Khái niệm inbound và outbound marketing là gì không còn xa lạ với marketer. Liệu rằng outbound marketing còn phát triển tốt trong thời đại công nghệ số như hiện nay không? Tìm hiểu ngay!

Trong lĩnh vực marketing có nhiều khía cạnh nhỏ thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên theo học. Với những khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành marketing, sinh viên được tiếp cận đến nhiều dự án và nhiều từ ngữ chuyên môn để hiểu rõ hơn về ngành này. Trong số đó không thể không nhắc đến khái niệm Outbound Marketing là gì? Nếu đã có cái nhìn cơ bản về marketing thì khái niệm inbound marketing và Outbound Marketing cũng không còn xa lạ. 

I. Outbound Marketing là gì?

Trong ngành marketing, khái niệm Outbound Marketing là gì được biết đến như một hình thức quảng cáo truyền thống khi mà doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các kênh truyền thông, nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm mới. Tùy vào mô hình và quy mô doanh nghiệp mà những phương thức tiếp cận được dùng cũng vô cùng đa dạng như quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, email marketing

1

Outbound marketing là gì?

Thời gian trước, Outbound Marketing là gì luôn chiếm một phần ngân sách lớn của nhiều doanh nghiệp và cũng được nhìn nhận như một hình thức quảng cáo sản phẩm khá tốn kém. Khi Outbound Marketing càng bộc lộ rõ những điểm yếu thì đồng nghĩa rằng xu hướng chạy quảng cáo cần được thay đổi. 

II. Các hình thức outbound marketing từng phổ biến

1. Quảng cáo trên tivi (TVC) 

Có thể thấy trong Outbound Marketing là gì thì đây là một phương pháp chạy quảng cáo sản phẩm ép buộc khách hàng phải xem nội dung quảng cáo hay phải tiếp nhận nội dung mà nhãn hàng cung cấp. Thông tin được gửi đến khách hàng không có chọn lọc. Hình thức TVC trong Outbound Marketing là gì được dùng khá phổ biến và cũng vô cùng tốn kém. Khả năng tiếp cận của TVC được đánh giá là vô cùng lớn nên đây cũng là lý do vì sao doanh nghiệp đầu tư những khoản không nhỏ cho hình thức chạy quảng cáo này. 

TVC được xem là hình thức giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đối tượng khách hàng của mình hiệu quả vì khách hàng bắt buộc phải xem quảng cáo khi đang lỡ xem một bộ phim hay. Thông thường, vì cảm thấy lười và đang trong quá trình nghe thụ động nên hầu hết khách hàng sẽ không chuyển kênh. TVC được những nhãn hàng ngành hàng tiêu dùng sử dụng vô cùng phổ biến vì họ hiểu được rằng những khách hàng mục tiêu của họ đang ngồi trước màn hình TV.

2

Các hình thức outbound marketing từng phổ biến

2. Telesales

Telesales trong khái niệm Outbound Marketing là gì đã từng bị coi là nỗi ác mộng của nhiều người vì liên tục phải tiếp những cuộc gọi không liên quan. Thực tế, ai cũng sẽ cảm thấy bị làm phiền và tỏ ra bực tức khi phải liên tục nhận những cuộc điện thoại môi giới mỗi ngày. Outbound Marketing quan tâm đến việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng mà quên mất cảm nhận của khách hàng trong trường hợp này. Tuy nhiên trong một số ngành thì hình thức telesale vẫn đang mang lại hiệu quả kinh doanh, như bảo hiểm, bất động sản.

3. Gặp mặt trực tiếp 

Bên cạnh hình thức telesales thì gặp mặt trực tiếp cũng được xem là một hình thức quảng cáo sản phẩm được xếp vào loại mang đến nhiều khó chịu nhất. Có những người môi giới bảo hiểm liên tục gặp và làm phiền dù cho khách hàng có nhu cầu hay không. Cách thức này khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền ngay khi bạn xuất hiện. 

4. Email marketing

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin phát triển, Email marketing trong Outbound Marketing là gì được thực hiện một cách thông minh và hiệu quả hơn. Email marketing đã có tính chọn lọc và tính toán được tỷ lệ chuyển đổi đem lại hiệu quả tích cực. Những email với thông tin đáng tin cậy vẫn luôn chiếm được trái tim người tiêu dùng. 

III. Inbound và outbound marketing khác nhau như thế nào?

1. Cách thức tiếp cận trái ngược 

Để phân biệt được inbound marketing và Outbound Marketing là gì thì bạn có thể dựa vào cách thức tiếp cận của 2 phương thức chạy quảng cáo này. 

Outbound Marketing sẽ tiếp cận khách hàng theo hướng một chiều, nghĩa là miễn sao nội dung nhãn hàng được truyền tải đến càng nhiều người càng tốt. Ví dụ như bạn đứng giá một đám đông và hét to nhưng trong đám đông không phải ai cũng nghe được. 

3

Inbound và outbound marketing khác nhau như thế nào?

Khi Internet chưa phát triển như ngày nay thì quảng cáo trên TV  là hình thức phổ biến nhất trong Outbound Marketing là gì. Tuy nhiên, khi công nghệ số phát triển, hình thức tiếp thị Outbound Marketing sẽ đa dạng hơn. Tuy nhiên cách thức tiếp cận vẫn không thay đổi.

Inbound marketing đề cao tương tác 2 chiều giữa nhãn hàng muốn truyền tải thông điệp và bên tiếp thị liên kết. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng sẽ là trọng tâm và có quyền chủ động tìm kiếm hay từ chối tiếp cận thông tin. Khi bạn xem video trên Youtube, nhãn hàng chèn thêm quảng cáo nhưng khách hàng được quyền tắt bỏ quảng cáo đó nếu thấy khó chịu. 

2. Cách thức triển khai nội dung 

Trong phần chiến lược nội dung của Outbound Marketing là gì, nó luôn đặt sản phẩm dịch vụ ở phần trọng tâm. Khi theo dõi những đoạn quảng cáo trên TV hay facebook thì thông tin về đặc điểm, chương trình khuyến mãi đã chiếm khoảng ⅘ toàn bộ nội dung và chỉ phần còn lại cung cấp nội dung hữu ích. Chiến lược nội dung của Outbound Marketing là gì sẽ rõ rõ hiệu quả nếu khách hàng có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ đó. Tuy nhiên, nếu họ chỉ dừng ở mức quan tâm thì thông tin họ cần là những đánh giá hay feedback khách quan, tham khảo thêm nhiều kiến thức hữu ích. 

Trong khi đó, hiểu được sự khác biệt inbound và Outbound Marketing là gì thì chiến lược nội dung của hình thức này lại chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm thông tin khách hàng thay vì chỉ luôn giới thiệu sản phẩm dịch vụ. Trong cơ cấu nội dung, có hơn 80% là thông tin liên quan đến sản phẩm nhưng mang tính tham khảo khách quan. Từ đó, dẫn dắt người dùng theo hướng hoàn toàn tự nhiên. Nội dung có xu hướng xoay quanh review đánh giá để lựa chọn sản phẩm phù tốt. Thử đặt bản thân ở vị trí khách hàng thì giữa một bài đánh giá và nội dung chạy quảng cáo thì bạn sẽ tin tưởng thông tin đến từ nguồn nào. 

3. Mục đích tiếp cận 

Mục đích quan trọng của hình thức Outbound Marketing là gì - khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng. Vì vậy, nội dung được truyền tải cũng phái đánh mạnh vào sản phẩm. Thông điệp được chạy quảng cáo sản phẩm vô cùng rõ ràng, đánh vào nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên nếu muốn khơi dậy được nhu cầu của người mua thì không chỉ cần đầu tư chiến dịch PR sản phẩm, kênh truyền thông của Outbound Marketing phải bao phủ được một số lượng lớn khách hàng, kể cả những người chưa có hứng thú với sản phẩm. 

4

Mục đích của outbound marketing là gì?

Sự khác biệt giữa inbound và Outbound Marketing là gì? Inbound marketing hướng đến xây dựng niềm tin và nuôi dưỡng đối tượng khách hàng mục tiêu. Thay vì đi đường tắt như Outbound Marketing thì inbound marketing lại chọn một hành trình dài hơn. Hệ thống phương thức tiếp thị không chọn cách khơi dậy nhu cầu khách hàng ngay lập tức và chọn tạo dựng thiết lập mối quan hệ rồi khơi gợi nhu cầu mua hàng sau. 

Theo cách thức tiếp cận này thì người dùng có thêm sự tin tưởng và giúp khách hàng nắm được kiến thức cơ bản để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra với sự khác biệt giữa inbound và Outbound Marketing là gì thì inbound marketing giúp thiết lập nuôi dưỡng một nhóm người mua tiềm tàng hiệu quả.

Theo hành trình mua hàng của khách hàng, ban đầu có thể họ chưa có nhu cầu với sản phẩm nhưng sau một quá trình được tiếp xúc với hệ thống nội dung chất lượng, họ sẽ thay đổi. Đến một thời điểm khi mà họ nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm thì bạn nên kết hợp cùng phương thức Outbound Marketing là gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dù đi theo đường nào thì inbound marketing luôn hướng tới mục tiêu cuối cùng là thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

4. Lãnh địa hoạt động 

Trong khái niệm Outbound Marketing là gì thì nó không chỉ gắn liền với hoạt động tiếp thị truyền thông như quảng cáo sản phẩm trên truyền hình, dựng banner hay tư vấn trực tiếp. Trước sự phát triển của công nghệ số, hệ thống phương pháp tiếp thị cũng có sự chuyển mình. Môi trường hoạt động của Outbound Marketing cũng được mở rộng sang bối cảnh số.

Cụ thể thì từ một chiến dịch tiếp thị quảng cáo sản phẩm được triển khai tích hợp trên một số nền tảng tìm kiếm và kênh truyền thông mạng xã hội. Hoạt động chạy quảng cáo trên những nền tảng như Google hay Facebook góp phần quan trọng trong Outbound Marketing là gì. 

Song song đó, giữa inbound và Outbound Marketing, lãnh địa hoạt động của inbound marketing tập trung diễn biến trên nền tảng số. Phạm vi có thể bị hạn hẹp hơn nhưng về mục tiêu tiếp cận thì lại có tính chủ đích khá cao. Chi phí giữa inbound marketing và Outbound Marketing cũng có sự chênh lệch khá lớn khi truyền tải nội dung một cách tràn lan. 

Triển khai theo dạng trang blog doanh nghiệp trên website luôn chiếm được vị trí chủ đạo trong chiến lược quảng cáo sản phẩm inbound marketing. Thông tin được chia sẻ trên mỗi bài blog chất lượng có thể thu hút được lượng traffic người đọc tự nhiên đến website. 

5. Khả năng đo lường hiệu quả 

Nếu đã tìm hiểu về inbound và Outbound Marketing là gì thì bạn cũng thấy rõ hoạt động Outbound Marketing trên nền tảng số hay truyền thông truyền thống. Việc đo lường hiệu quả có thể dùng một số công cụ phần mềm chuyên dụng. Tuy nhiên, khi triển khai chiến dịch lớn cần sự phối hợp cả online và offline để tiến hành hoạt động đo lường lại không dễ, đòi hỏi cả thời gian lẫn chi phí. 

5

Đo lường hiệu quả inbound marketing và outbound marketing là gì

So với Outbound Marketing là gì thì inbound marketing hoạt động chủ yếu trên các nền tảng số hóa, vì vậy mà quá trình phân tích đo lường không khó để thực hiện nhờ vào công cụ Google Analytics theo dõi hoạt động của website. Hay những phần mềm hỗ trợ quản lý dữ liệu khách hàng chuyên nghiệp. 

IV. Lý do khiến marketer dịch chuyển từ outbound sang inbound marketing 

Hiện nay nhận thấy rõ sự khác biệt giữa inbound và Outbound Marketing là gì, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi dần sang quảng cáo sản phẩm qua inbound marketing. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp giảm thiểu chi phí cho khâu tiếp thị mà do họ đã nhận thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và tìm kiếm thông tin khách hàng.

1. Thay đổi để thích ứng với thời đại số

Trong thời đại công nghệ số 4.0, hành vi người tiêu dùng của khách hàng đã bị thay đổi, khi khách hàng đòi hỏi mô hình tiếp thị phải thích ứng dần, nhưng sự thích nghi của Outbound Marketing không đủ. Khách hàng không còn chịu ở thế bị động trong việc tiếp cận thông tin nữa, thay vào đó họ chuyển sang thế chủ động hoàn toàn. 

Khi có nhu cầu về một sản phẩm, họ tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ hay một nhãn hàng nào đó, họ sẽ trực tiếp tìm kiếm thông tin theo cách họ muốn. Quá trình tìm hiểu không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ bên nào, đây cũng là một trong những lý do khiến Outbound Marketing là gì không còn giữ vị trí độc tôn. 

2. Tối ưu chi phí cho các chiến dịch marketing 

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất mà Outbound Marketing là gì mang lại chính là giúp khách hàng định vị thương hiệu nhờ vào những chiến dịch quảng cáo quy mô. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chỉ thấy được trong thời gian đầu nhưng chi phí để triển khai lại không hề nhỏ. Thông thường một chiến dịch Outbound Marketing có mức chi trung bình khoảng trên chục triệu đồng, cùng số tiền đó, thương hiệu hoàn toàn có thể thực thi mô hình inbound marketing hiệu quả hơn rất nhiều. 

6

Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing là gì

Nhờ vào mạng lưới website và fanpage tập trung phát triển đồng bộ mà doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó lại nuôi dưỡng thêm những nhóm người dùng tham khảo thông tin và đang trên hành trình trở thành khách hàng của bạn. 

3. Giảm sự ảnh hưởng của các công cụ giới hạn quyền riêng tư 

Theo thông tin về inbound và Outbound Marketing là gì thì inbound không bị ảnh hưởng bởi những chính sách hay công cụ giới hạn quyền riêng tư người dùng. Vì vậy mà trải nghiệm khách hàng trên hệ thống công cụ tìm kiếm hay những trang mạng xã hội đều được cải thiện. 

Thời điểm hiện tại khi triển khai email marketing thì hiệu quả mang lại không cao như trước vì Google thắt chặt chính sách quyền riêng tư người dùng, hệ thống sẽ xếp vào spam nếu gửi quá nhiều email đến cùng một tài khoản. Thậm chí có nhiều quốc gia còn ban hành chính sách nếu không được người dùng đồng ý thì không được tự ý gửi email. Tuy nhiên với mô hình inbound marketing thì khách hàng có thể chủ động tìm kiếm thông tin nên cũng giới hạn quyền riêng tư. 

V. Những khái niệm khác về Outbound là gì?

1. Outbound Logistics 

Hiểu về inbound và  Outbound Marketing là gì thì có thể hiểu được khái niệm outbound logistics. Nếu như inbound logistics tập trung vào mua và sắp xếp, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, hàng tồn kho từ nhà cung cấp đến kho hàng hay nhà máy sản xuất thì outbound logistics có một quá trình hoạt động riêng biệt. Outbound logistics phụ thuộc vào vận chuyển, lưu trữ thành phẩm, hàng hóa và phân phối đến tay khách hàng. Quá trình này sẽ bắt đầu từ khi có một đơn đặt hàng của khách hàng, sau đó hàng hóa được đóng gói và kết thúc khi giao thành phẩm đến khách hàng. Để quá trình hoạt động diễn ra hiệu quả, những doanh nghiệp phải lựa chọn kênh phân phối phù hợp, đồng thời duy trì hệ thống dự trữ hàng tồn kho hợp lý và tối ưu hóa tùy chọn giao hàng. 

7

Những khái niệm khác về Outbound là gì

2. Outbound Call

Tương về như khái niệm inbound và Outbound Marketing là gì, inbound call dùng để chỉ những cuộc gọi từ bên ngoài như cuộc gọi của khách hàng tiềm năng cần hỗ trợ. Họ có thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, khiếu nại bất kỳ vấn đề nào cần giải quyết. Dù tình huống là gì thì một cuộc dợi inbound call rất quan trọng vì người gọi đang tương tác với thương hiệu của bạn. 

Ngược lại, với một outbound call thì khi nhân viên bán hàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua điện thoại. Đó cũng có thể là để bán hàng, cập nhật chương trình, thanh toán hay gia hạn sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng có thể nhận cũng có thể không nhận cuộc gọi này vì nhu cầu của anh ta chưa được xác minh hay do họ đang bận.

3. Outbound Sales

Hiểu theo hướng Outbound Marketing là gì thì outbound sales là tất cả những phương thức bạn có thể dùng để liên hệ với khách hàng tiềm năng qua email, trò chuyện tiếp thị với mục đích là tạo ra sự quan tâm và bán sản phẩm của công ty. Với outbound sales, có 2 hình thức chính: cold call - cuộc gọi ngẫu nhiên tới khách hàng lần đầu tiên để chủ động chào bán dịch vụ và warm call - khi khách hàng đã từng hỏi thông tin từ bạn. Theo outbound sales thì bạn là người chủ động nên đồng nghĩa là một ngày bạn sẽ bắt chuyện với nhiều người lạ. Để hoạt động này diễn ra hiệu quả thì bạn nên có một kế hoạch rõ ràng, chiến lược cụ thể trước khi nhấc máy gọi điện cho khách hàng, đồng thời cũng nên dự đoán một số tình huống có thể phát sinh để có trước câu trả lời để thuyết phục người dùng.

VI. Kết luận

Với những thông tin trên về Outbound Marketing thì chắc bạn cũng đã nắm được cơ bản inbound và Outbound Marketing là gì. Trong từng mô hình doanh nghiệp khác nhau mà  Outbound Marketing được áp dụng khác nhau nhưng về quá trình thì sẽ ít có sự khác biệt. Thực tế hiện nay, không phải nhãn hàng nào cũng đầu tư  Outbound Marketing vì chi phí đầu tư cao những hiệu quả không lớn và rất hạn chế.