mặc kệ lời khen chê và sự so sánh của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách này thì Apple đã có thể thu về một khoản lợi nhuận khá lớn. Sau một khoảng thời gian thì Apple đã tung ra nhiều sản phẩm mới hơn để có thể theo kịp được xu hướng của thị trường. Tuy nhiên chiến lược giá hớt váng sữa vẫn được Apple áp dụng đến tận bây giờ.

1.2. Chiến lược giá thâm nhập thị trường (Market-penetration Pricing)

Khi sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường hoàn toàn trái ngược đối với nguyên lý của việc sử dụng chiến lược định giá hớt váng sữa vừa được nêu ở trên. Doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường sẽ đưa ra một mức giá thấp nhất để có thể tung một sản phẩm mới ra thị trường, với mục tiêu chiếm được càng nhiều thị phần càng tốt. 

Doanh nghiệp này có thể sẵn sàng chịu lỗ trong khoảng thời gian đầu này nhằm đạt được mục tiêu thị phần. Sau đó thì họ sẽ dần dần đưa mức giá của sản phẩm về mức giúp doanh nghiệp có thể thu được lợi nhuận. Chiến lược này thì sẽ thường được áp dụng cho các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng phổ thông chẳng hạn như là nhóm thực phẩm, nhóm sản phẩm tiêu dùng: dầu gội, sữa tắm,... có vòng đời tương đối dài và nhu cầu thị trường thì có xu hướng tăng trưởng.

Ví dụ điển hình cho chiến lược định giá thâm nhập thị trường này chính là sản phẩm nước giải khát của hãng Cocacola. Cocacola là một trong những hãng sản xuất nước giải khát đứng đầu trên thế giới và có thể đã rất quen thuộc đối với rất nhiều các quốc gia.

Coca Cola mới bắt đầu trở lại thị trường Việt Nam vào năm 1994 và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài. Mặc dù lúc này Pepsi đã đến trước và chiếm thị trường ưu thế hơn, tuy nhiên thì tại thời điểm này có  Cocacola đã không đặt mục tiêu lợi nhuận lên đầu mà họ muốn chiếm thị phần. Họ bán sản phẩm với mức giá thấp để có thể giới thiệu khẩu vị đến cho khách hàng mục tiêu là nhằm có thể tiếp cận được càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt. Trong một số các bài nghiên cứu có ghi lại rằng giá của 1 chai Cocacola vào thời điểm đấy chỉ rơi vào khoảng 2000 đồng, tuy nhiên thì giá một chai Pepsi đã là 5 nghìn thậm chí ở các quán cà phê và các nhà hàng đã thì giá của Pepsi đã lên đến 9 nghìn. Nhờ đó thì hiện nay các sản phẩm của  Cocacola là đã chiếm được thị phần khá cao và có lượng người sử dụng không hề thua kém đối với Pepsi.

Xem thêm: Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu trong Marketing (Phần 1)

2. Nhóm chiến lược giá cho danh mục sản phẩm (Product mix)

2.1.Chiến lược giá theo dòng sản phẩm (Product line Pricing)

Để khách hàng có thể có nhiều sự lựa chọn hơn, một số các doanh nghiệp đã sử dụng chiến lược giá theo dòng sản phẩm. Có nghĩa là họ đã tùy biến một số các sản phẩm và các dịch vụ gốc thành nhiều các phiên bản khác nhau. Thường những phiên bản này sẽ được sắp xếp từ phiên bản có giá trị thấp nhất đến phiên bản có giá trị cao nhất. Trong trường hợp này khi các phiên bản sẽ được gọi chung là product line. Căn cứ vào trị giá gia tăng của sản phẩm và dịch vụ khi doanh nghiệp dự định ra mức giá tăng dần tương đương.

Ví dụ như sau 

  • Các gói đường truyền internet được cung cấp bởi các nhà mạng thường có tốc độ khác nhau tùy thuộc vào mỗi mức giá khác nhau 

  • Các gói dịch vụ tại các tiệm cắt tóc thì sẽ có các mức giá tương đương từ thấp đến cao. Các mức giá này sẽ tương ứng với một số các bước thực hiện ở trong quy trình và cả giá trị dịch vụ thì sẽ phù hợp với quy trình dịch vụ 

  • Các dòng điện thoại được tung ra thị trường sẽ có nhiều các phiên bản về các dung lượng khác nhau như là 64GB, 128GB, 256gb,.. tùy thuộc vào đó sẽ là các mức giá khác nhau.

2.2. Chiến lược giá sản phẩm đi kèm tùy chọn (Optional-product Pricing)

Chiến lược Giá giá sản phẩm đi kèm tùy chọn nhóm là việc sử dụng các sản phẩm phụ đi kèm không bắt buộc với sản phẩm chính có nghĩa là có cũng được nhưng không có cũng chẳng sao với mức giá thấp hơn khi khách hàng mua một sản phẩm chính. Chiến lược giá này thì được khá nhiều các doanh nghiệp áp dụng trong nhiều mặt hàng phân phối sản phẩm. 

Chiến lược giá này giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm chính và đẩy mạnh nhằm thanh lý hàng tồn kho đối với các sản phẩm tùy chọn 

Ví dụ cho chiến lược giá sản phẩm tùy chọn này như sau: khách hàng khi đi mua điện thoại thì sẽ có thể được nhân viên gợi ý mua các sản phẩm phụ đi kèm như là sạc dự phòng, tai nghe,... với mức giá thấp hơn. Thường thì sẽ có nhiều khách sẽ nghe theo sự tư vấn. Chiến lược giá này thì sẽ không khiến cho sản phẩm chính phải giảm giá mà lại có thể đẩy lượng tiêu thụ sản phẩm phụ đi kèm.

2.3. Chiến lược giá sản phẩm đi kèm bắt buộc (Captive product pricing)

Chiến lược giá sản phẩm chính phụ hay còn được gọi là chiến lược giá sản phẩm đi kèm bắt buộc thì sẽ áp dụng cho trường hợp những sản phẩm phụ đi kèm bắt buộc cần phải sử dụng nó cùng với sản phẩm chính thì mới có thể phát huy giá trị, công dụng của cả 2 sản phẩm đó. 

2.4. Chiến lược giá combo (Product bundle pricing/Combo pricing)

Đây là là chiến lược giá khi một số các doanh nghiệp, các cửa hàng bán lẻ sử dụng việc kết hợp các sản phẩm và các dịch vụ lại với nhau nhằm bán theo dạng combo. Chẳng hạn như là dầu gội đầu và dầu xả thường sẽ được kết hợp với nhau để bán thành một combo. Giá sẽ thấp hơn tổng giá niêm yết của các sản phẩm nằm trong combo đó. Thường thì những sản phẩm được bán theo combo sẽ được quảng cáo, được sử dụng chiến lược marketing rằng các sản phẩm sẽ có thể phát huy công dụng tốt nhất khi được sử dụng đúng combo.

3. Nhóm chiến lược/chiến thuật hiệu chỉnh giá

3.1. Chiến thuật giá tâm lý (Psychological pricing)

Có khá nhiều lý do để cho các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật giáo tâm lý cho sản phẩm của mình chính. Chiến thuật giá tâm lý có nghĩa là họ sẽ định ra mức giá cho sản phẩm và dịch vụ cao hơn bình thường so với các mức giá của sản phẩm cùng loại đến từ các công ty đối thủ. Lý do khiến cho các doanh nghiệp lựa chọn chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng là sản phẩm của họ đắt hơn so với các sản phẩm của các công ty khác mặc dù có cùng công dụng như nhau. Khi sử dụng chiến lược giá Đánh vào tâm lý này các doanh nghiệp thường sẽ không phải căn cứ vào giá trị của sản phẩm và dịch vụ đó.

Chẳng hạn như khi bạn đang có nhu cầu thuê một luật sư và được giới thiệu 2 vị luật sư như có mức giá về dịch vụ khá khác nhau là là $50/giờ và $200/giờ. Lúc đầu bạn sẽ có chút đắn đo và chưa đưa ra sự lựa chọn ngay. Tuy nhiên, thường theo cảm nhận ban đầu của chúng ta và chúng ta sẽ lựa chọn luật sư có mức giá cao hơn. Bởi vì chúng ta thường nghĩ rằng “đắt xắt ra miếng”, mức giá cao hơn sẽ có thể đem lại hiệu quả tốt hơn.

3.2. Chiến lược giá phân khúc (Segmented pricing)

Trên cùng một dòng sản phẩm một số các doanh nghiệp lựa chọn pricing strategy là đưa ra nhiều các mức giá khác nhau hướng tới nhiều các đối tượng khác nhau

Chẳng hạn như 

  • Các hãng xe buýt và một số các rạp chiếu phim, các công viên giải trí thường có các ưu đãi dành cho các đối tượng là học sinh, sinh viên 

  • Một số các cửa hàng điện thoại như: thế giới di động, FPT shop thì thường có ưu đãi dành cho sinh viên khi mua các sản phẩm dòng máy tính, điện thoại,...

3.3. Chiến thuật giá khuyến mãi (Promotional pricing)

Đây là một trong những chiến lược giá khá quen thuộc ở trong chiến lược marketing. Rất nhiều các doanh nghiệp và các cửa hàng giảm giá mạnh đối với một số các loại hàng ở trong khoảng thời gian ngắn nhân một số dịp nào đó như là: lễ, Tết, sinh nhật,.... để có thể đẩy mạnh doanh số

Thời điểm giảm giá này thường được gọi bằng các thuật ngữ như là  "flash sales". Và đương nhiên thì chiến lược này thường đem lại hiệu quả khá cao bởi vì khách hàng đặc biệt là phụ nữ thường có xu hướng "Săn Sales" để có thể mua được sản phẩm với giá rẻ.

Xem thêm: Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu trong Marketing (Phần 2)

3.4. Chiến lược giá trả sau (Credit-term pricing)

Xu hướng trả góp hoặc là trả sau đang trở nên vô cùng phổ biến trong xã hội hiện nay. chẳng hạn như khách hàng mong muốn để có được một sản phẩm nào đó Tuy nhiên thì họ lại chưa có đủ tiền để có thể mua sản phẩm đó ngay lập tức thì đây là một trong những chiến lược giá có thể thu hút và vừa giúp đỡ khách hàng lại vừa giúp cho doanh nghiệp có thể tăng lượng tiêu thụ sản phẩm

Rất nhiều các doanh nghiệp và các cửa hàng đã sử dụng hình thức như là trả góp và trả sau đối với khách hàng. Thường thì những doanh nghiệp có thể áp dụng được phương pháp chiến lược giá này đó chính là các doanh nghiệp bán các dòng sản phẩm có giá trị khá cao như là máy tính, điện thoại, tủ lạnh,.... dòng sản phẩm liên quan tới điện tử,... và có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài

V. Kết luận

Bài viết trên đây Chúng tôi đã cung cấp đến các bạn đầy đủ các thông tin về chiến lược giá liên quan tới các vấn đề như: chiến lược định giá, marketing, chiến lược marketing, pricing strategy,... Chúng tôi rất mong rằng thông qua bài viết này các bạn đọc có thể hiểu được chiến lược giá là gì và những chiến lược giá nào được áp dụng thì sẽ có thể đem đến hiệu quả đối với doanh nghiệp. Theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang 123job.vn để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào nhé. Chúc bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống