Bạn có thắc mắc Pagination là gì không? Không phải tất cả website đều được thể hiện đủ thông tin trên một Page đơn lẻ. Bạn cần sử dụng nhiều Page đích để có thể cải thiện điều hướng. Và trải nghiệm dành cho người dùng, hành trình và chân dung khách hàng.

Như Website thương mại điện tửAmazon không đưa ra danh mục những sản phẩm ở trên một Site duy nhất. Mà hình ảnh và mô tả của sản phẩm chia thành nhiều site nếu như đã được thực sự cần thiết. Nếu như bạn mong muốn thể hiện nhiều nội dung Website của mình, như là blog, biểu đồ….Thì các bạn phải phân chia nhỏ tệp nội dung thành nhiều Page để khách hàng dễ dàng đọc hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra nhiều cách chia nội dung trên các trang page. Làm sao để có thể phân trang một cách hiệu quả và ảnh hưởng của việc phân trang đối với SEO.

I. Pagination là gì?

Thuật toán phân trang là gì?

Thuật toán phân trang là gì?

Pagination hay còn gọi là phân trang. Là quá trình để kết nối một chuỗi những trang đích có nội dung tương tự nhau. Thậm chí khi nhiều nội dung trong một phần nhất định trên một trang đã được phân trang khác nhau. Thì nó vẫn được xem đó là Pagination.

II. Vì sao cần phải triển khai thuật toán phân trang?

1. Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Nếu như quá nhiều thông tin thể hiện trong cùng Site thì sẽ dẫn đến tình trạng bị quá tải. Do đó, Pagination sẽ giúp bạn chia nhỏ thông tin thành từng phần. Từ đó những quản trị viên sẽ dễ dàng trong việc quản lý trang Web của mình hơn. Chẳng hạn như Website thương mại điện tử sẽ được hiển thị hình ảnh và giá sản phẩm trên site chủ. Nếu như tìm hiểu thêm, họ sẽ nhấp vào hình ảnh/giá/ đã gắn Call-To-Action để có thể biết thêm thông tin. Pagination cũng giúp cho người xem dễ dàng tìm thấy các thông tin mà họ đang gặp phải.

2. Dễ dàng điều hướng hơn

Ví dụ về Influence on YouTube chính là trường hợp điển hình mà các Pagination là một Call-to-Action. CTA giúp bạn dễ dàng điều hướng những khách hàng đang có ý định xem qua nhiều khóa học.

Pagination đã hỗ trợ điều hướng ngay cả khi không có Call-to-Action. Khi người xem vào đến như Site cuối hay đã tìm thấy một số mục trong danh mục cụ thể. Chứng tỏ rằng họ mong muốn để xem nhiều kết quả hơn nữa. Khi dùng đánh số Page cho Web và người dùng quyết định là họ sẽ xem bao nhiêu trang tiếp theo nữa. Ngoài ra, công việc đánh số page còn giúp các bạn hiểu rõ mức độ lớn của tệp dữ liệu. Một số tệp thông tin lớn sẽ hấp dẫn nhiều người xem bởi vì sự đa dạng và sự phong phú.

Xem thêm: Web Navigation là gì? Phân loại và chức năng của Web Navigation là gì?

III. Pagination đã ảnh hưởng thế nào đến SEO?

1. Ảnh hưởng về thu thập dữ liệu Website của nhiều Bot Google

Đối với Website có nhiều Page thì trình thu thập thông tin những Bot sẽ phải xác định chủ đề nào của Website mà chúng cần phải thu thập thông tin. Với tần suất truy cập Data những Web đó. Cùng những nguồn mà máy chủ của Website phân bổ cho quá trình thu thập thêm thông tin. Do đó, cũng sẽ phát sinh khái niệm về “ngân sách thu thập data”.

2. Tạo ra nhiều nội dung mỏng (Thin Content)

Có những trường hợp vì việc áp dụng thuật toán phân trang – Pagination là gì. Mà Content ở trên Site trở nên “mỏng đi” cũng như là việc cung cấp ít giá trị cho người xem. Thin Content cũng chính là kết quả trên Site quá sơ sài. Và cóp nhặt hay xào trộn lại từ những Site khác nhau.

Nếu như bạn chia Content thành nhiều loại và trình bày ở trên nhiều Page khác nhau thì từng Page cũng sẽ chứa ít hơn. Bot tìm kiếm sẽ không xếp hạng nhiều Thin Content. Thay vào đó, Goole sẽ đánh giá cao thêm các kiến thức mang lại giá trị cho người sử dụng. Và nó giải đáp những truy vấn của người xem với việc Pagination sẽ tốt hơn.

3. Tạo ra các nội dung trùng lặp

Khi Pagination HTML để có thể tránh trùng lặp, chẳng hạn như là: Site sản phẩm trong Web thương mại điện tử cũng sẽ có cấu trúc và chủ đề tương tự nhau. Chúng chỉ khác nhau ở vài chi tiết đặc trưng trong từng sản phẩm.

Chúng có rất nhiều điểm tương đồng khi thực hiện SEO Onpage. Chẳng hạn như là thẻ Meta, H1, có chứa văn bản chứa kết nối, Call-to-Action và tiêu đề.

Bot Google có lẽ không nhận biết những Page có chủ đề tương tự có thực sự thể hiện được các sản phẩm khác nhau hay không. Do đó, chúng có thể lựa chọn được truy cập dữ liệu ở một số Page và bỏ qua số Site nhất định. Thậm chí, Bot này có thể đánh dấu rằng Website các bạn bị trùng lặp chủ đề.

4. Làm “loãng” các tín hiệu xếp hạng

Pagination cũng có thể khiến cho tín hiệu xếp hạng dần yếu đi. Ví dụ như là Backlink. Khi có Web có chứa kết nối trỏ về Web của bạn thì nó đồng nghĩa với việc Web đang có sự tín nhiệm cao. Trong trường hợp này, Website cũng nhận sự tín nhiệm từ nhiều Website khác nhau. Tuy nhiên, nếu như Web có sử dụng Pagination thì sự tín nhiệm này sẽ bị chia đều cho toàn bộ các site được Pagination HTML. Điều này có thể dẫn đến sự tín nhiệm đó sẽ bị “loãng” đi.

IV. 9 mẹo để triển khai Pagination HTML chính xác

1. Mẹo 1. Kiểm tra Pagination hiện tại trên Website

Có nhiều loại Tools khác nhau sử dụng để kiểm tra Pagination HTML trên Website của chính mình:

  • Kiểm tra các yếu tố để nhận biết sự giống nhau giữa nhiều trang được Pagination
  • Để kiểm tra Pagination. Bạn có thể Click chuột phải để truy cập vào mục 
  • Kiểm tra yếu tố và các nhấn tổ hợp phím CTRL F sau đó nhập “Canonical”. Bạn sẽ thấy thẻ rel=”canonical” href=”the url” trong Page hiện tại.

Những cách để triển khai Pagination HTML chính xác

Những cách để triển khai Pagination HTML chính xác

Các công cụ sử dụng để kiểm tra Pagination có được Index hay không? Báo cáo trạng thái Index cũng sẽ hiển thị những site đã Pagination đang được Google index.

Những công cụ để kiểm tra phân trang đang cạnh tranh cùng với một từ khóa giống nhau. Điều quan trọng đó là bot Google hiểu trang đã Pagination đều liên quan từ khóa cụ thể. Những công cụ này sẽ thông báo cho Bot về nhiều Site nào có liên quan nhau. Trong các công cụ tuyệt vời mà tôi muốn đề xuất cho các bạn, chính là Datametrics.

Sau khi nhận các dữ liệu về tình trạng Pagination là gì trên Web bạn. Hãy nhanh chóng để khắc phục các vấn đề đã xác định.

Trước khi xem xét làm sao để có thể triển khai Pagination HTML trên Website của bạn đúng cách. Thì hãy tìm hiểu các tác động thông báo Google.

Nếu như Google vẫn hỗ trợ thẻ rel = “prev/next”. Thì vấn đề đã được xác định khi triển khai Pagination là gì và SEO. Là giải quyết dễ dàng qua cách dùng thẻ Noindex, thẻ Meta và thẻ Canonical để sửa chữa yếu tố trong SEO Onpage.

Việc Google ngừng sử dụng thẻ rel = “next / prev” dẫn đến thực trạng: Google đánh giá Site đã được Pagination là từ các Page độc lập, không liên quan đến nhau. Google có thể tự xác định site có liên quan đến nhau. Thậm chí ngay cả khi bạn không sử dụng các lệnh như là thẻ Noindex và thẻ Canonical trên Website mình.

Tuy nhiên, nếu như các bạn đang triển khai Pagination HTML trên Website thì đây cũng không nhất thiết phải bỏ đi. Chẳng hạn như là Web thương mại điện tử, Web tin tức sẽ không có bất kỳ sự lựa chọn nào ngoài việc có thể tiếp tục thực hiện Pagination. Dưới đây là những bước để thực hiện Pagination là gì một cách chính xác.

2. Mẹo 2. Nội dung được phân trang cần phải Unique và có liên quan nhau

Bot tìm kiếm Google để thu thập nội dung từ nhiều Page khác nhau. Sau đó sẽ lựa chọn một Site có thể chuẩn nhất đã Pagination. Vì thế, cần phải chắc chắn những trang được Pagination đang có Content Unique và có liên quan, hữu ích đối với người sử dụng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi những sản phẩm thuộc cùng một danh mục. Thì mô tả trên từng Page của sản phẩm cũng phải khác nhau.

3. Mẹo 3. Sử dụng những từ khóa một cách thông minh

Các Website nên sử dụng từ khóa trong những văn bản có chứa liên kết (Anchor Text). Để có thể kết nối ngược lại đối với Site cấp cao nhất.

Tốt hơn hết đó là nên sử dụng từ khóa phụ khác nhau và có liên quan đến từ khóa chính. Nhằm mục đích tránh việc “tự giết chết” từ khóa chính mình. Bởi vì chính Page cũng đã Pagination cũng đang cạnh tranh nhau dành cho cùng một từ khóa. Khi Web có một vài Site đang có thứ hạng thấp thì Website bạn cũng bị tụt hạng ở trên kết quả của Google. 

4. Mẹo 4. Sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên

Các mục trên Site được Pagination HTML cần được sắp xếp dựa trên mức độ ưu tiên của chúng. Nhờ đó, người sử dụng dễ dàng tìm thấy nhiều Content phổ biến nhất. Page đã Pagination chứa Content sao cho phù hợp nhất sẽ chứa một vài liên kết để có thể trỏ về Site đích. Bạn cũng cần nắm chắc các cấu trúc của mình. Cũng có thể sử dụng đường dẫn Breadcrumb (đường dẫn Anchor Text được phân cấp, đặt ở đầu) để dễ dàng điều khiển hơn.

5. Mẹo 5. Sử dụng URL Parameter cho những trang được phân trang

URL Parameter (chuỗi truy vấn) sử dụng trong khi cùng một Content tuy nhiên được hiển thị trên nhiều URL khác nhau. Mục đích chính là để thông báo cho Google biết rằng chúng cần được thu thập dữ liệu trên Website bạn. Chẳng hạn như là những liên kết từ danh mục của Oscar Hunt Shoe dưới đây:

  • https://www.oscarhunt.com.au/accessories
  • https://www.oscarhunt.com.au/accessories/shoes
  • https://www.oscarhunt.com.au/accessories/shoes/oxford-toe-cap-black1

URL đầu tiên chính là Site Accessories (trong phụ kiện) đã Pagination – Nơi mà cửa hàng đã liệt kê tất cả phụ kiện đang bày bán.

Và cuối cùng, Site thông tin về chi tiết sản phẩm: Google hiểu rằng hai Page riêng biệt này đang có liên quan đến nhau. Bởi vì chúng đều sử dụng chung một URL Parameter.

6. Mẹo 6. Sử dụng thẻ Rel = Canonical

Mặc dù là kỹ thuật Pagination HTML cũ tuy nhiên lại cực kỳ quan trọng. Đặc biệt chính là đối với Internal Link (liên kết nội bộ). Internal Link giúp cho Bot Google dễ dàng tìm hiểu ra Site đã được Pagination hơn.

Do đó, bạn cần sử dụng về Anchor Text để liên kết đến Site đã được phân trang Pagination. Ngoài ra, các bạn cũng cần sử dụng liên kết Canonical.

Bạn cũng nên tạo thêm Page “Xem tất cả” – Page còn này chứa tất cả sản phẩm đã được Pagination theo từng danh mục cụ thể hoặc chứa các thông tin trên Website.

Sau đó, các bạn đặt thẻ Canonical trên tất cả mà đã Pagination điều hướng đến. Lưu ý rằng thẻ Canonical vậy nên đặt ở trên URL Pagination “Xem tất cả”.

Bạn cần phải thêm thẻ canonical vào URL như sau:

Thẻ Canonical giúp cho Bot công cụ tìm kiếm nhận biết những Page đã phân trang( Pagination) là một phần trang “Xem tất cả”. Chứ không phải là các Pagination có Content đang trùng lặp nhau.

Do đó, điều quan trọng nhất chính là tốc độ khi tải trang “Xem tất cả” phải nhanh chóng. Nếu số lượng sản phẩm quá nhiều, vậy nên Pagination chúng thành nhiều danh mục khác nhau.

Hãy chắc chắn rằng những liên kết mà bạn thêm vào site được Pagination HTML đều đạt tiêu chuẩn để có thể thu thập dữ liệu.

7. Mẹo 7. Thiết kế các trang được phân trang theo đúng tiêu chuẩn

Đây có lẻ là điều khó thực hiện nhất cũng có thể gây ra nhiều bất cập. Bởi vì, Page được Pagination sẽ phải nằm sâu hơn trong cấu trúc liên kết. Và chúng cũng không phải tất cả đều của Index.

8. Mẹo 8. Nắm bắt cấu trúc liên kết của bạn

Như đã đề cập ở trên, Pagination cũng có thể làm “loãng” nhiều tín hiệu xếp hạng. Ví dụ như là Backlink. Những liên kết này không thể chia sẻ cho nhau giá trị từ site khi liên kết đến. Do đó, hãy thiết kế cấu trúc được liên kết không quá sâu. Cần giảm số lượng liên kết từ page đích đã Pagination tới Page đã phân trang cụ thể.

Khi đó, giá trị từ Page được liên kết đến sẽ tự động chuyển qua cho trang được phân trang (Pagination). Và giúp cho chúng có cơ hội xếp hạng cao.

9. Mẹo 9. Điều chỉnh về Facet Navigation (hay điều hướng nhiều chiều)

Có những Website có thể thiết kế thêm bộ lọc để hiển thị tùy chọn có liên quan đến người dùng. Việc này gọi là điều hướng với nhiều chiều. Bộ lọc này tạo ra các URL mới và duy nhất được dựa trên thông số sử dụng để lọc. Do đó, có thể tạo ra vô số URL bạn có thể thu thập và Index. Dẫn đến tình trạng có nhiều Content bị trùng lặp. Vì vậy bạn cần phải phân trang Pagination điều hướng nhiều chiều.

Một trong những cách để sửa điều hướng nhiều chiều đó chính là sử dụng AJAX – Bộ công cụ cho phép Load dữ liệu từ các Server mà không cần Reload lại Page. Công cụ này có thể ngăn cản việc tạo ra các URL mới từ bộ lọc mà người sử dụng lựa chọn.

V. Theo dõi tác động của KPI của Pagination        

Làm cách nào để các bạn theo dõi hiệu quả của việc xử lý về phân trang được tối ưu hóa? Trước tiên, hãy thu thập các thông tin điểm chuẩn để hiểu cách phân trang hiện tại của các bạn đang ảnh hưởng đến SEO.
Các nguồn cho KPI cũng có thể bao gồm:

  • Tệp nhật ký máy chủ dành cho thời gian thu thập các thông tin được phân trang.
  • Site: toán tử tìm kiếm (ví dụ như site: seothetop.com inurl: page) để hiểu Google đã được lập chỉ mục bao nhiêu trang được phân trang.
  • Báo cáo phân tích và tìm kiếm của Google Search Console được lọc theo những trang được phân trang để hiểu số lần hiển thị.
  • Báo cáo trang đích của Google Analytics được lọc theo URL được phân trang để có thể hiểu hành vi trên trang web.

Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO website hiệu quả nhất – Kế hoạch SEO mẫu (Plan SEO)

VI. Kết luận

Nếu như bạn chưa bao giờ biết Pagination là gì hay tập trung vào Pagination HTML của Website. Thì đây chính là lúc các bạn bắt tay vào xây dựng và tối ưu Pagination rồi đấy. Áp dụng những phương pháp chia sẻ Pagination ở trên mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn cho các bạn!