Trong thời đại kinh doanh online đã trở lên vô cùng phổ biến như ngày nay thì các kênh bán hàng cũng ngày càng phát triển. Trong đó không thể bỏ qua kênh bán hàng trên Zalo hiệu quả để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, bán hàng online đã trở thành một trong những cái “nghề” mang lại thu nhập chính của nhiều người và có thể duy trì trong thời gian dài khi có tệp khách hàng ổn định. Từ đó, những kênh bán hàng phổ biến cũng được gọi tên, từ Facebook đến các kênh thương mại điện tử, đến nay thì có thêm hình thức bán hàng trên Zalo. Trong khoảng thời gian gần đây thì khái niệm bán hàng trên Zalo ngày càng được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên mấy ai biết được bán hàng trên Zalo hiệu quả. 

I. Vì sao nên bán hàng trên Zalo? 

1. Thị trường rộng lớn

Hiện nay, Zalo hiện đã phát triển đến 100 triệu người dùng Việt. Con số này vô cùng hấp dẫn cho những người bán hàng online. Đây cũng là cơ hội để họ tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu rộng lớn giúp họ có thể bán được mọi thứ, từ giày dép, mỹ phẩm đến quần áo hay điện thoại. Vì vậy, chỉ cần bạn tìm được cách bán hàng trên Zalo hiệu quả thì đây là một kênh bán hàng hiệu quả mà bạn sẽ chinh phục được nhiều khách hàng tiềm năng. Có thể nói Zalo OZ hay Zalo Shop chắc chắn sẽ là một kênh bán hàng online với lượng người dùng tiềm năng ở thị trường Việt Nam. 

Vì sao nên bán hàng trên Zalo

Vì sao nên bán hàng trên Zalo?

2. Hướng tới tập khách hàng chính xác – Người dùng thật

Vì Zalo thường được dùng với mục đích kết nối, liên lạc với những mối quan hệ xung quanh cả về đời sống lẫn công việc. Mỗi tài khoản Zalo thường được đăng ký với một số điện thoại riêng. Vì vậy mà người Zalo hầu hết đều là người dùng thật và không có nhiều tài khoản ảo. Thế nên khi bán hàng trên Zalo, đặc biệt là Zalo shop thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm hơn về đơn hàng ảo. Tỷ lệ bán hàng cũng cao hơn khi số lượng khách hàng ảo giảm xuống. 

3. Chi phí bán hàng miễn phí

Trong cách bán hàng trên Zalo hiệu quả thì để đạt được lợi nhuận cao thì việc tối ưu chi phí kinh doanh, marketing tối thiểu. Khi bán hàng trên Zalo thì kinh phí khá thấp, dường như hoàn toàn miễn phí. Người dùng sở hữu tài khoản bán hàng qua Zalo sẽ không bị thu phí khi nhắn tin và tương tác với khách hàng. Số lượng tin nhắn cũng không bị hạn chế để bạn hoàn toàn có thể giao tiếp và tư vấn với khách hàng của mình. 

4. Cách tạo trang bán hàng trên Zalo OA dễ dàng

Là một ứng dụng cho người Việt nên Zalo sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt trên ứng dụng và thân thiện với người dùng dù bạn là cá nhân hay doanh nghiệp. Việc tạo lập shop trên Zalo cũng tương tự khi tạo lập một tài khoản sử dụng cá nhân với điều kiện bạn phải có số điện thoại. 

Cách tạo trang bán hàng trên Zalo OA dễ dàng

Cách tạo trang bán hàng trên Zalo OA dễ dàng

5. Tương tác với khách hàng dễ dàng

Khi bán hàng trên Zalo thì việc tương tác với khách hàng khá dễ dàng vì về cơ bản thì khi bán hàng online, việc bạn sử dụng kênh nào không quan trọng, quan trọng là bạn tương tác tốt với khách hàng. Và Zalo hỗ trợ tốt cho chủ shop tăng tương tác với nhóm khách hàng của mình. 

Với những tính năng chính là mạng xã hội tin nhắn thì Zalo có lợi thế là hệ thống nhắn tin tối ưu bậc nhất. Là chủ shop, bạn hoàn toàn có thể tương tác 1:1 với khách hàng của mình từ nhiều thiết bị thông minh như smartphone hay máy tính bảng. 

Xem thêm: Nghệ thuật bán hàng online đắt khách thu về doanh thu khủng

II. 7 cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

1. Bán hàng qua trang Zalo cá nhân

Xu hướng bán hàng trên Zalo cá nhân khá phổ biến với nhiều loại hàng hóa khác nhau như hàng hiệu xách tay hay hàng handmade và các món ngon nhà làm. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cách bán hàng qua Zalo cá nhân một cách hiệu quả. Mỗi tài khoản Zalo sẽ có thể kết bạn với khoảng 2000 người, 100% bạn bè sẽ thấy được bài đăng của bạn. Nếu bạn biết cách bán hàng trên Zalo hiệu quả thì bạn đang nắm bắt cơ hội chốt hàng trăm đơn một ngày. Ngoài ra, thì bạn cũng có thể dùng tính năng “Tìm quanh đây” của Zalo để kết bạn theo độ tuổi và giới tính. Từ đó, tìm đối tượng khách hàng mới để giới thiệu quảng cáo về dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Lưu ý khi bán hàng trên Zalo thì bạn cần tìm hiểu cách đăng bài bán hàng để thu hút nhiều người xem, kích cầu mua sắm sản phẩm. 

2. Bán hàng trên Zalo Shop

Nếu như ở Facebook có trang Fanpage hỗ trợ người dùng bán hàng miễn phí thì trên Zalo cũng vậy. Khi bán hàng qua Zalo thì nó cho phép bạn tạo shop online để giới thiệu cũng như quảng cáo bán hàng. OA hay còn được biết đến là Zalo Official Account là một trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng hay tổ chức trên Zalo nhằm mục đích tăng tương tác, kết nối và truyền tải thông tin cho người dùng Zalo. 

cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

Cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

Ưu điểm chính là không giới hạn tệp khách hàng và bạn không chỉ bán hàng cho người quen mà còn giới thiệu được những mặt hàng đang bán online đến những người đã bấm nút Quan tâm tài khoản OA của bạn. Khi bán hàng trên  thì bạn có thể gửi tin nhắn cho tất cả khách hàng mà không cần phải qua bước kết bạn. Tính năng này cũng tương tự khi bạn bán hàng trên Fanpage. 

3. Chạy quảng cáo Zalo Ads

Bạn hoàn toàn có thể truy cập vào Zalo Ads - hệ thống chạy quảng cáo nhằm giúp doanh nghiệp hay chủ cửa hàng chủ động tạo cũng như tối ưu chiến dịch quảng cáo. Hiện tại thì Zalo ads sẽ hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo khác nhau: Quảng cáo trên OA giúp tăng nhận diện thương hiệu và tăng tương tác, quảng cáo website trên Zalo để giới thiệu về website bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên Zalo để tiếp cận đối tượng người dùng tiềm năng trên Zalo. 

4. Cách đăng bài bán hàng trên Zalo thu hút

Lưu ý một số điều sau nếu bạn muốn tăng lượng người xem khi bán hàng trên Zalo hiệu quả. 

  • 7h - 8h: Mọi người thường có thói quen check Zalo hay Facebook để cập nhật tin tức trước khi làm việc hay học tập. 
  • 11h - 12h: Thời gian nghỉ ngơi 
  • 13h - 14h: Thời gian sau khi ngủ dậy 
  • 16h - 17h30: Thời gian nghỉ trước khi về nhà 
  • 21h - 22h30: Thời điểm online tối với lượng tương tác hiệu quả nhất. 

Mỗi ngày, việc của bạn là đăng khoảng 2 bài viết bán hàng với những mặt hàng mới cập nhật để giữ được lượt tương tác ổn định. Nội dung chính của bài viết cần được viết đa dạng, không bị lặp lại. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách đăng bài của đối thủ để rút ra bài học cho mình. Đính kèm với nội dung bài viết thì bạn không thể bỏ qua phần đầu tư hình ảnh đẹp cho sản phẩm với chất lượng cao. 

5. Học hỏi từ các shop cách bán hàng trên Zalo hiệu quả 

Với những cá nhân chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng trên Zalo thì việc xây dựng cửa hàng hay thực hiện chiến dịch quảng cáo khá khó khăn. Chính vì vậy mà bạn có thể tham khảo những shop bán hàng trên Zalo hiệu quả để biết họ đang triển khai như thế nào, từ đó linh hoạt và áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. 

Học hỏi từ các shop bán hàng trên Zalo hiệu quả 

Học hỏi từ các shop bán hàng trên Zalo hiệu quả

Những shop bán hàng online với lượt tương tác cao thường sẽ phản hồi khách hàng khá nhanh. Khi khách hàng được giải đáp thắc mắc và nhận được tư vấn nhiệt tình thì đây là cách để bạn chốt được nhiều đơn hàng, gia tăng uy tín của shop. Nếu bạn bán hàng trên nhiều kênh khác như như sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội mà không đủ thời gian kiểm soát tồn kho thì nên sử dụng một công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng online. 

6. Xây dựng thương hiệu uy tín

Khi bán hàng trên Zalo thì bạn cần xây dựng thương hiệu của mình uy tín. Shop nào bán hàng chất lượng với mức giá cả phù hợp thì thường có nhiều cơ hội chốt đơn cũng như mở rộng tập khách hàng. Xây dựng thương hiệu uy tín cũng làm một cách bán hàng qua Zalo hiệu quả. Hãy đảm bảo bạn đang quảng bá thương hiệu Zalo shop trên nhiều kênh truyền thông khác để khách hàng nhận biết và bấm nút quan tâm, theo dõi gian hàng. Từ đó, những hoạt động về sau như tiếp thị sản phẩm, giới thiệu chương trình khuyến mãi của shop thì bạn cũng tiếp cận khách hàng dễ hơn. 

7. Tạo nhóm khách hàng thân thiết để resale

Bạn có thể tạo nhóm khách hàng thân thiết theo danh sách số điện thoại đã có để quảng cáo và tiếp thị khi có sản phẩm mới hay chương trình ưu đãi với Zalo Ads. Bạn hãy lưu ý những điều kiện danh sách đối tượng quảng cáo như:

  • Danh sách phải có ít nhất 1000 số điện thoại trở lên 
  • Danh sách số điện thoại phải ở dạng *.txt
  • Dung lượng
  • Số điện thoại trong danh sách cũng phải là số đang dùng trong ứng dụng Zalo.

III. Tạm kết

Hiểu về nền tảng cũng như kênh bán hàng online Zalo này để chủ shop hay doanh nghiệp biết được còn có một nền tảng mạng xã hội mới để họ có thể phát triển thêm thị trường của mình. Bên cạnh đó, với định hướng phát triển hiện tại thì Zalo cũng đang là một kênh tiềm năng và cung cấp nhiều tính này mới hỗ trợ shop bán hàng online hiệu quả hơn. Tính năng đó là gì, phần 2 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.