Miến dong là gì? Những tác dụng tuyệt vời của miến dong là gì? Một số lưu ý khi ăn miến dong là gì? Những món ngon chế biến từ miến dong là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nền ẩm thực luôn là đề tài bất tận với rất nhiều món ăn ngon được hô biến cho hợp khẩu vị của người dân từng vùng miền. Nếu như người miền Bắc ăn mặn, người miền Trung ăn cay thì người miền Nam lại thích ăn ngọt. Đặc biệt, dù ở vùng miền nào thì các món ăn được chế biến từ bún, phở, miến vẫn luôn rất đa dạng, phong phú và mang những hương vị khác nhau. Trong đó, có một loại miến rất được ưa chuộng hiện nay đó chính là miến dong. Vậy miến dong là gì? Những tác dụng tuyệt vời của miến dong là gì? Một số lưu ý khi ăn miến dong là gì? Những món ngon chế biến từ miến dong là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Miến dong làm từ đâu?

Miến dong làm từ đâu?

Miến dong làm từ đâu?

Miến dong được biết đến là một loại miến dai được làm từ củ dong riềng rất phổ biến hiện nay. Những củ dong riềng sau khi được thu hoạch sẽ được chọn lọc thật kỹ, đem rửa sạch và xay nhuyễn để lấy phần tinh bột. Phần tinh bột đó sẽ được trải qua một quá trình chế biến và trở thành những sợi miến dong có màu trắng ngà hoặc ngà nâu rất dai và ngon. Không giống với quá trình chế biến các loại mì, miến dong là gì không phải trải qua việc chiên dầu mỡ như mì tôm mà nó sẽ được chế biến tự nhiên, được sấy khô tự nhiên để không làm mất chất dinh dưỡng của miến dong, vẫn đảm bảo được độ dai của miến. Vì lý do này mà ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng miến dong bởi thành phần dinh dưỡng trong miến dong là gì không bị mất đi dù trải qua quá trình chế biến. 

Xem thêm: Hạt dổi là gì? Hạt dổi để làm gì? Cách sử dụng hạt dổi đúng chuẩn nhất

II. Tác dụng của miến dong là gì?

Vì vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của củ dong riềng trong từng sợi miến nên miến dong ngày càng được ưa thích cũng bởi vị ngon, độ dai và thơm hơn so với bất cứ loại mì nào. Miến dong cũng được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng mà vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng cũng như đem lại những tác dụng tuyệt vời hơn cả.

1. Bổ sung protein cho cơ thể

Bổ sung protein cho cơ thể

Bổ sung protein cho cơ thể

Với quá trình chế biến thủ công, những sợi miến dong là gì được chắt lọc từ tinh bột của củ dong riềng, là một loại củ được trồng dưới lòng đất có chứa rất nhiều dưỡng chất protein. Do vậy, khi ăn miến dong là gì thì cơ thể chúng ta sẽ được bổ sung một lượng protein đáng kể, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, miến dong cũng không nóng hay chứa nhiều dầu mỡ như mì tôm, nên ăn nhiều miến dong là gì cũng không sợ nóng trong người, khó tiêu hay là nổi mụn đi nữa.

2. Sử dụng được cho phụ nữ có thai

Sử dụng được cho phụ nữ có thai

Sử dụng được cho phụ nữ có thai

Vì củ dong riềng rất lành tính, rất an toàn thêm phương pháp chế biến thủ công, không có hóa chất nên miến dong là gì rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Miến dong là gì rất tốt bởi nó vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng có trong sợi miến và nó cũng có rất đa dạng cách chế biến món ăn từ miến gà, miến bò, miến xào thập cẩm,... Mẹ bầu ăn miến với sự thay đổi đa dạng trong cách chế biến miến dong là gì sẽ không bị ngán mà còn giúp bổ sung một lượng dưỡng chất nhất định để nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh trong suốt quá trình thai kỳ.

3. Phù hợp với người tiểu đường

Phù hợp với người tiểu đường

Phù hợp với người tiểu đường

Với phương pháp chế biến thủ công, sấy khô tự nhiên, không trải qua quá trình chiên dầu mỡ như các loại mì nên miến dong là gì không chứa các chất phụ gia mà vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng vốn có. Do vậy mà miến dong là gì rất phù hợp với những người bị bệnh tiểu đường, không sợ bị tăng lượng đường trong máu cũng như hàm lượng cholesterol trong máu. Trong miến dong là gì cũng rất ít tinh bột nên người dùng có thể kiểm soát được lượng đường trong máu tốt hơn, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Hơn nữa, miến dong là gì có thể chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau nên người bị bệnh tiểu đường hãy thêm miến dong là gì vào trong thực đơn để ăn thay cơm mà vẫn luôn cảm thấy ngon miệng, không bị chán.

4. Giữ gìn vóc dáng

Giữ gìn vóc dáng

Giữ gìn vóc dáng

Mặc dù được chế biến từ tinh bột của củ dong riềng nhưng miến dong là gì lại có tính mát, chứa nhiều chất xơ, không chứa chất béo cũng như bổ sung ít lượng calo nên nó rất phù hợp để ăn khi giảm cân. Ăn miến dong là gì nhiều sẽ giúp duy trì vóc dáng, cân nặng hợp lý cũng như giảm các bệnh liên quan đến béo phì. Hon nữa, đưa miến dong là gì vào thực đơn cũng là hạn chế nạp lượng calo vào cơ thể. 

Xem thêm: Củ sâm đất là gì? 8 Tác dụng tuyệt vời của sâm đất đối với sức khỏe

III. Những lưu ý khi ăn miến dong là gì?

Những lưu ý khi ăn miến dong là gì?

Những lưu ý khi ăn miến dong là gì?

Vì quá trình chế biến thủ công nên sẽ mất khá nhiều thời gian mới làm ra được một gói miến dong chất lượng mà vẫn giữ được vị ngon trong từng sợi miến. Cũng chính vì chế biến thủ công nên sẽ mất nhiều thời gian và đây cũng chính là lý do khiến cho những sản phẩm miến dong là gì không đảm bảo chất lượng được bán tràn lan trên thị trường. Vì thế, lưu ý khi chọn mua miến dong là gì chính là chọn mua và sử dụng miến của những cơ sở sản xuất uy tín, có bao bì, nhãn mác đầy đủ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quy trình chế biến. Ngoài ra, mặc dù miến dong là gì rất tốt đối với những ai muốn giảm cân nhưng cũng không nên ăn miến dong là gì thường xuyên thay cho cơm bởi nếu làm như vậy thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Xem thêm: Cây rau đắng là gì? Ăn rau đắng có tác dụng gì đối với sức khỏe

IV. Ăn nhiều miến dong có tốt không?

Ăn nhiều miến dong có tốt không?

Ăn nhiều miến dong có tốt không?

Vẫn biết miến dong là gì được chế biến, chắt lọc từ tinh bột của củ dong riềng, có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng liệu ăn miến dong là gì nhiều và thường xuyên có tốt không. Ăn miến thay cơm có bị đau dạ dày hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay sau đây.

Miến dong là gì được chế biến theo cách truyền thống và chứa nhiều lượng tinh bột trong đó có tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân nhưng ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng cồn ruột và bị đau dạ dày. Do đó, ăn miến dong cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ, không ăn sử dụng bừa bãi mà phải có chế độ ăn uống khoa học. Ăn miến dong là gì đúng cách và khoa học thì sẽ không bị cồn ruột hay đau dạ dày. Tuy nhiên, khi ăn thì người dùng không nên quá lạm dụng miến gây ảnh hưởng đến sức khỏe do thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể từ các thực phẩm khác. Miến dong là gì cũng nên ăn kèm các loại thịt, tôm,... để bổ sung thêm chất đạm và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Hãy ăn miến dong là gì đúng cách để luôn duy trì một sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm: Phá lấu là gì? Bật mí cho bạn các cách làm phá lấu cực ngon

V. Các món ăn chế biến từ miến dong là gì?

1. Miến nấu lòng gà

 Miến nấu lòng gà

Miến nấu lòng gà

Đây là một món ăn quen thuộc với cách chế biến đơn giản và được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon của món ăn. Cách chế biến đơn giản cũng là lý do khiến cho món ăn này ngày càng phổ biến trong các gia đình Việt. Nguyên liệu chế biến cần chuẩn bị cũng đơn giản là miến, lòng gà, nấm mèo, nấm hương, hành lá,... Miến đem ngâm nước cho mềm cũng như loại bỏ những bụi bẩn bám trên miến đi, lòng gà rửa sạch thái nhỏ đem xào săn lại cùng nấm và chút gia vị. Sau khi xào xong sẽ đổ nước vào đun sôi rồi thả miến vào, cho thêm gia vị, hành lá và tắt bếp rồi thưởng thức thôi.

2. Miến xào thập cẩm

Miến xào thập cẩm

Miến xào thập cẩm

Đối với món ăn này thì nguyên liệu sẽ cầu kỳ hơn chút nhưng đổi lại là món ăn vô cùng thơm ngon và đánh thức vị giác của bất cứ ai. Để làm món ăn này thì chúng ta cần chuẩn bị miến, cà rốt, hành tây, cải bó xôi, nấm đùi gà, thịt bò, giò nạc, gia vị,... Cách chế biến của món ăn chính là đem miến đi ngâm với nước cho mềm ra rồi vớt ra để ráo nước. Các nguyên liệu thịt bò, cà rốt, hành tây, nấm, cải bó xôi rửa sạch, thái sợi rồi đem xào khoảng 2 phút cùng chút gia vị. Sau khi rau và thịt chín thì cho miến dong vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, chờ đến khi sợi miến mềm dai đạt chuẩn thì tắt bếp và ăn thôi. 

Xem thêm: Mì Ramen là gì? Tổng hợp các địa chỉ mì Ramen ngon và nổi tiếng nhất

VI. Những thương hiệu miến dong phổ biến tại Việt Nam

1. Thương hiệu Hoàng Nguyên

Thương hiệu Hoàng Nguyên

Thương hiệu Hoàng Nguyên

Nguyên liệu để làm nên thương hiệu miến dong cao cấp Hoàng Nguyên là những nguyên liệu được lấy từ vùng núi Tây Bắc với việc sấy khô bằng nhiệt mặt trời cho chất lượng sợi miến dai, giòn không chứa hóa chất. Đơn vị sản xuất cũng đã được Bộ Nông Nghiệp cấp tem mã nguồn gốc chất lượng, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bà nội trợ hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn sử dụng sản phẩm miến dong cao cấp của Hoàng Nguyên. 

2. Thương hiệu Bình Liêu

Thương hiệu Bình Liêu

Thương hiệu Bình Liêu

Được biết, miến dong là gì là một sản phẩm truyền thống của người dân tộc tại huyện Bình Liêu, Quảng Ninh với nguyên liệu là những củ dong riềng được trồng trên rẫy cùng phương pháp chế biến thủ công, phục vụ bữa ăn của mọi gia đình. Ngày nay, vùng Bình Liêu ngày càng phát triển, bà con cũng đã lựa chọn dây chuyền chế biến miến hiện đại thay cho cách truyền thống mà vẫn đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm của Bình Liêu được đóng gói cẩn thận, đầy đủ tem mác cũng như thành phần chất dinh dưỡng, đạt chỉ tiêu chất lượng sản phẩm.

3. Thương hiệu Côn Minh

Vùng Côn Minh là nơi phát triển lâu đời của củ dong riềng và nghề miến dong cũng bắt đầu hình thành và phát triển tại vùng đất này. Miến dong Côn Minh vẫn được biết đến là một loại miến mang hương vị đặc trưng riêng, được chế biến theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không chứa hóa chất hay bất cứ chất phụ gia nào. Miến Côn Minh thường có màu trắng đục và vẫn giữ được hương thơm cũng như chất dinh dưỡng vốn có nên dễ dàng chinh phục được ngay cả những khách hàng khó tính. 

4. Thương hiệu Trường Quân

Thương hiệu Trường Quân

Thương hiệu Trường Quân

Cơ sở sản xuất miến dong là gì với nguồn cung cấp nguyên liệu là vùng núi tây Bắc đảm bảo sợi miến luôn dai, ngon, tinh khiết 100%, không chứa hóa chất. Miến dong được làm từ nguyên liệu vùng núi tây bắc luôn thơm ngon, dai, khi nấu không bị dính hay nát so với các loại miến dong khác. Đặc biệt, Trường Quân luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong chế biến cũng như đa dạng các loại sản phẩm để phù hợp với khẩu vị của nhiều khách hàng cũng như tạo nét mới mẻ, đa dạng, thú vị trong nghệ thuật ẩm thực.

5. Thương hiệu Miến Vương

Thương hiệu Miến Vương

Thương hiệu Miến Vương

Với dây chuyền sản xuất khép kín, chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tuân theo các nguyên tắc nguyên ngặt trong chế biến nên sản phẩm miến dong là gì của Miến Vương luôn đảm bảo chất lượng, vẫn giữ được sự thơm ngon, dai giòn, chinh phục mọi khách hàng ngay từ lần đầu thưởng thức. Đặc biệt, nguyên liệu sản xuất đều là 100% từ bột của củ dong riềng, không có hóa chất, không chứa chất phụ gia, cung cấp nguồn dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Miến Vương cũng đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường nước ngoài với việc xuất khẩu hàng loạt sang các nước phát triển.

6. Thương hiệu Quyền Thiết

Thương hiệu Quyền Thiết

Thương hiệu Quyền Thiết

Miến dong Quyền Thiết được chiết xuất chế biến từ 100% tinh bột của củ dong riềng nguyên chất được trồng tại vùng đất màu mỡ, hưởng trọn nguồn nước tưới của làng So. Sợi miến chất lượng nhỏ với ánh da hồng mà đảm bảo được độ dai, giòn, không bị nát khi nấu lên. Vị thơm nhẹ nhàng, thanh mát không bị nồng như nhiều loại miến khác. Đây cũng chính là lý do khiến miến dong Quyền Thiết ngày càng phát triển hơn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Xem thêm: Kẹo đậu phộng bao nhiêu calo? Cách làm kẹo đậu phộng nhâm nhi cuối tuần

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về miến dong là gì như nguồn gốc sản xuất, tác dụng của miến dong là gì, những món ăn ngon được chế biến từ miến dong là gì, những thương hiệu miến dong nổi tiếng là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết này một cách tích cực nhé.