Trong ngành khách sạn – du lịch, OTA là một thuật ngữ khá phổ biến. Vậy bạn có biết OTA là gì? Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA một cách hiệu quả? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu điều này.

Với những người đã và đang làm việc trong ngành dịch vụ du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn thì OTA đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc. Với khách hàng hay những vị khách du lịch, mặc dù chưa thực sự hiểu rõ thế nào là OTA nhưng hầu hết mọi người cũng đã sử dụng chúng một vài lần. Vậy thực chất OTA là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu OTA là gì và OTA có những mô hình nào qua bài viết dưới đây nhé!

I. OTA là gì?

OTA là gì? Cụm từ này có cách viết đầy đủ là Online Travel Agent, đây là một trong những nền tảng dịch vụ, công cụ quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần có khi kinh doanh du lịch trực tuyến. Cụm này được sử dụng hàng ngày để chỉ các đại lý kinh doanh dịch vụ du lịch trên mạng internet thông qua các kênh online, website du lịch. Tuy nhiên, thông thường thì các đại lý này sẽ chỉ đóng vai trò là trung gian mà không trực tiếp cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Ở đây, các bên cung cấp dịch vụ du lịch bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, các công ty bán tour du lịch, đại lý vé máy bay,… Họ sẽ đăng tải thông tin lên các trang OTA khác nhau. Khách du lịch sẽ dựa trên nhu cầu của bản thân để lựa chọn những dịch vụ phù hợp, đặt mua và thanh toán dịch vụ trên chính các trang này.

Hiện nay, mô hình OTA network đã phát triển và phổ biến ở rất nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một số trang theo mô hình OTA nổi tiếng nhất phải kể đến như là Agoda, Booking, Expedia, Avia,…hay các công ty cung cấp dịch vụ du lịch cũng đã cập nhật theo xu hướng và tích hợp OTA vào với các phần mềm du lịch của họ.ota là gì

OTA là gì?

OTA là gì?

Xem thêm: Khu du lịch là gì? Điều kiện trở thành khu du lịch cấp quốc gia là gì?

II. Vì sao nên lựa chọn sử dụng mô hình OTA?

1. Gia tăng lượng khách tiếp cận dịch vụ

Hiện nay thì Internet vẫn đang tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và quan trọng trong việc kết nối và chia sẻ thông tin trên toàn cầu. Do đó, việc đẩy mạnh các hoạt động thông qua website toàn cầu sẽ là một bước đi đúng đắn và hợp lý, giúp lan tỏa thông tin, gia tăng lượng công chúng tiếp cận, tìm hiểu về các dịch vụ du lịch khác nhau.

Đặc biệt, các trang OTA network thường sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý ở cả trong và ngoài nước. Lượng người hàng ngày truy cập vào các website này thường rất lớn và nhìn chung điều này sẽ giúp các doanh nghiệp hay đại lý quảng bá hình ảnh tốt hơn, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn, ngoài ra dữ liệu khách hàng được hiện rõ cũng giúp bạn thấu hiểu những vị khách của mình hơn, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để phát triển lâu dài.

2. Thúc đẩy mạnh mẽ việc kinh doanh dịch vụ du lịch

Việc gia tăng hoạt động tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiển nhiên sẽ có những tác động tích cực không nhỏ đến công việc kinh doanh của bạn. Thông qua một bên trung gian đáng tin cậy, hầu hết khách hàng sẽ có xu hướng đưa ra những quyết định sử dụng và thanh toán dịch vụ nhanh chóng hơn bình thường.

Thêm vào đó, ngoài việc sử dụng OTA network, bạn hoàn toàn có thể tự do phát triển các kênh truyền thông trực tuyến khác của chính bạn như thiết kế website du lịch, quản lý fanpage trên các mạng xã hội phổ biến,… Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn những thông tin về bạn nếu họ biết đến dịch vụ của bạn thông qua mô hình OTA. Và đồng thời, bạn cũng chủ động hơn với hoạt động phát triển, xúc tiến việc kinh doanh dịch vụ du lịch.

3. Kênh marketing cực hiệu quả và tiết kiệm cho ngành du lịch

Khi những hình ảnh, thương hiệu của bạn xuất hiện đều trên các website du lịch nổi tiếng và dịch vụ của bạn được những đánh giá cao từ khách hàng, lợi thế cạnh tranh của bạn sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, không thể phủ nhận được sự ảnh hưởng và hiệu quả tuyệt vời của OTA đó chính là một trong những kênh marketing về du lịch hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại với ngày du lịch, khách sạn.

Ngoài ra, đối với một số đơn vị quy mô nhỏ hơn, startup du lịch, việc duy trì kinh phí để có thể triển khai marketing online còn đang gặp nhiều khó khăn thì tham gia vào các trang OTA sẽ là phương pháp hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm hơn cả.

Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành là gì? Những điều cần biết về ngành học này

III. Các mô hình OTA phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Về cơ bản, OTA network có hai mô hình nổi bật nhất là mô hình Merchant và mô hình Agency. Dù đều thực hiện công việc “môi giới”, cách thức hoạt động của hai mô hình OTA  này có khá nhiều điểm khác biệt.

1. Mô hình Merchant

Với mô hình Merchant, sau khi đặt dịch vụ du lịch, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán online ngay trên trang OTA. OTA sẽ đảm nhiệm công việc kiểm tra tính trạng phòng, đặt phòng với bên cung cấp và thanh toán toàn bộ phí sau thời gian lưu trú của khách du lịch.

Nhờ việc tổng hợp được một lượng lớn khách hàng đặt phòng, OTA có thể thỏa thuận trước các mức chi phí đặt phòng với các khách sạn, nhà nghỉ, resort, các khu homestay để khách hàng có thể nhận được mức giá ưu đãi nhất.

Về phía cung cấp dịch vụ, tùy theo thỏa thuận đó, các khách sạn sẽ cung cấp cho OTA network một số lượng phòng nhất định, họ sẽ xem xét tỷ lệ bán dựa trên chính số lượng này. Và để có thể dễ dàng đăng tin trên các nền tảng OTA, chi phí mà các khách sạn phải bỏ ra sẽ rơi vào khoảng 15 – 30% doanh thu có được từ những khách hàng trên OTA.

Trong mô hình OTA này, ngoài việc kinh doanh các dịch vụ đặt phòng, đa phần các OTA network sẽ kết hợp cung cấp thêm việc đặt chỗ, hệ thống booking engine cho các dịch vụ vận tải hành khách.

Những cái tên nổi bật nhất đã và đang sử dụng mô hình Merchant bao gồm Expedia, Priceline, Agoda và Getaroom.com.

2. Mô hình Agency

Ở mô hình Agency, ví dụ điển hình đó là website Booking.com, khách hàng có thể tiến hành tìm kiếm thông tin và đặt chỗ thông qua OTA network. Thế nhưng, họ sẽ thanh toán trực tiếp với các khách sạn mà họ lựa chọn sử dụng phòng. Những khách sạn này, dựa trên tỉ lệ đã thỏa thuận, sẽ trả khoản tiền hoa hồng cho OTA. Thông thường, việc thanh toán này sẽ được thực hiện sau khi khách du lịch đã sử dụng xong dịch vụ.

Như vậy, với mô hình Agency thì khách sạn sẽ là bên hoàn toàn nắm quyền quyết định mức giá phòng. Lợi nhuận của OTA thường sẽ dựa trên tổng số phòng được đặt và mức tỷ lệ mà hai bên đã thống nhất với nhau.

Xem thêm: Quản trị khách sạn là gì? So sánh giữa Quản trị khách sạn và Quản trị du lịch

IV. Cách thức sử dụng OTA một cách hiệu quả?

Đối với mỗi khách sạn trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có một website riêng nhưng những chủ khách sạn này vẫn cần hợp tác chung với các trang OTA vì thế mạnh và hiệu quả vượt trội của các đại lý trực tuyến này đó chính là việc tạo dựng một kênh truyền thông marketing online hiệu quả cao cho những khách sạn đó và sự có mặt của các khách sạn có nhiều đánh giá trên website sẽ tạo dựng một ấn tượng cực kỳ tốt đẩy mạnh được thương hiệu của khách sạn đó đến tay khách hàng.

Tuy nhiên không chỉ là bạn đăng ký với hệ thống OTA rồi vứt trang website cung cấp dịch vụ của mình lên hệ thống là xong mà bạn còn cần phải theo dõi nó thường xuyên và quản lý thường xuyên trên hệ thống OTA nữa đó.

Đối với việc bạn đã đưa trang web mình lên hệ thống OTA network thì bạn phải kiểm tra nó thường xuyên hàng tuần hàng tháng để có thể nắm bắt được tình hình một cách nhanh chóng như lượt đặt phòng như thế nào, thời điểm nào khách hàng đặt nhiều và những khách hàng chủ chốt của khách sạn bạn từ nguồn nào ra để bạn có thể đặt ra những chiến lược kinh doanh cụ thể, hợp lý và kịp thời kết hợp với lại hệ thống booking engine trên website của bạn để có thể hướng đến mục đích cuối cùng đó chính là mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho chính khách sạn của bạn.

Việc mở rộng nhiều kênh bán hàng khác nhau như vậy sẽ giúp cho khách sạn của bạn có cơ hội tiếp xúc, mở rộng hơn với nhiều khách hàng hơn và tỷ lệ bán được phòng sẽ tiếp tục tăng cao hơn, bên cạnh với việc bán phòng qua hệ thống đặt phòng trực tuyến trên trang web cá nhân của khách sạn thì hệ thống bán phòng trên mô hình OTA là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo và hợp lý cho bạn trong thời đại công nghệ hiện nay.

Xem thêm: Khám phá những mô hình kinh doanh du lịch homestay độc đáo nhất hiện nay

V. Mô hình OTA có vai trò với các khách sạn như thế nào?

1. Quảng bá thương hiệu, marketing cho khách sạn liên kết

Vai trò thứ nhất mà OTA network mang lại cho các bạn đó chính là quảng bá thương hiệu và marketing khách sạn của các bạn đấy. Khi ngày nay với sự phát triển của công nghệ số đã ngày càng tăng hay thương mại điện tử ngày càng được chú trọng và chiếm ưu thế trong nhiều giao dịch trong mọi lĩnh vực thì bất kì một thông tin mua bán hàng gì đều có thể lên google tìm kiếm.

Bên cạnh đó hệ thống OTA network đã có lượng khách hàng quen thuộc trên toàn thế giới vì nó đảm bảo được độ uy tín, tin cậy cũng như thương hiệu để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi tìm đến OTA, cũng chính vì điểm mạnh này mà các sản phẩm khách sạn của bạn một khi hợp tác với OTA sẽ được góp mặt trên các trang web này và đó chính là một trong những hình thức marketing quảng bá thương hiệu hiệu quả mà không hề tốn bất kỳ chi phí nào và ngoài việc cung cấp dịch vụ bán phòng khách sạn trên OTA thì bạn còn có thể bán được thêm các dịch vụ khác như: ăn uống, xe cộ,... trên OTA nữa cơ đấy.

Những sản phẩm mà bạn có thể bán thêm ngoài sản phẩm chính đó chính là các dịch vụ đi kèm với phòng khách sạn như spa, ăn uống, xe đưa đón chính vì thế mà sản phẩm khi thông qua OTA sẽ giúp cho khách sạn bạn có thêm lượng khách hàng ổn định hơn để tăng doanh thu hàng tháng cho các bạn đấy.

2. Giá trị kết hợp

OTA network là một hệ thống thường xuyên làm việc với các khách sạn trong vùng, cụ thể hóa đó chính là việc liên kết với các nhà hàng hoặc các công ty du lịch hay đại lý vé máy bay, điều đấy có thể tạo ra cơ hội to lớn trong việc hợp tác dài hạn giữa khách sạn và các công ty du lịch để tạo thành một khối dịch vụ hoạt động hoàn chỉnh với nhau cùng nhau hợp tác và phát triển.

3. Môi trường cạnh tranh lành mạnh

Mô hình OTA có thể được xem là một trong những tổ hợp của nhiều khách sạn lớn nhỏ khác biệt nhau và đa số mọi khách sạn đều có thể tham gia OTA để được đăng tải các sản phẩm lên trang web chính của OTA, từ đó những người chủ của khách sạn sẽ có thể thấy được mọi sản phẩm khác của các đối thủ cạnh tranh và biết được hết những thế mạnh cũng như điểm yếu của các đối thủ kết hợp với sử dụng phần mềm quản lý khách sạn từ đó sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khách sạn cũng như sự cải thiện dịch vụ nói chung sẽ phát huy được thế mạnh tiềm lực cạnh tranh trên thị trường.

4. Tăng lượng traffic

Đối với những khách sạn nhỏ lẻ hơn gần như không đủ kinh tế để trả chi phí cho chiến dịch marketing dài hạn và tốn kém thì khi bạn tham gia vào hệ thống OTA này bạn sẽ được góp mặt vào trang chính của OTA và một điều chắc chắn là khách hàng sẽ thấy được khách sạn của bạn và từ đó khách hàng sẽ vào tìm hiểu và tạo thêm được cơ hội bán hàng cho bạn đấy. Hơn nữa điều này sẽ giúp cho trang website của bạn tăng thêm lượng traffic góp phần nâng cao được thứ hạng cho website của bạn.

Và còn một điều đặc biệt nữa đó là tạo được sự hài lòng, gắn bó và tin tưởng ở khách hàng để khi họ tìm hiểu mọi thứ thông tin thông qua website, cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp, tinh tế trong cách làm việc của khách sạn vì thế bạn nên nhờ tới các đơn vị thiết kế website du lịch uy tín hoặc khách sạn để tạo được độ tin tưởng nhất định ở nơi khách hàng cũng đồng thời làm hài lòng được đại đa số khách hàng hiện nay.

Xem thêm: Travel blogger là gì? Trải nghiệm du lịch qua những bức ảnh tuyệt vời

Các mô hình OTA phổ biến

Các mô hình OTA phổ biến

VI. Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA hiệu quả?

Mặc dù mỗi khách sạn đều sẽ có một website riêng của mình nhưng khách sạn vẫn cần hợp tác với các OTA. Bởi vì các đại lý du lịch trực tuyến là một kênh marketing hiệu quả nhất cho khách sạn hiện nay. Sự hiện diện tên khách sạn trên nhiều website như vậy sẽ gây được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng cũng sẽ dễ dàng có sự lựa chọn cho việc đặt phòng hơn. Khách sạn cũng không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để marketing online vì các OTA sẽ thực hiện việc này hộ họ.

Đưa khách sạn lên các OTA network chưa phải là kết thúc công việc mà mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Để sử dụng OTA một cách hiệu quả hơn, các khách sạn phải thường xuyên cập nhật, theo dõi lượng khách đặt phòng theo ngày, theo tháng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau một khoảng thời gian định kỳ, các khách sạn cần làm việc lại với các đối tác OTA để thống kê về những phản hồi, những đánh giá của khách hàng; xu hướng đặt phòng trước 3 tháng, 1 tháng hay giờ chót; thời gian đặt phòng là trong khoảng bao lâu nhằm điều chỉnh mức giá bán phòng sao cho hợp lý để có thể thu hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ.

Việc duy trì làm việc thường xuyên với các mô hình OTA là điều rất cần thiết và quan trọng bởi các đại lý du lịch trực tuyến sẽ luôn biết được thế mạnh cũng như hạn chế của khách sạn, vì thế họ sẽ giúp các khách sạn này tư vấn chiến lược quảng cáo với giá hợp lý. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện kinh tế, khách sạn cũng có thể sử dụng thêm dịch vụ kiểm tra giá bán phòng của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các OTA khác nhau để có một chiến lược phù hợp.

Xem thêm: Interactive marketing là gì? Giải đáp chi tiết về Interactive marketing

VII. Kết luận 

Trên đây là tổng hợp những thông tin và nội dung liên quan đến OTA là gì? Làm thế nào để có thể tối ưu hóa và sử dụng hiệu quả được OTA, đã được 123job.vn trích dẫn bên trên. Thông qua bài viết trên mình mong muốn rằng sẽ mang đến cho bạn đọc một cái nhìn mới về OTA tại thị trường Việt Nam để góp phần nào giúp các doanh nghiệp khách sạn nhỏ lẻ cũng như du lịch nhỏ lẻ hiện nay có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế cũng như tham gia một cộng đồng tốt môi trường lành mạnh để có thể bứt phá và phát triển ngành nghề.